“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย "น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ" ร้าน มิ้งโภชนา

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย "น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ" ร้าน มิ้งโภชนา

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย ที่ร้าน “มิ้งโภชนา” ขายมา 55 ปี เคล็ดลับความอร่อยใช้หมูสันนอกอย่างดีของ Betagro หมักกับเครื่องยาจีนข้ามคืน รุ่งขึ้นนำมาปิ้งเตาถ่านไม้โกงกาง ควันโขมง หอมฟุ้งจรุงใจ พิเศษตรง “น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ” หนึ่งเดียวในประเทศไทย

หมูสะเต๊ะ สูตรอร่อย ร้านมิ้งโภชนา เมื่อ 5 ปีก่อนเคยเห็นภาพ เฮียมิ้ง หรือ อนุศิษย์ เตียรถ์นานนท์  ยืนปิ้ง หมูสะเต๊ะ ควันโขมงอยู่ที่หน้าร้าน

หมูหวานชวนชิม เห็นว่า “เฮียมิ้ง” พรมน้ำสีขาวๆลงไป ขณะปิ้งภายหลังว่า เป็นนมสดกับเกลือ เป็นเคล็ดลับความ อร่อย ทำให้มีความนุ่ม รสกลมกล่อมยิ่งขึ้น พิเศษ น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ ไม่เหมือนใคร

ความจริง ตำนาน หมูสะเต๊ะ ร้านนี้มีมาตั้งแต่รุ่นเตี่ย หาบเร่ขาย หมูสะเต๊ะควันโขมงอยู่แถวๆถนนเยาวราช จนกระทั่งไปปักหลักเปิดร้านจริงจังแถวๆวงเวียนโอเดี้ยน

พอถึงรุ่นลูกย้ายมาขายแถวถนนบรรทัดทอง ถือว่าเฮียมิ้ง เปิดร้านขายเองได้ประมาณ 55 ปีแล้ว หากนับรุ่นพ่อด้วยก็ประมาณ 80 ปี

เจ้าของร้าน มิ้งโภชนา เล่าถึง หมูสะเต๊ะ สูตรอร่อย ให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า “หมูสะเต๊ะ ร้านเราพิเศษไม่เหมือนร้านอื่นตรงที่

ใช้เนื้อหมูสันนอกอย่างดีของ Betagro หมักกับเครื่องยาจีนไว้ 1 คืน เพื่อให้เข้าเนื้อ แล้วปิ้งด้วยเตาถ่านไม้โกงกาง ซึ่งเดี๋ยวนี้หายากเต็มที

ใช้ไม้โกงกางเพราะว่าร้อนนาน และมีเปลวไฟที่ทำให้หมู ไก่ ตับที่เราปิ้งมีกลิ่นหอมและนุ่ม นอกจากนั้นร้านเรายังมี น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะสูตรพิเศษ หนึ่งเดียวไม่เหมือนใคร

เป็น น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ สีจะออกดำๆ ใส่หอมแดงกับพริก มีรสเค็มๆเปรี้ยวๆ วันเสาร์ อาทิตย์ ลูกค้าจะมาจากที่ไกลๆ เพื่อมากินหมูสะเต๊ะ กับน้ำจิ้มสูตรพิเศษร้านเรา

สั่งน้ำจิ้มคนละจานเลยนะ ถ้าใครไม่เคยลอง พอลองแล้วก็จะไม่เอาน้ำจิ้มอื่นเลย” เฮียมิ้งเล่าอย่างภาคภูมิใจเพราะน้ำจิ้มสูตรนี้เฮียคิดเองตอนอายุ 12 ขวบ

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา

 

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา หมูหวานชวนชิม ชอบ หมูสะเต๊ะ ของ ร้านมิ้งโภชนา ตรงที่หอมกลิ่นควันไฟ มีความหวานนุ่มนวลของ หมู ไก่ ตับ ต้องยอมรับว่าเขาหมักได้เข้าเนื้อจริงๆ

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา "น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ" อร่อยคลาสสิค 

ใครไม่รับประทานหมู เฮียมิ้ง เขามี ไก่สะเต๊ะ เป็นทางเลือก ซึ่งเนื้อไก่นั้นรับจากเจ้าประจำ รับประกันความสด สะอาด หมักๆ ปิ้งๆ แล้วเนื้อไม่ยุ่ย

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา อร่อยไม่แพ้ หมูสะเต๊ะ เลยทีเดียว ที่สำคัญใครที่ชอบรับประทาน “ตับสะเต๊ะ” บอกเลยว่า เขามีสูตรลับ สูตรอร่อย ที่ทำออกมาแล้วตับไม่แข็งกระด้าง ไม่คาว      

หมูสะเต๊ะ ก็ต้องรับประทานคู่กับ ขนมปังปิ้ง วิธีการรับประทานให้อร่อยเช่น จิ้มหมูสะเต๊ะลงไปในน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ใส่ปากเคี้ยวๆๆ

ตามด้วยอาจาดมี แตงกวา พริกชี้ฟ้า และหอมแดง ที่มีรสเปรี้ยวนำ หวานนิดๆ เค็มหน่อยๆ เคี้ยวไปพร้อมๆกัน ตามด้วยขนมปังปิ้งหอมกรุ่น

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา

จิ้มกับน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะแบบออริจินัลเนื้อนวลเนียน อร่อย สุดยอดไปเลย เคล็ดลับการทำน้ำจิ้มสูตรเด็ดมีส่วนประกอบของ

กะทิสด พริกแกงมัสมั่น น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก เกลือป่น และถั่วลิสงคั่วปนเองจนเนียนนุ่ม แค่นี้ก็อร่อยเกินบรรยายแล้ว

นอกจากนั้น ร้าน มิ้งโภชนา ยังมี ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ  อร่อยถูกใจอีกด้วย อร่อย ตรงที่น้ำราดไม่หวานเนียวข้นจนเกินไป 

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา ร้านมิ้งโภชนา  เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. วันจันทร์ เปิด 09.00-14.00 น.

ประเภทอาหาร: หมูสะเต๊ะ ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ

เมนูเด็ด : หมูสะเต๊ะ และ ตับสะเต๊ะ น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ

ราคา : หมูสะเต๊ะ ไม้ละ 11 บาท ขนมปัง แผ่นละ 11 บาท 

ที่อยู่ : อยู่ระหว่างซอยจุฬาลงกรณ์ 4-6  ถนนพระราม 6 (ถนนบรรทัดทอง) เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โทร. 0-2611-7921 , 0-2214-1750 และ 08-4499-9515

ภาพโดย: ศุกร์ภมร เฮงประภากร

“หมูสะเต๊ะ” สูตรอร่อย \"น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ\" ร้าน มิ้งโภชนา

เฮียมิ้ง ปิ้งหมูสะเต๊ะอยู่หน้าร้านเมื่อ 5 ปีก่อน