‘จำปา’ ลิ้มรสตำรับรักษ์โลก ‘ปรุงด้วยเตาฟืน..ไม่สร้างขยะ’

‘จำปา’ ลิ้มรสตำรับรักษ์โลก ‘ปรุงด้วยเตาฟืน..ไม่สร้างขยะ’

ร้านอาหาร “จำปา” ใจกลางภูเก็ต เปิดแนวคิด “ร้านอาหารรักษ์โลก” ยึดหลัก 'Zero Waste' ด้วยวิธี “ปรุงด้วยเตาฟืน” และ “ไม่สร้างขยะ”

จำปา บริหารโดย มนทาระ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ปตรีวนันดา คอมมูนิตี้ ในคอนเซปต์ เพื่อสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม เปิดร้านอาหาร จำปา เพื่อนักชิมลิ้มรส ตำรับรักษ์โลก ปรุงด้วยเตาฟืน ไม่สร้างขยะ ด้วยคัดสรรวัตถุดิบสดใหม่จากท้องถิ่น เน้นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ พร้อมผสานนวัตกรรมเข้ากับวิธีปรุงอาหารและเครื่องดื่ม และยึดหลัก Zero Waste

163013768147

    ร้านจำปากับแนวคิด "ปรุงด้วยเตาฟืน ไม่สร้างขยะ"

มนทาระ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เคยคว้ามาหลายรางวัลระดับ ได้แก่ ร้าน พรุ เจ้าของมิชลินสตาร์ 1 ดวง (มิชลิน กรีน สตาร์) และ พระยา ไดนิ่ง (มิชลิน เพลท) แนะนำร้านใหม่ จำปา ที่นับเป็นโครงการล่าสุดที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นร้าน อาหารรักษ์โลก นอกจากให้ความสำคัญกับการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นแล้ว การปรุงใช้ไฟฟืน ยึดหลักการปรุงอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดขยะ

เชฟเควนทิน ฟูเกอรูซ์ (Quentin Fougeroux)  ผู้อำนวยการด้านอาหารและเครื่องดื่ม บอกว่า การปรุงอาหารแนว Zero Waste เป็นไปได้และไม่ยากเกินจะทำ

เนื่องจากที่นี่เป็นศูนย์กลางคอมมูนิตี้ จึงใช้เป็นพื้นที่เพื่อการแบ่งปัน เรียนรู้ และให้ความสำคัญกับชีวิตที่ดี รวมไปถึงยึดหลักการความเป็นอยู่แบบพึ่งพาตนเอง นับว่าเป็นสถานที่ซึ่งผสานอาหารและงานฝีมือเข้าด้วยกัน

1630137714100

เชฟเควนติน เสริมว่า

“ชื่อ จำปา (JAMPA)  มาจากชื่อของดอกแมกนิโอเลีย จัมพากา (Magniolia Champaka) เป็นดอกไม้เฉพาะถิ่น มีกลิ่นหอม พบได้ทั่วไปในภูเก็ต และมาจากชื่อของหมู่บ้านเล็ก ๆ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มของกรุ๊ป ที่เรียกกันว่า “พรุจำปา” ครึ่งแรกของชื่อหมู่บ้านได้นำมาตั้งเป็นชื่อร้านอาหาร “พรุ” ร้านชนะรางวัลมิชลิน กรีน สตาร์ ของมนทาระ และใช้ชื่อครึ่งหลังสำหรับคอนเซปต์ใหม่นี้

ทีมอาหารของจำปามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ร้านอาหารแห่งนี้ก้าวไปสู่แถวหน้าของนวัตกรรมอาหารในเกาะภูเก็ต โดยการใช้ ไฟจากฟืน ในการรังสรรค์วัตถุดิบท้องถิ่นให้กลายเป็นอาหารอันน่าตื่นตาตื่นใจ พร้อมเน้นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ สร้างความสมดุลให้ร่างกาย ซึ่งส่งผลดีงามต่อจิตใจ”

 

163013773696

   เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร้าน "จำปา"

เชฟเควนติน แนะนำทีมงานจำปา มีอาทิ เชฟริค ดิงเกน (Chef Rick Dingen) เป็นหัวหน้าทีม เคยประจำอยู่ที่ร้านอาหาร เมดิสัน ในกรุงเทพฯ และยังผ่านการทำงานในร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ ในประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์บ้านเกิดของเขา รวมถึงร้าน อินเตอร์ สกาลเดส ร้านระดับมิชลินสตาร์ 3 ดาว และร้านอาหาร เดอ คาส ที่ขึ้นชื่อเรื่องนำของสดจากฟาร์มมาปรุงอาหาร เชฟทุ่มเทให้กับการเลือกสรรวัตถุดิบสดใหม่ที่เก็บเกี่ยวได้ในวันนั้น ใช้วิธีปรุงอาหารด้วย ไฟจากฟืน เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ทางธรรมชาติของวัตถุดิบแต่ละชนิด

