“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค เพราะใส่ซีอิ๊วดำ มีเห็ดหอม คะน้า กุนเชียง และหมูชิ้นโต ผัดเองไม่อร่อยต้องไปกิน ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ซอย 9 นอกจากนั้นร้านนี้มีกับข้าว และอาหารจานเดียว คุณภาพดี ราคามิตรภาพ เปิดมานาน 40 ปี

ข้าวผัดอาม่า อร่อยคลาสสิค ที่ ร้านอินเตอร์ (inter) สยามสแควร์ ซอย 9 ถ้าใครเป็นเด็กสยาม หรือเด็กจุฬาฯ ต้องรู้จักร้านนี้

เนื่องจากขายมายาวนานคู่กับย่าน สยามสแควร์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 หรือ ค.ศ. 1981 แรกเริ่มเปิดขายอยู่หลังโรงหนังสกาล่า

คุณปุ่น สุกรี ธีรกุลวาณิช เจ้าของร้านเล่าว่า คุณพ่อสร้างร้านนี้ให้คุณแม่ (ลัดดาวัลย์ แซ่เล้า) สมัยแรกๆเป็นห้องแถว 1 ห้อง

ส่วนชื่อร้านเนื่องจากสมัยก่อน ร้านอาหารมักใช้คำว่า “โภชนา” คุณพ่อก็เลยคิดต่าง เพราะตั้งใจเสิร์ฟอาหารไทย จีน ฝรั่ง เมนู อร่อย นอกจาก ข้าวผัด ที่ชื่อว่า 

ข้าวผัดอาม่า เป็นสูตร อร่อยคลาสสิค ที่คุณแม่ของคุณปุ่น สุกรี ธีรกุลวาณิช ได้นำ ข้าวผัด สูตร อร่อย ประจำบ้านฝีมืออาม่า มานำเสนอจนเป็นที่ถูกใจของลูกค้า

และคุณแม่เองก็คิดสูตรอาหารมากมาย ทว่าอาหารจานเดียวที่ใครๆมาก็ต้องสั่งก็คือ ข้าวปลาฟูราดพริกขิง เครื่องแกงเด็ดมาก ปลาฟูไม่ผสมแป้ง เสิร์ฟมายังคงความกรอบ

คุณปุ่น คิดจานเด็ดของตัวเองคือ ข้าวพริกขี้หนูกับหมูแดด เพราะช่วงนั้นมีภาพยนตร์ดังเรื่อง “พริกขี้หนูกับหมูแฮม” เขาพลิกแพลงสูตรข้าวผัดกระเทียม

ใส่พริกขี้หนูสด และเพิ่ม หมูแดดเดียว ลงไป ปรากฏว่าลูกค้านิยมชมชอบมากๆ หมูหวานชวนชิม เองก็ขอจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ในดวงใจไม่นับ ข้าวผัดอาม่า เป็น ข้าวผัด ที่อร่อยที่สุดใน สยามสแควร์ 

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ "ข้าวพริกขี้หนูกับหมูแดด" จานนี้"หมูหวานชวนชิม"ชอบมาก

 

คุณปุ่น สุกรี ธีรกุลวาณิช เจ้าของ ร้านอินเตอร์ (inter)รุ่น 2 เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ที่ขายมายาวนาน ลูกค้าติดอกติดใจ

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ เพราะ รสชาติถูกปาก และราคาถูกใจ 10 ปีให้หลังขณะที่ราคาวัตถุดิบค่อยๆสูงขึ้น แต่เขายังคงขายราคาเดิม ณ สยามสแควร์ แห่งนี้หา “ราคามิตรภาพ” แบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว

เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ และคนทำงานในย่านนี้ ก่อนโควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวจีนต่อคิวยาว

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ "ผักบุ้งไฟแดง" หอมกลิ่นกระทะมากๆ มิน่าคนจีนชอบนัก

เพราะเว็บไซต์จีนพูดถึง ร้านอินเตอร์ เมนูยอดนิยมที่คนจีนสั่งทุกโต๊ะก็คืออาหารไทยเบสิคอย่าง “ผักบุ้งไฟแดง”  “กุ้งแช่น้ำปลา”  “ผัดไทย” “ผัดกะเพรา” “ไข่เจียว”

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์

"ข้าวผัดอาม่า" ใส่ซีอิ๊วดำหอมกรุ่น มีเห็ดหอม คะน้า กุนเชียงด้วยนะ

“เมนูซิกเนเจอร์ที่ขายมายาวนานตั้งแต่เปิดร้านก็คือ ข้าวผัดอาม่า เป็นสูตรของอาม่าผมเองเป็นคนแต้จิ๋ว ที่บ้านเกิดเยาวราชกันทุกคน

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ "ข้าวปลาดุกฟูราดพริกขิง" สูตรคุณแม่ "ลัดดาวัลย์ แซ่เล้า"

และได้กินตั้งแต่เด็กๆ ส่วน ข้าวปลาดุกฟูราดพริกขิง สูตรของคุณแม่ ข้าวพริกขี้หนูกับหมูแดด เป็นสูตรของผมเอง ล้อกับชื่อหนังพริกขี้หนู

กับหมูแฮม ปีกไก่ทอด ผมก็ตั้งชื่อให้ใหม่ว่า เหินฟ้า ที่ศรรามไปตะโกนเหินฟ้าๆ (หัวเราะ)ผมตั้งชื่อตามยุค 80”

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ "เหินฟ้า" ปีกไก่ทอด อาหารทานเล่นยอดนิยม

ร้านอาหารคุณภาพดี เจ้าของร้านต้องดูแลเอง คุณปุ่น เล่าว่า เชฟคนเดิม บางวันอาจจะทำรสชาติไม่เหมือนเดิม เจ้าของร้านมีหน้าที่ควบคุมคุณภาพและความ อร่อย 

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์

คุณปุ่น กับคุณแม่ ลัดดาวัลย์ แซ่เล้า

เหมือนกับนักฟุตบอล วันไหนเตะไม่ดีก็ต้องโดนโคชด่า(ฮา) เพราะอาหารร้านนี้ทำใหม่ทุกจาน ไม่มีครัวกลางเหมือนร้านใหญ่ๆ เจ้าของร้านต้องเอาใจใส่ดูแล ช่วยแก้ไขปัญหาหน้าร้านทุกอย่างได้

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ รวมจาน "อร่อย" มีขนมผักกาด,ผัดไทย,แกงส้มชะอมกุ้งสดอีกด้วย

ว่าแล้วก็คิดถึงความ อร่อยคลาสสิค ของเมนู ข้าวผัด สูตรอาม่า อีกแล้ว

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์ ร้านอินเตอร์ (inter) เลขที่ 432/1-2 สยามสแควร์ซอย 9 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-20.15 น. โทร. 02-251-4689

“ข้าวผัดอาม่า” อร่อยคลาสสิค ที่ “ร้านอินเตอร์” สยามสแควร์

ภาพโดย: วันชัย ไกรศรขจิต