สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

ปรมาจารย์ไวน์ “แจนซิส โรบินสัน” บอกว่า "ไวน์ออสเตรเลีย" ที่สร้างความประทับใจให้เธอ ได้แก่ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง และ "ไวน์แดง" ของ เคป เมนเทลล์, ลียูวิน เอสเตท, มอสส์ วู้ด และแวสส์ เฟลิกซ์

กาแบร์เนต์ โซวีญยอง คุณภาพดีของ เคป เมนเทลล์ (Cape Mantelle) ที่ แจนซิส (Jancis Robinson) ชื่นชอบดังกล่าวนั้นมาจากไร่ Wallcliffe Vineyard ที่ปลูกองุ่นในช่วงปี 1970 และ 1973 ในดินที่ส่วนใหญ่เป็นหินกรวดและดินเหนียว เคยได้รับรางวัล Jimmy Watson Trophy ถึง 2 วินเทจ คือ 1982 และ 1983 รางวัลนี้จะมอบให้ผู้ผลิต ไวน์แดง ของออสเตรเลียประเภท one year old dry red wine ซึ่งตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ Jimmy Watson เจ้าของไวน์บาร์ในเมลเบิร์น มอบในงาน Royal Melbourne wine show มาตั้งแต่ปี 1961

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์     ทางเข้า Cape Mentelle แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

Cape Mentelle อยู่ในเครือบริษัท ดิอาจีโอ (Diageo) หนึ่งในยักษ์ใหญ่ผู้ค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผมได้มีโอกาสไปชิมไวน์ของเขาหลายรุ่นที่เซลลาร์ใน มาร์กาเร็ต ริเวอร์ (Margaret River) รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เมื่อหลายปีก่อน

มาร์กาเร็ต ริเวอร์ เป็นหัวใจห้องหนึ่งของการผลิตไวน์ทั้งของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ของ ไวน์ออสเตรเลีย อยู่ห่างเพิร์ธเมืองหลวงของรัฐไปทางใต้ประมาณ 270 กิโลเมตร สภาพอากาศเป็นแบบเมดิเตอร์เรเนียน เพียบพร้อมทุกอย่างที่เอื้ออำนวยต่อคุณภาพขององุ่น แวดล้อมด้วยน้ำ 3 ด้าน โดยทางเหนือเป็น Geographe Bay ทางตะวันตกเป็น Indian Ocean และทางใต้เป็น Southern Ocean มีกระแสน้ำเย็น Leeuwin ไหลเวียนรอบชายฝั่ง มีฤดูหนาวที่อบอุ่น และร้อนจัดบ้างในบางปี แต่โดยรวมแล้วเย็นกว่าเขตปลูกองุ่นชั้นเยี่ยมในออสเตรเลียอย่าง บารอสซา แวลลีย์ ในเซาธ์ ออสเตรเลีย และ ฮันเตอร์ แวลลีย์ ในนิวเซาธ์เวลส์ จึงไม่แปลกที่จะมีไวน์คุณภาพเยี่ยมระดับโลกเบียดเสียดกันอยู่มากมาย แหล่งปลูกองุ่นทำไวน์อยู่ระหว่าง เคป ลีอูวิน (Cape Leeuwin) กับ เคป เนเจอราลิสต์ (Cape Naturaliste)

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

  แผนที่ปลูกองุ่นบริเวณมาร์กาเร็ต ริเวอร์

ที่สำคัญเคยมีความพยายามที่จะนำการควบคุมคุณภาพแบบ AOC (Appellation d'Origine Contrôlée) ของฝรั่งเศส เข้ามาใช้ควบคุมการผลิตไวน์เป็นแห่งแรกของออสเตรเลียในปี 1890 ปัจจุบัน มาร์กาเร็ต ริเวอร์ ผลิตไวน์ประมาณ 3% ของ ไวน์ออสเตรเลีย แต่มีไวน์ระดับพรีเมียมของออสเตรเลียประมาณ 20% ที่ติดอันดับท็อปเทน ในการจัดเกรดของสถาบันแลงส์ตัน ซึ่งเป็นสถาบันประมูลไวน์ชื่อดังของออสเตรเลีย เช่น ลีอูวิน เอสเตท (Leeuwin Estate), มอสส์ วู้ด (Moss Wood), คูลเลน (Cullen) เป็นต้น นอกจากนั้นยังมี วู้ดแลนด์ส (Woodlands) และ เคป เมนเทลล์ (Cape Mentelle)

