‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของมาร์เวลกับภารกิจกอบกู้โรงภาพยนตร์

‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของมาร์เวลกับภารกิจกอบกู้โรงภาพยนตร์

ไม่ได้เก่งแค่ในหนังเท่านั้น แต่ "ชาง-ชี" ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกจากค่ายมาร์เวลแต่ยังมีพลังช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการโรงหนังได้ยิ้มออก เพราะคนแห่ตีตั๋วเข้าไปดูหนังในโรงกันอย่างคึกคักจนคว้าสถิติหนังเปิดตัวสูงสุดอันดบ 2 ในยุคโควิดมาได้

ถือว่าได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเลยทีเดียวสำหรับ ‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่ตัวใหม่จากค่ายมาร์เวลที่หนังเดี่ยวของเขาเรื่อง ‘ชาง-ชี กับตำนานลับเท็น ริงส์’ หรือ ‘Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings’ ฟันรายได้ช่วงเปิดตัว 3 วันแรกในแถบอเมริกาเหนือ ไปสูงถึง 71.4 ล้านดอลลาร์

ส่วนรายได้ทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 56.2 ล้านดอลลาร์ จึงทำให้ ‘Shang-Chi’ กลายเป็นหนังที่ทำรายได้ช่วงเปิดตัวสูงสุดเป็นอันดับสองในช่วงโควิด เป็นรองเพียงแค่ ‘Black Widow’ ซึ่งมีรายได้ช่วงเปิดตัวที่ 80.3 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

  • ต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการโรงหนัง

การเปิดตัวอย่างแข็งแกร่งของ ‘Shang-Chi’ ส่งผลให้คนในวงการหนังพากันหายใจหายคอได้สะดวกขึ้นหลังจากหนังหลายเรื่องที่เข้าโรงฉายก่อนหน้านี้ทำรายได้ไม่ดีนักเพราะการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐฯ ทำให้คนเข้าโรงหนังกันน้อยลง จนหลายค่ายตัดสินใจเลื่อนการฉายหนังฟอร์มยักษ์ออกไปก่อน เช่น พาราเมาท์ พิคเจอร์ส ที่เลื่อนฉายทั้ง Top Gun: Maverick, Mission: Impossible 7 และ Jackass Foreverไปเป็นปีหน้ากันเลยทีเดียว

“ชาง-ชี สร้างความเชื่อมั่นอย่างถึงที่สุดให้กับอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์” พอล เดอร์กาเรเบเดียน นักวิเคราะห์สื่ออาวุโสของบริษัทรวบรวมข้อมูล Comscore กล่าว “นี่เป็นภาพยนตร์ที่มีความสำคัญมาก นี่คือหนังมาร์เวลเรื่องแรกที่เปิดตัวแบบเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะในโรงภาพยนตร์นับตั้งแต่ ‘Spider-Man: Far From Home’ ในเดือนกรกฎาคม 2019 ชาง-ชี เป็นบททดสอบที่แท้จริงเรื่องพลังของการวางกลยุทธ์แบบให้หนังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ก่อนเพื่อกระตุ้นให้คนจำนวนมากออกไปเข้าโรงกัน”

 

  • ‘ชาง-ชี’ เป็นใคร มาจากไหน

Shang-Chi เป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย เดสติน แดเนียล เครตตัน (Destin Daniel Cretton) โดยได้ ‘ซิมู หลิว’ (Simu Liu) นักแสดงเชื้อสายจีนที่เติบโตมาในแคนาดามารับบท ‘ชาง-ชี’ ร่วมด้วยนักแสดงเชื้อสายเอเชียที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายคน ไม่ว่าจะเป็น มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh), อควอฟินา (Awkwafina), ฟาลา เฉิน (Fala Chen)

แต่ที่เด็ดที่สุดก็คือ ‘เหลียงเฉาเหว่ย’ ที่เพิ่งจะยอมรับเล่นหนังฮอลลีวู้ดเป็นเรื่องแรกทั้งที่โลดแล่นอยู่ในวงการมาหลายสิบปีจนกลายเป็นเจ้าพ่อหนังเอเชียไปแล้ว

‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของมาร์เวลกับภารกิจกอบกู้โรงภาพยนตร์

 

แล้ว ‘ชาง-ชี’ มีความเป็นมาอย่างไร เป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีพลังความสามารถอะไร เก่งกาจระดับไหน?

