"พรศักดิ์ ส่องแสง" คือตำนาน "เฉลิมพล" เล่าอดีตถึงเพื่อน "นกน้อย" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

"พรศักดิ์ ส่องแสง" คือตำนาน "เฉลิมพล" เล่าอดีตถึงเพื่อน "นกน้อย" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

อำลาอาลัย "พรศักดิ์ ส่องแสง" คือตำนาน "เฉลิมพล" เล่าอดีตถึงเพื่อน "นกน้อย" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

ศิลปินนักร้องหมอลำดังอีสาน ลั่นไม่ได้ปิดตำนานไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร แต่เขาคือตำนาน ขุนเพลงที่มีเอกลักษณ์ มนต์เสน่ห์ เผยเรื่องที่คนในวงการไม่รู้ว่า "พรศักดิ์ ส่องแสง" เคยอยู่วงด้วยกันมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ลูกสาวในนามครอบครัวขอบคุณแขก และขออภัยหากเกิดข้อผิดพลาด

ที่บ้านเลขที่ 236 หมู่ 14 บ้านขาม ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอดีตศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำชื่อดังภาคอีสาน "พรศักดิ์ ส่องแสง" หรือ บุญเสาร์ ประจันตะเสน เสียชีวิตด้วยวัย 60 ปี 

\"พรศักดิ์ ส่องแสง\" คือตำนาน \"เฉลิมพล\" เล่าอดีตถึงเพื่อน \"นกน้อย\" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

 โดยวานนี้ เป็นวันที่จะประชุมเพลิง โดยตั้งแต่ช่วงเวลา เมื่อเวลา 12.30 น. ได้ฤกษ์ในการนำศพจากบ้านไปที่ เมรุภายในวัดป่าศรีสว่าง บ้านขาม ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู

 ภรรยา ลูกๆ ญาติพี่น้อง เพื่อนพ้องน้องพี่คนในวงการบันเทิง และแฟนเพลง ร่วมส่งดวงวิญญาณในวาระสุดท้าย นักร้องลูกทุ่ง โดยเฉพาะนักร้องลูกทุ่งหมอลำที่มีชื่อเสียงของภาคอีสานเดินทางมากันจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่ง ได้บอกเล่าความรู้สึกที่เคยผูกพันร่วมงานการแสดง ร่วมใช้ชีวิตกันมากับศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสาน ให้ฟัง ถึง ความเป็นนักร้องผู้มีมนต์เสน่ห์ และจากไป
 

เฉลิมพล มาลาคำ ศิลปินนักร้องชื่อดัง บอกว่า เป็นที่มีอายุเลขหลัก 6 หมายถึง 60 ปีขึ้นไปเป็นเพื่อนกันวันนี้ก็มากันหลายคน วันนี้ได้ออกเดินทางมาจากจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เดินทางกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อมาส่งเพื่อนที่เคยอยู่เคยกินด้วยกัน หากไม่ได้มาในวันนี้คงนอนไม่หลับ ชีวิตคงไม่เป็นสุข

\"พรศักดิ์ ส่องแสง\" คือตำนาน \"เฉลิมพล\" เล่าอดีตถึงเพื่อน \"นกน้อย\" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

เฉลิมพล มาลาคำ ถือว่าเป็นเพื่อนกัน พรศักดิ์ ส่องแสง แต่โด่งดังคนละเที่ยว พรศักดิ์ ส่องแสง นี่เป็นนักร้องที่สุดยอด ในหัวใจถือว่าเป็นตำนาน ไม่ใช่ปิดตำนานเหมือนอย่างที่ลูกสาวเขาพูดถูกต้องแล้ว เขาไม่ใช่ปิดตำนาน เขาเป็นตำนาน คือเขาเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่จริงๆ ทั่วโลก เหนือ ใต้ มีเขาคนเดียวที่ไปทั่ว มีเขาคนเดียวที่สร้างให้กับหมอลำได้ไปเมืองนอก

 ไปแสดงให้คนต่างประเทศได้ชม แล้วก็การที่ไปแต่ละครั้งทำให้คนมีความสุข เสียงเขามีเอกลักษณ์ เป็นอัมตะมีเสน่ห์ ถึงแม้ว่าตัวเขาเองจะเป็นศิลปินที่ยืนร้อง ยืนเฉยๆ แต่เสียงของข่มคนทั่วโลก เป็นศิลปินที่ยืนร้องเฉยๆแต่เสียงเขามีมนต์ขลัง ให้คนฟังทั่วโลกได้

 นี่ถือว่า ความสุดยอดของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ที่เป็นตำนาน ไม่ใช่ปิดตำนาน เขายังอยู่ในใจของแฟนเพลงเสมอ เพื่อนๆทุกคนที่มาในวันนี้ ถ้าไม่ได้มาคงนอนไม่หลับ ถ้าไม่ได้มา

