เลี้ยงส่ง"หัวลำโพง" เดินเพลินพุง"เยาวราช" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

เลี้ยงส่ง"หัวลำโพง" เดินเพลินพุง"เยาวราช" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

“หัวลำโพง” ชุมทางความทรงจำของใครหลายคน ที่ใช้เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางแสวงหาโอกาสและเผชิญโชคชะตาสู่ “กรุงเทพมหานคร” และจากกรุงเทพสู่อีกฟากฝั่งของประเทศเช่นกัน

ก่อนที่อาคารทรงยุโรปที่มีอายุมากกว่าร้อยปี ยืนเด่นรับใช้คนไทยมานานกำลังจะเปลี่ยนบทบาทไปสู่ศูนย์กลางธุรกิจ ทั้งแหล่งชอปปิง อาคารสำนักงาน และที่อยู่อาศัย ใจกลางเมือง หรือที่เรียกว่า “มิกซ์ยูส”ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอนาคตพื้นที่แห่งความทรงจำนี้จะเปลี่ยนไปในรูปแบบใด การเก็บเกี่ยวเอากาลเวลาไว้ในรูปแบบการถ่ายภาพจึงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมเที่ยวที่น่าสนใจ

การเดินทางเริ่มต้นที่สถานีวัดมังกร  ขึ้นไปก็จะเจอเยาวราช แหล่งของกินแสนอร่อยหลายอย่างทั้งคาวหวานสามารถหาข้อมูลจากรีวิวต่างๆที่มีอยู่หลายสิบกระทู้ แต่ที่เที่ยวนอกแถวขอนำเสนอคืออาหารทะเลนอกแถวที่อยู่ในซอกซอยหนึ่งบนถนนเยาวราช ที่ไม่ขอระบุดำแหน่งชัดเจนเพราะไม่ต้องการบอกว่าใครที่ไหนอย่างไร เพราะเท่าที่กินเที่ยวแบบนอกแผนรีวิวก็ถือว่าประสบกับความประทับใจพอสมควร ทั้งวิวถ่ายภาพอีกมุมมองเยาวราช และอาหารที่ต้องบอกว่า แหล่งรวมของดีของเด่นของประเทศ

เลี้ยงส่ง\"หัวลำโพง\" เดินเพลินพุง\"เยาวราช\" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

“ปูตัวใหญ่ๆ หอยตัวใหญ่ๆ ไปอยู่เยาวราชหมดแล้ว” คำบอกเล่าหนึ่งของชาวประมงเมื่อครั้งไปเที่ยวจังหวัดชายทะเลแห่งหนึ่ง 

จากถ้อยคำนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า สามารถนั่งจ่อมร้านอาหารทะเลร้านใดก็ได้ในเยาวราช และนั่นก็ไม่ได้ผิดหวังเพราะวัตถุดิบที่สดใหม่ไซด์ใหญ่ ทำให้เมนูหอยเชลล์อบเนย ตัวละ 120 ซื้อ2ตัวแถม 1ตัว เป็นมืออาหารสุดคุ้มอร่อยติดลิ้น ตามมาติดๆด้วย หอยแครงลวก ว่ากันว่า หอยแคลงเริ่มหากินยาก แต่ที่เยาวราช บอกเลยว่า ตัวใหญ่ น้ำจิ้มอร่อย  แต่ทุกเมนู ราคาค่อนข้างดุ ทำให้กำลังในการชิมไม่หลากหลายเท่าที่ควร 

เลี้ยงส่ง\"หัวลำโพง\" เดินเพลินพุง\"เยาวราช\" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

กินคาวต้องกินหวาน เดินออกมาถนนใหญ่ เห็นร้านขนมหวานเจ้าดังฝั่งรีวิว ผู้คนต่อคิวยาวจนเพลีย ก็เดินเกร่ๆเห็นร้านหนึ่งไม่ขอออกนามเข้าไปนั่งและสั่งเมนู เต้าทึง น้ำลำไย เครื่องประกอบเด็ดทุกอย่าง รสชาดหวานกำลังดี แต่มาถึงเยาวราช ต้องจัด บัวลอยน้ำขิง อันนี้ ขอไม่แนะนำ เพราะน้ำขิงไม่มีรส และกลิ่นขิง แป้งบัวลอยค่อนข้างหนา แม้ไส้จะทะลักล้นด้วยงาดำ แต่ส่วนติมากกว่าส่วนชม หากจะกินเมนูนี้ควรพึ่งพาสายรีวิวน่าจะคุ้มค่ากว่า 

เลี้ยงส่ง\"หัวลำโพง\" เดินเพลินพุง\"เยาวราช\" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

กินหวานต้องกินคาว สงครามยังไม่สงบ  นึกขึ้นได้ต้องกลับไปรับปลาหมืกย่างเจ้าดังพลังรีวิว ที่คิวยาวรอเป็นชั่วโมง  พอได้ลองกินดูก็อร่อยดี เพราะวัตถุดิบสดใหม่แต่น้ำจิ้มเผ็ดไปหน่อย

เลี้ยงส่ง\"หัวลำโพง\" เดินเพลินพุง\"เยาวราช\" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

