นักท่องเที่ยวแห่ชม "ทุ่งบัวตอง" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

นักท่องเที่ยวแห่ชม "ทุ่งบัวตอง" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

นักท่องเที่ยวแห่ชม "ทุ่งดอกบัวตอง" ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม "จ.แม่ฮ่องสอน" วันเดียวครึ่งแสน ส่งผลให้เศรษฐกิจสะพัด โดยทางจังหวัดขอความร่วมมือ เที่ยวปลอดภัยไม่ให้การ์ดตก เน้นมาตรการป้องกัน "โควิด-19"

ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยนายภาณุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวพร้อมรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางปรับปรุงการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในครั้งต่อไป 

นักท่องเที่ยวแห่ชม \"ทุ่งบัวตอง\" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

จากการติดตามสถานการณ์กับทางวนอุทยานฯ พบว่าตั้งแต่เปิดเทศกาลท่องเที่ยว "ทุ่งดอกบัวตอง" มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะวันที่ 20 พฤศจิกายน เพียงวันเดียว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมทุ่งดอกบัวตองตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ประมาณ 50,000 คน สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่หลายล้านบาท

นักท่องเที่ยวแห่ชม \"ทุ่งบัวตอง\" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

นักท่องเที่ยวแห่ชม \"ทุ่งบัวตอง\" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

ด้านนายภาณุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การเปิดเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตองในปีนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเกินความคาดหมาย ซึ่งจะเกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปสู่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีก อาทิ หมู่บ้านรักไทย บ้านจ่าโบ่ จุดชมวิวจิกจ้อง เป็นต้น

จากการติดตามยอดจำหน่ายเฉพาะบูธจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัด ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่าตั้งแต่เปิดเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตองมียอดจำหน่ายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าและใช้บริการของผู้ประกอบการและชุมชนต่าง ๆ

นายมาโนช กิ่งเมือง หัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง กล่าวว่า ปีนี้ทุ่งดอกบัวตองได้เบ่งบานเป็นไปตามที่วางแผนไว้ และได้ทยอยบานต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันดอกบัวตองถือว่าบานอยู่ในระดับ 70-80 % และจะทยอยบานต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ถึงช่วงปลายเดือนธันวาคม 2564

นักท่องเที่ยวแห่ชม \"ทุ่งบัวตอง\" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ช่วงนี้เริ่มมีอากาศหนาวเย็นในช่วงกลางคืนและตอนเช้า อุณหภูมิเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเวลาประมาณ 18.00 น.มีอุณหภูมิอยู่ที่ 18-19 องศาเซลเซียส โดยทางวนอุทยานได้เพิ่มเวรยามดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รวมทั้งให้บริการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงได้จัดห้องละหมาดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม ได้มีพื้นที่ละหมาด ได้อย่างเป็นสัดส่วน

นักท่องเที่ยวแห่ชม \"ทุ่งบัวตอง\" จ.แม่ฮ่องสอน วันเดียวครึ่งแสน

ทั้งนี้ จากการที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดยนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัด จัดเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตอง ต้อนรับลมหนาว และสายหมอก ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา

ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางไปชมทุ่งดอกบัวตองในพื้นที่วนอุทยานทุ่งดอกบัวตอง อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้และกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่

ซึ่งนายศิริวัฒน์ ได้แสดงความห่วงใย และเน้นย้ำหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องให้ตระหนักและดำเนินการบริหารจัดการภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT รวมทั้งช่วยกันรักษาความสะอาดของพื้นที่

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางไปชมทุ่งดอกบัวตองได้จนถึงปลายเดือนธันวาคม 2564 โดยควรติดต่อจองที่พัก หรือสำรองห้องพักไว้ล่วงหน้า สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 0 5361 2982-3 ในวันและเวลาราชการ หรือติดตามได้ทาง Facebook : TAT Maehongson