เพาะกล้า"ไม้ป่า" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

เพาะกล้า"ไม้ป่า" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

เริ่มจากหาความรู้ ตระเวนหาเมล็ดพันธุ์กล้า “ไม้ป่าเศรษฐกิจ” ในต่างประเทศมาปลูก เรียนผิด เรียนถูก จนตั้งราคากล้าไม้ด้วยตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งกลไกตลาด เกษตรกรคนนี้ไม่ธรรมดา...

ต้องบอกก่อนว่า โน๊ต-ไตรรงค์ มีแก้ว อดีตเซลส์แมน บริษัทคอม เซเว่น จำกัด ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกร มีแรงบันดาลใจอยากปลูกไม้ป่า  และเลือกแล้วว่า ต้องสายพันธุ์ดี ราคาสูงในต่างประเทศ เขาทำสิ่งเหล่านี้ โดยเริ่มจากหาความรู้  บินไปหากล้าไม้ป่าในต่างประเทศ ไกลแค่ไหนก็ดั้นด้นไป ไม่เว้นแม้กระทั่ง แทนซาเนีย ประเทศยากจนที่สุด ทั้งๆ ที่ปล้นฆ่ากันด้วยเงินไม่กี่ดอลลาร์ 

ปลูก“ไม้ป่า”ต้องมีแผน 

ด้วยนิสัยทำอะไรเป็นขั้นตอน ไม่ได้ทำแค่เพาะเมล็ด ผลิตกล้าไม้ และปลูกไม้ป่าเศรษฐกิจสายพันธุ์นานาชาติ ยังปลูกไม้ผลที่ต่างจากทั่วไป อาทิ โกโก้ขาว ละมุดยักษ์เม็กซิโก สายพันธุ์นี้ โน๊ตบอกว่า อร่อยมาก

"ผมมองว่าธุรกิจแบบนี้ได้ทั้งรายได้ และชีวิตที่เป็นอิสระ การปลูกผลไม้เป็นแผนระยะกลางของผม ลงมือปลูกไม้ผล 3-4 ปีจากนั้นเก็บผลผลิตได้ทุกปี ผมมีละมุดยักษ์ โกโก้ขาว กลิ่นหอมเหมือนทุเรียนหวานฉ่ำ เมล็ดมีโปรตีนสูง เป็นซูเปอร์ฟู้ด 

ส่วนแผนระยะสั้น ปลูกผักชี มะเขือฯลฯ ขายตลาดแถวบ้าน  ถ้าไม่มีหนี้สินไม่อดตาย ตามด้วยแผนระยะยาว ผมปลูกไม้เศรษฐกิจเมืองนอก" 

เพาะกล้า\"ไม้ป่า\" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

แผนระยะยาวของโน๊ต เล่าให้ "จุดประกาย-กรุงเทพธุรกิจ" ฟังว่า เริ่มทำพร้อมๆ แผนระยะต้นและกลาง เขาค่อยๆ รวบรวมพันธุ์ไม้ป่าเศรษฐกิจทั่วโลก เพราะอยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ 

" เวลานึกถึงไม้แพงที่สุดในโลก ผมอยากให้คนบินมาไทย ไม้เศรษฐกิจเมืองไทย 58 ชนิด ยังใช้ค้ำประกันหลักทรัพย์ได้ 

 

 

แต่ไม้เศรษฐกิจที่ผมปลูกมีมูลค่าสูงกว่าหลักทรัพย์ที่จะใช้ค้ำประกัน แต่คนปลูกต้องมีความเข้าใจ”โน๊ต เล่าถึง วันที่หันมาปลูกไม้ป่ามูลค่าสูง สายพันธุ์ต่างประเทศ โดยใช้ชื่อว่า สวนไม้ป่านานาชาติ จ.สระบุรี ผลิตเมล็ดและต้นกล้า และใช้พื้นที่หลักของครอบครัว 13 ไร่ จ.สระแก้ว ปลูกไม้ป่า

