ร้านอาหารดั้งเดิม "เยาวราช" รับประกันความอร่อย ด้วยความเก่าและเก๋า

ร้านอาหารดั้งเดิม "เยาวราช" รับประกันความอร่อย ด้วยความเก่าและเก๋า

"เยาวราช" เป็นอีกแหล่งที่หลายคนต้องไปลิ้มลองอาหาร ไม่ว่าสตรีทฟู้ด หรือในภัตตาคาร ที่มีทั้งความเก่าและเก๋า เป็นเสน่ห์ที่หาได้จากย่านนี้

ถ้าถามว่า ย่านเยาวราช มีอะไรน่าสนใจ 

ก่อนอื่นต้องถามจุดมุ่งหมายก่อนว่า ชอบแสวงหาอาหารอร่อยๆ รับประทานหรือไม่ แล้วทนกับการนั่งรับประทานอาหารท่ามกลางบรรยากาศโฉ่งฉ่างได้ไหม

ถ้าไม่ต้องนึกถึงความสุนทรียะอะไรมากมาย มีแค่บรรยากาศแบบลูกมังกร อาหารย่านเยาวราชก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

เพราะส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารอายุหลายสิบปี ฝีมือคนจีนที่เข้ามาตั้งรกราก ตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า สืบทอดมาถึงรุ่นปัจจุบัน

ทำเลมังกรทองเยาวราช

ก่อนจะเล่าถึงเรื่องอาหาร มาทำความรู้จักเยาวราชสักนิด...

เยาวราชจัดอยู่ในทำเลมังกรทองที่หาได้ยากในประเทศไทย บรรดาซินแสต่างยอมรับว่า เยาวราช เปี่ยมด้วยพลังที่ให้คุณแก่ผู้อยู่อาศัย

ช่วงกลางของเยาวราช เปรียบประดุจท้องมังกร เป็นทำเลเหมาะกับธุรกิจด้านอาหารการกิน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ถนนสายนี้ จะมีอาหารอร่อยให้เลือกรับประทานมากมาย โดยเฉพาะช่วงค่ำคืน

ในอดีตเยาวราช เคยเป็นย่านสรรพสินค้า ภัตตาคาร ร้านค้าและร้านอาหารหรูหรา ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการสร้างทั้งตึก 7 ชั้นและ 9 ชั้น

ปัจจุบันยังพอได้เห็นตึกเก่าโบราณบนหัวถนนบ้าง ที่นี่เคยเป็นรากฐานที่สำคัญของธุรกิจหลายอย่างในเมืองไทย ไม่ว่าการค้าเครื่องเหล็ก หรือการทำโรงพิมพ์ ซึ่งมีร่องรอยอยู่ในย่านนั้น

ร้านอาหารดั้งเดิม \"เยาวราช\" รับประกันความอร่อย ด้วยความเก่าและเก๋า

อย่างที่เล่าให้ฟังว่า ที่นี่เป็นทำเลท้องมังกร มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ และส่วนใหญ่เป็นคนจีนที่ตั้งรกรากมานาน จึงเปิดร้านอาหารผ่านมาหลายชั่วอายุคน

รสชาติไม่ต้องพูดถึง อร่อยแน่นอน และส่วนใหญ่เป็นอาหารแต้จิ๋วตามบรรพบุรุษจีนที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐาน ส่วนอาหารกวางตุ้งอย่างติ่มซำ พวกขนมจีน ซาลาเปา ฮะเก๋า ก็มีให้เลือกไม่น้อย

ถ้าใครเป็นคนขยันเดินและขยันกิน ก็จะรู้สึกสนุกกับการเดินย่านเยาวราช แค่หัวมุมถนนก่อนจะเข้าซอยตลาด ก็มีอาหารให้เลือกมากมาย อาทิ ขนมจุ๊ยก๊วยหรือถังแตก,น้ำรากบัว,ก๋วยเตี๋ยวหลอด ฯลฯ 

ร้านอาหารดั้งเดิม \"เยาวราช\" รับประกันความอร่อย ด้วยความเก่าและเก๋า

(ขนมเปี๊ยะเก่าแก่ แต้เล่าจิ้นเส็ง เปิดมากว่า 100 ปี)

แหล่งอาหารอร่อยต้องเยาวราช

เป้าหมายแรกของเราอยู่ที่ย่านเยาวพานิช เส้นนี้เชื่อมระหว่างถนนวานิช 1 และถนนทรงวาด ย่านนี้มีโรงแรมเก่าแก่คือ โรงแรมคาเธ่ย์ ตรงหัวถนนเยาวพานิช มีลิฟท์เก่าๆ ที่หลายคนพูดถึง สร้างก่อนโรงแรมจะเปิดถึง 10 ปี

โรงแรมคาเธ่ย์สร้างเมื่อปี 2502 ลองบวกลบก็จะรู้ว่า ลิฟท์ตัวนี้อายุเท่าไหร่ ปัจจุบันสภาพลิพท์ยังแข็งแรงใช้การได้ และเป็นลิฟท์เก่าแก่เพียงตัวเดียวในย่านนี้ เคยใช้ถ่ายละครหลายเรื่องด้วยกัน

