เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ

"เอสบี" เผย “เทรนด์แต่งบ้าน 2022” พร้อมชวนนักออกแบบจาก 4 วงการ ร่วมออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ สร้างประสบการณ์ใหม่และสัมผัสที่หรูหรา แปลกตา ชวนลุกขึ้นมาตกแต่งบ้านใหม่

ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหารกลุ่ม เอสบี เฟอร์นิเจอร์ นำเสนอโปรเจคพิเศษ ร่วมกับนักออกแบบ 4 คน ผุดไอเดียสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ให้เป็นผลงานมาสเตอร์พีซ สำหรับตกแต่งบ้าน

ผู้บริหาร เอสบี และ SB Design Square บอกว่า

“จุดเริ่มต้นอยากสร้างไอเดียใหม่ ๆ ให้ลูกค้า อยากทำงานที่แปลกและแตกต่าง โปรเจคนี้อยากทำมานานมาก อยู่ในใจมาหลายปี พอคิดว่าอยากทำก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความหลากหลาย เลยคิดว่าต้องเป็นนักออกแบบหรือดีไซเนอร์ที่มาจากคนละวงการ แต่ต้องเป็นท็อปดีไซเนอร์ที่มีซิกเนเจอร์ในการทำงาน ที่เราเห็นใกล้ตัวที่สุดจะเป็นอินทีเรีย ดีไซเนอร์ และสถาปนิก แต่การร่วมมือครั้งนี้เราก็ได้แฟชั่นดีไซเนอร์ กับอิลัสเตรเตอร์ มาร่วมด้วย ทำให้งานออกมาแตกต่าง เกิดเป็นประสบการณ์ใหม่ ๆ เราต้องกล้าที่จะทำงานที่มันแตกต่างออกไป”

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ     ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ

ดีไซเนอร์คนแรก แพร – วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา แฟชั่นดีไซเนอร์แห่งแบรนด์ VATANIKA บอกว่า

“เมื่อได้รับการติดต่อมาก็ตื่นเต้นมาก แบรนด์ของเราเป็นเสื้อผ้า..รีบรับปากเลย เหมือนจะ break boundary ของเราด้วย และเป็นครั้งแรกที่ออกแบบแล้วโปรดักออกมาได้ดั่งใจ สำหรับแพร แฟชั่นคือศิลปะที่โชว์ identity ของเรามากที่สุด แฟชั่นไม่จำเป็นต้องเป็นเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นแฟชั่นได้ และเป็นความฝันที่อยากจะทำก็รู้สึกว่าท้าทาย

ส่วนตัวชอบงานโมเดิร์นแต่มีความอ่อนหวาน มีความวินเทจ โปรเจคนี้ทำคอลเลคชั่น เตียง โซฟา โต๊ะเครื่องแป้ง และโต๊ะเก้าอี้ เตียงต้องนอนสบายตั้งใจทำให้เป็นยูนิเซ็กส์ โครงสร้างอาจดูแข็งแรง มีมิติ แต่พอเราไปนอนหรือได้สัมผัสจะรู้สึกถึงเคิร์ฟ มีความอ่อนช้อย สีที่เป็นกลอส ดูเป็นเฟมินีนมาสคิวลีน พร้อมฟังก์ชั่นแนลลิตี้ สิ่งสำคัญที่สุดโซฟาจะต้องนั่งสบาย มีความโมเดิร์นมากและมีความเปนผู้ญิ้ง..ผู้หญิง ถ้าเป็นหมอนใบใหญ่จะเลือกลายที่มาสคิวลีนสักหน่อย เพราะอยู่ด้วยกันได้ ทำให้เกิดความแตกต่างที่ลงตัว

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ    วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

โต๊ะเครื่องแป้ง ต้องมีกระจก 3 ด้าน เป็นผู้หญิงนะก็อยากเห็นความสวยของตัวเองทุกมุม สามารถจะสวิงได้ หมุนได้ ไฟที่เป็นบิลท์-อินอยู่ในเดรสซิ่งเทเบิ้ล โดยเราแค่กดไฟจะขึ้นมาเลย เครื่องสำอางทำความสะอาดยากอยู่แล้วใช่มั้ยคะ ท็อปด้วยสีสังเคราะห์จะทำให้เราทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ความสวยงามสำคัญ และฟังก์ชั่นก็สำคัญ เก้าอี้ใช้กับโต๊ะเครื่องแป้งก็ได้ หรือใช้เป็นเก้าอี้ที่เสริมทั่วไปดูโมเดิร์นด้วย คีย์หลักของคอลเลคชั่นนี้คือ อยู่รวมกันแล้วก็สวย แยกกันก็สวย

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ    เตียง โซฟา โดยวทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

นักออกแบบคนที่สอง เป็นอินทีเรีย ดีไซเนอร์ แอน – เบญญาภา ศิริโสภณ แห่ง VAIR สตูดิโอออกแบบ

 

