"ล้ง1919" อาจหายไป แต่ "ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว" ยังอยู่คู่คนริมน้ำเจ้าพระยา

"ล้ง1919" อาจหายไป แต่ "ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว" ยังอยู่คู่คนริมน้ำเจ้าพระยา

"ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว" เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับท่าเรือ "ฮวย จุ่ง ล้ง" หรือ "ล้ง1919" ในปัจจุบัน ก่อนที่ ล้ง1919 จะจากไป ชวนสัมผัสความเชื่อของผู้คนริมน้ำที่มีต่อเจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ "เจ้าแม่ทับทิม" ให้มากขึ้น

กลายเป็นบิ๊กดีลใหญ่สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ บริษัท เอดับบลิวซี บาย ริเวอร์ฟรอนท์ จำกัด หรือ AWC ประกาศเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับ บริษัท หวั่งหลี จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ ‘ล้ง1919’ แลนมาร์คท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมติดแม่น้ำเจ้าพระยาของชาวกรุง

\"ล้ง1919\" อาจหายไป แต่ \"ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว\" ยังอยู่คู่คนริมน้ำเจ้าพระยา

แม้การที่ AWC ประกาศเช่าล้ง1919 อาจสร้างความน่าเสียดายแก่นักท่องเที่ยว เพราะพื้นที่นี้จะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวอีกต่อไป แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะรื้ออาคารทั้งหมด เพราะสัญญาเช่าที่เกิดขึ้น ก็เพื่อเป็นการพัฒนาสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ให้ยังคงอยู่กับประเทศไทย พัฒนาไปเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก

โดยจะเชื่อมโยงกับโครงการอื่นๆ ของ AWC ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาสอดคล้องกับแนวคิด “The River Journey” ประสบการณ์ท่องเที่ยวริมน้ำที่สำคัญของประเทศไทย

อีกทั้งพื้นที่ของ ล้ง1919 ยังดำรงไว้ซึ่งความเป็นวัฒนธรรมไทยจีนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนอย่าง ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว อยู่ด้วย ซึ่งมีความสำคัญกับตระกูลหวั่งลีเป็นอย่างมาก

 

 

  • รู้จักศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

“เจ้าแม่หม่าโจ้ว” (MAZUO) หรือ “เจ้าแม่ทับทิม” เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” หรือท่าเรือ ล้ง1919 ในปัจจุบัน ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) สมัยรัชกาลที่ 4 มาจนถึงปัจจุบัน นับระยะเวลารวมกว่า 170 ปี

เจ้าแม่หม่าโจ้ว คือ เทพอุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเล อันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญของตระกูลหวั่งหลี

\"ล้ง1919\" อาจหายไป แต่ \"ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว\" ยังอยู่คู่คนริมน้ำเจ้าพระยา

เมื่อคนจีนเดินทางจากโพ้นทะเลมาถึงฝั่งประเทศไทย ก็จะมากราบสักการะท่านเพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยทำให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ และเมื่อจะเดินทางกลับไปประเทศจีน ก็จะมากราบลาเจ้าแม่ที่นี่เช่นกัน

“เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนจีนในแผ่นดินไทย ซึ่งคนจีนที่ทำการค้าในไทยจนเจริญก้าวหน้าร่ำรวยก็ล้วนก่อร่างสร้างตัวมาจากที่นี่ ดังนั้นแล้วนอกจากเจ้าแม่หม่าโจ้วจะเป็นเทพที่คุ้มครองความปลอดภัยให้การเดินทางทางเรือแล้ว ยังเป็นเทพแห่งความมั่นคง และประสบความสำเร็จอีกด้วย ผู้คนจึงนิยมกันไปขอพรด้านการงานและความสำเร็จ

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ ล้ง1919 นั้น มีให้สักการะครบทั้ง 3 ปาง คือ

