‘ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม’ อะไรคือ ‘กระดูกงดงาม’

‘ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม’ อะไรคือ ‘กระดูกงดงาม’

ซีรีส์จีน “ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม” กำลังออนแอร์ สร้างจากบทประพันธ์ชื่อเดียวกัน แค่ชื่อ...ก็ชวนคิดแล้วว่า อะไรคือ “กระดูกงดงาม”

ซีรีส์จีน ฟอร์มยักษ์สร้างจากนิยายขายดีเรื่อง ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ของ โม่เป่าเฟยเป่า (墨宝非宝) แปลตรงตัวเป๊ะจากภาษาจีนว่า 一生一世美人骨 ขนาดเป็นหนังสือชื่อเรื่องก็งงแล้ว อะไรคือ กระดูกงดงาม ต้องตามอ่าน...

162970717169

    โจวเซิง หรูกู้ ภาคอดีต (เครดิตภาพ : iQIYI)

สำหรับคนที่ยังไม่อ่านหนังสือก็ไม่ผิดที่จะดูซีรีส์ก่อน และไม่ผิดหวังเมื่อได้ Guo Hu ผู้กำกับชื่อดังจาก สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ ซีรีส์ยอดวิวหลายหมื่นล้านทะลุโลกไปถึงดาวอังคาร  ยังมี เวยเวย เธอยิ้มโลกละลาย (Love O2O 2016 หยางหยาง, เจิ้งส่วง), Swords of Legend (มหัศจรรย์กระบี่เจ้าพิภพ 2014 หลี่อี้เฟิง, หยางมี่) และซีรีส์ดังอีกหลายเรื่อง ผู้กำกับคนนี้ยังมีซีรีส์ระดับ Super S อีกเรื่องคือ บันทึกปิ่น หรือ The Golden Hairpin กำลังจะออนแอร์แล้วเชียวแต่ก็ถูกงดออกอากาศ จากกรณีพระเอก คริส วู ถูกข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ตอนนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน

162970733175

    โปสเตอร์หนัง ภาคอดีต (ภาพ : iQIYI)

ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม เมื่อเป็นซีรีส์ เนื่องจากในหนังสือเล่าเรื่องหลักคือภาคปัจจุบันของพระเอกนางเอก แต่แฟลชแบ็คไปสมัยราชวงศ์ถัง ทั้งคู่เคยพบกันเมื่อชาติก่อน แต่พอทำหนังคนดูจะงง ผู้กำกับเลยมอบให้คนเขียนหนังสือเป็นคนเขียนบทเสียเลย ผลคือได้ซีรีส์ที่แบ่งเป็น 2 ภาค คือภาคอดีต ที่กำลังออนแอร์ ในชื่อ One and Only หรือ โจวเซิง หรูกู้ (周生如故) และภาคปัจจุบันกำหนดออนแอร์ต่อกันในชื่อ Forever and Ever วิธีนี้จะทำให้คนดูเข้าใจพล็อตเรื่อง ได้ดูหนังพีเรียด แต่งกายโบราณสวยงาม และเมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวพันกับราชวงศ์ เสื้อผ้า-หน้า-ผมจัดเต็ม ฉากสวย บ้านโบราณ วังสมัยราชวงศ์ถัง ชุดสวยอลังการ แสงเงาอบอุ่น อวลไอด้วยความรักความผูกพันจากอดีตชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

162970799321

   อ๋องน้อยหนานเฉิน (ภาพ : WeTV)

