จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

ใครชอบ “หมูหยอง” ยกมื้อขึ้น วันนี้ “หมูหวานชวนชิม” ขอแนะนำ “ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง” อีกหนึ่งร้านโปรดที่ขายมา 40 ปีแล้วยังอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงรักษาคุณภาพวัตถุดิบดีไม่มีสารกันบูด

คนจีนมีขนมประจำชาติและถือเป็นขนมมงคลประจำเทศกาลอยู่หลายอย่าง เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมเข่ง ส่วน ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง ก็น่าจะเป็นขนมมงคลด้วยเช่นกัน เหมาะแก่การซื้อหาไปฝากญาติสนิท มิตรสหาย หรือผู้ใหญ่อันเป็นที่เคารพรักทุกเทศกาลไม่ว่าจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตรุษจีน วันเกิด เทศกาลไหว้พระจันทร์ฯลฯ  ใครนึกถึงขนมอร่อยๆเป็นมงคล “หมูหวานชวนชิม” ขอแนะนำขนมของร้าน จินตนา“ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง” อร่อยมานานกว่า 40 ปี

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

เจ้าของร้าน คุณจินตนา โล่ดำรงรัตน์ ฝึกทำขนมเปี๊ยะสูตรของคุณลุง ซึ่งทำขนมเปี๊ยะ ขนมไหว้พระจันทร์ ขายมานานแล้ว ในขณะที่ลองทำขนมเปี๊ยะ ก็มีความรู้สึกว่า น่าจะหาอะไรที่แตกต่างจากท้องตลาดที่มีอยู่ ก็เลยสร้างจุดขายด้วยการทดลองนำหมูหยองอร่อยๆ มาบรรจุใส่ไว้ข้างในแป้งขนมเปี๊ยะ เคล็ดลับสำคัญคือหมูหยองต้องอร่อยด้วยนะจ๊ะ ก็คือไม่แห้งและไม่แฉะจนเกินไป เวลากัดกินขนมมีความรู้สึกว่าแป้งกรอบหอม ผนวกกับหมูหยองจำนวนมากเต็มคำ ที่สำคัญรสชาติไม่หวานเกินไป รับประทานแกล้มกับชาหรือกาแฟ เข้ากั๊นเข้ากันเลยทีเดียว

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

ขนมเปี๊ยะพัฟฟ์ไส้หมูหยองมายองเนสพริกเผาไข่เค็ม ชื่อยาวหน่อยแต่อร่อยถูกใจ “หมูหวานชวนชิม” สุดๆไปเลย ใครไม่ชอบหมูเขามี “ไส้ไก่หยอง” ด้วยนะจ๊ะ และขอบอกว่า บราวนี่กรอบอัลมอนด์ อร่อยสุดๆไปเลย

เจ้าของร้านเล่าว่า ขายตอนแรกยังไม่มีใครรู้จัก จินตนา “ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง” แม้แต่คนข้างบ้านยังไม่รู้เลยว่าเราขายอะไร (เพราะยังไม่ติดป้ายหน้าร้าน)อาศัยเพื่อนๆ คนรู้จักมาช่วยซื้อ แล้วบอกกันปากต่อปากจนในที่สุดก็มีคนรู้จักขนมเรามากขึ้น ส่วนใหญ่ซื้อไปเป็นของฝาก เช่นวันปีใหม่  คิดว่าขนมเราติดตลาดเพราะว่าใช้วัตถุดิบดี มีคุณภาพ ไม่เติมรสไม่เติมกลิ่นอะไรเลย ที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด ตั้งแต่เริ่มทำจนวันนี้ไม่เคยเปลี่ยนวัตถุดิบที่มีคุณภาพเลย และคิดว่าจะรักษาคุณภาพนี้ไปเรื่อยๆ

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

หลังจาก 10 ปีที่ทำ “ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง” ได้รับการตอบรับมากมายทำขนมขายแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะใน ช่วงหน้าเทศกาลปีใหม่ ดังนั้นลูกสาวทั้งสอง เจน-ชนาภา และ บัว-ฐิติภา เมื่อเรียนจบปริญญาโทแล้วก็ต้องมาช่วยแม่ทำขนมขาย กลายเป็น 3 แรงแข็งขัน 

