"บิว ณัฏฐา" สาวไทยคนแรก บนเวที "Miss Face of Humanity"

"บิว ณัฏฐา" สาวไทยคนแรก บนเวที "Miss Face of Humanity"

การประกวดนางงามมีหลายเวที แต่นี่คือครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการส่งตัวแทนเข้าประกวดในเวทีที่ไม่เน้นความสวยงามหรือชุดว่ายน้ำ แต่เน้นที่จิตสำนึกต่อส่วนรวมมากกว่าสิ่งอื่นใด

‘บิว ณัฏฐา ทองแก้ว’ จบการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ปัจจุบันอายุ 27 ส่วนสูง 168 เซนติเมตร เป็นอดีต Top 20 Miss Universe Thailand 2020 ผู้ฝ่าฟันการถูกดูถูกและบูลลี่มากมายมาถึงสองเวที

เพราะเธอเชื่อมั่นในความเท่าเทียมกัน อีกทั้งสภาพสังคม ทำให้เธอเห็นว่า สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคเท่าเทียมกันของคนไทย ไม่มีอยู่จริง จึงได้กล่าวเรื่องนี้ออกมาบนเวทีนางงาม 

ส่งผลให้ถูกทาบทามมาเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปประกวด Miss Face of Humanity เวทีระดับโลก ที่ประเทศแคนาดา ในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้

การเป็นนางงามเป็นความฝันในวัยเด็กหรือเปล่า

เรารู้สึกว่าอะไรที่จะทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเป็นได้มากกว่าแค่คนธรรมดา ช่วงเด็กๆ เราได้ดู มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ รู้สึกเลยว่า เขามีพลังดึงดูดคนดูทางบ้านขนาดไหน 

\"บิว ณัฏฐา\" สาวไทยคนแรก บนเวที \"Miss Face of Humanity\" บิว ณัฏฐา ทองแก้ว

 

เราแอบแม่นอนดึกเพื่อดูประกวดนางงามว่าปีนี้ใครจะได้ เขาจะใส่ชุดอะไร แต่ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะได้มาประกวด จนมีคนชวนให้ลองมาประกวด เอาประสบการณ์ดู เพราะเราน่าจะทำได้ ทั้งสีผิวและภาษา 

เข้ามาประกวดนางงามได้อย่างไร

เข้ามาประกวดปีแรก 2019 ด้วยความไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่งตัวยังไง เป็นเวทีฝึกผู้หญิงคล้ายๆ โรงเรียนกินนอน เราต้องอึดพอสมควร ทำให้เจอภาวะกดดันทางสังคม มีการบูลลี่ ดูถูก มีคอมเมนท์ Hate Speech ที่แรงมากๆ 

ทั้งเรื่องความสูง 168 ที่บางคนบอกว่าตัวเล็กไปไม่เหมาะกับนางงามไม่คู่ควรกับการมายืนอยู่ตรงนี้ บิวเป๋ไปเลย โดนดูถูก ทั้งรูปร่างหน้าตา,ความสวย,ความสูง ระหว่างเก็บตัว ร้องไห้เลย แล้วก็ตั้งสติ ปักธงใหม่ว่า เรามาเพราะอะไรอยากทำอะไรก็ทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง 

ปี 2019 ผ่านไป บิวไม่ได้เข้ารอบ แต่ได้ประสบการณ์  ปี 2020 บิวมาประกวดอีกครั้ง เรามีประสบการณ์แล้ว รู้ว่าต้องแต่งหน้าทำผมอะไรยังไงให้เหมาะกับเรา ต้องวางตัวและทำยังไงให้ไปได้ไกลกว่าเดิม 

ปี 2020 บิวเปลี่ยนตัวเองไปเยอะ ทั้งการดูแลตัวเอง การเดิน ที่นางงามควรจะมี รวมถึงหาคอนเทนท์ใหม่ๆ ว่าอะไรที่หยิบยกขึ้นมา แล้วมันจะเป็นประโยชน์มากกว่าแค่ดูนางงามคนหนึ่ง

