ส่องที่เที่ยว “ดอยเชียงดาว” และจุดเด่นที่ทำให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

ส่องที่เที่ยว “ดอยเชียงดาว” และจุดเด่นที่ทำให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

จากกรณี "ดอยเชียงดาว" หรือ "ดอยหลวงเชียงดาว" ที่เพิ่งได้รับการประกาศให้เป็น "พื้นที่สงวนชีวมณฑล" แห่งใหม่ของโลก ชวนรู้จุดท่องเที่ยวสำคัญบนดอยเชียงดาว พร้อมจุดเด่นที่ทำให้ "ยูเนสโก้" ประกาศรับรองพื้นที่ดังกล่าวที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

เมื่อ "ดอยเชียงดาว" อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้รับพิจารณาจากคณะกรรมการสภาประสานงานระหว่างชาติ ว่าด้วยโครงการด้านมนุษย์และชีวมณฑล (International Co-orinating Council on the Man and the Biosphere Programme: MAB-ICC) ให้เป็น "พื้นที่สงวนชีวมณฑล" แห่งที่ 5 ของไทย และเป็นเครือข่ายพื้นที่สงวนชีวมณฑลของโลก 

หลังมีการประกาศไปเมื่อวาน (16 ก.ย.64) ทำให้ขาเที่ยวเริ่มสนใจแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือของไทยอีกครั้ง ประกอบกับใกล้จะถึงช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2564 เชื่อว่า "ดอยเชียงดาว" ต้องเป็นหนึ่งในจุดหมายที่หลายคนอยากไปปักหมุดเที่ยวในปีนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่องจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของดอยเชียงดาว ที่คุณไม่ควรพลาด

1. จุดชมวิว "ดอยเชียงดาว" สูงเป็นอันดับ 3 ของไทย

ดอยเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อ.เชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า "ดอยหลวงเชียงดาว" มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 2,195 เมตร นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจาก "ดอยอินทนนท์" และ "ดอยผ้าห่มปก"

จากบนยอดดอยนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว, ดอยสามพี่น้อง, เทือกดอยเชียงดาว และยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบ

(อ่านเพิ่ม : “ยูเนสโก” ยก “ดอยเชียงดาว” พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก)

ส่องที่เที่ยว “ดอยเชียงดาว” และจุดเด่นที่ทำให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

การเดินทางขึ้นไปชมวิวบนยอดดอยหลวงเชียงดาว เริ่มต้นจาก "ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว" นั่งรถไปยังจุดเริ่มต้นการเดินขึ้นดอย และต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 5 - 7 ชม. โดยมี 2 เส้นทาง คือ

1. เส้นทางปางวัว - อ่างสลุง ระยะทางประมาณ 6.5 กม. ทางมีความชันอยู่หลายช่วง ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินป่า

2. เส้นทางเด่นหญ้าขัด - อ่างสลุง ระยะทางประมาณ 8.5 กม. ต้องนั่งรถไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก จะเป็นทางราบและชันสลับกัน

ทั้งสองเส้นทางจะบรรจบกันตรง "จุดปางวัว" เพื่อเชื่อมต่อไปยัง "จุดพักแรมอ่างสลุง" และจากจุดพักแรมนี้ ต้องเดินต่อไปอีกประมาณ 30 - 40 นาที จึงจะถึง "จุดชมวิว" ที่เป็นจุดสูงสุดของยอดดอยหลวงเชียงดาว

ส่องที่เที่ยว “ดอยเชียงดาว” และจุดเด่นที่ทำให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

2. ชมดอกไม้ป่าหายาก จุดเด่น "ดอยเชียงดาว"

จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวอยากไปสัมผัสที่ดอยเชียงดาว คงหนีไม่พ้นอากาศเย็นสบายช่วงหน้าหนาว โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามและสมบูรณ์ด้วย "ดอกไม้ป่าภูเขา" ที่หาชมได้ยากมากมาย ได้แก่ ชมพูเชียงดาว (สามารถพบได้ที่นี่แห่งเดียวในโลก), กุหลาบเชียงดาว, ค้อดอยเชียงดาว, กล้วยไม้สิรินธร ฯลฯ รวมทั้งนกและผีเสื้อนานาชนิดด้วย 

