ททท.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดงานเคานท์ดาวน์

ททท.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดงานเคานท์ดาวน์

ททท.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดงานเคานท์ดาวน์ รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ เผยททท.ยังไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลง ขณะที่สภาอุตฯท่องเที่ยวยันแม้ยกเลิกไม่มีผลกระทบการท่องเที่ยว มั่นใจระบบคัดกรอง-นักเที่ยวแห่ขึ้นดอยแทน ยอดจองที่พักทะลุร้อยละ 80

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. ชุดเล็ก มีมติให้ทางกรุงเทพมหานคร งดจัดกิจกรรมปีใหม่ และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในวันที่ 31 ธ.ค.64 และวันที่ 1 ม.ค.65 เพื่อเป็นการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทำให้เป็นที่ตั้งข้อสังเกตุว่าการจัดงานเคาท์ดาวน์ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ จะยังเดินจัดงานเคาท์ดาวน์กันต่อหรือไม่ อย่างเช่นที่จังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Chiang Maiจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 - 31 ธันวาคม 2564 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (หอคำหลวง) จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นอื่นๆที่จะจัดงานในช่วงเวลาเดียวกัน

ในเรื่องนี้นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ประเมินกันแบบวันต่อวัน เบื้องต้นงานเคาท์ดาวน์เป็นความร่วมมือกันระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยทาง ททท. เป็นเจ้าภาพจัดงาน การยกเลิกหรือยังคงจัดตามเดิม ขึ้นอยู่กับทาง ททท. เป็นผู้ตัดสินใจ ในส่วนหน่วยงานท้องถิ่นอื่นๆ ที่มีการขออนุญาตมาก่อนหน้านี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม

ขณะที่ นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งมาจากภาครัฐ ว่าจะยกเลิกจัดงานหรือเดินหน้าจัดต่อ แต่เชื่อว่าถ้าหากมีการยกเลิกงานเคาท์ดาวน์ จะไม่กระทบภาพรวมของการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากนัก เนื่องจากว่าเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ไม่ได้มาเที่ยวงานเคาท์ดาวน์ แต่จะไปท่องเที่ยวกับยอดดอย สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โดยในช่วงหลายปีหลังจะสังเกตได้ว่า คนที่งานเคาท์ดาวน์ของจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นคนในพื้นที่เป็นหลัก นักท่องเที่ยวมีไม่มาก และเชื่อว่าการจัดงานเคาท์ดาวน์ของจังหวัดเชียงใหม่ มีการวางระบบมาตรการในการคัดกรองที่ดี คาดว่าจะไม่เป็นจุดแพร่ระบาดอย่างแน่นอน

 

ททท.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดงานเคานท์ดาวน์

 

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาภาคธุรกิจโรงแรมกลับมาฟื้นตัวได้ดี มียอดจองเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 80 ขณะนี้ในจังหวัดเชียงใหม่มีห้องพักพร้อมให้บริการได้ประมาณ 36,000 ห้อง  เนื่องจากว่าผู้ประกอบการมีความตื่นตัวมากขึ้น เพราะมียอดจองกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะอากาศที่หนาวเย็นของจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ครอบคลุมเกือบทั้งเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เป็นปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ ในการกลับมาท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่คิดเป็นถึงร้อยละ 95 ต่างหันมาเที่ยวในประเทศและใช้จ่ายผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันกันอย่างคึกคัก

 

ขณะที่สถานการณ์การจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้มีการงดจัดตามคำสั่งของศบค. จากการสอบถามภาครัฐในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีการเดินหน้าจัดตามกำหนดการเดิมอยู่ แต่ส่วนตัวมองว่า หากมีการยกเลิก จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและโรงแรมมากนัก เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดเชียงใหม่ และการเคาท์ดาวน์นักท่องเที่ยวจะเลือกไปเฉลิมฉลองเคาท์ดาวน์ตามร้านอาหารในตัวเมืองเชียงใหม่