มีคนทำ CSR ช่วยเด็ก ช่วยคนพิการ ช่วยคนแก่ ไปเยอะแล้ว บิวเลยดูว่ามีอะไรที่คนในสังคมยังไม่มีโอกาสอีก คุณพ่อบิวทำงานเรือนจำมา 30 ปี จากเจ้าหน้าที่จนมาเป็นผู้อำนวยการ

พ่อชอบมาเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง เช่น วันหนึ่งมีอดีตนักโทษที่ออกจากคุกไปแล้ว กลับมาที่หน้าเรือนจำ แล้วยื่นยาเสพติดให้บอกว่า ช่วยเอาผมกลับเข้าไปในคุกที ผมไม่อยากอยู่ข้างนอกแล้ว
เพราะข้างนอกไม่มีโอกาสให้ผม ลูกเมียเพื่อนฝูงก็หนีหายไปหมดแล้ว งานการก็หาทำไม่ได้ ขอกลับไปอยู่ข้างในได้ไหม อย่างน้อยก็ยังมีเพื่อน มีข้าวกิน มีงานให้ฝึก ให้ทำ และมีคนที่ยอมรับ

แสดงว่า โลกภายนอก ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ ?

จากสถิตินักโทษที่ออกมาแล้วกระทำความผิดซ้ำมีถึง 200,000 คน จากเรือนจำ 77 จังหวัด และเรือนจำสามารถรองรับได้เพียงสองแสนคน แต่ตอนนี้มีนักโทษถึงสี่แสนคน แน่นขนาดนั้น ทำไมเขายังอยากกลับเข้าไปอีก

ตอนเด็กๆ บิวเคยคิดว่า ถ้าโตขึ้น อยากจะไปพูดคุยกับนักโทษถามว่า อะไรคือจุดที่ทำให้เขาตัดสินใจทำผิดพลาด พอบิวอายุ 26 ได้เป็นนางงาม มีโอกาสได้เข้าไปพูดกับนักโทษชายจำนวน 1000 คน 

เราพูดให้เขารู้สึกว่า เราอยากจะเป็นเพื่อนเขา อยากไปจับมือเขา การเป็นนางงามอยู่หน้าสปอตไลท์ไม่ใช่เรื่องง่าย โดนติโดนดูถูกทุกอย่าง ชีวิตก็ไม่ได้สวยงามเหมือนกัน

บิวถามคนหนึ่งว่า อะไรทำให้เขาคิดและตัดสินใจทำผิดพลาดในวันนั้น เขาบอกว่า

ความหลงผิด คิดผิด สิ่งที่กระตุ้นให้กระทำความผิดคือ ระบบคุณภาพชีวิต ที่ไม่ได้เอื้อให้เขาทำมาหากินได้ง่าย 

ส่วนอีกสองคนไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพราะอยากได้เงินเยอะๆ บิวเลยคิดว่า

ถ้าระบบมันดีกว่านี้ หรือเด็กรุ่นใหม่มีความรู้เรื่องท้องเมื่อพร้อม ลูกก็จะไม่ขาดความรัก ขาดการศึกษา ขาดทุนทรัพย์ หรือไม่มีคนดูแลจนตัดสินใจผิดพลาด

\"บิว ณัฏฐา\" สาวไทยคนแรก บนเวที \"Miss Face of Humanity\" บิว ณัฏฐา ทองแก้ว

ะไรทำให้ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวด Miss Face of Humanity

ตอนที่ประกวด Miss Universe Thailand 2020 บิวได้พูด Speech ใน 20 คนสุดท้าย เกี่ยวกับสังคมและความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเวที Miss Face of Humanity เกี่ยวข้องกับ มนุษยธรรม มนุษยชน เหมือนกัน 

