กุมารแพทย์ฯไล่เป็นข้อๆ "หนึ่ง จักรวาล" ทำไม่เหมาะสมกับลูกสาวอย่างไรบ้าง

กุมารแพทย์ฯไล่เป็นข้อๆ "หนึ่ง จักรวาล" ทำไม่เหมาะสมกับลูกสาวอย่างไรบ้าง

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว ไล่เป็นข้อๆการกระทำ "หนึ่ง จักรวาล" ไม่เหมาะสมอย่างไรบ้างกับลูกสาว ชี้ลูกไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไรก็ได้แบบไหนก็ได้

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม แสดงความคิดเห็นประเด็นดราม่า "หนึ่ง จักรวาล" ที่ลงคลิปจับก้นและพุงลูกสาว น้องมินมิน ทำให้หลายคนตีความในเชิงลามกอนาจารและไม่เหมาะสมจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ และแฮชแท็ก #หนึ่งจักรวาล ขึ้นมาบนเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากกว่า 1 ล้านครั้งนั้น

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- “หนึ่ง จักรวาล” ขอโทษปมดราม่าจับก้นลูกสาว ย้ำจะระวังการแสดงออก

- พฤติกรรม "หนึ่ง จักรวาล" เพจนักสังคมชี้ พ่อแม่ไม่ควรสัมผัสอวัยวะปกปิดเด็ก

 

โดย หมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของ "หนึ่ง จักรวาล" ระบุว่า กรณีเช่นนี้ไม่สมควรกระทำ โปรดเข้าใจด้วยทัศนคติ ว่า #ลูกไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไรก็ได้แบบไหนก็ได้ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่พ่อแม่ต้องรู้ด้วย เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องปกป้องคุ้มครองอยู่รอดปลอดภัยได้รับการพัฒนาและสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้

 

สิ่งที่การกระทำนี้ไม่เหมาะสม  คือ

 

1.การไม่เคารพศักดิ์ศรีของลูก

 

2.พ่อขาดการฝึกหัดให้ลูกเกิดการเรียนรู้ sense of Property ด้วยการนำภาพลงในสื่อสาธารณะโดยไม่กังวล ผลกระทบต่อลูกสาวผู้ถูกถ่ายภาพแม้จะยินยอมก็ตาม

 

 

3.เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องสอนให้ลูกรู้จักการปกป้องคุ้มครองตนเองจากภยันตรายลักษณะคล้ายกันที่อาจเกิดขึ้นได้ และควรฝึกให้ลูกสาว มีสภาวะเข้าวัยรุ่น ที่สรีระจะเกิดการปป.ต่อไปในไม่ช้า เพื่อปกป้องตนเองมากกว่า การใช้เหตุผลเพียงเพราะแสดงความรัก

 

4.เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และยิ่งนำลงสื่อสาธารณะ #เป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง!!!

 

5.เด็กสุ่มเสี่ยงต่อการเกิด sexual harrassment and #AtraumaticSexualization ที่ต่อไปข้างหน้าเด็กอาจนึกว่าปกติได้ ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อตัวเด็กภายภาคหน้าได้อย่างไม่คาดคิด

 

6.เด็กจะอยู่ร่วมในสังคมที่ใกล้ชิดลำบากมากขึ้น

 

CR เฟซบุ๊ก : บันทึกหมอเดว