“ได้โจทย์ว่าให้ร่วมออกแบบพื้นที่พิเศษให้กับสเปเชี่ยล คอลเลคชั่นของคุณแพร คุณแพรชอบความเป็น old charm ดูคลาสซี่และลักชัวรี่ ซึ่งรวมหลาย ๆ เซ้นส์ เราจึงพยายามดึงเซ้นส์ต่าง ๆ มาใช้เพื่อประกอบเป็นอินทีเรีย ดีไซน์ สะท้อนความเป็นผู้หญิงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์น่าค้นหา โดยเลือกใช้วัสดุจากแบรนด์ Zelection Built-in ของ SB Design Square ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องวัสดุนำเข้าจากต่างประเทศ มีหลากหลายดีไซน์ มีให้เลือกทั้งพื้นไม้ลายพิเศษ ผนังตกแต่ง โคมไฟขนนก Auto LED Fireplace และ Smart Lighting ที่ซุ้มประตู

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ     เบญญาภา ศิริโสภณ

เราใช้การแมทชิ่งแมททีเรียลที่เล่นเส้นสายของสเตนเลสสตีล สีคอปเปอร์ สีที่มีความสวย ทรงพลัง แต่ก็ยังคงความคลาสซี่ มีความเป็นผู้หญิง การสานทอเข้าด้วยกัน การนำเอาความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมาทำให้ดูทันสมัย เป็นฟีเจอร์วอลล์หรือเมื่อเดินเข้ามาแล้วรู้สึกว่ามีอะไร”

วสุ วิรัชศิลป์ สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Vaslab Ardchitecture

“ที่ผมทำเป็นสเปซที่อยู่ด้านหน้า รู้สึกว่าต้องทำให้เกิดสเปซและเกิดผลด้านกิจกรรมไม่ใช่เป็นดิสเพลย์หรือดูเฉย ๆ เลยเป็นโจทย์ที่ท้าทาย อยากทำให้รู้สึกสนุกและมีชีวิตชีวา เลยออกแบบให้มีความเป็น personalized & Customized Design สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับกิจกรรมหลากหลาย โดยวัสดุหลักมาจาก Zelection Built-in ซึ่งมีวัสดุที่หลากหลายเลือกออกแบบเป็นอะไรก็ได้ เช่น ฝ้า ผนัง ประตู ฉากกั้น ผสานด้วยงาน Craftmanship ด้วยงานบัวและงานไม้กลึง เพื่อให้มีกลิ่นที่สะท้อนถึง History ของแบรนด์ SB”

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ    วสุ วิรัชศิลป์ ใช้งานไม้สะท้อน Craftmanship ของเอสบี

ศิลปินนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ ซันเต๋อ – ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล นำคุณลักษณะเฉพาะของตัวเอง ร่วมออกแบบผลงานในรูปแบบ 3D ซันเต๋อบอกว่า

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ      กระบองเพชรของซันเต๋อ

“รู้สึกตื่นเต้นและเป็นครั้งแรกที่ได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ผมตีโจทย์เริ่มจากเดินดูเฟอร์นเจอร์ของ SB และไปสะดุดตาเตียงวงกลม เลยเอาเตียงนั้นมาคิดต่อ ปกติผมทำงานสองมิติ เมื่อออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้จับต้องได้ ผมคิดถึงกระถางกระบองเพชร ต้นไม้ที่มีหนามมีหลายรูปทรง จาก Cactus มาเป็น Cactouch เพราะคิดว่าทำไมกระบองเพชรจะนิ่มไม่ได้ เมื่อผสมกับเตียงทรงกลมกลายเป็นกระบองเพชรที่มีหนามที่นอนกอดได้ เป็นความสนุกที่สร้างสีสันให้บ้านได้”

สนใจอยากแต่งบ้านตามดีไซเนอร์ ชมคอลเลคชั่น Design by VATANIKA และ CACTOUCH โดยซันเต๋อ ที่ SB Design Square สาขา CDC หรือช็อปผ่านเว็บไซต์ที่ http://www.sbdesignsquare.com/

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ   แต่งบ้านให้เหมาะกับฟังก์ชั่นใช้งาน

เทรนด์แต่งบ้าน 2022

ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้บริหาร SB Design Square แนะ “เทรนด์ตกแต่งบ้าน รับปีใหม่

“เทรนด์สี : สีที่มาตอนนี้จะเป็น personalize เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละท่าน เพราะคนสมัยนี้ชอบอะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง เช่น มือถือ หรือของแต่งบ้าน ที่จะมีดีไซน์ให้เลือกได้หลายแบบ เฟอร์นิเจอร์ก็คล้าย ๆ กัน คือจะมีสีและวัสดุให้ลูกค้าเลือกหลากหลาย แต่สุดท้ายจบที่ฟังก์ชั่นใช้งาน ส่วนสีและดีไซน์ลูกค้าเลือกเอง เรียกว่าเป็น personalize trend เฉดสีที่กำลังมาเน้นแนวสว่างและโทนสีอ่อน เช่น โทนไม้สีอ่อน ๆ สีของลายหินอ่อน แต่ในคอลเลคชั่นพิเศษ (โปรเจคร่วมกับดีไซเนอร์) เราตั้งใจเสนอความเป็นเฟมินีนคือสีชมพู สีโรสโกลด์ ได้สีสันแวววาวที่ดูสวยงามและหรูหรา