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี เพื่อนกินตัวอวบอ้วนได้ชิมขนมที่ “หมูหวาน”นำไปฝาก ถึงกับร้องอุทานตั้งแต่แรกเห็นว่า ฉันตามหาขนมนี้มานานแล้ว เพราะครั้งหนึ่งมีคนซื้อมาฝาก จำได้ว่าขนมนี้อร่อยมาก ติดใจอยู่ไม่หาย ตามหามานานว่าร้านนี้อยู่ที่ไหน เธอดีใจจนออกนอกหน้า เราเชื่อแล้วว่าเธอตามหามันจริงๆ (แหมราวกับตามหาเนื้อคู่) เราเตือนเธอไปว่า.หมอสั่งให้ลดน้ำหนักไม่ใช่หรือ คำตอบที่ได้คือ... แหม ก็ขนมนี้เราตามหามานานแล้วนี่ ยังไงเราก็ขอหมดกล่องนี่เลยก็แล้วกันนะ ว่าแล้วเก็บขนมใส่กระเป๋า กะไม่แบ่งใครจริงๆ ซะด้วย 

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี พูดถึงร้าน จินตนา “ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง”  ยังมีพิเศษอีกอย่างที่หมูหวานติดใจเหลือคณา ก็ น้ำเก๊กฮวย เป็นน้ำเก๊กฮวยที่ต้มจากดอกเก๊กฮวยสดๆ ปลูกเองในกระถาง ไม่ใส่ปุ๋ย ไม่ใส่สารเคมีใดๆ ปลูกเรียงรายอยู่บนดาดฟ้าของตึก น้องฝนกับน้องบัว ช่วยกันเล่าว่า อากงของเธอนำเมล็ดพันธุ์มาจากเมืองจีนโพ้นทะเล ปลูกและต้มกันมาแบบนี้ช้านานแล้ว ส่วนวิธีต้มคือต้มทั้งต้นพร้อมใบและดอก ใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อย แล้วกรองให้สะอาด ก็จะได้น้ำเก๊กฮวยสีเหลืองอ่อนสวย

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

น้ำเก๊กฮวยรสหอมเย็นสดชื่นอุรา ยังมีสรรพคุณเป็นยาเย็น ดับพิษร้อน แก้ร้อนใน แก้ปวดท้อง ช่วยระบาย ช่วยขยายหลอดเลือดแดงใหญ่ให้ไปเลี้ยงหัวใจ ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดตีบ โรคหัวใจ ฯลฯ “หมูหวานชวนชิม” ฟันธงว่า ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง และ น้ำเก๊กฮวย ร้านนี้มีเสน่ห์เกินห้ามใจ ขนาดเพื่อน (อ้วนๆ) ของหมูหวานยอมอ้วนต่อไปเพราะขนมร้านนี้ (ฮา)

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

ขนมเปี๊ยะพัฟฟ์ มีทั้งหมด 8 รส ก็คือ “ขนมเปี๊ยะพัฟฟ์ไส้หมูหยองมายองเนสพริกเผาไข่เค็ม” , “ขนมเปี๊ยะพัฟฟ์ไส้ไก่หยองมายองเนสพริกเผาไข่เค็ม” เฉพาะไข่เค็ม 1 กล่อง มี 4 ชิ้นราคา 100 บาท แล้วยังมี “ขนมเปี๊ยะพัฟฟ์” ไส้หมูหยองพริกเผา แบบไม่มีไข่เค็มให้เลือก รวมทั้งแบบไม่ใส่น้ำพริกเผา “ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง” แบบ “ต้นตำรับ” แพคละ 8 ชิ้น ราคา 140 บาท กล่อง 16 ชิ้นราคา 280 บาท บราวนี่กรอบอัลมอนด์ 150 กรัม ราคา 100 บาท แมคคาเดเมียบอล (แมคคาเดเมียเต็มเม็ด ใช้ฝักวานิลลาจากอเมริกาและเนยสดแท้ 100 เปอร์เซ็นต์) 130 กรัมราคา 120 บาท คุกกี้วานิลลาไส้สับปะรด คุกกี้มิกซ์เบอร์รี่ คุกกี้ชาเขียวไส้สับปะรด ราคา 120 บาท

จินตนา ‘ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง’ อร่อยมา 40 ปี

จินตนา “ขนมเปี๊ยะไส้หมูหยอง” เลขที่ 828 ถนนเจริญนคร (ตึกแถว) อยู่ใกล้กับซอยเจริญนคร 28  คลองสาน กรุงเทพฯ เปิดขายทุกวัน เวลา  07.00-19.00 น. โทร. 02 860 2984 และ 02 437 8184 มือถือ 085-484-5596