“เดอะไมสโตร”ภาพยนตร์ไทย โดย"สมเถา สุจริตกุล"ชนะรางวัลที่เยอรมนี

“เดอะไมสโตร”ภาพยนตร์ไทย โดย"สมเถา สุจริตกุล"ชนะรางวัลที่เยอรมนี

อีกความภูมิใจของวาทยากร"สมเถา สุจริตกุล"นำดนตรีคลาสสิกและธุรกิจภาพยนตร์ไทยผนวกรวมกัน ไปแสดงในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโอลเดนเบิร์ก ประเทศเยอรมนี

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เดอะไมสโตร” หรือ “The Maestro” ภาพยนตร์ไทยที่สร้างขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้รับรางวัล Spirit of Cinema ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโอลเดนเบิร์ก ประเทศเยอรมนี หรือ เทศกาลซันแดนซ์แห่งยุโรป สะท้อนให้เห็นศักยภาพในการนำโลกแห่งดนตรีคลาสสิกกับธุรกิจด้านภาพยนตร์ของไทยมาผนวกกันได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้“เดอะไมสโตร” ยังได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์สำหรับการฉายปิดงานเทศกาล ฯ อีกด้วย นับเป็นการเปิดฉายรอบปฐมทัศน์โลกของภาพยนตร์ไทยสองภาษา (ไทย/อังกฤษ) ซึ่งกำกับการแสดงโดยพอล สปูร์ริเออร์ ผู้กำกับชาวอังกฤษ

เขียนบทภาพยนตร์และอำนวยการผลิตโดยสมเถา สุจริตกุล นำแสดงโดยนักแสดงมีชื่อ อาทิ วิทยา ปานศรีงาม, สหจักร บุญธนกิจ

รวมทั้งสมเถาร่วมแสดงบท ดร. อรุณ แสงสมนึก คีตกวี/วาทยากรสติเสียที่ลักพาวงออร์เคสตร้าเยาวชนในช่วงวิกฤตโควิดไปสู่ “สวรรค์ดนตรี” ณ บ้านร้างห่างไกลผู้คน เพื่อร่วมนำเสนอผลงานชิ้นเอก “Tongue of an Angel” ของเขา

นอกจากนี้ยังมีนักแสดงรุ่นใหม่ในวงการหนังใหญ่ ได้แก่ กิตติธัช (อินคำ) กาญจนบวร และชนิศพงศ์ (เจแปน) กังวานเลิศอุไร ร่วมแสดงเป็นนักดนตรีเยาวชนในเรื่อง

 

“เดอะไมสโตร”ภาพยนตร์ไทย โดย\"สมเถา สุจริตกุล\"ชนะรางวัลที่เยอรมนี

ในงานกาล่าวันสุดท้ายของเทศกาล ฯ สยามซินโฟนิเอตต้า ออร์เคสตร้าเยาวชนไทย ซึ่งบรรเลงดนตรีจากภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ อาทิ นอสเฟอราตู (Nosferatu) ภาพยนตร์ปี 2465 และดนตรีจากภาพยนตร์ของโอวิดิโอ กาเบรียล แอสโซนิติส ผู้อำนวยการผลิตผู้โด่งดังในช่วงปี 2513—2523 รวมทั้งดนตรีจากภาพยนตร์เรื่อง “เดอะไมสโตร” ได้ร่วมบรรเลงเพลง

นอกจากนี้ยังบรรเลงเพลง Oldenburg Fanfare ที่สมเถาประพันธ์ขึ้นใหม่สำหรับพิธีเปิดเทศกาลโดยเฉพาะ

รวมถึงสยามซินโฟนิเอตต้ายังได้เชิญฉางชิง นักแมนโดลินวัย 17 ปีมาร่วมเดี่ยวแมนโดลินในรายการบรรเลงเพลง The Sun Will Shine Again ของสเตราซ์ ณ พิพิธภัณฑสถาน โดยมีผู้แสดงบทแม่ใน “เดอะไมสโตร” เป็นผู้ขับร้อง

คอนเสิร์ตจบลงด้วยเสียงปรบมืออันกึกก้องยาวนานถึง 10 นาที และการลุกขึ้นยืนปรบมือของผู้ชมภายในโรงมหาอุปรากรประวัติศาสตร์แห่งโอลเดนเบิร์กที่มีผู้เข้าชมเต็มทุกที่นั่ง

 

การนำสมาชิกวงดุริยางค์ซึ่งร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโอลเดนเบิร์ก เริ่มจากความเพ้อฝันเล็กๆ

โดยก่อนหน้านี้สมเถาเคยเปรยกับทอร์สเตน นิวมานน์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของเทศกาล ฯ ว่าน่าจะมีวงดุริยางค์บรรเลงสดในงาน ซึ่งนิวมานน์เห็นด้วยในทันที

 

“เดอะไมสโตร”ภาพยนตร์ไทย โดย\"สมเถา สุจริตกุล\"ชนะรางวัลที่เยอรมนี

จากนั้นเขารีบจัดหางบประมาณสำหรับค่าเดินทาง ค่าที่พักและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สำหรับทีมงานไทยทั้งหมด 30 คน เพื่อเข้าร่วมเทศกาล ฯ ตั้งแต่ต้นจนจบงาน

พอล สปูร์ริเออร์ ผู้กำกับการแสดงเจ้าของรางวัลผู้สร้างสรรค์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Forest ได้กล่าวแนะนำ “เดอะไมสโตร” ว่า

“เป็นโครงการใหญ่ทุนจำกัดขนาดนี้จำเป็นต้องใคร่ครวญอย่างหนักว่าใครจะแสดงบทวาทยกรสติเสียดี จะเป็นเอียน แมคแคลเลน หรือจอห์นนี เดปป์

แต่ในที่สุดได้ข้อสรุปว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากขอร้องให้สมเถารับบทเป็นเดอะไมสโตร

สำหรับทอร์สเตน นิวมานน์แล้ว การปรากฏตัวของคนไทยในเทศกาลใหญ่ที่เยอรมนีคือ “การเฉลิมฉลองการกลับมาของการร่วมมือด้านวัฒนธรรมระดับโลกซึ่งเปรียบเสมือนสัญญาณที่นำทางไปสู่ความหวัง”

“เดอะไมสโตร” ได้สื่อสารให้โลกทราบว่าไม่ว่าจะต้องเผชิญอุปสรรคใดก็ตาม การสร้างสรรค์งานจะไม่มีวันหยุด ศิลปินจะหาทางทำงานร่วมกันจนได้ไม่ว่าหนทางนั้นจะยากสักเพียงใด เพื่อเล่าเรื่องราวดี ๆ ดังเช่นในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่นำเสนอเกี่ยวกับอัจฉริยภาพกับความบ้าคลั่ง และความตายกับความรัก