อิ่มแล้วเดินถ่ายรูป ความเยาวราช แน่นนอนงานป้ายร้านทองต้องมา มุมกล้องไหนเก๋ แปลกใหม่ จัดไป เดินถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อยขึ้นไปตรงประตูมังกร ที่ไม่ค่อยมีคนถ่ายรูปมีแต่ฝรั่งเพราะ ในสายตาคนไทยอย่างเรา ก็ไม่ค่อยน่าสนใจ จากจุดนี้หักหัวไปอีกหน่อย เดินทะลุไปโพล่“หัวลำโพง” ก็จะพบการประดับไฟสวยงามด้านนอก ถ่ายรูปได้สวยสนุกดี เพราะไม่ค่อยมีคนเนื่องจากเจ้าหน้าที่เริ่มเคลียร์คนและเคลียร์ของออกจากพื้นที่บ้างแล้ว ตามแผนเตรียมเลิกใช้งาน แต่ยังสามารถเดินเข้าไปในตัวอาคาร เพื่อถ่ายรูปได้ เดินทะลุไปจนถึงชานชาลา และป้ายสถานนีกรุงเทพเลยได้ 

เลี้ยงส่ง\"หัวลำโพง\" เดินเพลินพุง\"เยาวราช\" เที่ยวสวนทางร้านดังพลังรีวิว

แม้ตามแผนอาคารทางโดมสไตล์ยุโรปแห่งนี้ จะไม่ถูกทบทิ้งแต่พื้นที่อาคารประกอบโดยรอบยังไม่มีความแน่นอนจนต้องมีการตั้งวงหารือกันอีกหลายรอบ ดังนั้นในช่วงเวลานี้ การเดินเข้าไปถ่ายรูปที่หัวลำโพงในช่วงกลางคืนก็เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวถ่ายรูปที่น่าสนใจ ขากลับจะลงใต้ดินสถานีหัวลำโพงเลยก็ได้ แต่เที่ยวนอกแถว เลือกที่จะเดินกลับมาที่เยาวราชเพื่อกินเมนูขนมปังปิ้ง ก่อนกลับ ซึ่งก็เหมือนเดินไม่รู้ว่าเจ้าดังที่รีวิวทุกเพจบอกว่าอร่อยนั้นรสชาดเป็นอย่างไรแต่เจ้าหัวถนน คนไม่มี กินแล้วพอใช้ได้ เช้ามาเอาเข้าเตาอบอีกรอบกินได้อีก ส่วนขนมเบื้องโบราณ ก็เช่นกันแช่เย็นแล้วอบใหม่กินได้อร่อยด้วย 

เที่ยวนอกแถว ขอเสนอข้อมูลสำหรับอนาคต“หัวลำโพง” ว่า ล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้บริษัท เอสอาร์ที เเอสเสท จำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์ของ ร.ฟ.ท.ทบทวนแผนพัฒนา บนหลักการพัฒนาประเทศต้องหาที่อยู่ร่วมกันระหว่างประวัติศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ 

โดยอาจมีการหยิบยกโมเดลจากต่างประเทศมาเทียบเคียงในการพัฒนาถึง 3 แห่งได้แก่ “เวนิส”ประเทศอิตาลี ร.ฟ.ท.นำเอามาเป็นต้นแบบพัฒนาพื้นที่โรงซ่อมรถรางและรถโดยสาร บนเนื้อที่ 22 ไร่ เนื่องจากอยู่เลียบคลองผดุงกรุงเกษม จึงมีไอเดียจะพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ในรูปแบบปิดและเปิด เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร และพื้นที่กิจกรรม ผสมผสานความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเน้นพื้นที่สีเขียว

ขยับมาอีกโซนบนเนื้อที่ 49 ไร่ ร.ฟ.ท.ดึงโมเดล“โตเกียว มิดทาวน์” (Tokyo Midtown)ประเทศญี่ปุ่น มาพัฒนาที่ชานชาลา ทางรถไฟ และย่านสับเปลี่ยน จะพัฒนาเป็นโครงการผสมผสาน หรือมิกซ์ยูส ในลักษณะ Lifestyle mixed-use รองรับธุรกิจประเภทโรงแรม อาคารสำนักงาน รวมทั้งที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียม และห้างสรรพสินค้า

อีกหนึ่งโมเดลที่น่าสนใจ“Suzhou Creek”เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ร.ฟ.ท.นำมาเป็นต้นแบบพัฒนาพื้นที่ 20 ไร่ บริเวณอาคารสำนักงาน ตึกคลังพัสดุเดิม โดยจะพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ในรูปแบบ Urban mixed-use อาทิ โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์กิจกรรม รวมถึงพื้นที่ให้ร่มรื่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเชื่อมต่อรูปแบบสิ่งปลูกสร้างเชิงอนุรักษ์โครงสร้างอาคารเดิม ซึ่งจะมีระยะห่างกันไม่เกิน 500 เมตร

การท่องเที่ยวบนพื้นฐานเรื่องราวแห่งความทรงจำในทริป หัวลำโพง- เยาวราชครั้งนี้อาจพอเป็นไอเดีย การเดินเล่นในเมืองใหญ่เก็บเกี่ยวความทรงจำไว้ได้ไม่มากก็น้อย