จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ

"หมูหวานชวนชิม" พาไปชิล "อำแดง คาเฟ่" อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ร้านของคนหลงรักของเก่าสไตล์วินเทจ หากใครหลงเข้าไปแล้ว อย่าลืมสั่ง "อำแดงคอฟฟี่ลาเต้" และ “ครัวซองต์” อร่อยแค่ไหนคงต้องลอง และที่อดใจไม่ไหวคือ ต้องเช็คอินถ่ายรูปมาอวดเพื่อนๆ

สาย “คาเฟ่” สายชิลเชิญแวะป้ายนี้  เพราะ “คาเฟ่สีแดง” แห่งนี้แป๊ดสะดุดตามากๆ จนต้องแวะ พิจารณาจากตัวอาคารด้านนอก นึกไม่ออกเลยว่าข้างในจะมีบรรยากาศวินเทจ ๆ โคมไฟสวยห้อยระย้า กลางห้องที่คล้ายโรงนาฝรั่ง

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ มีเก้าอี้ไม้วินเทจ มุมอ่างอาบน้ำ มุมเตาผิง ฯลฯ มีชั้นลอย ให้นั่งมองความงามของร้านจากมุมสูง ขอบอกว่าข้างในแอร์เย็นฉ่ำดับความร้อนแรงของสีแดงเมื่อแรกเห็น  ทำให้รู้สึกชิล หายเหนื่อย ผ่อนคลายสบายใจ

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ เรียกได้ว่า เปิดประตูร้านเดินเข้าไป ตรวจวัดอุณหภูมิ แล้วตรงไปเลือกสั่งขนมและเครื่องดื่ม ก่อนเลือกมุมถ่ายภาพตามสะดวก มีมุมสวยๆภายในร้าน และบรรยากาศรอบนอก

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ ในบริเวณ บ้าน เดอมอนเต้ สวนผึ้ง มีเต้นท์ ตกแต่งน่ารักให้ไปนั่งแอคท่าถ่ายภาพอีกมากมาย เจ้าของร้านเป็น “วิศวกร” ชาวกรุงเทพมหานคร

คุณเบิร์ด “พิเชฐ ช่างแก้ว” เริ่มจาก ปลูกบ้านให้คุณพ่ออาศัยอยู่หลังเกษียณ พอโควิดรอบแรกระบาด จึงไปปลูกบ้านของตัวเอง ปลูกบ้านให้น้องสาว และคนในครอบครัว ภายหลังเปิดบ้านเหล่านั้นให้นักท่องเที่ยวจองเข้ามาพักผ่อน

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ “คาเฟ่สีแดง”แห่งนี้ เกิดจาก “คุณหยก” หรือ “ร.อ.หญิง นนทพรรณ วิเศษรจนา” ผู้เป็นภรรยา ชื่นชอบร้านสไตล์ “คาเฟ่”  คุณเบิร์ดก็เลยออกแบบ และก่อสร้างขึ้นมาเพื่อเธอโดยเฉพาะ

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ แล้วตั้งชื่อร้านว่า “อำแดงคาเฟ่”  เพราะ “อำแดง”เป็นคำนำหน้าชื่อของผู้หญิงสมัยก่อน แปลว่า “นาง” หรือ “นางสาว”

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ “ก็หมายถึงอำแดงหยกนั่นเองครับ (หัวเราะ) เราเพิ่งเปิดร้านได้เดือนกว่าๆ  เบื้องต้นขายแค่เครื่องดื่มกับขนมก่อน  ผมกำลังจะก่อสร้างเพิ่มเติม เพื่อบริการลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น ลูกค้ามาก็จะถามว่ามีอาหารขายไหม ผมก็เลยคิดว่าจะขายอาหารด้วย เพราะสงสารลูกค้า ” คุณเบิร์ด กล่าว

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ “หมูหวานชวนชิม” ขอกระซิบบอกว่า ที่นี่ “กาแฟ” ดี “ครัวซองต์” อร่อยนะจ๊ะจะบอกให้

เครื่องดื่มแนะนำในวันนี้ก็คือ “อำแดงคอฟฟี่ลาเต้” และ “อำแดงมัทฉะลาเต้”  อีกอย่างที่ “หมูหวานชวนชิม” ชอบมากๆก็คือ “อเมริกาโนเลมอนน้ำผึ้งโซดา” เจ้าของร้านกล่าวว่า

