เปิดปมดราม่าแจ้งจับ "แอนชิลี" คลั่งชาติหรือรักชาติ

เปิดปมดราม่าแจ้งจับ "แอนชิลี" คลั่งชาติหรือรักชาติ

อ.สุรชาติ บำรุงสุข พูดถึงมุมมองเกี่ยวกับคำนิยามของความเป็นชาติ จากกรณีดราม่าที่นายสนธิญา สวัสดี เข้าร้องตำรวจเพื่อเอาผิดกับ "แอนชิลี" สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 เกี่ยวกับภาพบนโปสเตอร์ที่มีการโพสต์ท่าในลักษณะเท้าเหยียบบนพื้นที่มีสีเหมือนธงชาติไทย

อ.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการทางด้านความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พูดถึงมุมมองเกี่ยวกับคำนิยามของความเป็นชาติ ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง MCOT HD30 จากกรณีดราม่าที่เกิดขึ้น จากการที่นายสนธิญา สวัสดี เข้าร้องตำรวจเพื่อเอาผิดกับ "แอนชิลี" สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 เกี่ยวกับภาพบนโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ ที่มีการโพสต์ท่าในลักษณะเท้าเหยียบบนพื้นที่มีสีเหมือนกับสีธงชาติไทย ชี้ เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธง 2522 มาตรา 53, 54 และกฎหมายอาญา มาตรา 118

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ในมุมมองของ อ.สุรชาติ บำรุงสุข จากประเด็นดราม่าแจ้งจับ "แอนชิลี" สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ถึงความ คลั่งชาติหรือรักชาติ ซึ่งอาจารย์ระบุว่า เรื่องนี้มีคนส่งภาพดังกล่าวมาให้ดูแล้ว ก็คิดว่าจะไม่เป็นปัญหา ตนมองว่า เรากำลังเห็นสภาวะของกลุ่มคนอนุรักษ์นิยมกำลังผูกขาดสิ่งนี้อยู่ทั้งหมด และมองว่าผู้เห็นต่างที่ไม่ทำตามคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นความผิดทางกฎหมาย 

 

ตนมองว่า หากเรามองภาพดังกล่าวในมุมกว้างๆ จะเห็นว่าในภาพมีการเขียนคำสำคัญที่มีความหมายค่อนข้างลึกซึ้ง คือคำว่า UNITY (ความสามัคคี) TRICOLOR OF UNITY หมายถึงสีของเอกภาพ เวลาเราเห็นธงเราจะตีความเพียงแค่ แดง ขาว น้ำเงิน คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

 

อ.สุรชาติ ได้ยกตัวอย่างสังคมในในอเมริกา คนเขามองว่า ธง เป็นสัญลักษณ์ของเอกภาพของชาติ และตนคิดว่าสำหรับใครที่อ่านประวัติศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศ ธง จริงๆที่เราเห็นมันไม่ได้เกิดมานาน และสี 3 สี (แดง ขาว น้ำเงิน) ก็เป็นสีมาตรฐานธงยุโรป และเป็นสีของเสรีภาพ 

 

ฉะนั้น ถ้าเรามองภาพกว้างๆ ก็จะมีคำถามอีกมุมว่า ประชาชนอยู่ตรงไหนในธงชาติ และหากธงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ธงจะไม่ใช่สัญลักษณ์ของเอกภาพ แต่ธงจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความแตกแยก ซึ่งในบริบทแม้ว่าน้อง (แอนชิลี) จะไม่เคยพูดเรื่องการเมือง แต่ประเด็นมันถูกหยิบขึ้นมาในอีกด้านหนึ่ง เหมือนเป็นการปลุกกระแสชาตินิยมเก่า 

 

 

เราไม่เคยมองว่า ธง เป็นสัญลักษณ์ของเอกภาพ หรือ ธง เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ ซึ่งเคยแบบนี้ที่น้องกำลังไปประกวดในเวทีโลก ตนคิดว่าน้องหรือทีมงานจะเอาธงไปด้อยค่า ตนเชื่อว่าการเอาธงมาใส่ในภาพนั้น คือการให้เกียรติ แต่แค่วิธีการถ่ายภาพอาจจะไม่ถูกใจคนรุ่นเก่า ไม่ถูกใจอีกฝั่งเท่านั้นเอง อยากให้เปิดใจกว้างๆ และส่งกำลังใจให้น้อง ให้ประเทศไทยไปชนะในเวทีประกวดดีกว่า 

ดูคลิปรายการ