"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้

"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้

"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้ วันละ 4,125 คน หลังกรมอุทยานแห่งชาติปิดไม่ให้นักท่องเทียวเข้าไปเหยียบอ่าวมาหยา มาเป็นเวลา 2 ปี

ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ประชุมนายสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว นายกสมาคมมัคคุเทศก์ ผู้ประกอบการเรือทัวร์นำเที่ยว และผู้ประกอบการเรือหัวโทงนำเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ พังงา และจังหวัดภูเก็ต

 

"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้

 

เพื่อกำหนดแนวทางในการถือและปฏิบัติตามมาตรการ ในการนำนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อ่าวมาหยา ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวไปเข้าเทียวชมและลงเล่นน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ ในวันที่ 1 มกราคม 2565 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการนำเที่ยว และผู้ประกอบกิจการต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ให้มีความเจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติปิดไม่ให้นักท่องเทียวเข้าไปเหยียบอ่าวมาหยา มาเป็นเวลา 2 ปี ทั้งผู้ประกอบการนำเที่ยวต้องประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

ซึ่งการประชุมใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง มีข้อสรุปออกมาว่า อ่าวมาหยาจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป โดยนักท่องเที่ยวสามารเหยียบอ่าวมาหยาได้ตั้งแต่เวลา 07.00 นาฬิกา และออกจากอ่าวมาหยา เวลา18.00 นาฬิกา เรือนำเที่ยวเข้าเทียบท่าได้วันละ 11 รอบๆละ 375 คน รวมทั้งวัน 4,125 คน นักท่องเที่ยวลงดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ 22 รอบๆละ 99 คน ในเวลา 45 นาที และลงเล่นน้ำหน้าชายหาดได้คนละ 1 ชั่วโมง

 

"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้าเหยียบอ่าวมาหยาช่วงช่วงเช้าน่าจะมีโอกาสได้พบกับฝูงฉลามหูดำที่ออกมาหากินอยู่ริมชายหาด และผู้ที่ดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นจะได้พบกับกุ้งมังกร 7 สี แต่ขึ้นอยู่กับโอกาสและความโชคดีของแต่ละคน ว่าช่วงนั้นสภาพท้องทะเลจะเป็นอย่างไรโดยอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จะเปิดให้จองผ่านคิวคิว ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 นาฬิกาเป็นต้นไป



นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่าการประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว 3 จังหวัดในการที่จะมาทำการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ หรืออุทยานใกล้เคียง ซึ่งได้รับความร่วมมือในวันนี้มีข้อตกลงร่วมกัน ที่จะทำให้การท่องเที่ยวแห่งนี้มีความยั่งยืน เช่นเรื่องซีซีอ่าวมาหยาต่อไปนี้จะกำหนดการเข้าไปเหยียบพื้นที่เป็นรอบๆละ 375 คน ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ยินดี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะกลับไปปรับปรุงเรื่องการจองคิวคิว ตรงนั้นจะเป็นการล็อคซีซีไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งอื่นๆที่เราต้องการตามมาคือ เป็นการท่องเที่ยวที่ผู้ประกอบการเล็งเห็นความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องของปะการังทรัพยากรต่างๆ

อีกทั้งให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อห้ามต่างๆเช่น เรื่องขยะอะไรต่างๆเป็นความร่วมมือที่ดี คิดว่านี้ไม่น่าจะเป็นครั้งแรกและเราจะต้องมีครั้งต่อๆไปที่จะร่วมมือกัน

 

"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้

ซึ่งคาดหวังว่าถ้าระบบนี้ออกมาแล้วสิ่งที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดหวังคือ ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจแล้ว เชื่อว่านักท่องเที่ยวทั่วโลกที่รับข้อมูลข่าวสารตรงนี้ เขาจะเห็นว่าแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้วคืออ่าวมาหยา มีการพัฒนาการไปอย่างไร เชื่อว่าจะเป็นมิติที่ดีแล้วเราจะขยายผลเรื่องนี้ อาจจะเป็นโมเดลในทางทะเลต่อไปแล้วจะยึดถือตัวนี้ไปปฏิบัติในพื้นที่อื่นๆของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่

การเข้าอ่าวมาหยามันล็อคด้วยซีซีที่ว่างเอาไว้ต่อรอบๆละ 375 คน ซึ่งระบบการจองผ่านระบบการจองคิวคิว จะมีแชแนลให้เลือกว่าบริษัทนี้จองมากี่คนจนกระทั้งครบตามซีซี ต้องยอมรับว่าในคิวคิวนี้จะปิด แล้วไปจองในระบบรอบต่อไปหรือวันถัดไป ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะประชาสัมพันธ์ออกไปว่าอ่าวมาหยาเปิดแน่ 1 มกราคม 2565 แต่มีรูปแบบในการบริหารจัดการท่องเที่ยวในแนวนี้ อยากฝากไปถึงนักท่องเที่ยวขอให้ยึดตามกฎเกณฑ์นี้ เสร็จแล้วความพึงพอใจของท่านคือความสุขของเรา และจากการที่นายกรัฐมนตรี ได้มาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดกระบี่

ซึ่งได้เลือกหาดนพรัตน์ธารา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เปิดการท่องเที่ยวในภาพรวมของจังหวัดกระบี่ และได้ให้แนวทางไว้ ร่วมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกท่านตั้งแต่ระดับสูงทั้งกระทรวง กรม มีความคาดหวังว่าเมื่อเปิดแหล่งท่องเที่ยวอ่าวมาหยาตรงนี้แล้ว นักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ ความสำเร็จของการท่องเที่ยวที่เราคาดการไว้ก็น่าจะประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้

 

"อ่าวมาหยา" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้
การที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดอ่าวมาหยา ในวันที่ 1 มกราคม 2565 นี้ ถือว่าเป็นวันดีฤกษ์ดีนั้นก็คือ วันปีใหม่ถือเป็นการมอบของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวแล้วกัน มีทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยพูดในภาพร่วมๆเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยว สิ่งสำคัญที่สุดคือให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางในการที่จะทำธุรกิจเหล่านี้ให้ดีขึ้นต่อไป กรมอุทยานพร้อมที่จะตอบสนองในเรื่องของการท่องเที่ยวเช่นกัน ไม่ใช่ว่าเราจะอนุรักษ์อย่างเดียวทุกอย่างต้องไปควบคู่กัน ถือว่าเป็นการให้ของขวัญให้กับพี่น้องนักท่องเที่ยวทุกคน