เขาคงเห็นว่าบิวน่าจะเหมาะกับการเป็นตัวแทน เพราะบิวประกวดมาสองปีแล้ว น่าจะดูแลตัวเองได้ ตอนเขาโทรมา ก็ตื่นเต้นดีใจ แต่ไม่มีตัวอย่างให้ดูเลย เพราะประเทศไทยยังไม่เคยมีใครไปแข่งขันเวทีนี้

และด้วยความเป็นเวทีใหม่ ไม่มีสปอนเซอร์หลัก บิวเลยต้องทำงานหนักให้คนรู้จัก เพื่อประเทศชาติ เราอยากทำให้มันเป็นมาตรฐานที่ดีให้กับรุ่นน้องปีต่อไป เขาจะได้ดูเรา 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทั่วโลกจับตามองเรื่องอุตสาหกรรมนางงามอยู่แล้ว เราเป็นคนแรกก็อยากทำให้ดีแล้วก็หวังมงกุฎ เลยคิดว่าถ้ามีองค์กรในประเทศไทยสักอย่างหนึ่งจับมือไปกับเราก็น่าจะดี

เวทีที่เราจะไปประกวดเกี่ยวข้องกับ Humanity เราต้องทำโครงการไปพรีเซนต์ในเวทีโลก ถ้าบิวเดินเรื่องคนเดียวมันอาจดูไม่เป็นทีมแล้วยังขาดผู้คนที่มาช่วยสนับสนุน เลยติดต่อ AMNESTY ด้วยตัวเอง

เอาเรื่องอะไรไปเสนอ เอมเนสตี้ ?

บิวโทรไปบอกว่า กำลังทำโปรเจคนี้อยู่ และจะถูกขยายในเวทีโลก แล้วคนชนะจากเวทีนี้จะได้ไปทำงานกับองค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก พอดีว่าอมเนสตี้กำลังบริจาคช่วยเหลือนักโทษในสถานการณ์โควิดอยู่พอดี

บวกกับบิวเป็นคนใต้ พ่อเป็นคนพัทลุง ในจังหวัดมีกลุ่มชาติพันธุ์มานิอาศัยอยู่ พอมีโควิดเข้ามา ชาวมานิแม้อยู่ในป่าในภูเขาไกลๆ ก็มีโอกาสจะติดเชื้อโควิดได้ 

เพราะต้องลงมาข้างล่างซื้อของที่จำเป็น ส่งลูกมาเรียน ผู้นำชนเผ่าก็มาประชุม ลงมาหาหมอ เราได้คุยกับคนที่ดูแลคนกลุ่มนี้พบว่า ชาวมานิไม่ได้รับการดูแลหรือสนับสนุนอะไรเลยจากภาครัฐ คนดูแลต้องควักเงินเอง มีบ้างที่อบต.ดูแล แต่มันก็ไม่ทั่วถึง

ก็เลยทำแคมเปญช่วยเหลือคนทั้งสองกลุ่มเลย ?

ค่ะ แคมเปญชื่อว่า ‘ไม่มีใครปลอดภัย จนกว่าทุกคนจะปลอดภัย’ เรียกร้องให้สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง, สตูล, ตรัง, กระทรวงสาธารณสุข,กระทรวงมหาดไทย ไม่ทอดทิ้งกลุ่มชาติพันธุ์มานิในช่วงโควิด-19 เพราะการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ, สัญชาติ, สถานะทางสังคม ส่งผลให้การแพร่ระบาดรุนเเรงยิ่งขึ้น

ทุกคนสามารถช่วยได้ด้วยการแบ่งปันหน้ากากผ้า, หน้ากากอนามัย, เครื่องวัดอุณหภูมิ, เจลแอลกอฮอล์ หรือสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวให้กับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์มานิ 12 กลุ่ม กว่า 500 คน

