เวียดนามจัด "ฟูโกว๊กแซนด์บ็อกซ์" ตามไทยมาติดๆ เที่ยวได้ไม่ต้องกักตัว

เวียดนามจัด "ฟูโกว๊กแซนด์บ็อกซ์" ตามไทยมาติดๆ เที่ยวได้ไม่ต้องกักตัว

ส่อง "ฟูโกว๊กแซนด์บ็อกซ์" ของเวียดนาม เหมือนหรือต่างจาก "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ของไทย ภายใต้เป้าหมายเดียวกันคือกระตุ้นเศรษฐกิจภาคท่องเที่ยวช่วงปลายปี โดยเฉพาะเทศกาล "เคาท์ดาวน์ปีใหม่" 2022 อันใกล้นี้ คาดว่าตลาดท่องเที่ยวจะคึกคักมากขึ้น

เมื่อ 2-3 เดือนก่อน รัฐบาลเวียดนามประกาศจะเริ่มทดลองทำโครงการ "แซนด์บ็อกซ์" เหมือนกับ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ของบ้านเรา โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวในประเทศ ภายใต้โครงการ "ฟูโกว๊กแซนด์บ็อกซ์" และพบว่าโครงการดังกล่าวเพิ่งจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกเข้าแซนด์บ็อกซ์ไปเมื่อกลางเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมานี่เอง

ประเด็นนี้หากมองในแง่ธุรกิจและการดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องยอมรับว่าเวียดนามกำลังมาแรง เป็นตัวเต็งและเป็นคู่แข่งของไทยในตลาดท่องเที่ยวอาเซียน แต่ถ้ามองในมุมของนักท่องเที่ยวไทย ถือว่าเป็นเรื่องที่คนไทย (ที่ฉีดวัคซีนแล้ว) ได้ประโยชน์ เพราะมีจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวต่างประเทศที่ปลอดโควิดเป็นตัวเลือกเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง

สำหรับใครที่อยาก "เที่ยวเวียดนาม" โดยเฉพาะการไปเที่ยวเกาะฟูโกว๊ก โดยไม่ต้องกักตัว เรารวบรวมเงื่อนไขที่ต้องรู้ มาให้เช็คลิสต์ ดังนี้ 

 

 

1. เช็คเงื่อนไข "ฟูโกว๊กแซนด์บ็อกซ์" นักท่องเที่ยวต้องรู้!

  • ต้องมีหลักฐานการรับวัคซีนครบถ้วน จากรายชื่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เวียดนามรับรองแล้ว ต้องได้รับอย่างน้อย 14 วันและไม่เกิน 12 เดือน
  • หากเคยป่วยโควิดและรักษาหายแล้ว ต้องแสดงใบรับรองการรักษา ไม่ควรเกิน 12 เดือน
  • ก่อนเข้าสู่เกาะฟูโกว๊ก นักท่องเที่ยวทุกคนต้องแสดงผลตรวจโควิดด้วย PT-PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง
  • ต้องเข้าร่วมทัวร์ที่อยู่ในโปรแกรม Phu Quoc Sandbox โดยกรมการท่องเที่ยวเท่านั้น
  • ในช่วง 7 วันแรกหลังจากเข้าสู่ฟูโกว๊ก นักท่องเที่ยวจะได้รับอนุญาตให้ทำกิจกรรมท่องเที่ยวภายในพื้นที่ของโรงแรม/รีสอร์ท ทั้งหมดภายใต้โปรแกรม Phu Quoc Sandbox
  • หลังจาก 7 วัน นักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ออกเที่ยวเกาะฟูโกว๊กต่อได้ตามแพ็คเกจทัวร์
  • ก่อนออกจากเวียดนาม 1 วัน นักท่องเที่ยวจะตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้งก่อนบินออกจากเกาะ

 

 

2. เปรียบเทียบกับ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ของไทย

  • ต้องเดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ตามประกาศของกระทรวงการต่างประเทศของไทย
  • ต้องมีหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Entry – COE) ชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการลงทะเบียน Sandbox สามารถลงทะเบียนได้ที่ tp.consular.go.th
  • ต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน มีเอกสารการรับวัคซีนจากประเทศต้นทาง และเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนในไทยหรือ WHO รับรอง
  • มีผลการตรวจหาเชื้อ RT-PCR ก่อนการเดินทางไม่เกิน 72 ชั่วโมง
  • มีหลักประกันภัยโควิด-19 ไม่น้อยกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ
  • ต้องจองและเข้าพักโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus ไม่น้อยกว่า 14 คืน 
  • ต้องติดตั้งแอพฯ Morchana บนสมาร์ทโฟน และอนุญาตให้การเข้าถึงตำแหน่ง
  • เมื่อถึงสนามบินภูเก็ต ต้องทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ก่อน 1 ครั้ง และไม่ให้ออกจากห้องพัก จนกว่าจะทราบผลตรวจว่าไม่ติดเชื้อ จากนั้นต้องรายงานตัวและรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีก 2 ครั้ง คือ ระหว่างวันที่ 6-7 ณ ระหว่างเที่ยวในภูเก็ต, ระหว่างวันที่ 12-13 ก่อนออกจากภูเก็ต 

 

3. ต้นปีหน้า เวียดนามจะเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศตามปกติ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวล่าสุดจากรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า เวียดนามจะกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศตามปกติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2022 (ในพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่โครงการแซนด์บ็อกซ์) โดยจะลดการกักตัวเหลือ 3 วัน 

ผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน ซึ่งมีผลการตรวจ COVID-19 เป็นลบ จำเป็นต้องกักตัวเองที่บ้านหรือที่พักอาศัยเป็นเวลา 3 วัน เมื่อเดินทางโดยเครื่องบินเข้าสู่ประเทศเวียดนาม ตามนโยบายมาตรการควบคุมโควิดล่าสุดที่กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามกำหนด

4. เที่ยวฟูโกว๊ก มีโปรแกรมทัวร์แบบไหนบ้าง?

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่อยากไปเที่ยว "เกาะฟูโกว๊ก" ประเทศเวียดนาม หากมีคุณสมบัติครบ และมีเอกสารยืนยันครบตามที่บอกไปข้างต้น สามารถเดินทางไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องซื้อโปรแกรมทัวร์ที่ทางเวียดนามกำหนด 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่าสายการบินที่จัดทัวร์ไปเที่ยวเกาะฟูโกว๊ก ต้อนรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่สามารถบินตรงได้จากกรุงเทพฯ - ฟูโกว๊กได้เลยนั้น ได้แก่ สายการบินเวียตเจ็ท ที่ทำแพ็คเกจท่องเที่ยวพิเศษออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย

สำหรับ “เกาะฟู่โกว๊ก” ประเทศเวียดนาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่โดดเด่นด้วยชายหาดที่งดงาม มีจุดชมทิวทัศน์พระอาทิตย์ตกที่แสนโรแมนติก โอบล้อมไปด้วยป่าไม้เขียวชอุ่มและบรรยากาศที่เงียบสงบ แถมยังสามารถชมวิวมุมสูงได้จากตู้เคเบิ้ลคาร์ข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก

ปัจจุบันเป็นจุดหมายปลายทางในอุดมคติสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย อีกทั้งทางตอนเหนือของเกาะฟู่โกว๊กยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติของยูเนสโก (UNESCO) ทำให้ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติไว้อย่างครบถ้วน

-------------------------------------

อ้างอิง : phuquoc-sandbox, ไทยเวียตเจ็ท, klook/phu-quoc-sandbox