‘แกงรัญจวน’ อาหาร ‘เพิ่มภูมิคุ้มกัน’ บรรเทาหวัด

‘แกงรัญจวน’ อาหาร ‘เพิ่มภูมิคุ้มกัน’ บรรเทาหวัด

วันนี้หมูหวานขอนำ “แกงรัญจวน” เป็นที่รู้จักกันในนามอาหารชาววัง ที่อุดมไปด้วยสมุนไพรไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รับประทานแล้วช่วย “เพิ่มภูมิคุ้มกัน” มีวิตามินหลากหลายชนิด อย่างเช่น “ข่า” รสเผ็ดปร่า “บรรเทาหวัด”

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ “แกงรัญจวน” รสแซ่บ เป็นอาหาร “เพิ่มภูมิคุ้มกัน” ช่วย บรรเทาหวัด  เมนูชาววังมีมาแต่โบราณ หมูหวานได้รู้จักครั้งแรกจาก หม่อมหลวงเนื่อง นิลรัตน์ ท่านเคยเล่าให้หมูหวานฟังว่า เครื่องปรุงสำคัญของเมนูนี้ก็มี  “น้ำพริกกะปิ”  ความเป็นมาก็คือ สมัยโบราณเจ้านายในวังมักจะเสวยอาหารไม่มากอย่างละนิดละหน่อยเท่านั้น น้ำพริกกะปิที่เหลือจากโต๊ะเสวย จึงกลายเป็นเมนูใหม่ นั่นก็คือ “แกงรัญจวน” นั่นเอง

“แกงรัญจวน” มีขั้นตอนการทำที่ง่าย เพียงแค่มี “น้ำพริกกะปิ” รสจัดๆหน่อย เน้นความเผ็ด เปรี้ยว เค็ม ครบรส แล้วก็มีเนื้อสัตว์ อย่างเช่น เนื้อ หรือหมู นำมาต้มให้เปื่อยได้ที่ แล้วค่อยใส่น้ำพริกกะปิลงไป จากนั้นปรุงรสตามชอบใจ สุดท้ายใส่ใบโหรพาลงไป ตามด้วยพริกชี้ฟ้าแดงแต่งชามให้สวยงามก่อนเสิร์ฟ เท่านี้ก็ได้เมนู “แกงรัญจวน” เสิร์ฟร้อนๆ ซดคล่องคอแสนชื่นใจ “บรรเทาหวัด” ช่วย “เสริมภูมิคุ้มกัน” ให้แข็งแรง ห่างไกลโรค “โควิด-19”

162927166421

มิ้ม-รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ  ลงมือทำ  แกงรัญจวน เวียงจันทน์ สูตร ร้านคอหมูพระราม 5

วันนี้ดาราช่อง 8 มิ้ม-รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ  ลงมือทำ  แกงรัญจวน เวียงจันทน์ สูตร ร้านคอหมูพระราม 5 สูตรนี้ใช้ ใบแมงลัก แทนใบ โหระพา ซึ่งประโยชน์ของ “ใบแมงลัก” คือช่วยปรับสมดุลกรดในร่างกาย ฟื้นฟูระดับ pH ที่เหมาะสมของร่างกาย และช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาอาการไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ หวัด ไอ ไข้หวัดใหญ่ เช่นเดียวกับสรรพคุณของ “ฟ้าทะลายโจร” เลยทีเดียว แถมยังมีต่อต้านกับอนุมูลอิสระช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปกป้องโครงสร้างเซลล์ ดีเอ็นเอ และชะลอการเกิดริ้วรอยของผิว ดีต่อระบบย่อยอาหาร

162927166538

"ใบแมงลัก" มีคุณค่าทางโภชนาการสูง 

ว่าแล้วตุน “ใบแมงลัก” เอาไว้ทำ “แกงรัญจวน” และเมนูอื่นๆ  แกงเห็ด แกงอ่อม แกงเปรอะ แกงฟักทอง แกงเลียง หรือจะเอาไปแกล้มกับ ขนมจีน ก็ยังได้ และอีกประโยชน์ของ “ใบแมงลัก” ก็คือช่วยสนับสนุนการทำงานของตับ และล้างพิษในตับ ลดการสะสมไขมันในตับ บรรเทาอาการท้องอืด กระตุ้นการสูญเสียความอยากอาหาร และสามารถรักษากรดไหลย้อนได้อีกด้วย  และมีวิตามินเค ช่วยในการแข็งตัวของเลือด และพัฒนากระดูกให้แข็งแรง  และช่วยบำรุงสายตา