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์    ไร่องุ่น

ไวน์แดง คุณภาพเยี่ยมทำจาก กาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 100% หรือ สไตล์บอร์กโดซ์ เบลนด์ (Bordeaux Blend) ขณะที่ไวน์ขาวทำจาก ชาร์โดเนย์ (Chardonnay) เซมิลยอง (Semillon) และ โซวีญยอง บลอง (Sauvignon Blanc) เป็นต้น

เคป เมนเทลล์ (Cape Mentelle) หรือแหลมเมนเทลล์  ตั้งชื่อโดยนักภูมิศาสตร์ชาวฝรั่งเศส 2 พี่น้องเอ็ดมุนด์ และฟรองซัวส์ ซีมง เมนเทลล์ (Edmund and Francois-Simon Mentelle) ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1700  

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์    ห้องบ่มไวน์

ส่วน Cape Mentelle Winery ก็ตั้งชื่อตามแหลมดังกล่าว โดย 3 พี่น้อง เดวิด – มาร์ค - จีเลส ฮอห์เนน (David – Mark - Giles Hohnen) ที่ก่อตั้งเคลาดี้ เบย์ (Cloudy Bay) ในนิวซีแลนด์ด้วยนั่นเอง อยู่ที่ถนนวอลล์คลิฟฟ์ (Wallcliffe) ระหว่างเมือง Margaret River กับแหลมเมนเทลล์  ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ในยุคแรก ๆ ของมาร์กาเร็ต ริเวอร์ โดยเริ่มปลูกองุ่นในปี 1970 

ปัจจุบัน Cape Mentelle มีไร่องุ่น 180 เฮกตาร์ อยู่ในเครือ โมเอต์ เฮนเนสซี่ ไวน์ เอสเตท (Moët Hennessy Wine Estates) หนึ่งในบริษัทที่มีไวน์และสปิริตระดับพรีเมียมอยู่ในเครือมากมายและหลายประเทศ รวมทั้ง Domaine Chandon ในรัฐวิกตอเรีย และ Cloudy Bay ในนิวซีแลนด์

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์    Robert Mann

ตอนที่ผมไปนั้น โรเบิร์ต แมนน์ (Robert Mann) เป็นไวน์เมกเกอร์ อาวุโส (Senior Winemaker) ของเคป เมนเทลล์ ปัจจุบันก็ยังอยู่ แถมพ่วงอีกตำแหน่งหนึ่งคือ Estate Director เป็นผู้ที่หลงใหลเสน่ห์ของกาแบร์เนต์ โซวีญยอง เขาเป็นลูกชายคนโตของแจ็ค แมนน์ (Jack Mann) ตำนานหน้าหนึ่งของอุตสาหกรรมไวน์เวสเทิร์น ออสเตรเลีย จบปริญญาตรีวิทยาศาสตร์ เอกการทำไวน์ (Oenology) จาก University of Adelaide เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทั่วออสเตรเลีย อิตาลี และแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะเป็นไวน์เมกเกอร์ อาวุโสของเคป เมนเทลล์ ในเดือนธันวาคม 2005 ปัจจุบันทั้ง โรเบิร์ต แมนน์ และไวน์ที่เขาทำได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย

สำหรับไวน์ “Cape Mentelle” ที่ผมได้ชิมครั้งล่าสุดมีดังนี้

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

   Cape Mentelle Margaret River Chardonnay 2018

เคป เมนเทลล์ มาร์กาเร็ต ริเวอร์ ชาร์โดเนย์ 2018 (Cape Mentelle Margaret River Chardonnay 2018) : เป็นไวน์ขาวสไตล์ออกไปทางชาบลีส์ ของแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส ทำจากชาร์โดเนย์หลายไร่ถูกนำมาผสมผสานกันอย่างลงตัว หมักด้วยกรรมวิธีแบบธรรมชาติ บ่มโอ๊คจากเบอร์กันดี

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์     องุ่นชาร์โดเนย์

สีเหลืองทองมีเขียวนิด ๆ  หอมกลิ่นผลไม้ เช่น สับปะรด แอปเปิ้ล มะม่วงสุก พีช ดอกไม้ โอ๊คกรุ่น ๆ ควันไฟ บัตเตอร์รี ครีมมี น้ำผึ้ง มะม่วงหิมพานต์ ฮาเซลนัท ซีดาร์ ขนมปังกรอบ วานิลลา สาหร่ายทะเล ไอโอดีนกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่นดีมาก จบยาวด้วยผลไม้สุก สโมคโอ๊คหอม ๆ...19/20 คะแนน

