'วันเกิดโดเรม่อน' 3 กันยายน 2655 การ์ตูนที่ไม่เคยถูกลืม

'วันเกิดโดเรม่อน' 3 กันยายน 2655 การ์ตูนที่ไม่เคยถูกลืม

"โดเรม่อน" หรือ"โดราเอมอน” การ์ตูนที่มีทั้งความร่วมสมัยและล้ำสมัย คนทุกรุ่นเข้าถึงได้  3 กันยายน ปี 2655 เป็นวันเกิดของหุ่นยนต์แมว เพื่อนซี้"โนบิตะ"ที่ไม่เคยถูกลืม

โดราเอมอนเป็นหุ่นยนต์แมวที่มาจากโลกอนาคต เพื่อกลับมาช่วยเหลือโนบิตะ โดยเซวาชิ เหลนโนบิตะส่งมาดูแลโนบิตะ

หุ่นยนต์แมวตัวนี้ เกิดวันที่ 3 กันยายน ปี 2655  เขียนและวาดโดยฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ซึ่งเป็นนามปากกาของ ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ และโมโต อาบิโกะ

พล็อตเรื่องจากแมวจรจัด

เป็นความบังเอิญที่ ฮิโรชิ นักวาดการ์ตูน ที่ตอนนั้นคิดพล็อตไม่ออก จนไปเห็นแมวจรจัดแอบเข้ามาเล่นที่บ้าน ก็เลยเกิดไอเดีย ว่า โลกนี้น่าจะมีไทม์แมชชีน ย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีต

จึงนำหน้าแมวจรจัดมาผสมกับตุ๊กตาญี่ปุ่น สร้างเป็นตัวละครหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคต เพื่อมาช่วยเหลือเด็กชายหน้าซื่อๆ ใส่แว่นนามว่าโนบิตะ แล้วตั้งชื่อเรื่องว่า โดราเอมอน

เมื่อเขียนเสร็จ โดราเอมอน ตีพิมพ์ครั้งแรกในญี่ปุ่นปีพ.ศ. 2513 โดยทำเป็นหนังสือการ์ตูนชุด เขียนไปเขียนมามีทั้งหมด 1,344 ตอน โดยตัวละครเด่นโนบิตะ เป็นเด็กชายไม่เก่งอะไรสักอย่าง ทั้งเรื่องการเรียนและกีฬา มีนิสัยขี้เกียจ ชอบนอนกลางวัน 

แต่โนบิตะก็เป็นเด็กมีน้ำใจ นิสัยดี มักถูกไจแอนท์กับซูเนโอะรังแกเป็นประจำ และในอนาคตโนบิตะก็ได้แต่งงานกับชิซุกะ

ส่วนโดเรเอมอนมีนิสัยกลัวหนูมาก เพราะเคยโดนหนูกัดหูจนต้องตัดหูทิ้ง ชอบกินโดรายากิ เนื่องจากตอนที่อยู่โลกอนาคต ยังไม่มาหาโนบิตะ โดราเอมอนเคยได้กินโดรายากิกับแมวผู้หญิงตัวหนึ่ง โดเรเอมอนจึงชอบเป็นพิเศษ และเขาจะโกรธมากเมื่อมีใครเรียกเขาว่า “แรคคูน”

163065383181

และที่น่าสนุกสำหรับเด็กๆ คือ โดราเอมอน มีของวิเศษที่เก็บไว้ในกระเป๋า 4 มิติ อยู่หน้าท้องของโดราเอมอน ของวิเศษส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ในนิยายวิทยาศาสตร์ ซึ่งบางอย่างดัดแปลงจากข้าวของเครื่องใช้ในบ้านของชาวญี่ปุ่น และยังมีของวิเศษบางชิ้น ผูกโยงกับความเชื่อทางศาสนาของคนญี่ปุ่น