“แกงรัญจวน” อาหาร “เพิ่มภูมิคุ้มกัน”  เป็นอาหารที่ ม.จ.สะบาย นิลรัตน์ นายห้องเครื่องอาหารคาว แห่งสำนักพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา คิดค้นขึ้นมาเนื่องจากมีอาหารเหลือจากการเลี้ยงข้าหลวงเรือนนอกที่มาช่วยงานทำดอกไม้ซึ่งก็คือ “เนื้อวัวผัดพริกอ่อนใบโหระพา” ม.จ.สะบาย เลยให้คนมาเลือกพริกอ่อนและใบโหระพาออกให้หมด แล้วเอาผัดเนื้อใส่หม้อ เทน้ำซุปลงไป ใส่ “น้ำพริกกะปิ”  ที่เหลือ หั่นตะไคร้เป็นฝอยละเอียด ปอกหอม ปอกกระเทียมทั้งกลีบใส่รวมลงไปในหม้อปรุงรสจัด 3 รส แบบต้มยำปลา พอน้ำแกงเดือดดีแล้วก็ยกลง ใส่ใบโหระพา ทุบพริกขี้หนูเติมลงไปอีก (ข้อมูลจาก thaifoodmaster.com) นับเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณจริงๆ

162927166452

"แกงรัญจวนเวียงจันทน์" สูตรร้าน "คอหมูพระราม 5"

ส่วน “แกงรัญจวนเวียงจันทน์”  เป็นสูตรของ “ร้านคอหมูพระราม 5” มีส่วนประกอบเช่น หมูตุ๋น น้ำพริกปลาร้า (วิธีทำก็คือนำหอมแดง ข่า กระเทียม พริก น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำปลาร้าโขลกหรือปั่นรวมกัน) หอมแดงต้มสุก, ตะไคร้ซอย,ใบแมงลัก,พริกขี้หนูบุบ

162927166540

"ข่า" รสชาติเผ็ดร้อน หรือเผ็ดปร่า แก้อาการไข้หวัด คัดจมูก 

พูดถึงประโยชน์ของสมุนไพรที่ใช้ใน “แกงรัญจวนเวียงจันทน์” อีกสักหน่อย  "ข่า" มีรสชาติเผ็ดร้อน แก้อาการไข้หวัด และหอบหืด  สมัยโบราณนิยมนำข่ามาต้มกินเพื่อบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก หรือนำ “ข่า” มาฝน ผสมน้ำผึ้งแท้ น้ำมะนาวสด และเติมเกลือลงไปเล็กน้อย มีสรรพคุณช่วยสกัดเสลด เสมหะ และยังช่วยขยายหลอดลม ทำให้หายใจสะดวกอีกด้วย

162927166596

"ตะไคร้" ช่วยล้างพิษในร่างกาย รักษาความผิดปกติเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน 

ตะไคร้ มีสารที่ช่วย ขับปัสสาวะ, สารพิษ และกรดยูริกที่มีอยู่ในปัสสาวะ ล้างระบบย่อยอาหาร ตับ ตับอ่อน และไต ทำให้ระบบย่อยอาหารสะอาดขึ้น และยังช่วยขับลม ลดแก๊สในลำไส้ ลดคอเลสเตอรอล ล้างพิษในร่างกาย รักษาความผิดปกติเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

กระเทียม ช่วยบำรุงผิวหนังให้มีสุขภาพดี และแข็งแรงช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ปรับสมดุลในร่างกาย แก้อาการวิงเวียนศีรษะ อาการมึนงง ปวดศีรษะ หูอื้อ ช่วยในเรื่องระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินปัสสาวะ เพราะมีสารที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนทั้งหญิงและชาย  ทำให้มดลูกบีบตัว เพิ่มพละกำลังให้มีเรี่ยวแรง รักษาโรคความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงของหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และดีสำหรับการย่อยอาหาร

162927166598

มิ้ม-รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ นักแสดงช่อง 8  ลงมือทำ  แกงรัญจวน เวียงจันทน์ สูตร ร้านคอหมูพระราม 5

