"รอยสนธยา”นวนิยายเล่มแรก ของทรงศีล ทิวสมบุญ เข้าชิง"ซีไรต์"

"รอยสนธยา”นวนิยายเล่มแรก ของทรงศีล ทิวสมบุญ เข้าชิง"ซีไรต์"

เป็นปรากฎการณ์อีกครั้งสำหรับ "ทรงศีล ทิวสมบุญ" นักเขียนนิยายภาพ Graphic Novel เขียนนวนิยายเล่มแรก“รอยสนธยา” ก็ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของ"ซีไรต์"

“ผมประหลาดใจมาก  รอยสนธยา เป็นเล่มแรกที่เขียนเป็นนวนิยายเต็มรูปแบบ ดำเนินเรื่องด้วยภาษาเขียนเป็นหลัก จากเดิมตลอด 15 ปีที่เขียนมาจะเป็น นิยายภาพ เน้นภาพค่อนข้างมาก จึงก้ำกึ่งระหว่างกราฟฟิกโนเวล คอมมิค และอื่นๆ

รอยสนธยา เป็นหนังสือเล่มแรกที่ผมและภรรยาร่วมกันทำสำนักพิมพ์ ผมไม่ได้คิดส่งเข้าประกวดเลย ดูแล้วไม่น่ามีโอกาส เพราะ ซีไรต์ มีกฎเกณฑ์ชัดเจนว่า ไม่ได้พิจารณางานภาพเป็นส่วนหนึ่ง

จึงรู้สึกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับรางวัลนี้ แต่ภรรยาที่เป็นผู้จัดการสำนักพิมพ์เป็นผู้ส่ง ทั้งการทำสำนักพิมพ์และการส่งชิง ซีไรต์ เป็นเรื่องใหม่ของเราทั้งสอง

\"รอยสนธยา”นวนิยายเล่มแรก ของทรงศีล ทิวสมบุญ เข้าชิง\"ซีไรต์\" ทรงศีล ทิวสมบุญ

เวลาผมเขียนจบหนึ่งบท ผมจะอ่านให้ภรรยาฟัง เหมือนเป็นซีรีส์ที่ต้องอ่านต่อเนื่อง ผมรู้สึกเหมือนไม่ได้เขียนเล่มนี้ลำพังคนเดียว มีความเห็นของภรรยาด้วย ”

ทรงศีล ทิวสมบุญ นักเขียน นักวาดภาพประกอบ บรรณาธิการ นักดนตรี  เล่าความรู้สึก เมื่อทราบว่านวนิยายของเขาเข้ารอบ 10 เล่มสุดท้ายของรางวัล ซีไรต์

      นักเขียนคนนี้  เคยมีผลงาน Graphic Novel (นิยายภาพ) เล่มแรกเรื่อง "ถั่วงอกและหัวไฟ" เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2548  ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีคนเขียนนิยายแบบนี้มาก่อน จากนั้นมีผลงานออกมาอีกกว่า 10 เล่ม อาทิ Improvise Nine Lives Once Upon Sometimes, Nine Lives : The Broken Song ฯลฯ

สำนักพิมพ์ของทรงศีลและภรรยา ชื่อว่า Songsinthings  มาจากชื่อของเขา  Songsin ผสมกับคำว่า Things นอกจากผลิตหนังสือแล้วยังทำโปรดักส์อื่นๆ ด้วย อย่างเช่น รอยสนธยา ตอนที่วางขายในงานสัปดาห์หนังสือ พวกเขาปรุงชาสูตรพิเศษออกมา แล้วระบุเลขหน้าหนังสือว่า เมื่ออ่านถึงหน้านี้ ให้ชงชานี้ดื่ม

\"รอยสนธยา”นวนิยายเล่มแรก ของทรงศีล ทิวสมบุญ เข้าชิง\"ซีไรต์\" นวนิยาย รอยสนธยา ที่เข้ารอบคัดเลือกประกวดรางวัลซีไรต์

ทรงศีล บอกว่า เราต้องการเร้าประสาทสัมผัสทุกรูปแบบของผู้อ่าน ทั้งภาพ ถ้อยคำ เรื่องราว และอีกส่วนที่ผมทำมาตลอด คือ หนังสือบางเล่มมี CD ดนตรี และคิวอาร์โค้ดให้ดาวน์โหลด

"ล่าสุดเราเพิ่งทำเครื่องหอมที่มาจากคาแรคเตอร์ของตัวละครในหนังสือ เพราะเราชอบคาแรคเตอร์สุภาพสตรีคนนี้ ก็จะมีกลิ่นหอมๆ ให้คนอ่านสัมผัสในผลงานของเรา”

      เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการ รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์ ได้ประกาศผลงานนวนิยายเข้ารอบคัดเลือกประจำปี 2564 ผลงานเรื่อง รอยสนธยา ของ ทรงศีล ทิวสมบุญ เข้ารอบสุดท้าย 10 เรื่อง (จากทั้งหมด 60 เรื่องและคัดเลือกรอบแรก 19 เรื่อง) ได้แก่

\"รอยสนธยา”นวนิยายเล่มแรก ของทรงศีล ทิวสมบุญ เข้าชิง\"ซีไรต์\" นวนิยายที่เข้ารอบ 10 เล่มสุดท้าย ประกวดรางวัลซีไรต์

1.24-7/1 ของ ภู กระดาษ, 2.เกิดในฤดูหนาวที่แดดส่องถึง ของ นทธี ศศิวิมล, 3.ดำดิ่งสู่เบื้องบน ของ วัฒน์ ยวงแก้ว, 4.เดฟั่น ของ ศิริวร แก้วกาญจน์, 5.ภูเขาน้ำตา ของ อนุสรณ์ มาราสา, 6.รอยสนธยา ของ ทรงศีล ทิวสมบุญ, 7.วรรณกรรมที่แท้จริงน่ะ ต้องใช้คอมพิวเตอร์เขียนเท่านั้นไม่รู้เหรอ ของ ร เรือในมหาสมุท, 8.วายัง อมฤต ของ อนุสรณ์ ติปยานนท์, 9.สุสานสยาม ของ ปราบต์, 10.อาณาเขต ของ นิธิ นิธิวรกุล