จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

ความเหมือนที่แตกต่าง พิสูจน์เรื่องลี้ลับและปมปริศนาแห่งภูเขาใน “Jirisan” ซีรีส์แห่งปีของเกาหลีใต้ ที่พูดถึงตำนาน เรื่องลี้ลับบนภูเขาศักดิ์สิทธิ์ คล้ายคลึงกับตำนาน “ถ้ำนาคา” จ.บึงกาฬ ของไทย

“คุณเชื่อเรื่องลึกลับบนภูเขามั้ย?”

 

ตำนานความเชื่อ เรื่องราวลึกลับตามสถานที่ธรรมชาติอย่างป่าเขา มีมาตั้งแต่โบราณ และอยู่คู่คนไทยมาช้านาน แต่ถ้าคุณได้ชม “Jirisan” (จีรีซาน) ออริจินัลซีรีส์เกาหลีฟอร์มยักษ์จาก iQiyi (อ้ายฉีอี้) นำแสดงโดย “จอนจีฮยอน” (จาก “My Sassy Girl” และ “My Love from the Star”) และ “จูจีฮุน” (จาก “Princess Hours” (เจ้าหญิงวุ่นวาย เจ้าชายเย็นชา) และ “Kingdom”) ก็จะพบว่า

เกาหลีใต้เองก็มีความเชื่อเรื่องลึกลับเกี่ยวกับ “เจ้าป่าเจ้าเขา” ที่คอยปกปักษ์รักษาสถานที่นั้นอยู่เช่นเดียวกัน

 

วันนี้ เราจึงชวนทุกคนไปค้นหาเรื่องราวความลึกลับ และความเหมือนที่แตกต่างของภูเขาที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ อย่าง ถ้ำนาคา บนอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ประเทศไทย และอุทยานแห่งชาติจีรีซาน บนภูเขาจีรี ประเทศเกาหลี

 

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

หินพญานาคที่ "ถ้ำนาคา"

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

เขาจีรีซาน เกาหลีใต้

  • ตำนาน “ถ้ำนาคา” พญานาคถูกสาปเป็นหิน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความเชื่อเรื่องพญานาคในประเทศไทยดูเหมือนว่าจะมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกเหนือจากป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี ซึ่งเปรียบดั่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเหล่าผู้ที่นับถือพญานาคแล้ว ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ถ้ำนาคา บนอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่กำลังมาแรงเช่นกัน

 

ในแต่ละวันมีผู้คนดั้นด้นเดินทางไปขอพร และพิสูจน์ความมหัศจรรย์ของหินที่มีรูปร่างคล้ายหัวพญานาคขนาดใหญ่ พร้อมลวดลายคล้ายเกล็ดงูอย่างชัดเจน โดยเชื่อกันว่าที่แห่งนี้เคยเป็นที่อยู่ของพญานาคที่ถูกสาปให้กลายเป็นหินที่ยังคงสถิตอยู่ ณ ดินแดนแห่งนี้ จนมีผู้ศรัทธาเดินทางไปกราบไหว้ขอพรและสมหวังดังปรารถนาเป็นที่เลื่องลือถึงความอัศจรรย์

 

นอกจากนี้ บริเวณถ้ำนาคา บนอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ยังมีตำนานความเชื่อว่าเป็นเมืองลับแล ของชาวบังบด หรือคนธรรม์ ที่เป็นเหมือนกึ่งคนกึ่งเทพ มีกายหยาบใกล้เคียงกับมนุษย์ สามารถล่องหนหายตัวได้ มีบ้านเมืองภพภูมิเป็นของตัวเองที่อยู่ซ้อนกับโลกมนุษย์อีกด้วย จนทำให้ที่นี่กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ลึกลับ ที่ใครหลายคนต่างต้องการเดินทางมาพิสูจน์ด้วยตาตนเอง

 

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

 

  • “จีรีซาน” ตำนานเก่าแก่สู่ซีรีส์ระทึกขวัญฟอร์มยักษ์

“จีรีซาน” หรือ “ภูเขาจีรี” เป็นภูเขาสูงที่สุดบนแผ่นดินใหญ่ และสูงเป็นอันดับสองในเกาหลีใต้ ทั้งยังเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติเขาจีรี ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติภูเขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ครอบคลุมพื้นที่ถึง 3 จังหวัด