“ผมเคยอยู่กรุงเทพฯ ใช้ชีวิตแบบเช้าไป เย็นกลับ ตอกบัตร เซ็นชื่อ เสียภาษีสังคม อยู่บนถนนวันละ 4 ชม. ทำงานวันละ 8-9 ชั่วโมง คุณภาพชีวิตแทบไม่มี จึงเลือกไปอยู่ต่างจังหวัด ปลูกไม้ป่าไว้ก่อน 3 ปีให้ออกผลผลิต ก็ได้อาชีพขายกล้าไม้”        

เพาะกล้า\"ไม้ป่า\" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

เพาะกล้า\"ไม้ป่า\" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

เมล็ดและกล้าไม้ป่านานาชาติ

  “กว่าจะมีวันนี้ ผมถูกโกงหลายครั้ง” โน๊ต เล่าในวันที่มีสายพันธุ์ไม้ป่าเยอะที่สุดในประเทศ และในอนาคตราคาคงไม่ธรรมดา เขาทำเป็นธุรกิจเล็กๆ เปิดเพจ Forest2Create จำหน่ายเมล็ดพันธุ์และกล้าไม้ 

“ผมอาจเป็นคนแรกๆ ที่นำไม้ป่าเศรษฐกิจจากเมืองนอกเข้ามาเมืองไทยเกือบทุกสายพันธุ์ นำพะยูงเวียดนามนำเข้ามารายแรกๆ ในเมืองไทย”

ตอนที่เริ่มขายเมล็ดและต้นกล้า เขาจึงไม่มีคู่แข่ง มีทุนศึกษาหาความรู้และหาเมล็ดพันธุ์ ที่ส่วนใหญ่อยู่ในโซนทรอปิกออฟแคนเซอร์ ทั้งในบราซิล โคลัมเบีย แทนซาเนีย แอฟริกาใต้ แคเมอรูน ฯลฯ

เพาะกล้า\"ไม้ป่า\" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create  

“บางสายพันธุ์ผมต้องติดต่อคนท้องถิ่น โอนเงินไปก่อน โดนโกงหลายครั้ง และผมต้องค้นอ่านเรื่องการปลูกไม้ป่าตามวารสารเวบไซต์ภาษาอังกฤษ เนื่องจากไม่มีงานวิจัยภาษาไทย แต่สุดท้ายได้ข้อมูลเบื้องต้น และเวลานำมาปลูกในเมืองไทย ต่างจากที่เราอ่านมา เพราะสภาพแวดล้อม ดินและความชื้นต่างกัน” 

แรงบันดาลใจคนรักไม้ป่า

 สิ่งแรกที่โน๊ตทำทุกๆ เช้าก็คือ เดินออกมาดูต้นไม้ เพื่อศึกษาพฤติกรรม เขาเชื่อว่า ประเทศไทยพร้อมทุกอย่างในเรื่องดินฟ้าอากาศ แต่ไม่พร้อมในเรื่องความรู้

“ในเมืองไทย ใครนึกอะไรไม่ออกก็ปลูกยางนา มะค่า ตะเคียน ต้นกล้าที่แจกฟรี เพราะหน่วยงานได้งบประมาณ และทำเกษตรเชิงเดี่ยวกัน

พวกเขามองไม่ออกว่า ถ้าปลูกไม้ป่าไทย ทำเกษตรเชิงเดี่ยว 20-30 ปี จะได้อะไร กลายเป็นเรื่องไกลตัว

ชาวบ้านที่ปลูกไม้เศรษฐกิจในแบบเดิมๆ น่าจะรู้อะไรเพิ่มมากขึ้น ผมจึงทำเพจ Forest 2 เพื่อให้ข้อมูล และขายกล้าไม้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีพันธุ์แม่ในเมืองไทย ไม้ป่าบางสายพันธุ์มีแค่ 3-5 ต้น อย่างกระถินฮาวาย ไม้หวงห้ามของชนเผ่าที่พวกเขาไม่อยากให้นำเมล็ดออกจากเกาะฮาวาย 