เมื่อ อ๋องน้อยหนานเฉิน หรือ โจวเซิงเฉิน รับบทโดย เหรินเจียหลุน รับลูกศิษย์ ชุยสืออี๋ รับบทโดย ไป๋ลู่ มาอบรมสั่งสอน สอนกู่ฉิน หมากล้อม พู่กันจีน ภาพวาดจีน เนื่องจากเป็นศิษย์คนที่ 11 พอดี เลยตั้งชื่อว่า “เจ้าสิบเอ็ด” เขียนคนละอย่างกับชื่อชุยสืออี๋ เป็นคำพ้องเสียง เจ้าสิบเอ็ดอยู่ในจวนอ๋องตั้งแต่เด็กจนเป็นสาว แต่สืออี๋ เป็นคู่หมั้นของรัชทายาท ด้วยตระกูลชุยเป็นตระกูลใหญ่ เป็นเสนาบดีแห่งราชสำนัก เลยถูกจับหมั้นตั้งแต่ยังไม่เกิด เรื่องราวในหนังสือเป็นเช่นนี้ แต่ในซีรีส์คนเขียนบทเพิ่มเรื่องราวไปเยอะ ใส่รายละเอียดของตัวละคร สงคราม วงศ์ตระกูล ราชวงศ์ การต่อสู้แย่งชิงบัลลังก์ และความรัก ดูภาคอดีตจบก็ได้หนังสือใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งเล่ม

162970804714

    อาจารย์กับลูกศิษย์ (ภาพ : iQIYI)

คนที่อ่านหนังสือแล้วจะเข้าใจคำว่า กระดูกงดงาม แต่สำหรับคนที่ยังไม่อ่าน ในซีรีส์จะค่อย ๆ อธิบายถึงคำนี้ เช่น เมื่อแม่ทัพลูกศิษย์คนหนึ่งของอ๋องหนานเฉิน พูดว่า “กระดูกงดงามเป็นสิ่งที่หาได้ยากในหล้านี้ ผู้ที่มีกระดูกงดงามจะไม่มีผิวหนัง ผู้ที่มีผิวหนังจะไม่มีกระดูก แต่ท่านอ๋องน้อยหนานเฉินเป็นเพียงคนเดียวในหล้านี้ที่มีครบถ้วนทั้งผิวหนังและกระดูก ราษฎรทั่วไปกล่าวว่า เป็นสิ่งที่หาได้ยากกว่ากระดูกจักรพรรดิเสียอีก”

162970810495

     ซีรีส์พีเรียดพร้อมฉากรบ (ภาพ : WeTV)

ประโยคหลังคือคำพูดที่หมิ่นเบื้องสูง...อ๋องน้อยหนานเฉิน (เสี่ยวหนานเฉินหวัง) เป็นแม่ทัพที่เกรียงไกร คุมกองทหารเจ็ดสิบหมื่นนาย ออกรบทั่วแว่นแคว้นตั้งแต่อายุ 14 เป็นเชื้อพระวงศ์ที่ไม่เคยเข้าวัง ไม่ใฝ่หาอำนาจราชศักดิ์ ชีวิตอยู่ในสนามรบปีละแปด-เก้าเดือน ท่านอ๋องน้อยมีทหารส่วนตัวหลายพันนายที่สาบานว่าจะจงรักภักดีต่อตระกูลของเขา...

162970816288

   (ภาพ : iQIYI)

เรื่องจริงจากประวัติศาสตร์จีน แม่ทัพต่อให้เก่งแค่ไหน เมื่อปราบกบฏสำเร็จ ฮ่องเต้ก็ไม่ไว้ใจเหตุเพราะมีคนรักแม่ทัพมากกว่ากษัตริย์ ดังนั้นประโยคที่ว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล หรือสุภาษิตจีนว่า ฆ่าลาเมื่อเสร็จงานโม่แป้ง ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์จีนหลายต่อหลายเรื่อง และเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมาทุกยุคสมัย อ๋องหนานเฉิน มีแต่ใจภักดี และทนทุกข์กับข่าวลือว่าเขาจะกบฏมานับสิบปี จึงสาบานต่อหน้าฮ่องเต้ว่า ตลอดชีวิตนี้จะไม่แต่งภรรยา เมื่อไม่แต่งภรรยาก็ไม่มีทายาท เมื่อไม่มีทายาทก็ไม่มีเหตุผลให้แย่งชิงบัลลังก์

162970868438

    (ภาพ : iQIYI)

กระดูกงดงาม คือความดีงามที่ฝังถึงเนื้อใน ผู้ที่มีกระดูกจะไม่มีผิวหนัง ผู้ที่มีผิวหนังจะไม่มีกระดูก คนบนโลกส่วนใหญ่สายตาตื้นเขิน มองเพียงรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ได้มองลึกเข้าไปถึงกระดูก...

