"ปลากุเลาเค็ม" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย

"ปลากุเลาเค็ม" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย

“ปลากุเลา” ปลาทะเลขึ้นชื่อของทะเลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีเนื้อแน่น ละเอียด นิยมทำเป็น “ปลาเค็ม” โดย “ครอบครัว ปอ ปลา” มีสูตรทำ “ปลากุเลาเค็มสด” ขายออนไลน์

สูตร ปลากุเลาเค็มสด แห่ง ครอบครัว ปอ ปลา โดย คุณปุ๋ย – สุเมธินี รัตนมณีวรัส บอกว่า เริ่มขาย ปลากุเลาเค็มสดได้ 2 ปี สูตรจากครอบครัวที่ชอบกิน ปลากุเลา มาตั้งแต่เธอจำความได้

“จุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อคุณแม่ทำให้ทาน จำได้ว่าตั้งแต่เรียนอนุบาลก็ชอบกิน ปลากุเลาเค็มสด ที่คุณแม่ทำ สูตรนี้คุณแม่คิดเองค่ะไม่ได้ทำขาย ทำกินเองที่บ้าน พอเราโตขึ้นก็จำได้ว่าคุณแม่ทำอร่อยเลยลองทำบ้าง และเรามีครอบครัวเราก็อยากทำให้ลูกทาน เลยลองทำดูแล้วพอส่งไปให้ใครทานเขาก็บอกว่าอร่อยน่าจะทำขาย

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย   สุเมธินี รัตนมณีวรัส แห่งครอบครัว ปอ ปลา (ภาพ: ศุกร์ภมร)

“จุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อคุณแม่ทำให้ทาน จำได้ว่าตั้งแต่เรียนอนุบาลก็ชอบกิน ปลากุเลาเค็มสด ที่คุณแม่ทำ สูตรนี้คุณแม่คิดเองค่ะไม่ได้ทำขาย ทำกินเองที่บ้าน พอเราโตขึ้นก็จำได้ว่าคุณแม่ทำอร่อยเลยลองทำบ้าง และเรามีครอบครัวเราก็อยากทำให้ลูกทาน เลยลองทำดูแล้วพอส่งไปให้ใครทานเขาก็บอกว่าอร่อยน่าจะทำขาย

สูตรที่ทำเป็นสูตรลับ ใช้ ปลากุเลา สดมาทำเค็มโดยวิธีการหมัก ไม่ใช่การตากแห้งหรือทำแดดเดียว ตอนเราเด็ก ๆ ก็เห็นคุณแม่ทำโดยสั่งปลาสดจากภาคใต้แล้วมาหมักที่บ้าน (กรุงเทพ) แต่ต้องเป็นปลาที่สดจริง ๆ ถึงจะได้รสชาติอร่อย”

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย   ปลากุเลาเค็มสด (ภาพ: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา)

จึงเป็นชื่อแบรนด์ว่า ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา เพราะทั้งครอบครัวชอบกินทุกคน ข้อมูลจาก FB: ปลากุเลาเค็มอนามัย บอกว่า ปลากุเลา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eleutheronema tebradactylum มีรูปร่างยาวเรียว ลำตัวค่อนข้างหนา แบนข้าง หัวค่อนข้างเล็ก จะงอยปากสั้น ตามีเยื่อไขมันปกคลุม และอยู่ใกล้ปลายจะงอย ปากเฉียงขึ้นเล็กน้อยและมีฟันแหลมคม ลักษณะเด่นคือ ก้านครีบส่วนล่างของครีบหูแยกออกเป็น 4 เส้น ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “หนวด” แหล่งที่พบอยู่ในทะเลที่อบอุ่น ไม่ห่างจากฝั่งมากนัก ชอบอาศัยหากินอยู่ตามหน้าดินโคลน บางครั้งเข้าไปอยู่ในน้ำกร่อย พบทั่วไปในฝั่งอ่าวไทย เป็นปลาที่นิยมบริโภค เนื้อนุ่ม มีรสชาติดีเมื่อทำเป็นปลาเค็ม จนได้ฉายาว่า “ราชาแห่งปลาเค็ม” คนขายปลาบอกว่า

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย    (ภาพ: FB: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา)

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย   แพ็คเกจพร้อมส่ง (ภาพ FB: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา)