เครื่องดื่มที่นี่จะต้องมีคุณภาพเทียบเท่ากับร้าน “คาเฟ่” ดีๆในเมืองหลวง กรุงเทพฯมีอะไร ที่ “สวนผึ้ง” แห่งนี้ ก็ต้องมี โดยเฉพาะ "กาแฟอร่อย" ที่เขาลงทุนขับรถไปถึงเชียงใหม่อยู่ที่นั่น 2 อาทิตย์เพื่อค้นหาเมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ 100% มาชงเสิร์ฟที่นี่

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ

คุณหยกเล่าว่า “อำแดงคอฟฟี่ลาเต้” มีความนุ่มละมุนเป็นพิเศษ ด้านล่างของเครื่องดื่มมีซอสสตรอว์เบอรี่ ที่ทางร้านทำเองส่วนด้านบนจะเป็นนมสด แล้วท็อปปิ้งด้วยเมล็ดกาแฟ

ขนมอบร้านนี้ที่เด่นๆจะเป็น “ครัวซองต์” เช่น “ครัวซองต์แฮมชีส” และ “ครัวซองต์เนยสด” ทว่าเมนูที่ “หมูหวานชวนชิม” จัดอันดับให้เป็นที่ 1 ในดวงใจก็คือ “เค้กเรดเวลเวท” เนื้อนุ่มละมุนลิ้น หอมกรุ่นกลิ่นครีมชีส

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ “ผมเองก็ยังไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าอาคารที่สร้างขึ้นมานั้นเป็นแนวไหน ตอนนั้นพอคิดว่าจะสร้าง ได้ชื่อร้านแล้ว ว่า อำแดง ตอนแรกจะไม่ใช้สีแดงด้วยซ้ำไป เนื่องจากพื้นที่ของเรา ห่างไกลจากสวนผึ้ง คนที่มาท่องเที่ยวสวนผึ้งเขาจะขึ้นไปที่เส้นบนกันหมดเลย ผมก็แค่รู้สึกว่า

ถ้าลูกค้าขับรถมาผ่านเส้นทางสีเขียวๆที่เต็มไปด้วยต้นไม้ แล้วมาเจออะไรที่สะดุดตา ก็คือสีแดง แล้วมาลงตัวกับคำว่า อำแดงคาเฟ่ พอดี ภายในเราตกแต่งเป็นสไตล์วินเทจ ให้เข้าธีมกับผู้หญิงสมัยก่อน ประกอบกับผมชอบของเก่าอยู่แล้ว ก็ค่อยๆสะสม ใช้เวลาในการสะสมเหมือนกัน แล้วก็ขนมาจากบ้านที่กรุงเทพฯ มาไว้ที่ร้านนี้”

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ เนื่องจาก “คาเฟ่สีแดง” สวยเด่นสะดุดตา ใครผ่านมาก็ต้องแวะ ทำให้ “อำแดงคาเฟ่” เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว มีเรื่องเล่าวันหนึ่ง หลังจากปิดร้าน เจ้าของร้านตกใจมากที่มีชาวบ้านเข้ามาขอพบประมาณ 10 กว่าคน

ในที่สุดก็โล่งใจ ที่พวกเขารวมตัวกันมานำเสนอที่ดินของตัวเองให้เช่าเป็นที่จอดรถ นำเสนอโมเดลตลาดชุมชน เพราะแถบนี้เป็นพื้นที่เกษตรกร ชาวบ้านมีอาชีพทำไร่ รับจ้างรายวัน พอ “คาเฟ่” มาเปิด ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวแถวนั้นขายดีไปด้วย

จิบกาแฟ ชิม‘ครัวซองต์’หอมกรุ่น ที่‘อำแดง คาเฟ่’ สไตล์วินเทจ

ไปเที่ยวสวนผึ้ง อย่าลืมแวะ อำแดงคาเฟ่ บ้านดงชะนี ต.ป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.30 น. F: อำแดง คาเฟ่ IG: Amdaeng.cafe โทร. 081-563-7757