เช็คแผน ‘เที่ยวไทย’ ระยะ 2-3-4 จังหวัดไหนเตรียมเปิดให้เที่ยวบ้าง?

เช็คแผน ‘เที่ยวไทย’ ระยะ 2-3-4 จังหวัดไหนเตรียมเปิดให้เที่ยวบ้าง?

ส่องแผน "เปิดประเทศ" ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ที่พิจารณาเปิดอีกหลายจังหวัดให้ "เที่ยวไทย" ได้ ในระยะที่ 2-3-4 มาดูกันว่า มีจังหวัดไหนบ้างที่เตรียมเปิดให้เที่ยวได้ในช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้

ไม่นานมานี้ หลายคนคงทราบข่าวแล้วว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำลังจะเปิดให้คนไทยจองสิทธิในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" และ "ทัวร์เที่ยวไทย" อีกครั้ง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ "เที่ยวไทย" ได้ในเดือนตุลาคม 2564

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขสำคัญคือ ต้องประเมินสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในแต่ละวันว่า ยอดผู้ติดเชื้อต่ำลงกว่าหลักหมื่นหรือไม่? จึงจะพิจารณาเปิดโครงการ แล้วถ้าเปิดได้จริง.. ประชาชนจะสามารถไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง?

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาดูแผนการ "เปิดประเทศ" ต้องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงการจัดการวางแผนเปิดจังหวัดท่องเที่ยวในระยะต่างๆ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดังนี้

แผนการเปิดประเทศระยะที่ 2 : เริ่มวันที่ 1 ต.ค. 64

วางแผนเปิดจังหวัดท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่

  • เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า)
  • ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน)
  • เพชรบุรี (ชะอำ)
  • ชลบุรี (เมืองพัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ)
  • กรุงเทพฯ  *เลื่อนออกไปเปิดวันที่ 1 พ.ย.64*

ในกรณีของกรุงเทพฯ เหตุที่จะต้องเลื่อนออกไปเปิดวันที่ 1 พ.ย.64 เป็นเพราะว่า พื้นที่กรุงเทพฯ เชื่อมต่อปริมณฑลรอบด้าน จึงจำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีนแก่ประชากรในปริมณฑลให้ถึง 70% ภายในเดือน ต.ค.นี้ เสียก่อน

 

แผนการเปิดประเทศระยะที่ 3 : เริ่มวันที่ 15 ต.ค. 64

วางแผนเปิดจังหวัดท่องเที่ยวเพิ่มอีกเพิ่มอีก 23 จังหวัด โดยมีเงื่อนไขคือ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่อยู่ในเมืองนำร่อง เช่น ภูเก็ต เกาะสมุย ครบ 7 วันแล้ว สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อได้ในอีก 23 จังหวัด ได้แก่ 

  • ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, แพร่, น่าน, ลำพูน, สุโขทัย
  • ภาคอีสาน : อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, อุบลราชธานี, เลย (เชียงคาน) 
  • ภาคตะวันออก : ระยอง(เกาะเสม็ด), จันทบุรี, ตราด (เกาะกูด เกาะช้าง) 
  • ภาคตะวันตก : ราชบุรี, กาญจนบุรี 
  • ภาคใต้ :  ระนอง, ตรัง, สตูล, สงขลา, นครศรีธรรมราช, พัทลุง 
  • ภาคกลาง : พระนครศรีอยุธยา

เช็คแผน ‘เที่ยวไทย’ ระยะ 2-3-4 จังหวัดไหนเตรียมเปิดให้เที่ยวบ้าง?

แผนการเปิดประเทศระยะที่ 4 : เริ่มวันที่ 1-15 ม.ค. 65

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมจะเสนอแผนเปิดประเทศในระยะที่ 4 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-15 ม.ค.2565 เป็นต้นไป

เปิดเป็นการท่องเที่ยวในลักษณะบับเบิล (Bubble) หรือแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศตามแนวชายแดน ได้แก่ กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว และมาเลเซีย ซึ่งที่ผ่านมามีรายได้จากการท่องเที่ยวส่วนนี้ถึงปีละ 2 แสนล้านบาท

แผนลดจำนวนวัน "กักตัว" นทท.ต่างชาติ

ในภาพรวมทั้งหมด ก่อนจะเปิดประเทศตามแผนในระยะ 2-3-4 ได้นั้น ต้องพบว่ายอดผู้ติดเชื้อใหม่เบาบางลงอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลงจากระดับ 1.5 หมื่นคนต่อวัน เหลือหลักพันคนต่อวัน ภายในกลางเดือนนี้หรือราววันที่ 15-20 ก.ย.นี้ 

จากนั้นทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. จะขอหารือกับ ศบค. และ สธ. เพื่อพิจารณาลดจำนวนวันกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจากปัจจุบันอยู่ที่ 14 วัน ลดลงเหลือ 7 วัน แต่ถ้ายอดผู้ติดเชื้อไม่ลดลง ก็ต้องเลื่อนการหารือออกไปก่อน

-------------------------------

ที่มา : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ททท. (6 ก.ย. 64)