ของวิเศษในเรื่องโดราเอมอน ว่ากันว่ามีประมาณ 4,500 ชิ้น ส่วนใหญ่ปรากฏให้เห็นเพียงตอนเดียว แต่ก็มีของวิเศษบางชิ้นที่โดราเอมอนหยิบออกจากกระเป๋านำมาใช้บ่อยครั้ง       

ศาสตราจารย์ยาสึยูกิ โยโกยามะ มหาวิทยาลัยโทยามะ ได้ทำการวิจัยผลงานเรื่องโดราเอมอน และเปิดเผยว่าของวิเศษที่โดราเอมอนหยิบออกมาจากกระเป๋า 4 มิติ มีทั้งหมด 1,963 ชิ้น

ในขณะที่เว็บไซต์ Doraemon Fanclub บันทึกจำนวนของวิเศษเอาไว้ทั้งหมด 1,812 ชิ้น

ทำไมโดราเอมอนเป็นที่รัก

หากถามว่า ทำไมโดราเอมอนเป็นที่รักของคนทั่วโลก

เคยมีการวิเคราะห์ด้วยหลักทางจิตวิทยาว่า การ์ตูนเรื่องนี้เป็นที่นิยมเพราะตัวละครโนบิตะ มีลักษณะเป็นคนอ่อนแอ ขี้แพ้ ทำอะไรก็มักไม่ค่อยสำเร็จ เรื่องที่ถนัดอยู่บ้างก็เป็นเรื่องที่สังคมไม่ให้ความสำคัญหรือการยกย่อง อาทิ เล่นพันด้าย ได้เก่ง

ตัวละครเด่น แม้จะดูธรรมดาๆ แต่ทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกร่วม แอบหลงรักตัวละครอย่างโนบิตะ เพราะบ่อยครั้งเราเองก็ขี้เกียจ และขี้อิจฉาเหมือนโนบิตะ

แม้โดราเอมอน จะกลายเป็นผู้ช่วยหรือเป็นทุกสิ่งทุกอย่างช่วยแก้ปัญหาให้โนบิตะในยามคับขัน แต่โดราเอมอนก็ไม่ได้ตามใจทุกอย่าง แต่ช่วยให้โนบิตะคิดแก้ปัญหาจากเรื่องที่เขาก่อขึ้นเอง 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตอนที่ผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้เสียชีวิต ทำให้การ์ตูนยังไม่มีตอนจบ และมีหลายกระแสว่า ผู้แต่งได้วางโครงเรื่องตอนจบไว้แล้ว ซึ่งต่างกันหลายแบบ อาทิ

 

ตอนจบโนบิตะไม่สบาย ใกล้เสียชีวิต อยู่ในโรงพยาบาลและเพื่อน ๆ ยืนอยู่ข้างเตียง 

ส่วนอีกแบบ อยู่ดีๆ วันหนึ่งโดราเอมอนเกิดแบตเตอรี่หมด หยุดทำงานไปเฉยๆ ถ้าจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ ความจำทั้งหลายจะหายหมด เนื่องจากแบตเตอรี่สำรองไฟที่เก็บความจำของหุ่นยนต์รูปแมวนั้นเก็บไว้ที่หู 

และอย่างที่ทราบกันว่าโดราเอมอนไม่มีหู ดังนั้นถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ เขาจะต้องสูญเสียความจำ ต้องนำไปซ่อมที่โลกอนาคต แต่การใช้ไทม์แมชชีนนั้นผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายใหม่ของโลกอนาคต ถ้าส่งโดราเอมอนกลับ โดราเอมอนจะมาหาโนบิตะอีกไม่ได้ ทำให้โนบิตะตัดสินใจไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่ 

จากนั้นโนบิตะก็ตั้งใจเรียน จนเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก และได้แต่งงานกับชิซุกะ จนสามารถซ่อมโดราเอมอนและสร้างหู เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้โดราเอมอนสำเร็จ ความทรงจำไม่หายไป 

.......................

ข้อมูลส่วนหนึ่ง : วิกิพิเดีย