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

   Cape Mentelle Margaret River Shiraz 2017

เคป เมนเทลล์ มาร์กาเร็ต ริเวอร์ ชิราซ 2017 (Cape Mentelle Margaret River Shiraz 2017) : เป็นชิราซออสเตรเลียที่อร่อยมาก ดื่มแล้วไม่น่าเบื่อเหมือนบางยี่ห้อ ผลิตตามสไตล์โก๊ต ดู โฮรน ฝั่งเหนือ แหล่งทำไวน์ชื่อดังของฝรั่งเศส ทำจากชิราซ (Shiraz) 95% เกรอะนาช (Grenache) 3% เหยาะองุ่นเขียววียอญเย (Viognier) ลงไปด้วย 2% เป็นองุ่นจาก 3 ไร่ บ่มในอเมริกันโอ๊ค 20% นอกนั้นเป็นโอ๊คฝรั่งเศส เป็นไวน์ที่ได้รับรางวัลมากมาย

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์    ไร่องุ่นในมาร์กาเร็ต ริเวอร์

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเบอร์รี พลัม แบล็คเชอร์รี บลูเบอร์รี แอพริคอท ดอกไวเลต ลาเวนเดอร์  สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ อบเชย เปปเปอร์ ยี่หร่า ช็อกโกแลต โกโก้ ฮาเซลนัท มิเนอรัล โอ๊คหอมกรุ่น เปลือกส้มแห้ง ๆ ซีดาร์ แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นและเริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ดำสุก ๆ และสไปซี่กรุ่น ๆ จบยาวด้วยผลไม้ โอ๊ค และสไปซี่เฮิร์บ....19/20 คะแนน

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์

  Cape Mentelle Margaret River Cabernet Sauvignon 2016

เคป เมนเทลล์ มาร์กาเรต ริเวอร์ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 2016 (Cape Mentelle Margaret River Cabernet Sauvignon 2016) :  เป็นไวน์สไตล์บอร์กโดซ์ เบลนด์ ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 86% เปตีต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 10% แมร์โลต์ 4%

สีแดงเข้ม หอมกลิ่นผลไม้ดำสุก เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี และราสพ์เบอร์รี ม็อคคา คาราเมล ช็อกโกแลต โกโก้ ซีดาร์ หินเหล็กไฟ ใบไม้แห้งเปียกน้ำ ใบยาสูบ สไปซี เฮิร์บหอมหวาน อบเชย ใบไธม์ โอ๊คหอมหวาน วานิลลา มิเนอรัล ฟูลบอดี้ แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ สไปซีเฮิร์บ โอ๊ค กำลังสุกพร้อมดื่ม...19/20 คะแนน

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์     Cape Mentelle “Trinders” 2012

เคป เมนเทลล์ มาร์กาเรต ริเวอร์ “ทรินเดอร์ส” กาแบร์เนต์ โซวีญยอง แมร์โลต์ 2012 (Cape Mentelle Margaret River “Trinders” Cabernet Sauvignon Merlot 2012) : ไวน์แดงสไตล์บอร์กโดซ์ เบลนด์ ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง และแมร์โลต์ ในอัตรา 50-40 % จากไร่ที่ชื่อ “Trinders” บ่มโอ๊คฝรั่งเศส

สีแดงเข้ม หอมกลิ่นผลไม้สุกฉ่ำคล้าย ๆ แยมผลไม้ เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี พลัม พรุน ดอกไวโอเลต สไปซีเฮิร์บหอมหวาน จันทน์เทศ อบเชย ยี่หร่า หินกราไฟต์ ขี้กบเหลาดินสอ มิเนอรัล โอ๊คหอมหวาน แอสิดยังสดชื่น แทนนินนุ่มเนียนหวาน มีเดียกมบอดี้ จบยาวด้วยผลไม้สุกหอมหวาน สไปซี่เฮิร์บชุ่มคอ และโอ๊ค.....19/20 คะแนน

สุดยอด ‘ไวน์แดง’ ออสเตรเลีย เคป เมนเทลล์ แห่งมาร์กาเร็ต ริเวอร์     Cape Mentelle และถ้วยรางวัลจิมมี่ วัตสัน 

Cape Mentelle ยังมีไวน์อีกหลายรุ่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะรุ่นที่ได้รางวัล “จิมมี่ วัตสัน”ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับไวน์แดงเท่านั้น และเป็นที่ปรารถนาของผู้ผลิตไวน์ในออสเตรเลีย วินเทจยังใหม่จึงยังไม่ได้ชิม ต้องเก็บไว้อีกสักระยะ จากนั้นจะนำมารายงานให้ทราบต่อไป