ชวนเที่ยว "ปางขอน" ชิมกาแฟหอมกรุ่น พร้อมเรียนรู้วิถีคนปลูกกาแฟ

ชวนเที่ยว "ปางขอน" ชิมกาแฟหอมกรุ่น พร้อมเรียนรู้วิถีคนปลูกกาแฟ

รายการ @Taste ชวนตามไปเที่ยว "ปางขอน" จ.เชียงราย เรียนรู้วิถีคนปลูกต้นกาแฟตั้งแต่ต้นทาง ไปจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยว กระเทาะเปลือก คั่ว และจำหน่าย จนทำให้มีรายได้จากกาแฟกลับมาเลี้ยงชุมชนได้อย่างมั่นคง

ใครบางคนเคยบอกว่า "สีเขียว" ถือเป็นสีที่เหมาะกับการพักสายตาที่สุด แต่ถ้าเป็นสีเขียวที่ปางขอน หมู่บ้านที่อยู่ในอ้อมกอดของขุนเขา นอกจากจะสบายตาแล้ว ยังทำให้สบายใจอีกด้วย

นอกจากความสวยงามของธรรมชาติแล้ว บ้านปางขอนยังถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยเฉพาะการเป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิกาที่ขึ้นชื่อของ จ.เชียงราย ที่คอกาแฟไม่ควรพลาด

รายการ @Taste EP.2  ชวนไปเที่ยวปางขอน จ.เชียงราย แหล่งปลูกกาแฟอาราบิก้าชื่อดังของเมืองไทย ที่คนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการเพาะปลูกและดูแลต้นกาแฟตั้งแต่ต้นทาง ไปจนถึงปลายทางของการเก็บเกี่ยวและผ่านกระบวนการต่างๆ จนได้ออกมาเป็นเมล็ดกาแฟคั่วหอมๆ พร้อมจำหน่าย สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน

สมาย-กุลภัสสรณ์ ศรีเสริมโภค จะชวนแฟนๆ รายการ @Taste ไปพูดคุยกับ "ธีรศักดิ์ วุยยะอากุ" ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟอาข่าปางขอน เพื่อเจาะลึกเรื่องราววิถีชุมชนคนปลูกกาแฟบนดอยสูงของเชียงราย พร้อมชิมกาแฟคั่วบดใหม่ๆ มาดูกันว่าที่นี่จะเหมาะกับขาเที่ยวคอกาแฟมากแค่ไหน

 

 

สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านปางขอน หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ปางขอน ตั้งอยู่บนยอดดอยเกี๊ย ห่างจากตัวเชียงรายประมาณ 20-30 กิโลเมตร มีอากาศเย็นตลอดปี 

โดยจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงที่นี่ก็คือ ดอกพญาเสือโคร่ง ที่มีมากกว่า 100 ต้น ซึ่งจะบานสะพรั่งอวดโฉมกลีบสีชมพูนวลตา ในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ท่ามกลางสายลมหนาว ถ้าวันไหนโชคดี นักท่องเที่ยวก็จะได้เห็นทะเลหมอกไกลสุดสายตาอีกด้วย 

ส่วนไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดก็คือ การเข้าชมไร่กาแฟปางขอน อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าที่นี่เป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิก้าที่ขึ้นชื่อของเชียงราย อีกทั้งเป็นแหล่งรายได้หลักของชาวบ้านอีกด้วย

 

 

นอกจากความสวยงามของหมู่บ้านในอ้อมกอดของขุนเขา ปางขอน น่าจะเป็นอีกจุดหมายปลายทางของผู้ที่หลงใหลในรสชาติและกลิ่นอายของกาแฟ ที่สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

แต่ที่สำคัญก็คือ มันทำให้เราได้เห็นว่า คนกับธรรมชาติต่างพึ่งพิงกันอย่างเกื้อกูลแค่ไหน ก็อย่างที่ใครเคยบอก ถ้าเราดูแลธรรมชาติ ในที่สุดธรรมชาติก็จะกลับมาดูแลเราเช่นกัน