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ     ทรงโค้งและงานวัสดุแวววาวสะท้อนลักชัวรี่เทรนด์

ถ้ามองภาพใหญ่งานดีไซน์ตอนนี้เป็นเรื่องของ “ลักชัวรี่เทรนด์” เช่นโลหะที่ดูมันวาว สีพวกโรสโกลด์ สีทอง สีเงิน ที่สะท้อนความหรูหรา เพราะเทรนด์ตอนนี้เป็น โมเดิร์น ลักชัวรี่ อีกแนวเรียกว่า คอนเทมโพรารี่ จะค่อนข้างคลาสสิกแต่แฝงความลักชัวรี่อยู่ เช่น โค้งอาร์ค รูปทรงโค้งเป็นเทรนด์ที่นิยมมาแต่ไหนแต่ไร แต่เมื่อใส่ความเป็นโมเดิร์นเข้าไป เช่น พื้นข้างหลังที่เป็นลายหินหลากหลายลาย มีทั้งลายเข้ม ลายอ่อน เมื่อผนวกกับโครงสร้างอาร์คทำให้ดูหรูหรามีสไตล์ และมีความคลาสสิก มองได้นาน ๆ

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ    พื้นผิวลายหินอ่อน

เทรนด์ปีหน้า ในยุโรปมี 2 เทรนด์คือ แฟชั่นเทรนด์ กับ โฮมแฟชั่น การตกแต่งบ้านเป็นการสะท้อนรสนิยมผู้อยู่อาศัย ปีหน้าเฟอร์นิเจอร์จะออกแนวโมเดิร์นแต่เสริมความลักชัวรี่ และมีรายละเอียดของวัสดุ ที่กำลังนิยมคือลายหินอ่อน ลูกค้าชอบนำมาตกแต่งเป็นผนังอยู่ด้านหลังทีวี เพราะหินอ่อนให้ความรู้สึกหรูหรา สะท้อนแนวลักชัวรี่ เพราะถ้าสีเรียบ ๆ จะดูเพลน ๆ พอเป็นหินอ่อนจะอัพขึ้นมา

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ    พื้นผิวไม้ลายต่าง ๆ 

สมัยก่อนต้องเอาหินแท้มาใช้งานจะยากมาก และการทำเป็นเวอร์ทิคัล (แนวตั้ง) น้ำหนักหินจะมาก ฉะนั้นงานตกแต่งต่าง ๆ ส่วนใหญ่มักไปอยู่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างใหญ่  พอมาเป็นบ้านพื้นที่เล็กลง ซึ่งตอนนี้วัสดุมีทดแทนออกแบบเป็นลายหิน ซึ่ง SB นำเข้ามาเอ็กซ์คลูซีฟจากยุโรป สามารถทำผนังสูงได้ถึง 6 เมตร แต่ตัววัสดุสูงถึง 3 เมตร ซึ่งสูงกว่าวัสดุที่มีในเมืองไทย ที่ส่วนใหญ่ 2 เมตรกว่า เป็นวัสดุเทคโนโลยีใหม่จากกรรมวิธีนำลายหินมารีโพรเซสเข้าไปอยู่ในเนื้อไม้เลย ทำให้น้ำหนักเบา ทำให้เกิดงานดีไซน์บนพื้นผิว เช่นผนังข้างหลังเตาผิงที่มีลายหินดูหรูหรา สัมผัสแล้วเหมือนหินเลย บางคนบอกทำไมเย็น ๆ ลูกค้าค่อนข้างชอบ

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ

   งานไม้จริงยังนิยมอยู่

งานไม้ : ยังนิยมอยู่ จะออกมาในเชิงที่ดูเป็นธรรมชาติ ดูเสมือนจริง ถ้าไม้แท้ทั้งหมดจะหายาก ตอนนี้มีวัสดุสมัยใหม่คล้ายกับนำไม้วีเนียร์ของไม้แท้มาอัดบนไม้ ทำให้การทำงานง่ายขึ้น และได้ลายเส้นสีของเนื้อไม้สวยงามไม่ต่างจากไม้จริง ทำให้งานดีไซน์สนุกขึ้นด้วย

เทรนด์ตกแต่งบ้าน 2022 ชวนแต่งบ้านจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบ ยุคโควิดมาทำให้ลูกค้าหันมาตกแต่งบ้านมากขึ้น เพราะอยู่บ้านจึงให้ความสำคัญกับบ้านมากขึ้น เช่น ตกแต่งบ้านใหม่ รีโนเวทห้องทำงาน ห้องนอน งานบิลท์-อินต่าง ๆ สร้างพื้นที่ให้น่าอยู่ สะดวกสบายขึ้น และต้องมีฟังก์ชั่นใช้งานที่ตอบโจทย์ความต้องการจริง ๆ"