การที่จะเข้าไปท่องเที่ยวบนยอดดอยนั้น ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า อย่างน้อย 15 วัน ก่อนการเดินทาง และนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อคนนำทาง ลูกหาบ รวมทั้งรถไปส่งที่จุดเริ่มต้นได้ (ค่าเช่ารถประมาณ 900 บาท ค่าจ้างลูกหาบประมาณวันละ 400 บาทต่อลูกหาบ 1 คน) สอบถามข้อมูล โทร. 0 2561 4836, 0 2561 2947

3. "ถ้ำเชียงดาว" อีกหนึ่งจุดน่าเที่ยวชม!

นอกจากนี้ ยังสามารถไปเที่ยวต่ออีกหนึ่งจุดในพื้นที่เดียวกันได้ นั่นคือ "ถ้ำเชียงดาว" อยู่ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ประมาณ 1.7 กม. จุดเด่นของที่นี่คือ บริเวณด้านหน้าถ้ำจะมีธารน้ำไหลตลอดทั้งปี และธารน้ำแห่งนี้ก็เป็นที่อยู่อาศัยของปลาหลากหลายชนิด นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารปลาได้

ส่วนภายในถ้ำ ก็น่าตื่นตาตื่นใจไปด้วยหินงอกหินย้อยที่มีรูปร่างต่างๆ  ชวนจินตนาการไม่รู้จบ พร้อมบรรยากาศที่สดชื่นและร่มรื่นด้วยหมู่ไม้น้อยใหญ่ที่ทอดร่มเงารอบๆ ถ้ำ

ส่องที่เที่ยว “ดอยเชียงดาว” และจุดเด่นที่ทำให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล    ที่มาภาพ : ททท.

4. วัดเชียงดาว ขอพร "พระทันใจ"

ไม่เพียงเท่านั้น บริเวณปากทางก่อนเข้าไปถึง "ถ้ำเชียงดาว" ยังเป็นที่ตั้ง ของ "วัดเชียงดาว" อันเป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธรูปทันใจ" ที่เชื่อกันว่าหากได้อธิษฐานขอพรแล้วจะสมหวังดัง ปรารถนาอย่างรวดเร็วทันใจอีกด้วย

5. ปัจจัยที่ทำให้ "ดอยเชียงดาว" เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ "ดอยเชียงดาว" ได้รับการประกาศให้เป็น "พื้นที่สงวนชีวมณฑล" นั้น มีหัวใจสำคัญในการพิจารณา คือ 

เป็นพื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ป่าอย่างมาก มีสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ ที่เชื่อมโยงกับสังคมพืชในเทือกเขาหิมาลัย ทางตอนใต้ของจีน มีภูมิประเทศเขาหินปูน มีภูมิปัญญาเหมืองฝาย มีกลไกการจ่ายแทนคุณระบบนิเวศ และมีพื้นที่แกนกลางที่ได้รับการดูแลและฟื้นฟูมาเป็นเวลาอย่างน้อย 40 ปี

ส่องที่เที่ยว “ดอยเชียงดาว” และจุดเด่นที่ทำให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยที่ปลอดภัยของสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ กวางผา และเลียงผา รวมถึงสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิด และมีความเป็นไปได้สูงที่จะค้นพบพืชและสัตว์ชนิดพันธุ์ใหม่ของโลกได้

ที่สำคัญคือ เป็นพื้นที่ที่คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน มีการเกื้อหนุนกัน คนดูแลป่าและป่าดูแลคน มีผู้นำชุมชนและคนท้องถิ่นที่เข้มแข็ง มีจิตสำนึกรักบ้านเกิด และให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่จะส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป

-------------------------

อ้างอิง : 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

thai.tourismthailand.org/ดอยเชียงดาว

thai.tourismthailand.org/ถ้ำเชียงดาว

ชิลลมหนาว พิชิตดอยหลวงเชียงดาว