จากคำที่ว่า คู่ฮิต-คู่ฮอต ที่มีการประทะกันอยู่เรื่อยนั้น เฉลิมพล กล่าวว่า นี่ประทะกันอยู่เรื่อยทุกเวทีคอนเสิร์ต ไม่ว่าจะเป็นงานวัด งานบวช งานบุญ อะไรก็แล้วแต่ เขาจะมีศิลปินใหญ่ประทะช้างชนช้าง ซึ่งจริงๆแล้ว เราตั้งใจกันว่า ในวันนที่ 21 ตุลาคม 2564 นี้ จะได้ขึ้นเวทีประทะกันที่เวทีสาวน้อยเพชรบ้านแพง ที่ จ.มหาสารคม เป็นคอนเสิร์ต

\"พรศักดิ์ ส่องแสง\" คือตำนาน \"เฉลิมพล\" เล่าอดีตถึงเพื่อน \"นกน้อย\" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

แต่คงไม่ได้ประทะกันแล้ว ก็ส่งใจถึงพี่น้องในต่างประเทศด้วย และพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ยังมี พรศักดิ์ ส่องแสง อยู่ในหัวใจทุกคน อยู่ในใจเสมอ ก็ขอให้รักเขาตลอดไป ขอเขาเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ในตำนาน

ส่วนความประทับใจในตัว พรศักดิ์ นั้น เฉลิมพล เล่าว่า พรศักดิ์ คือคนที่ไม่ลืมตัว เป็นคนที่บ้านนอก บ้านนอก คือเขาเคยอยู่ เคยกินอย่างไร เขาอยู่อย่างนั้น เขาเคยกิน กบ กินเขียน หนู งู เขาก็กินของเขาอย่างนั้น เคยไปเดินสายประเทศลาวด้วยกัน เขาชอบมาก คือ เขาชอบกินของป่า ของป่า คือ อาหารโปรดเขาเลย แต่ต่างกับผม ผมไม่กล้า 

\"พรศักดิ์ ส่องแสง\" คือตำนาน \"เฉลิมพล\" เล่าอดีตถึงเพื่อน \"นกน้อย\" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

เขาก็จะด่าว่า พวกเทวดา คนนักบุญใหญ่ ไม่กล้ากิน ยังจำได้ตลอดเวลา ถ้าพูดถึงเรื่องทำวงดนตรี เขาไม่กล้า โดยมากเรื่องทำวงนี่ ผมกล้ามากกว่า เรื่องทำวงนี่ผมทำมา 20 กว่าปี ทำด้วยตัวเอง แต่พรศักดิ์ไม่เอา เขาเสมอต้นเสมอปลายกับเพื่อน เขาอยู่ในใจเพื่อนตลอดเวลา

วันนี้ ทุกคนเกิดมาไม่อยากจะตาย ไม่อยากจะจากไปแต่เขาว่า โชคชะตาชีวิตเราไม่อาจลิขิตเองได้ ก็ต้องเป็นไปตามกาลเวลา ก็ขอให้เพื่อน ไปสู่ภพภูมิที่ดี ในสัมปรายภพ บนสวงสวรรค์ บุญกุศลที่สร้างก็ขอให้หนุนนำให้พบแต่ความสุข อย่างห่วงโลกทางนี้ ผู้อยู่ไม่ว่าจะเป็น ลูก ภรรยา จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ขอให้เพื่อนจงไปดีสุขสบาย

ด้าน นกน้อย อุไรพร เจ้าของวงเสียงอิสาน หรือแฟนเพลงมักจะเรียกว่า แม่นกน้อย ได้กล่าวว่า ในความรู้สึกของแม่นกน้อย วันแรก ช๊อก คือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ คือ ในความรู้สึกเขาจะเรียกตนเองว่าพี่หรือเอื้อยตลอด และสิ่งหนึ่งที่คนในวงการไม่เคยได้พูดถึง คนในวงการอาจไม่รู้ คือ พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นศิลปินรุ่นบุกเบิกของเสียงอีสาน ที่ได้อยู่กับแม่นกน้อยกับพ่อหลอด ประมาณปี พ.ศ. 2522-2523 น่าจะประมาณนี้ 

\"พรศักดิ์ ส่องแสง\" คือตำนาน \"เฉลิมพล\" เล่าอดีตถึงเพื่อน \"นกน้อย\" ชี้คนเสียงอิสานบุกเบิก

ได้อยู่ร่วมงานกัน ซึ่งตอนนั้นได้มาร่วมงานตั้งวงด้วยกัน หลังจากนั้น พรศักดิ์ มีชื่อเสียงได้แยกกันทำมาหากิน ตั้งวง แม่นกน้อยก็ดูแลเสียงอีสาน แล้วคุยกันเป็นข้อตกลงว่า ให้น้องได้ออกต่อสู้ดิ้นรนดู เผื่อประสบผลสำเร็จ และก็ดังประสบผลสำเร็จ มีพ่อคำหอมเป็นคนดูแล เป็นกำเนิดของเสียงอีสานยุคแรก อยากบอกว่าในความรู้สึกสุดช๊อก สูญเสียศิลปินคนในวงการ อยากบอกเอฟซี 