สำหรับเราแล้ว เป็นเรื่องสำคัญมากในการเลือกใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นและอยู่ในฤดูกาลมาปรุงด้วยวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เชฟริคกล่าว

การทำอาหารคืองานฝีมือ ประกอบกับการบริการและบรรยากาศของสถานที่ นับเป็นหนึ่งในศิลปะที่สวยงามที่สุด เราต้องการให้แขกของเราได้สัมผัสถึงอารมณ์ของเชฟ ได้รับรู้ว่าทำไมเราจึงคัดสรรวัตถุดิบเหล่านี้ ทำไมเราจึงเลือกวิธีปรุงอาหารแบบนี้ และอยากให้ได้ร่วมเรียนรู้จากเรา ที่ร้าน ไฮด์อะเวย์ บาย จำปา ร้านป๊อปอัพของเรา ทุกสัปดาห์เราจะทำอาหารกลางแจ้งด้วยไฟฟืน ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้วัตถุดิบใหม่ ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เราทดลองหลาย ๆ สิ่ง เราหัวเราะมีความสุขกับมัน เป็นประสบการณ์ที่แขกของเราสามารถมีส่วนร่วมได้เช่นกัน

163013785511

ร้านอาหาร จำปา อยู่ที่ ตรีวนันดา คอมมูนิตี้ เฮ้าส์ อาคารแสนสวยที่ออกแบบโดย ฮาบิตา อาร์คิเท็คท์ บริษัทออกแบบมือรางวัลและสถาบันศิลปะอาศรมศิลป์ ออกแบบตกแต่งภายในโดย อาฟโรโค่ อันเป็นหนึ่งในบริษัทออกแบบที่ล้ำสมัยที่สุดในวงการ ล้อมรอบไปด้วยเนินทรายและภูมิทัศน์ที่สวยงาม

นอกจากนี้ อาคารคอมมูนิตี้ เฮ้าส์ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของ ตรีวนันดา เวลเนส คอมมูนิตี้ ที่ซึ่งผู้พักอาศัยสามารถมาพบปะแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ทั้งผู้พักประจำและผู้มาเยือนจะสามารถร่วมพลังกันในโครงการต่าง ๆ ของชุมชนที่เน้นเรื่องความยั่งยืน เรื่องโภชนาการ และความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำโดยทีมของตรีวนันดา

163013779284

    อาหารรักษ์โลก

ร้านอาหารได้รับการกล่าวถึงในหัวข้อ “ร้านเปิดใหม่ล่าสุด” ในเวปไซต์ “Top 25 Restaurants Phuket” โดย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ ยังมีบาร์ที่ทันสมัยนำเสนอเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ร่างกาย และจิตใจ เสิร์ฟมาในรูปแบบที่คุ้นเคยของนักดื่ม รวมทั้งมีแนวคิด Zero Waste ลดขยะเป็นศูนย์  นำเสนอของสดเก็บใหม่ในวันนั้น เช่น ขนมปังอบใหม่ และอาหารชั้นดีชนิดอื่น ๆ ให้กับผู้พักอาศัยและแขกผู้มาเยือน

163013793662

แนวคิดลดขยะเป็นศูนย์ หรือ Zero Waste เป็นสิ่งสำคัญของคอมมูนิตี้ ไม่ว่าอาหารและข้าวของต่าง ๆ จะไม่ใช้พลาสติก ผู้พักอาศัยและแขกสามารถเลือกสรรสินค้าโฮมเมด ผลไม้ ผัก และสมุนไพร ที่เก็บมาสด ๆ ขนมปังอบใหม่ที่ยังอุ่น ๆ จากเตาฟืน ชีสท้องถิ่น ชีสวีแกน และสินค้าอื่น ๆ ในรีฟิลสเตชั่น ยิ่งไปกว่านั้น เชฟทุกคนพร้อมให้คำแนะนำหรือเกร็ดความรู้ในการใช้ประโยชน์จากผลิตผลนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เป็นร้านแรกบนเกาะภูเก็ตที่ปรุงอาหารตามแนวคิดลดขยะเป็นศูนย์เช่นเดียวกัน เชฟเควนติน ทิ้งท้ายว่า

เราต้องการลดผลกระทบต่อโลกให้มากที่สุด เราแยกขยะในครัวของเราทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เหลือสิ่งใดกลับไปสู่พื้นดิน โดยอาหารที่เหลือจะนำไปเป็นอาหารสัตว์หรือทำเป็นปุ๋ยใช้ในฟาร์มของเรา ขยะและของที่ย่อยสลายได้จะนำมาใช้เป็นปุ๋ยปลูกผักเพื่อทำให้วงจรของชีวิตสมบูรณ์

163013782951

ไปภูเก็ตต้องแวะ...เพื่อสนับสนุน อาหารรักษ์โลก สอบถามโทร.+66 76 310 100 หรือเว็บไซต์ jamparestaurant.com, FB: /JampaRestaurant/