ถนนเยาวพานิช ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก มีศาลเจ้าแม่ประดู่อายุกว่าร้อยปี ภายในศาลเจ้ามีเทพเจ้ากันไฟเป็นบริวาร คอยปกป้องรักษาให้ชาวสำเพ็งพ้นจากอันตรายจากไฟไหม้

ถ้าเดินเข้าไปในซอยอีกไม่ไกล ทางขวามือจะมีร้านขาย ขนมเปี๊ยะเก่าแก่ แต้เล่าจิ้นเส็ง เปิดมากว่า 100 ปี คนส่วนใหญ่จะติดใจความอร่อยทั้งเปลือกและไส้ของขนมเปี๊ยะ ร้านนี้อยู่เยื้องๆ ภัตตาคารตั้งใจอยู่ ร้านอาหารแต้จิ๋วเปิดบริการมานานกว่า 90 ปี อาหารอร่อยมาก เมนูแนะนำก็คือ แพะเย็น หรือไม่ก็เยื่อไผ่ตุ่นไก่ดำ ส่วนร้านขายขนมจีบ ซาลาเปาไต๊แป๊ะ ร้านอร่อยอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด อยู่ใกล้ๆ ภัตตาคารแห่งนี้

ร้านอาหารดั้งเดิม \"เยาวราช\" รับประกันความอร่อย ด้วยความเก่าและเก๋า

(โอวมั้ว หรือปลาไหลหูดำน้ำแดง เมนูแนะนำ ยิ้ม ยิ้ม ภัตตาคาร)

ส่วนอีกแห่งที่อยากแนะนำ ก็คือ ยิ้ม ยิ้ม ภัตตาคาร เปิดมานานไม่ต่ำกว่า 100 ปี แม้จะไม่เคยลิ้มลอง แต่รู้มาว่าใครมาร้านนี้ เป็นต้องสั่งปลาดิบแต้จิ๋ว หรือไม่ก็แฮกึ๊น และขอแนะนำสลัดแพะเย็น

ถ้าเดินทะลุเข้าถนนทรงวาด มีร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายย้ง เนื้อปลาล้วนอร่อยมาก ขายในช่วงเย็น ลูกชิ้นปลาฝีมือคนจีนดั้งเดิมเยาวราช จะไม่เด้งเหมือนลูกชิ้นปลาที่ใส่สารบอแรกซ์ เพราะที่นี่จะมีทั้งความสดอร่อยจากเนื้อปลาแท้ๆ ไม่ใส่ชูรส

อาหารสด อาหารแห้งต้องย่านเล่งบ๋วยเอี๊ย

แถวๆ ซอยเล่งบ่วยเอี๊ย (ซอยอิสรานุภาพ 14 ) เป็นอีกส่วนของท้องมังกร ถนนเยาวราช เป็นย่านที่จอแจเต็มไปด้วยผู้คนเดินจับจ่ายใช้สอยอาหาร มีทั้งอาหารสด อาหารแห้งและผลไม้ให้เลือกซื้อตั้งแต่หัวซอยยันท้ายซอย ไม่ว่าจะลูกพลับ สาลี แห้วจีน กุ๋ยฉ่าย เครื่องปรุงอาหารจีน ฯลฯ

บางคนที่ไม่เคยเดินซอยนี้ อาจรู้สึกแปลกใจกับปลาที่ถูกตัดเป็นท่อนๆ โดยเฉพาะส่วนหัวแขวนอยู่หน้าร้าน ทั้งๆ ที่ยังมีลมหายใจอยู่ เพื่อจะบอกเป็นนัยๆ ว่า ปลาสดๆ มีขายที่นี่

ส่วนบริเวณกลางซอยจะมีร้านดั้งเดิมคือ ร้านพริกไทยตรามือที่ 1 เป็นร้านเดียวที่มีเครื่องเทศสำหรับปรุงอาหารจีนครบถ้วน เปิดบริการมานานมาก ซอยนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าเล่งบ๋วยเอี๊ย แม้จะดูเงียบเหงา แต่ภายในมีระฆังสมัยราชวงศ์เช็งปีที่ 23 พระเจ้าเต้ากวง ซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานเก็บไว้ที่นี่

....................

-ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายย้ง ทรงวาด เปิดจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 16.30-21.00  น. เบอร์โทร  081 835 6261

-ขนมเปี๊ยะเก่าแก่ แต้เล่าจิ้นเส็ง เปิดมากว่า  100 ปี เบอร์โทร 02 236 4641

-ภัตตาคารตั้งใจอยู่ เปิดมา 90 ปี เบอร์โทร 02 224 2167 

-ยิ้ม ยิ้ม ภัตตาคาร เปิดมากว่า 100 ปี เบอร์โทร 062 396 4255