ญาติธรรมทุกคนว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีอะไรยั่งยืน อยากให้รักกัน ในตอนที่เรายังมีลมหายใจอยู่ ส่วนความประทับใจในตัวของน้อง พรศักดิ์ ส่องแสง นั้น เป็นคนดี คิดดี กตัญญูทุกๆช่วงของชีวิต ที่ได้ร่วมงานกันประทับใจทุกเรื่องของชีวิต อาจบอกล่าวเป็นถ้อยคำได้ 

ด้าน อ.สุดโก้ เจียระไน นักแต่งเพลงชาวจังหวัดหนองบัวลำภู เผยว่า ได้ไปเที่ยวที่ประเทศลาวกับ พรศักดิ์ ส่องแสง แล้วตอนเย็นก็ได้มานั่งกินข้าวด้วยกัน และได้ร้องเพลงท่อนหนึ่งของเพลง ขอร้องอย่าอ่านประวัติ พอได้ฟังแล้วเกิดชอบจึงได้ ขอให้อัดลงในโทรศัพท์ให้ เมื่อกลับมาเมืองไทย จึงได้มาทำดนตรีใส่ แต่ก็ยังไม่ทันได้ปล่อยออก รอถ่ายมิวสิคก่อน

ส่วนลูกชายคนสุดท้อง นายพีรศักดิ์ ประจันตะเสน หรือน้องอัต ที่พ่อเฝ้าฝันว่า อยากจะให้เดินตามรอยพ่อนั้น วันนี้ก็ได้เปิดใจให้ฟังว่า พ่อปูทางไว้ให้แล้วก็ต้องเดินตามรอยพ่อถึงจะเป็นอย่างไรก็จะลองทำดูให้ดีที่สุด ซึ่งตอนเป็นเด็กตอนพ่อมีงานพ่อก็จะเอาไปด้วยให้เกิดการ ปลูกฝังตั้งแต่เด็ก พ่อย้ำอยู่ตลอดว่าอยากให้ลูกเหมือนพ่อ ย้ำมาตั้งแต่เด็ก วันนี้ก็จะเดินตามเส้นทางพ่อ จะทำให้ดีที่สุดและฝากติดตามผลงานด้วย

ด้าน วัฒนา อัศวฤกษ์นันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสียงสยามแผ่นเสียง-เทป จำกัด กล่าวว่า เพลงของ พรศักดิ์ ส่องแสง เตรียมเอาไว้จะปล่อยมี 2 เพลง หนึ่งในนั้นคือ เพลงอย่าอ่านประวัติ รอใส่เสียงก่อนจะเกิดล็อคดาวน์ อีกเพลงเป็นเพลงที่ร้องกับลูกสาว ลูกชาย จังหวะสนุกๆ เป็นแผนที่วางเอาไว้ ส่วนเรื่องห่วงสุดท้ายที่พี่พรศักดิ์ เคยคุยเอาไว้ อยากจะผลักดันลูกชาย ให้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมอีสาน เน้นมากตรงนี้ช่วยหน่อย ผมก็บอกว่าไม่ต้องห่วง ผมจะดูแลต่อ ส่วนเรื่องหนึ่งที่ได้ปรึกษากับผู้หลักผู้ใหญ่บางคน หากสถานการณ์ โรคโควิด 19 ซาเมื่อไหร่ให้จัดคอนเสิร์ต รำลึกให้ ตรงนี้จะมีหรือไม่ยังไม่ยืนยัน ถ้ามีจะแจ้งสื่ออีกครั้ง

สำหรับลูกสาว นางสาววรรณพร ประจันตะเสน ในนามตัวแทนของครอบครัว กล่าวว่า พ่อจากไปอย่างกระทันหันและช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เห็นผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อน แฟนเพลงมาแสดงความเสียใจกับเรามากมาย ทางครอบครัวรู้สึกซาบซึ่งใจ ขอบคุณมากๆ ไม่รู้ว่าจะใช้คำบรรยายแบบไหน ถึงจะบอกได้ว่าเรารู้สึกขอบคุณจริงๆ และแฟนเพลงที่พยายามติดต่อเข้ามา เราก็ขอขอบคุณ 

ถ้าเกิดการดำเนินการใดๆ ผิดพลาดไปทางครอบครัวต้องขออภัยผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ของคุณพ่อในวงการด้วย ส่วนเรื่องตำนานของคุณพ่อมันไม่ใช่ปิดตำนานไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร นี่มันมีแค่คนเดียว ที่เป็นตำนาน ตลอดไป เราเชื้ออย่างนั้น แฟนๆหลายคนคงจะรับรู้เข้าใจในตรงนี้ พูดแล้วก็ร้องไห้