'สารทจีน' ยุคโควิด ปรับวิธีไหว้ยังไง? ให้เฮงกว่าเดิม

'สารทจีน' ยุคโควิด ปรับวิธีไหว้ยังไง? ให้เฮงกว่าเดิม

ไหว้ "สารทจีน" ในยุคโควิดระบาด การจัดเครื่องไหว้ชุดใหญ่และรวมกลุ่มญาติมิตร คงต้องเลี่ยงไปก่อน ไหนจะรายได้ฝืดเคือง ทำให้หลายคนกังวลว่าจะเซ่นไหว้ยังไงให้เหมาะสม? "ซินแสนัตโตะ" มีคำตอบ

เทศกาล "สารทจีน" เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยตามปฏิทินทางจันทรคติจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเดือนปล่อยผี เป็นวันที่ประตูนรกเปิดให้ดวงวิญญาณออกมารับส่วนบุญส่วนกุศล ดังนั้น วันสารทจีนจึงเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะได้ทำบุญครั้งใหญ่ เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม 2564

โดยปกติแล้ว "พิธีเซ่นไหว้" ของคนไทยเชื้อสายจีน เป็นการตั้งโต๊ะไหว้ช่วงเช้าและบ่าย โดยจะไหว้ครบหมดทั้งเจ้าที่ ตี่จู้เอี๊ยะ ต่อด้วยบรรพบุรุษที่ล่วงลับ และจบที่ทำบุญให้แก่สัมภเวสี ผีไม่มีญาติต่างๆ

แต่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 การรวมกลุ่มญาติมิตรจัดเต็มเครื่องไหว้ชุดใหญ่ร่วมกัน คงต้องเลี่ยงๆ กันไปก่อน ไหนจะปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้รายได้ฝืดเคือง เงินในกระเป๋าลดน้อยลงไปอีก อาจทำให้หลายคนกังวลว่าจะเซ่นไหว้บรรพบุรุษยังไงถึงจะเหมาะสม 

ซินแสนัตโตะ หมอดูเที่ยงคืน จึงได้มีคำแนะนำในการไหว้สารทจีนในยุคโควิด ที่อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มเติมอีก แต่รับรองได้ว่าจะได้รับความเฮงไม่น้อยไปกว่าปีก่อนๆ แน่นอน โดยให้ปฏิบัติ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. ควรแต่งกายอย่างไร?

ซินแสนัตโตะ แนะนำว่าการเตรียมตัวก่อนเซ่นไหว้นั้น อันดับแรกที่ทั้ง 12 นักษัตรต้องทำ คือ ใส่เสื้อสีแดง เพื่อเป็นมงคลในวันสารทจีน

2. วิธีเซ่นไหว้ "สารทจีน" ให้เฮงเฮงเฮง

ส่วนพิธีไหว้แบบง่ายๆ แต่ได้ผลดี มีดังนี้

จุดที่ 1 ไหว้เจ้าที่ ตี่จู้เอี๊ยะ : ใช้ส้ม 5 ผล + น้ำชา 5 ถ้วย + ขนมเทียน ขนมเข่ง อย่างละ 2 ชิ้น จุดนี้ใช้ธูป 5 ดอก

(กรณีเสริมกระดาษไหว้ สามารถสั่งออนไลน์ได้ตามสะดวก ใช้ หงึ่งเตี๋ย 5 ชุด + คอซี กระทงทอง 1 ชุด + เสริมด้วยเทียนแดง 1 คู่)

จุดที่ 2 ตั้งโต๊ะจัดของไหว้บรรพบุรุษ : ใช้ข้าวสวย 1 ชาม (เคล็ดลับความเฮง คือ ตักข้าวให้พูนสูงๆ) + น้ำแกง/แกงจืด 1 ชาม + น้ำชา 1 ถ้วย + ส้ม 4 ผล + ขนมเทียน ขนมเข่ง อย่างละ 1 หรือ 3 ชิ้น (ต้องเป็นจำนวนเลขคี่เท่านั้น เพื่อความเฮง) ใช้ธูป 3 ดอก

เคล็ดลับ : ข้าวและกับข้าวต่อบรรพบุรุษ 1 คน และสามารถเปิดหนัง ละคร ซีรีส์ งิ้ว เพลงที่ท่านชอบระหว่างไหว้ได้ด้วย

(กรณีเสริมกระดาษไหว้ สามารถสั่งออนไลน์ได้ตามสะดวก ใช้ อ่วงแซจี๊ ใบเบิกทาง เวลาเผาเป็นอันดับแรก2 ชุด + กิมจั้วกระดาษเงินกระดาษทอง 1 ชุด + ตั่วกิม กระดาษทองขอบส้ม เงินจีนโบราณ 1 ชุด + ธนบัตรกงเต๊ก 1 ชุด + เสริมด้วยเทียนแดง 1 คู่)

