‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง ชิลจนต้องเช็คอิน

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน

ชวนไปเช็คอินคาเฟ่ริมน้ำ‘อุโมงค์สนิม’ อำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี ดีไซน์สวย ธรรมชาติเป็นใจ นั่งจิบกาแฟกับเบเกอรี่นุ่มๆ บรรยากาศชิลมาก และช่วงที่"หมูหวาน"เดินทางไปถึง แทบจะไม่มีที่นั่ง

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน SOP Café  Sense of Place เป็นความรู้สึกของผู้คน และสถานที่รวมกัน ทำให้นึกถึงคนสมัยก่อนที่อาศัยอยู่กับดินและน้ำ มีความเชื่อมโยงกัน เจ้าของร้านหนุ่มเล่าให้ “หมูหวานชวนชิม” ฟังว่า เขาตั้งใจสร้างพื้นที่ 3 ไร่แห่งนี้ให้เป็นรีสอร์ท โดยเริ่มสร้าง

“ร้านกาแฟสุดชิค” เพราะหากพูดถึง “ร้านกาแฟ” ในโรงแรม หรือในรีสอร์ท หลายคนอาจจะมีความรู้สึกอีกแบบ ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะเปิดร้านกาแฟเพื่อให้คนรู้จักก่อนในบริเวณริมน้ำแม่กลอง นัท-ภัทรพล พงศ์เนตรวิไล เจ้าของคาเฟ่  “อุโมงค์สนิม” เล่าต่อไปว่า

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน นัท-ภัทรพล พงศ์เนตรวิไล เจ้าของคาเฟ่  “อุโมงค์สนิม”

“ผมอยากให้ที่นี่เป็นที่พักผ่อน ดูวิวริมน้ำ แม่น้ำแม่กลอง และมาชื่นชมสถาปัตย์ ที่ออกแบบโดย คุณ มีชัย เจริญพร จาก Backyard Architect อันดับแรกผมอยากรวมงานกับสถาปนิคที่เป็นคนจังหวัดนครปฐม บ้านเดียวกับผม โดยให้โจทย์เขาไป แล้วเขาก็นำเสนอเรื่องราวของพระเจ้าตาก

ว่าได้มาหยุดทัพที่นี่เพื่อรวมรวมศาสตราวุธอย่างเช่น ตีเหล็ก ทำดาบ ทำชุดเกราะ ที่ถ้ำสาลิกา อำเภอโพธาราม ราชบุรี บวกกับเราต้องการเน้นเรื่องของธรรมชาติ แต่ก่อนตรงนี้เป็นป่า เราก็อยากจะเก็บต้นไม้ไว้ให้เยอะที่สุด รวมทั้งต้นกระทุ่มน้ำ หรือต้นก้านเหลือง ต้นใหญ่ฟอร์มสวย ที่เราอยากจะเก็บเอาไว้ด้วย ”

คอนเซ็ปต์ของ “คาเฟ่สุดชิค”  SOP Café  Sense of Place แห่งนี้นอกจากจะเกี่ยวข้องกับการ “ตีเหล็ก” ในสมัยพระเจ้าตากแล้วยังมีเรื่องราวของ “กาลเวลา” เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยโครงสร้างเหล็กจะมีช่องต่างๆ เพื่อให้แสงแดดเล็ดลอดเข้ามาสร้างสีสันสวยงามดุจงานศิลปะ

เรียกได้ว่า ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าตรู่ จวบจนพระอาทิตย์เดินทางข้ามผ่านเวลาไปยังทิศตะวันตก  เราจะได้สัมผัสลำแสงที่งดงามเหล่านั้นแตกต่างกัน

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน หากมาที่นี่สิ่งแรกที่ได้สัมผัสก็คือ ธรรมชาติและบรรยากาศริมแม่น้ำแม่กลอง  ความแปลกตาของสถาปัตยกรรมที่สร้างแบบกล่องเหล็ก หรือรู้จักกันในนาม “อุโมงค์สนิม”  นั้นก็คือความตั้งใจ โครงสร้างต่างๆของร้านเป็นเหล็กพอผ่านกาลเวลาเหล็กเหล่านั้นขึ้นสนิมมีสีน้ำตาลแดง สวยงามยามมีแสงแดดเล็ดลอดสาดส่งลงมา 

เรียกได้ว่าพอจอดรถเรียบร้อยแล้วเดินเข้าประตู ผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เดินทอดน่องในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยม ชมแสงที่ส่องลงมา แวะถ่ายภาพเช็คอิน เดินเกือบสุดทางมีบันไดก้าวลงสู่ลานกว้าง สั่งเครื่องดื่ม ขนม และอาหาร จ่ายตังค์แล้วมานั่งรออาหาร  หรือจะเดินเบี่ยงขวาไปชมทิวทัศน์จากมุมสูง ถ่ายภาพสวยๆก่อนก็ได้ตามสะดวก