การปลูกไม้ป่าเศรษฐกิจเพื่อขายเนื้อไม้ ต้องใช้เวลา 20-30 ปีจึงจะได้ผลผลิต โน๊ตจึงเลือกเพาะกล้าไม้ และขายเมล็ดพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนกว่าไม้ที่ปลูกจะโตเต็มที่

“3 ปีที่แล้วเคยมีคนซื้อพันธุ์โบโคเต้จากผมไปปลูก ตอนนี้เอาเมล็ดมาขายได้ เมล็ดละ 70 บาท กล้าไม้ต้นละ 400 บาท สวนของผมมีสายพันธุ์ไม้ป่าเยอะสุดในประเทศแล้วประมาณ 16-17 สายพันธุ์ ”

เพาะกล้า\"ไม้ป่า\" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

เพราะมั่นเรียนรู้จึงมีวันนี้ โน๊ต เล่าต่อว่า ตอนที่เอาต้นกล้าไม้จากแคเมอรูนเข้ามา พันธุ์นี้ปลูกได้ดีในช่วงฝนตกชุกที่แคเมอรูน 10 เดือน

“ไม้พวกนี้ปรับตัวได้ในแบบที่เราอยากให้เป็น สามารถนำไปปลูกภาคไหนก็เติบโตได้ อยู่ที่การดูแลไม้ป่าที่แพงที่สุดในโลกคือ พะยูงดำแอฟริกา นำมาจากแทนซาเนีย ในอดีตไม้ชนิดนี้ใช้เป็นตัวยึดระหว่างหินในพีระมิด นอกจากนี้ยังใช้ทำบัลลังก์ เครื่องรางของขลังในหลุมฝังศพ

ไม้ชนิดนี้บ่งบอกถึงความเป็นอมตะ แข็งแรง มันเงา บุคคลที่สำคัญที่สุดในโลกจะใช้ไม้ที่ดีที่สุดในประเทศเขา ราคาจึงค่อนข้างแพง การปลูกต้องใช้เวลานาน

ส่วนพันธุ์ไม้พวก ซิริโคเต้ โบโคเต้ งาช้างชมพู จันแดงอินเดีย พะยูงไหหลำ จันแดงอินเดีย ไม้เหล่านี้อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ที่เรียกว่า ไม้ดีที่สุด”

เพาะกล้า\"ไม้ป่า\" หายาก มูลค่าสูง ในแบบฉบับ โน๊ต Forest2Create

กว่าจะเป็นกล้าไม้

การปลูกไม้ป่าแบบนี้ โน๊ตเปรียบเหมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ได้วัดกันที่ระยะแรก แต่วัดที่ระยะสุดท้าย อย่างพะยูงดำแอฟริกา ผ่านไป 25 ปี จะขายได้ต้นละกว่าสี่หมื่นบาท

“เป็นราคาต่ำสุดที่ผมประเมิน ยังไม่รวมช่วงสี่ปีที่ออกเมล็ด ทำเป็นต้นกล้าขาย ส่วนไม้เศรษฐกิจไทยที่เราปลูกขายได้ต้นละ 5,000 บาท 

ไม้ป่าแบบนี้ เคยมีคนปลูกก่อนหน้าผมปีกว่าๆ แต่ไม่ได้มีครบทุกสายพันธุ์ ผมจึงตั้งราคากล้าต้นไม้เองได้ เพราะผมศึกษาหาความรู้เอง ผมบินไปที่มาดากัสการ์ เอธิโอเปีย เพื่อตามหาไม้ป่าหายากๆ

พะยูงพันธุ์ไทยก็เป็นสายพันธุ์ที่ดีตัวหนึ่ง แต่พะยูงที่ดีที่สุดอยู่ที่บราซิล เมล็ดพันธุ์ ราก ใบส่วนประกอบของต้น ซื้อขายถูกกฎหมายไม่ได้ 

.....................

รูปจากเฟซบุ๊ก Forest2Create

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์