14 อุทยานฯ เชียงใหม่ ผ่านมาตรฐาน SHA-SHA Plus

14 อุทยานฯ เชียงใหม่ ผ่านมาตรฐาน SHA-SHA Plus

อุทยานแห่งชาติ 14 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการประเมินมาตรฐาน SHA และ SHA Plus สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ระบุหลังเปิดให้บริการมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่แล้วไม่ต่ำกว่า 60,000 คน

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีอุทยานแห่งชาติและอยู่ 14 แห่ง แต่ละอุทยานที่แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแตกต่างกัน ปัจจุบันได้ทยอยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามตามมาตรการการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด 

14 อุทยานฯ เชียงใหม่ ผ่านมาตรฐาน SHA-SHA Plus

 

ล่าสุด อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ ทั้ง 14 แห่ง ได้รับมาตรฐานด้านความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA และ SHA Plus ทั้งหมดแล้ว ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ สำหรับการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้น ทางอุทยานได้เปิดให้นักท่องเที่ยวจองเข้าพื้นที่ล่วงหน้าเป็นเวลา 60 วัน ผ่านแอพพลิเคชั่น คิวคิว(QueQ) และต้องปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด

 

14 อุทยานฯ เชียงใหม่ ผ่านมาตรฐาน SHA-SHA Plus

อุทยานแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทยอยเปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแล้ว ไม่ต่ำกว่า 60,000 คน โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยในพื้นที่วันละ 1,300 คน โดยเมื่อปีงบประมาณ 2564 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 380,000 คน ซึ่งหากนับย้อนไปก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวปีละประมาณ 900,000 คน

14 อุทยานฯ เชียงใหม่ ผ่านมาตรฐาน SHA-SHA Plus

ปัจจุบันมั่นใจว่ามาตรการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดมานั้น สามารถรองรับนักท่องเที่ยวภายใต้มาตรการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะจุดที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเดินทางเข้าไปชมความสวยงามเป็นจำนวนมาก เช่นที่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจนิยมเดินทางเข้าไป ขณะนี้มีมาตราการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามไม่เกิน 50 คนต่อชั่วโมง เดินได้กลุ่มละไม่เกิน 10 คน เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 - 16.00 น.

นอกจากนั้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีก 4 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิง และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลาแม่แสะ  โดยเฉพาะที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ซึ่งทางยูเนสโก้ได้ประกาศให้ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาว ถือเป็นภูเขาหินปูนที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย และมีความสมบูรณ์ของพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ป่า อยู่ในพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว

 

 

สำหรับเส้นทางศึกษาธรรมชาติของดอยหลวงเชียงดาว มีระยะทาง 8.5 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางมีความสวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งหลังจากที่เปิดให้จองเข้าชมความสวยงามของดอยหลวงเชียงดาวไป ขณะนี้นักท่องเที่ยวจองเข้ามาในระบบแล้ว 5,297 คน โดยจะให้เข้าชมได้เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2565 สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองเข้ามาแล้วก่อนวันเดินทางเข้าพื้นที่จะต้องได้รับการอบรมจากเจ้าหน้าที่อุทยาน เพื่อทราบข้อมูลการดำรงชีพในป่า การเปิดท่องเที่ยวในพื้นที่ ถือเป็นจุดเริ่มต้น ในการทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ได้รับการขับเคลื่อน ชุมชนจะได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ หลังจากที่ซบเซามานานจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19