ว่าแล้วเรามา ลงมือทำ แกงรัญจวน อาหาร เพิ่มภูมิคุ้มกัน  มีประโยชน์มากกว่า “บรรเทาหวัด” ถือเป็น “เมนูสู้โควิด” เพราะสมุนไพรต่างๆที่อยู่อาหาร ล้วนมีพลังแข็งแกร่งที่จะช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง วันนี้ขออนุญาต แนะนำเมนู แกงรัญจวนเวียงจันทน์ สูตรของร้าน คอหมูพระราม 5 ถ้าใครต้องการทำสูตรปกติ ก็เปลี่ยนไปโขลก “น้ำพริกกะปิ” แทนนะคะ วันนี้เรามีนักแสดงสาวช่อง 8 มิ้ม-รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ มาช่วยปรุง สาวมิ้มเล่าว่า

“พูดถึงแกงรัญจวนก่อนหน้านี้เคยกินแล้วชอบมากค่ะ แต่เป็นแกงรัญจวนธรรมดานะคะ ที่นี่เขามีคำว่าเวียงจันทน์ด้วย เพราะเป็นสูตรน้ำพริกปลาร้าของทางร้าน หมูที่ใช้ก็ต่างจากร้านอื่นด้วย เพราะเป็นหมูตุ๋น ซึ่งร้านอื่นจะใช้เนื้อหมูธรรมดา ปกติมิ้มชอบทานน้ำพริกอยู่แล้ว แกงรัญจวนนี้ก็เหมือนเอาน้ำพริกมาเติมน้ำซุป กลายเป็นแกงแซ่บๆร้อนๆถูกใจเลย ที่บ้านมิ้มเป็นคนต่างจังหวัด (ระยอง) ก็จะมีน้ำพริกปลาทู ผักสด ติดสำรับไว้เสมอ เราเองก็ทำอาหารเมนูง่ายๆเป็นอยู่แล้ว ถ้าเป็นแกงก็จะต้มยำ แกงส้มแบบง่ายๆ ที่มีน้ำพริกอยู่แล้ว ที่ทำบ่อยๆก็จะเป็นกะเพราหมูสับ ชอบทานกับข้าวที่มีรสเผ็ดร้อนจัดจ้าน ระยองก็จะมีอาหารท้องถิ่นอย่างเช่น หมูชะมวง ที่บ้านมิ้มก็จะมีต้นไม้ชื่อต้นชะมวงด้วย เวลาจะทำอาหารเราก็ไปเอาใบอ่อนมาปิ้งให้หอมก่อน แล้วค่อยเอามาแกงกับหมูชิ้นต้มเปื่อยๆเลยค่ะ” ว่าแล้วสาวมิ้มก็เข้าครัวไปปรุง “แกงรัญจวน” ในแบบฉบับของ “เชฟยีสต์-นกุล กวินรัตน์” เจ้าของร้านคอหมูพระราม 5

162927166416

ส่วนประกอบของ "แกงรัญจวนเวียงจันทน์"

แกงรัญจวนเวียงจันทน์

ส่วนประกอบ :

  1. หมูตุ๋น
  2. น้ำพริกปลาร้า (นำหอมแดง ข่า กระเทียม พริก น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำปลาร้าโขลกหรือปั่นรวมกัน)
  3. หอมแดงต้มสุก
  4. ตะไคร้ซอย
  5. ใบแมงลัก
  6. พริกขี้หนูบุบ
  7. น้ำปลา

162927166454

ตั้งน้ำเปล่าพอเดือดใส่ตะไคร้ซอยลงไป ตามด้วยหอมแดง 

162927166442

จากนั้นใส่ "หมูตุ๋น" หรือ "เนื้อตุ๋น" ลงไป 

162927166478

ใส่น้ำพริกปลาร้า หรือถ้าเป็นแกงรัญจวนปกติ ใส่น้ำพริกกะปิลงไป

162927166444

ใส่พริกขี้หนูบุบลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา

162927166537

วิธีทำ :

  1. ตั้งน้ำเปล่าพอเดือดใส่ตะไคร้ซอยลงไป ตามด้วยหอมแดง และหมูตุ๋น
  2. พอเดือดอีกทีใส่น้ำพริกปลาร้า ใส่พริกขี้หนูบุบ
  3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา สุดท้ายใบแมงลักลงไปคนๆ ชิมรสให้มีรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