 

ทั้งนี้ คำว่า “จีรี” ในภาษาเกาหลีหมายถึง ภูเขาของคนที่แปลกประหลาดและฉลาดเฉลียว ในแต่ละปี จีรีซาน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักปีนเขานับล้านคนให้มาพิสูจน์ความแข็งแกร่งของตัวเองไปพร้อม ๆ กับชื่นชมความสวยงามมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

 

เช่นเดียวกับไทยที่จีรีซานแห่งนี้ก็มีเรื่องราวความเชื่อลึกลับแอบซ่อนอยู่ โดยที่นี่ถือเป็นหนึ่งในภูเขาสามแห่งอันศักดิ์สิทธิ์ของคาบสมุทรเกาหลี และมีตำนานเรื่องเล่าของชาวท้องถิ่น รวมถึงเป็นที่ตั้งของวัดในศาสนาพุทธถึง 7 แห่งเลยทีเดียว

 

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

หากใครได้ติดตามชมซีรีส์ Jirisan (จีรีซาน) จาก iQiyi (อ้ายฉีอี้) จะพบว่าในหลายๆ ตอน ได้มีการนำเสนอเรื่องราวความเชื่อของชาวบ้านท้องถิ่นอย่างการทำพิธีบูชาเทพเจ้าภูเขา และความเชื่อที่ว่าในแต่ละเดือนจะมีวันที่จะต้องระมัดระวังในการขึ้นไปบนเขา ซึ่งเกี่ยวเนื่องมาจากความเชื่อของวิญญาณที่สิงสถิตอยู่บนภูเขา และการที่ชาวบ้านพบเห็น “ไฟปีศาจ” ยามค่ำคืน จนเป็นกลายเป็นเรื่องราวลึกลับที่รอคอยการพิสูจน์

 

นอกเหนือจากเรื่องราวลึกลับเหนือธรรมชาติแล้ว ในซีรีส์ “Jirisan” (จีรีซาน) ยังเต็มไปด้วยปมปริศนาที่ชวนผู้ชมมาร่วมค้นหาว่า ต้นเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนที่ได้มาเยือนที่จีรีซานแห่งนี้ เกิดจากสิ่งลี้ลับหรือน้ำมือมนุษย์กันแน่ ซึ่งเรื่องราวก็ค่อยๆ เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ จนคว้าสถิติเรตติ้งอันดับ 1 และยอดวิวสูงสุดอันดับ 1 บน iQiyi (อ้ายฉีอี้) มาครอง

 

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

 

ร่วมลุ้นและค้นหาคำตอบของความลึกลับได้ใน “Jirisan (จีรีซาน)” ออริจินัลซีรีส์เกาหลีจาก iQiyi (อ้ายฉีอี้) นำแสดงโดย จอนจีฮยอน และจูจีฮุน สร้างสรรค์โดยผู้กำกับ อีอึนบก (“Descendants of the Sun”, “Goblin”) และนักเขียนบทมือทอง คิมอึนฮี (จาก “Signal”, “Kingdom”) บนแอปพลิเคชัน iQiyi (อ้ายฉีอี้)

และเว็บไซต์ iQ.com ดูซับไทยและพากย์ไทย ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 19.00 น.

 

 

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้ จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

พิเศษสำหรับสมาชิก VIP กับสิทธิพิเศษแบบจัดเต็ม รับชมเนื้อหาสุดเอ็กซ์คลูซีฟ, รับชมคอนเทนต์ได้ก่อนใคร,สามารถดูได้พร้อมกัน 2 จอ, ดาวน์โหลดเพื่อดูแบบออฟไลน์แบบไม่มีโฆษณาคั่น ด้วยภาพคมชัดระดับ Full HD และเสียงระบบ Dolby เสมือนดูในโรงภาพยนตร์สามารถกดซื้อสมาชิก VIP โปรโมชั่นพิเศษได้บนแอปพลิเคชัน iQiyi (อ้ายฉีอี้) และเว็บไซต์ iQ.com

 

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้

จาก “ถ้ำนาคา” ของไทย สู่เขา “Jirisan” เกาหลีใต้