จุดที่ 3 โอนเงินออนไลน์ร่วมทำบุญ : เช่น ทำบุญโลงศพพร้อมผ้าดิบ หรือร่วมทำบุญในพิธีทิ้งกระจาด ตามวัดจีน ศาลเจ้า แล้วใช้น้ำขวดลิตร กรวดน้ำอุทิศให้ได้ จบพิธี แบบง่ายสุด โดยไม่ต้องจัดไหว้ (ให้ทำบุญตามกำลัง)

จุดที่ 4 เซ่นไหว้ผีไม่มีญาติ : ให้ตั้งโต๊ะไหว้ที่นอกบ้าน (ตำแหน่งหน้าบ้าน) โดยปูเสื่อ หรือใช้โต๊ะเตี้ยในการไหว้ผีไม่มีญาติ (ฮ่อเฮียตี๋) ส่วน "ของไหว้" ได้แก่ ข้าวสวย 1 ชาม (ตักข้าวให้พูนสูงๆ) + กับข้าว 1 อย่าง + ขนมหวาน 1 อย่าง + ส้ม 1 ผล + น้ำเปล่า/น้ำชา 1 ถ้วย  + ขนมเทียน ขนมเข่ง อย่างละ 1 หรือ 3 ชิ้นเป็นจำนวนเลขคี่

เคล็ดลับ : สามารถจัดของไหว้มากกว่านี้ได้ตามสะดวก จุดนี้ให้ใช้ธูปอย่างละ 1 ดอก ปักลงบนกับข้าว โดยมีความเชื่อที่ว่า เหล่าสัมภเวสีอิ่มแล้วก็จะไม่มากวน มาให้โชคลาภ ในแนวทางที่ว่าคนดีผีคุ้มนั่นเอง

(กรณีเสริมกระดาษไหว้ สามารถสั่งออนไลน์ได้ตามสะดวก ใช้ อ่วงแซจี๊ ใบเบิกทาง เวลาเผาอันดับแรก 1 ชุด + กิมจั้วกระดาษเงินกระดาษทอง 1 ชุด + ธนบัตรกงเต๊ก 1 ชุด + เสริมด้วยเทียนแดง 1 คู่ จุดนี้ต้องเผากระดาษแยก ห้ามปน)

3. สิ่งสำคัญห้ามขาดในชุด "ของไหว้"

ไฮไลท์สำคัญของการไหว้สารทจีนแบบง่ายๆ แต่ได้ผลดี  ต้องห้ามขาด 2 สิ่งนี้เด็ดขาด คือ

  • ส้มสีทอง หมายถึง ความโชคดี มีเงินทอง เป็นสิริมงคล เปลี่ยนเรื่องร้ายกลายเป็นดี ถ้าดีอยู่แล้วก็จะดียิ่งๆ ขึ้นไป
  • ขนมเทียน ขนมเข่ง หมายถึง การมีชีวิตที่ดี มีความราบรื่น ชีวิตมีแต่ความหวานชื่น มีความอุดมสมบูรณ์เข้ามาในชีวิต

4. คำนวณค่าใช้จ่าย "สารทจีน" ปีนี้ต้องประหยัด!

ค่าใช้จ่ายในการไหว้สารทจีนคร่าวๆ (ไม่รวมกระดาษไหว้) แบบที่ซินแสนัตโตะแนะนำ ก็อยู่ที่ราวๆ หลักร้อยเท่านั้น โดยแบ่งเป็น ข้าว น้ำแกง ประมาณ 100 บาท, ส้ม 10 ผล ประมาณ 150 บาท, ใบชา 30 บาท/กล่อง, ขนมเทียน ราคา 8 บาท/ชิ้น และขนมเข่ง ราคา 15 บาท/ชิ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของไหว้ที่ใช้

5. วิธีไหว้สารทจีนแบบจัดเต็ม เหล้าห้ามขาด!

ส่วนใครที่สามารถจัดชุดของไหว้แบบจัดเต็ม ซาแซ โหงวแซ ตามธรรมเนียมปกติได้นั้น เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ให้ทำต่อไป แต่อย่าลืมเตรียมเหล้าขาวหรือเหล้าจีน ไว้ไหว้ด้วยจะให้ผลที่ดีมาก เพราะหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์สูงสุด โดยไหว้เป็นจำนวนเลขคี่ จะ 3, 5, 7 หรือ 9  ถ้วยก็ได้

ดั่งตำราจีนโบราณว่าไว้ว่า “ อันว่าเหล้า คือ ของดีที่ฟ้าประทาน พระราชาใช้บำรุงเลี้ยงแผ่นดิน เซ่นไหว้ขอโชคลาภ ฟื้นฟูความเสื่อมโทรม รักษาโรคภัย พิธีการทั้งหลายขาดเหล้าไม่ได้ ”

สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว วันสารทจีนมีความสำคัญพอๆ กับวันตรุษจีน เพราะเป็นเทศกาลที่ทำให้เราไม่ลืมตัวตนและรากเหง้า ได้แสดงความเคารพ ความกตัญญูกตเวที ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ต่อทั้งคนเป็นและคนตาย แต่อีกสิ่งที่สำคัญ นั่นคือ ต้องมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณที่ยังมีชีวิตด้วย