162970857898

   (ภาพ : iQIYI)

เหรินเจียหลุน นักแสดงคุณพ่อลูกหนึ่งที่ใช้การแสดงแบบ “น้อยแต่มาก” ในบทอ๋องหนานเฉิน มาครบทั้งบทบู๊ ตีลังกาควงสว่านพร้อมใส่ลูกถีบไปด้วย บทหน้านิ่งใช้แต่สายตา รวมถึงบทเศร้าเคล้าน้ำตา หลุนเกอรับได้หมด ลุคใหม่เป็นท่านอ๋องเดินเอามือไขว้หลัง ปกติมือซ้ายมือล้วงกระเป๋าในบทยุคปัจจุบัน มีบทต่อสู้ ฉากสงคราม ปะทะเชิงยุทธ์ ทำให้รู้สึกว่าได้ดูหนังพีเรียดจริง ๆ ส่วนนางเอก- ไป๋ลู่ มีผลงานดีมาหลายเรื่อง ทั้งคู่เคมีเข้ากันดี ซีรีส์เรื่องนี้ภาพสวย แต่งหน้าพองาม (พระเอกสวยกว่านางเอก) ดนตรีประกอบไพเราะทั้งบีบหัวใจพร้อมจะเปลืองทิชชู่ เจียหลุนร้องประกอบ 1 เพลง

162970859331

   (ภาพ : iQIYI)

คนดูหนังยุคใหม่มักบอกว่า ชอบดูหนังสนุก จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง หรือมีบทฟิน ๆ (ใส่ฉากเลิฟซีนเยอะ ๆ) แต่เรื่องนี้หลายคนบอกว่ารับได้ รู้ว่าดราม่าหนักมากเตรียมทิชชู่ไว้แล้ว คนยุคก่อนบอกว่าหนังเศร้าคือบีบหัวใจแต่คนยุคนี้บอกว่าดูแล้วตับไตพังแต่ทำใจไว้แล้ว รอไปฟื้นฟูตับใหม่ในภาคปัจจุบัน

162970875932

   ท่านอ๋องกับลูกศิษย์ (ภาพ : iQIYI)

เป็นซีรีส์ไม่กี่เรื่องที่สตรีมมิ่งพร้อมกันสองค่าย คือ อ้ายฉีอี้ (iQIYI) และ WeTV ในชื่อ โจวเซิง หรูกู้ หรือ One and Only ภาคอดีต เปลี่ยนชื่อมาหลายครั้งจาก ฉางอัน เมมโมรี่, ฉางอัน หรูกู้ ลือกันว่าภาคปัจจุบัน Forever and Ever ความยาว 30 ตอน จะออนแอร์ต่อกันเลย ขอบอกว่าคอซีรีส์พีเรียดไม่ควรพลาด ดูแล้วรู้สึกคุ้มค่าแห่งการรอคอย หัวใจอิ่มฟู ในขณะเดียวกันก็ตับพัง รอซ่อมตับในภาคต่อไป...

162970890612

     รอซ่อมตับในภาคปัจจุบัน คาดว่าออกอากาศต่อจากภาคอดีต (ภาพ : iQIYI)

ซีรีส์จีน : One and Only 

ชื่อจีน :  周生如故 

ชื่อไทย : ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ภาคอดีต ความยาว 24 ตอน

แนวประวัติศาสตร์ ดราม่า โรแมนติก

ผู้กำกับ : กั้วหู (Guo Hu)

บทประพันธ์ และเขียนบทโดย : โม่เป่าเฟยเป่า

นักแสดง : เหรินเจียหลุน, ไป๋ลู่ หวังซิงเยว่, หลี่อี๋หรู , ซูเมิ่งอวิ๋น, เหยาอี้เฉิน, หยวนรั่วหัง, หยูหยาง และโจวลู่ลา

ระยะเวลาออกอากาศ : 18 สิงหาคม – 8 กันยายน 2564

อัพเดทตอนใหม่ : ทุกวันพุธ – ศุกร์ สตรีมมิ่งทาง iQIYI และ WeTV (บรรยายไทยถูกลิขสิทธิ์)