เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้

เซ็นทรัลพัฒนา เปิดไอเดีย “สวนผักคนเมือง” ชวนคนเมืองมาร่วมกันปลูกผักปลอดสาร และ “เปลี่ยนพื้นที่รอการก่อสร้างสู่พื้นที่สีเขียว” เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ตลอดทั้งปี

ไม่ว่าพื้นที่เล็กหรือใหญ่ ขอเพียงมีแรงบันดาลใจ ใคร ๆ ก็ทำ สวนผัก ได้ เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมมือกับ GLAND อสังหาฯ และศูนย์การค้ารายแรกในไทย  จุดประกายคนเมืองชวนปลูก สวนผักคนเมือง ย่านพระราม 9  g Garden - urban farming & farmers connected  คือพื้นที่สีเขียวและสวนเกษตรเพื่อคนเมืองใจกลางพระราม 9  จากแนวคิด ‘Co-Creating Space & Shared-Value for Community’ ชวนคนเมืองมาร่วมกัน เปลี่ยนพื้นที่รอการก่อสร้างสู่พื้นที่สีเขียว ซึ่งเป็นโครงการนำร่องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์แบบชั่วคราวประมาณ 2 ปี เบื้องต้นเปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้เต็มรูปแบบเมื่อสถานการณ์โควิดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และจะนำแนวคิดนี้ไปต่อยอดในที่ดินผืนอื่น ๆ ของบริษัทฯ ต่อไป

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้    พื้นที่รอการก่อสร้างก็ปลูกผักได้

นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยงของ เซ็นทรัลพัฒนา ให้ข้อมูลว่า

“เราให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด โดยได้นำแนวคิด Co-Creating Space & Shared-Value for Community ในการริเริ่ม โครงการ g Garden บนที่ดินเกือบ 4 ไร่ ติดกับเซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ เช่น

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ 1)  จุดประกายคนเมือง และสร้างคอมมูนิตี้สีเขียว เพื่อเป็นพื้นที่พบปะและเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรกลางใจเมือง สำหรับผู้สนใจนำไปปรับใช้ที่บ้าน คอนโดมิเนียม หรือพื้นที่ขนาดเล็ก โครงการจึงเป็นเสมือน Sandbox สำหรับเด็กเยาวชน ครอบครัว บุคคลทั่วไปหรือองค์กรต่างๆ ที่อยากมาทดลองทำสิ่งใหม่ๆ

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ 2)  สร้างรายได้ให้เกษตรกรตลอดทั้งปี ผ่านการสร้างโอกาสให้กับกลุ่มเกษตรกรเข้าถึงการใช้พื้นที่ และเชื่อมโยงผู้ผลิตเข้ากับผู้บริโภค

3)  ยกระดับสุขภาวะและคุณภาพชีวิตให้คนเมือง สร้างต้นแบบพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองและเป็นแหล่งอาหารราคาไม่แพง ดีต่อสุขภาพ ปลอดสารเคมี สด สะอาด ปลอดภัย

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ 4)   เพิ่มความหลากหลายให้กับระบบนิเวศในเมือง คืนสมดุลระบบนิเวศ เพิ่มที่อยู่อาศัยและพื้นที่หาอาหารให้สัตว์เล็ก ๆ เช่น นก กระรอก แมลง ได้มีแหล่งอาหารในเมือง

5)   เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในการเพาะปลูก แสดงให้เห็นศักยภาพการฟื้นฟูแหล่งน้ำของกรุงเทพฯ โดยบำบัดน้ำจาก คลองยายสุ่น มาใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และใช้ระบบอัตโนมัติช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการน้ำ

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ ทั้งหมดเกิดจากแนวคิดการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์ ตามแนวทางการพัฒนายั่งยืนระดับสากล (SDGs) โดยนำประเด็นด้านพื้นที่ อาหาร การเกษตร และสิ่งแวดล้อมมาบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรกในวงการอสังหาฯ และศูนย์การค้าไทย

โครงการ g Garden นี้ เป็นโครงการ CSR ที่เราตั้งใจพัฒนาขึ้นโดยร่วมมือกับ The Farm Concept และภาคีเครือข่ายกว่า 10 องค์กร ที่ร่วมกันสร้างสรรค์โครงการให้สำเร็จด้วยศักยภาพและความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กร อาทิ Big Trees Project, Ageekculture, JaiTalad, คลองเตยดีจัง, Poonsuk Market โดยในส่วนของ GLAND เราให้การสนับสนุนทั้งในเรื่องของการให้พื้นที่เพราะปลูก รวมถึงพื้นที่จอดรถกว่า 50 คัน และการบริหารจัดการพื้นที่ การดูแลภูมิทัศน์โดยรอบ ตลอดจนการดูแลในด้านความปลอดภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ นอกจากนี้ เราได้เชื่อมโยงประสานงานกับพันธมิตรและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดโครงการ g Garden ซึ่งต้องขอขอบคุณพันธมิตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีจนเกิดเป็นโครงการดี ๆ กลางใจเมืองในครั้งนี้”

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ โครงการ g Garden จะเริ่มเปิดให้บริการเฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงสถานการณ์โควิด โดยเป็นโครงการนำร่องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์แบบชั่วคราวประมาณ 2 ปี และจะต่อยอดแนวคิดนี้สู่ที่ดินผืนอื่น ๆ ของบริษัทฯ เพื่อขยายผลให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้นต่อไป

ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Farm & Folk Market ตลาดอินทรีย์ อาหารปลอดภัย, กิจกรรมรับบริจาคโดยกลุ่มคลองเตยดีจัง,  Workshop ปลูกผักแบบคนเมือง, Playground พื้นที่เล่นพื้นที่เรียนรู้ของเด็ก และจัดการส่งเสริมการฝึกการแยกขยะ หมุนเวียนเศษผัก เศษอาหาร นำกลับมาย่อยสลายเพื่อผลิตเป็นปุ๋ย เป็นต้น

เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ เซ็นทรัลพัฒนาชวนสร้าง สวนผักคนเมือง ปลูกผักปลอดสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ ผู้ที่สนใจจะได้สัมผัสสวนผักกลางเมืองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ 1) รูป ผ่านการมองดอกไม้ใบหญ้าหลากสี 2) รส ผ่านการชิมดอกไม้ ใบไม้ และเมนูเครื่องดื่มต่างๆ 3) กลิ่น ผ่านการสูดดมสมุนไพร กลิ่นหอมของดอกไม้ 4) เสียง ผ่านการได้ยินเสียงเพลง เสียงผึ้ง แมลง เด็ก และเสียงของความเงียบสงบใจกลางเมือง และ 5) การสัมผัส ผ่านการจับ ลงมือทำ ลงมือปลูก