  • ปางเด็กสาว หรือ “จุ้ยบ๋วยเนี้ย” จะช่วยประทานพรเรื่องความรัก ขอบุตร การเดินทางราบรื่น ปลอดภัย ไร้อุปสรรค
  • ปางผู้ใหญ่ หรือ “ให่ตั้งหม่า” จะช่วยประทานพรด้านโชคลาภ ทำมาค้าขาย เงินทอง
  • ปางเทพ หรือ “เทียนโหวเซียบ้อ” จะประทานพรเรื่องสุขภาพ ครอบครัวอบอุ่น และเป็นเทพที่เชื่อว่าจะรักษาทรัพย์ให้ลูกหลาน

 

\"ล้ง1919\" อาจหายไป แต่ \"ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว\" ยังอยู่คู่คนริมน้ำเจ้าพระยา

 

  • แหล่งรวมเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง

นอกจากนี้ ล้ง1919 ยังมีศาลเก่าแก่อีก 2 แห่ง ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว เป็นศาลไม้ขนาดเล็กเหมือนศาลเจ้าที่แบบไทย ได้แก่ 

ศาล "เจียวตี่เอี๊ย" องค์เทพเจ้าเป็นลักษณะเจว็ดไม้แบบพระภูมิชัยมงคล ตามประเพณีไทย เนื่องจากในอดีต ล้ง1919 เป็นท่าเรือ โรงสี และโกดังข้าวสาร พระภูมิของล้ง 1919 จึงมีพระหัตถ์ข้างหนึ่งถือรวงข้าว ซึ่งต่างจากทั่วไปที่ถือถุงเงินถุงทอง ผู้คนเดินทางไปสักการะด้วยความเชื่อว่าจะช่วยอำนวยความอุดมสมบูรณ์และเจริญงอกงาม คนค้าขายเกี่ยวกับข้าว อาหาร พืชพรรณ จึงไม่พลาดที่จะมาขอพร

ศาลอีกหนึ่งแห่งคือ "ป่อฉิ่วเนี๊ย" เป็นภาษาจีนหมายถึงเจ้าแม่แห่งต้นไม้ องค์เจ้าแม่เป็นไม้แกะสลักแบบโบราณ เชื่อว่าเป็นเทพารักษ์ที่ประจำต้นไม้ใหญ่ในอดีต ส่วนใหญ่นิยมไปขอพรให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขทั้งครอบครัว

\"ล้ง1919\" อาจหายไป แต่ \"ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว\" ยังอยู่คู่คนริมน้ำเจ้าพระยา

 

  • เคล็ดลับการไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว

หากใครสนใจที่จะไปไหว้สักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก ซินแสชื่อดัง อ.คฑา ชินบัญชร แนะนำว่าการสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ล้ง 1919 แบบไม่ต้องบน เพียงแค่เตรียมผลไม้อย่าง “ส้ม” มาไหว้ขอบคุณ และน้อมนำคุณธรรมของเจ้าแม่มาเป็นแนวทางการใช้ชีวิต

การไหว้เจ้าขอพรแบบชาวจีนนั้น ไม่นิยมการบน โดยเฉพาะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ชาวบ้านในท้องถิ่นที่กราบไหว้มาตลอดชีวิต ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กราบไหว้หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน

เพียงแค่ถ้าคำขอพรสำเร็จตามปรารถนาก็จัดของมาไหว้ขอบคุณ หรือมาไหว้และร่วมงาน เสี่ยซิ้ง หรืองิ้วขอบคุณเทพเจ้า ที่จะจัดช่วงก่อนตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ส่วนการมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เมื่อคำขอพรสมปรารถนา ก็ไม่มีของไหว้ตายตัว สามารถจัดของไหว้ที่เราสามารถจัดหาได้ง่ายมากราบไหว้ ก็เป็นมงคลแล้ว ได้แก่ ส้ม 1 จาน น้ำดื่มสะอาด และธูปเทียน

ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ โดยคนจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า แล้วสวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา

------------------------------------------------

อ้างอิง :  Lhong1919