“เรามีแพ็ค 3 ตัว 500 บาท / 5 ตัว 800 บาท ไซส์ไม่เกินตัวละ 2 ขีดครึ่ง ขายเฉพาะออนไลน์ ขายเป็นปลาสด แพ็คสุญญากาศใส่กล่องแพ็คเกจจิ้งอย่างดี ลูกค้าทานแล้วติดใจมักซื้อไปฝากผู้ใหญ่ หรือให้เป็นของขวัญ วันเกิดพ่อแม่หรือเพื่อนก็ซื้อปลาเค็มส่งให้ เราส่งให้ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด ในกรุงเทพมีมอร์เตอร์ไซค์ส่งให้ ค่าส่งตามระยะทาง ถ้าเป็นต่างจังหวัดใช้บริการขนส่ง ค่าส่งขึ้นอยู่กับระยะทาง”

ครอบครัว ปอ ปลา บอกว่า ขายเป็นปลาสดแพ็คอย่างดี รับรองว่าสด สะอาด ถูกหลักอนามัย เพื่อให้ลูกค้าไปทอดเอง

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย \"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย    ทำเมนูได้หลายอย่าง (ภาพ FB: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา)

“คำแนะนำการทอดคือใส่น้ำมันเล็กน้อย ทอดในกระทะเทฟล่อนโดยทอดทั้งตัว แต่ถ้ากระทะใบไม่ใหญ่มากให้หั่นปลาเป็นสองท่อนแล้วลงทอด ก่อนทอดก็บั้งสัก 2-3 บั้ง และไม่ต้องทอดจนแห้งหรือเกรียมนะคะ ทอดพอเหลือง ๆ ส่งกลิ่นหอมก็รับประทานได้แล้ว”

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย วิธีรับประทานก็แล้วแต่ชอบเลย มีพริกขี้หนู หอมแดง บีบมะนาวสด แค่นี้เอาไปคลุกข้าวก็อร่อยแล้ว หรือเอาไปทำเมนูอื่นต่อก็ได้ เช่น สปาเกตตีปลาเค็ม, ข้าวผัดปลาเค็มใส่ก้านคะน้า, ผัดมะเขือยาวกับหมูสับใส่ปลาเค็ม, จับคู่กับข้าวเหนียวผักสด ฯลฯ

“เราซื้อปลาสดจากภาคใต้ คัดไซส์มาเฉพาะ ถ้าใหญ่ไปจะไม่อร่อย เล็กไปก็เนื้อน้อยไป ที่สำคัญต้องสดเท่านั้น ถ้าไม่สดจริงทำออกมาจะไม่อร่อย เคยลองปลาอินทรีหรือปลาชนิดอื่นแล้วสู้ไม่ได้ ก็เลยคิดว่าเราทำอะไรอร่อยก็มุ่งมั่นทำอย่างนั้นดีกว่า

ปลากุเลา คุณสมบัติคือมีเนื้อสัมผัสนุ่ม ชุ่มฉ่ำ ทอดแล้วไม่แห้ง ไม่กระด้าง ข้างในยังนุ่มอยู่ อีกอย่างเราใช้วิธี “หมักเค็ม” เนื้อปลาจะไม่เค็มมาก จะกลมกล่อมกำลังดี”

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย คนขายปลาบอกว่าช่วงปลาเยอะตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม และกรกฎาคมถึงตุลาคม

“จริง ๆ ปลากุเลามีเกือบทั้งปีนะคะ อยู่ที่ประมงจะจับปลาได้มั้ย บางทีเรือจับไม่ได้ของก็ไม่มีเหมือนกัน ต้องบอกลูกค้าว่ารอหน่อย ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ทานของเราจะเข้าใจก็จะรอ มีปลาเมื่อไหร่ก็ส่งตามออร์เดอร์ มีลูกค้าถามเหมือนกันว่า ปลากุเลา ไม่มาสักทีเอาปลาอื่นก็ได้...

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย  (ภาพ FB: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา)

เราส่งต่างจังหวัดเยอะนะคะ มีไปเชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ปริมณฑล แพ็คส่งพัสดุแบบควบคุมอุณหภูมิเป็นแบบแช่เย็นไป ส่งวันนี้พรุ่งนี้ก็ถึงค่ะ ค่าส่งไกลแค่ไหนก็ตามระยะทาง อยู่ที่ขนส่งคิดตามไซส์และน้ำหนักของพัสดุ”

\"ปลากุเลาเค็ม\" สด สูตรครอบครัว ปอ ปลา กินกับอะไรก็อร่อย   ภาพจาก FB: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา

ปลากุเลาเค็มสด ปรุงแบบไหนก็อร่อย สนใจสอบถาม FB: ปลากุเลาเค็มสด ครอบครัว ปอ ปลา โทร.08 4208 7656