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน

SOP Café Sense of Place เป็นคาเฟ่ที่ตั้งใจบริการเครื่องดื่ม และขนม ทว่าเมื่อมาแล้วหลายท่านอาจจะหิว จึงเตรียมอาหารไว้ด้วย อาทิเช่น เมนู “กุ้ง” ข้าวกะเพรากุ้ง, ข้าวกุ้งผัดพริกเกลือ, ข้าวไข่ข้นกุ้ง, ผัดไทยกุ้งสด เมนู “หมูกรอบ” ข้าวกะเพราหมูกรอบ, ข้าวหมูกรอบผัดพริกเกลือ, ข้าวหมูกรอบทอดกระเทียม

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน ที่ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี แห่งนี้ยังมี “เต้าหู้ดำ” ขึ้นชื่อ ดังนั้นจึงมีเมนู “ข้าวเต้าหู้ดำผัดพริกเกลือ” เข้ามาเสริมทัพ นอกจากนั้นยังมี ข้าวกะเพราหมูสับ ข้าวกะเพราเต้าหู้ดำ, ข้าวไข่ข้น เมนูรับประทานเล่นๆอย่างเช่น ไก่ทอด และ เฟรนช์ ฟรายส์  เป็นต้น

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน ส่วนใครที่ชื่นชอบ “กาแฟ” บอกเลยว่าร้านนี้กาแฟอร่อย  หากไม่ชอบกาแฟมีเครื่องดื่มอื่นๆให้เลือก ยกเว้นเมนูปั่น อย่างสมูทตี้ไม่มีนะจ๊ะ นัท-ภัทรพล พงศ์เนตรวิไล  เจ้าของร้านพูดถึง

เครื่องดื่มยอดนิยมก็คือ “Dirty” เป็นกาแฟแยกชั้นระหว่างนมสดเย็นๆ อยู่ด้านล่างสุดของแก้ว ชั้นบนจะเป็นกาแฟ Espresso 1-2 ช็อต เป็นสูตรพิเศษของทางร้าน เมล็ดกาแฟร้านนี้เป็น Single Origin คั่วเข้มเป็นเมล็ดกาแฟจากบราซิล คั่วกลางจากโคลัมเบีย

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน มี “อเมริกาโน” ผสมน้ำผลไม้ เช่น “แบล็คยูซุ” “แบล็คฮันนีเลมอน”  “แบล็คแพสชั่น” เป็นต้น ใครที่ชื่นชอบขนมอบ เบเกอรี่ เชิญป้ายนี้ “เค้กมะตูม” ร้านนี้เด่นมาก เนื่องจากมะตูมไม่หวานเกินไป เพราะทางร้านได้สั่งมะตูมเชื่อมพิเศษ หวานกำลังดี เบเกอรี่ร้านนี้เขาเน้นหวานน้อยทุกเมนู

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน ขนมเบเกอรี่อาจจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบ อยางเช่นวันนี้มี “บลูเบอรี่ครัมเบิ้ล” อาทิตย์หน้าอาจจะได้ชิม “ยูซุทาร์ต” หรือ “ไซมัสคัสทาร์ต”

ทว่าเค้กที่มาแล้วมีบริการทุกฤดูกาลก็คือ “เค้กมะตูม” กับ “แมคคาเดเมียเค้ก”  เบเกอรี่เป็นฝีมือของคนในท้องถิ่น เพราะทางร้าน มีวัตถุประสงค์สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ด้วย

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน คุณนัท กล่าวทิ้งท้ายว่า “อาหารเรามีไม่เยอะ นำเสนอเฉพาะเมนูที่เราคิดว่ามันอร่อยจริงๆ เลือกจากเนื้อสัตว์ก่อนว่า น่าจะมีหมู กุ้ง ยืนพื้น ส่วนหมูกรอบเป็นเมนูที่ผมชอบกิน (หัวเราะ) ก็เลยมีเมนูหมูกรอบผัดพริกเกลือ มีเมนูผัดไทยกุ้งสด

เพราะว่าคุณแม่ชอบกินเมนูเส้น ตอนนั่งเลือกเมนูกันท่านก็นำเสนอหลายอย่างเลย ผมชอบความมินิมอล ก็เลยตัดออก เพื่อให้เมนูดูไม่เยอะเกินไป หลักๆก็จะเป็นผัดกะเพรา ทอดกระเทียม ผัดพริกเกลือ”

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน SOP Café Sense of Place ใกล้กับ วัดสร้อยฟ้า ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. (Last Oder 18.00 น.) โทร. 080-227 5544

‘อุโมงค์สนิม’ คาเฟ่สุดชิค ริมน้ำแม่กลอง  ชิลจนต้องเช็คอิน