แล้วบิวก็สร้างแคมเปญรณรงค์ออนไลน์ใน Change.org/SaveManiPeople ด้วย อยากให้ทุกคนมาช่วยกันลงชื่อ เราจะระดมรายชื่อเหล่านี้ ส่งเสียงไปยังภาครัฐให้ได้มากที่สุด

ให้เขารู้ว่า มีคนไทยในสังคมต้องการให้เขาได้ยินเสียงของชาวมานิจริงๆ ยังมีคนกลุ่มนี้ถูกหลงลืมอยู่ เราต้องการแก้นโยบาย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุด นี่เป็นสิ่งที่บิวจะเอาไปพรีเซนต์ค่ะ

\"บิว ณัฏฐา\" สาวไทยคนแรก บนเวที \"Miss Face of Humanity\" บิว ณัฏฐา ทองแก้ว

การประกวดบนเวที Miss Face of Humanity ต้องเตรียมตัวอย่างไร

เยอะมากค่ะ เวทีนี้ไม่มีการประกวดชุดว่ายน้ำ มีรอบชุดประจำชาติ แต่หนักไปในเรื่องของ Speech, ดีเบต(Debate), การตอบคำถาม การพรีเซนต์ สิ่งที่เราได้ทำเพื่อประเทศของเราและอะไรได้เกิดขึ้นบ้าง ในประเทศของเรา

บิวต้องดูเยอะเลย ฟัง Podcast อ่านบทความวิชาการของนักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอก เป็นเว็บอ่านหนังสือ แล้วภาษาพูดกับภาษา Speech (คำกล่าวบนเวที) มันก็ไม่เหมือนกัน จังหวะจะโคน 

การพูดก็สำคัญ เป็นเรื่องท้าทาย รวมถึง เสื้อผ้า หน้าผม ชุดเก็บตัว เราจะพร่องไม่ได้เพราะว่าเราทีมไทยแลนด์ มีรอบให้แต่งชุดไทย หรือใส่ชุดที่เป็นตัวแทนประเทศไทยมาเดิน ทีมเสื้อผ้าก็ตื่นเต้นกันมาก ตัดขึ้นมาใหม่เลย 

คุณจะเอาอะไรไปสู้กับนางงามคนอื่น

มีเรื่องแคมเปญ, มีเรื่องเรือนจำ จริงๆ แล้วเราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด แต่เราจะทำยังไงให้การทำเรื่องชั่ว เป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้น

คนที่มีหน้าที่พัฒนาระบบเชิงโครงสร้างในสังคม มีความสำคัญยังไงกับชีวิตความเป็นอยู่ ถ้าเรามีระบบกลไกสังคมที่ดี ประเทศเราก็จะมีคนกล้าทำผิดน้อยลง แล้วประเทศเราก็จะรุดหน้าเจริญได้ไม่แพ้ต่างชาติ

การแข่งขันเวทีนี้ หลักๆ เลยคือ Speech ?

เวทีนี้มีการแข่งขันแค่ Speech, Debate, การตอบคำถาม, มีรอบพรมแดง ที่ให้เราสนับสนุนดีไซเนอร์ในประเทศของตัวเอง ซึ่งตอนนี้ดีไซเนอร์อยู่ระหว่างตัดเย็บอยู่

วงการนางงามเป็นตัวแปรหนึ่งที่สามารถขับเคลื่อนสังคมได้ เมื่อก่อนคนดูนางงาม อาจจะรอดูชุดว่ายน้ำ ชุดประจำชาติ เพื่อเอนเตอร์เทนเมนท์ แต่ตอนนี้นางงามเป็นคนหนึ่งที่สามารถเข้าไปอยู่ในทุกอณูของสังคมไทย

คำว่า นางงามกับสังคม มันจะตีคู่กันไป และดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเรามาสนใจนางงามในแง่มุมใหม่ๆ ฝากติดตาม Miss Face of Humanity ด้วยนะคะ