ด้วยความที่เป็นซูเปอร์ฮีโรเชื้อสายเอเชียคนแรกของจักรวาลมาร์เวลที่ได้รับบทพระเอกเต็มตัว แถมยังมีหนังเดี่ยวแยกออกมาเป็นของตัวเองก็น่าจะพอเดากันได้ว่าพลังของชาง-ชีนั้นเป็นพลังแบบเอเชีย นั่นคือ พลังลมปราณ หรือกำลังภายในนั่นเอง ซึ่งเมื่อนำมาประกอบกับความสามารถด้านกังฟู และพลังของวงแหวน 10 วง หรือ เท็น ริงส์ ที่ได้รับตกทอดต่อมาจากพ่อก็ทำให้ชาง-ชี มีความสามารถมากพอที่จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มของซูเปอร์ฮีโร่ได้แบบไม่น้อยหน้าใคร

‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของมาร์เวลกับภารกิจกอบกู้โรงภาพยนตร์

ส่วนเนื้อเรื่องคร่าวๆ ของ ‘ชาง-ชี กับตำนานลับเท็น ริงส์ : Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings’ มีอยู่ว่า ‘ชาง-ชี’ เป็นลูกของครอบครัวชาวจีนอพยพในอเมริกาที่พยายามจะใช้ชีวิตธรรมดา ๆ ในแบบของตัวเอง นั่นคือการเป็นพนักงานจอดรถของโรงแรมแห่งหนึ่ง แต่สุดท้ายเขาก็หนีรากเหง้าของตัวเองไม่พ้น ต้องกลับมาเผชิญหน้ากับ 'เหวินหวู่' ผู้เป็นพ่อที่ครอบครองแหวนวิเศษเท็นริงส์ แต่กลับใช้พลังอำนาจระดับสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับจักรวาลได้ของแหวนไปสนองตัณหา ความบ้าอำนาจของตัวเอง แทนที่จะทำประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ

Shang-chi ไม่ใช่แค่หนังซูเปอร์ฮีโร่เท่านั้นแต่มันยังสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียว่าต้องประสบพบเจอกับอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้นหาอัตลักษณ์ของตัวเองที่จะเป็นคนเอเชียก็ไม่ใช่ เป็นชาวอเมริกันก็ไม่เชิง รวมไปถึงความขัดแย้งภายในครอบครัวชาวเอเชียอพยพที่คนเป็นลูกอาจจะไม่อยากยอมรับอาชีพหรือค่านิยมแบบเอเชียตามอย่างคนรุ่นพ่อแม่ เพราะพวกเขานั้นโตมาแบบเด็กอเมริกันคนหนึ่ง

 

‘ชาง-ชี’ สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนมาร์เวลเรื่อง ‘Master of Kung Fu’ ที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังกังฟูและละครโทรทัศน์ยุค 70 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังของ ‘บรูซ ลี’ และซีรีส์เรื่อง ‘Kung Fu’ แต่การนำมาสร้างเป็นหนังใหญ่ในยุค 2021 นี้ ทำให้ถูกจับตามองเป็นอย่างมากว่าส่วนผสมของหนังกังฟูกับหนังซูเปอร์ฮีโรจะออกมาในรูปแบบใด

ในขณะที่พระเอกของเรื่องอย่าง ซิมู หลิว ก็ต้องแบกรับแรงกดดันมหาศาลว่าจะทำให้ซูเปอร์ฮีโรเอเชียตัวแรกนี้ได้รับการยอมรับมากแค่ไหนในจักรวาลมาร์เวลที่มีแต่ซูเปอร์ฮีโร่ตัวเด็ดๆ ดังๆ กันแทบทั้งนั้น

 

‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของมาร์เวลกับภารกิจกอบกู้โรงภาพยนตร์

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขบ็อกซ์ ออฟฟิศที่ออกมาก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคนดูเปิดใจรับซูเปอร์ฮีโร่เอเชียตัวนี้อย่างอบอุ่น ขณะที่เสียงวิพากษณ์วิจารณ์ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรายได้ โดย Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ได้คะแนน fresh score จากเว็บ Rotten Tomatoes ถึง 92% แถมยังได้คะแนน CinemaScore ที่ระดับ A กันเลยทีเดียว

สำหรับแฟนๆ ชาวไทย รอชมภาพยนตร์นี้เรื่องนี้ได้ 13 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

‘ชาง-ชี’ ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของมาร์เวลกับภารกิจกอบกู้โรงภาพยนตร์

#SHANGCHI

#Marvel