‘อาหารวันแม่’ ปรุงด้วยน้ำมันมะกอกเพื่อสุขภาพแม่

‘อาหารวันแม่’ ปรุงด้วยน้ำมันมะกอกเพื่อสุขภาพแม่

“วันแม่ 12 สิงหาคม” เป็นโอกาสดีที่ลูก ๆ จะได้แสดงฝีมือปรุง “อาหารวันแม่” ด้วย “น้ำมันมะกอก” เพราะเป็นไขมันดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพคุณแม่

น้ำมันมะกอก จัดเป็น ไขมันดี มนุษย์รู้จักสกัดน้ำมันจากผลมะกอกมาใช้ตั้งแต่ 3,500 ปี ก่อนคริสตกาล เป็นต้นไม้แห่งเทพเจ้าที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวเมดิเตอร์เรเนียนมาหลายพันปี เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ความรุ่งเรือง และความสงบ

162875664617

ถึงวันนี้ผู้คนก็ยังใช้น้ำมันมะกอก พร้อมงานวิจัยชิ้นใหม่ ที่กล่าวถึงคุณสมบัติของ น้ำมันมะกอก ทั้งในเชิงการแพทย์ การรักษา และการประกอบอาหาร โดยอ้างอิงงานวิจัยยุคแรก ๆ ว่า น้ำมันมะกอกมี กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fat), กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fat) อันมีคุณสมบัติช่วยลดระดับไขมันเลวในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ยังมีสารไฟโตนิวเทรียนส์ มีประโยชน์ในการรักษาโรคต่าง ๆ

162875668041

   น้ำมันมะกอกปรุงอาหารประเภททอดได้

งานวิจัยล่าสุดได้ศึกษาความสัมพันธ์เรื่อง น้ำมันมะกอกกับโรคเบาหวานและภาวะโรคอ้วน โดยทีมนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค ศึกษาพบว่า สารประกอบในน้ำมันมะกอกชื่อ โอรียูโรพีอีน มีส่วนช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญและระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นสารประกอบฟีนอลิกที่พบในผลมะกอก มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินในร่างกาย โดยอินซูลินจะนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์เพื่อไปเผาผลาญเป็นพลังงาน และยังทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกาย กล่าวคือเมื่อระดับอินซูลินสูงขึ้น จะยับยั้งการสะสมไขมันในร่างกายอันเป็นสาเหตุหลักของปัญหาน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้สาร “โอรียูโรพีอีน” ยังช่วยยับยั้งความเป็นพิษต่อเซลล์ซึ่งเกิดจากโมเลกุล “อะมีลิน” ที่พบในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่สองอีกด้วย

 

 

 

162875695475

    เมี่ยงกลีบบัว

ข้อมูลจากน้ำมันมะกอก Bertolli อ้างอิงว่า การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่อาจเข้ามามีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศไทย เนื่องจากยุคนี้คนไทยนับล้านตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงเป็น โรคกลุ่ม NCDs (กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) โดยสถิติล่าสุดจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พบว่า คนไทยร้อยละ 32 มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ในขณะที่จำนวน ผู้ป่วยโรคเบาหวานสูงถึง 4 ล้านคน ที่น่าเป็นห่วงคือมีผู้อยู่ในกลุ่มเสียงต่อการเกิดโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัวอีก 7.7 ล้านคน

162875702210

    ยำแหนมคลุกทอดกรอบ (ภาพ FB: Bertolli Thailand)

นักวิจัย ดร.ปิน ซวี จากเวอร์จิเนียเทค บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้ช่วยตอบข้อสงสัยที่มีมาอย่างยาวนานว่า ทำไมน้ำมันมะกอกถึงสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้

162875705978

   ซุปมะเขือเทศ (ภาพ : FB: Bertolli Thailand)

การค้นพบครั้งนี้จึงอาจช่วยให้คนไทยที่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคอ้วนสามารถป้องกันตัวเองจากสองโรคร้ายได้ง่าย ๆ เพียงแค่รับประทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำ ควบคู่กับการเลือกรับประทานอาหารอย่างสมดุลทางโภชนาการ จะช่วยให้ทุกคนห่างไกลจากโรคเบาหวาน และยังทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ทำได้อีกด้วย

162875672582

    วันแม่ ชวนเข้าครัวปรุงอาหารเพื่อดูแลสุขภาพคุณแม่

น้ำมันมะกอก ปรุงอาหารประเภทไหนได้บ้าง Bertolli เสนอสูตรปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอก และแนะนำเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลวันแม่ ชวนคุณแม่เข้าครัวทำ  อาหารวันแม่ ดูสูตรได้ที่ ตำราอาหาร ‘At Home’ จาก Bertolli  ดูได้ที่เพจ FB: Bertolli THailand มีรูปและสูตรในแบบไฟล์ PDF ด้วย ตำราอาหารเล่มนี้จะสร้างแรงบันดาลใจในการรับประทานอาหารที่เปี่ยมคุณค่าสารอาหาร และนำเสนอเมนูอาหารไทยจากทุกภาค รวมไปถึงเมนูจากเชฟอุ้มเจ้าของเพจ: AumFoodDiary  ผู้ชื่นชอบการทำอาหารโฮมเมดที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ

162875676148

    แกงส้มไข่ชะอมทอด

เช่น ข้าวยำปักษ์ใต้ รวมพืชผักสมุนไพรไทยบำรุงสุขภาพคุณแม่ หรือเมนูคลาสสิกที่ปรับสูตรใหม่อย่าง แกงส้มไข่ชะอมทอด, คะน้าผัดน้ำมันหอย, กุ้งทอดซอสมะขาม, ยำแหนมคลุกทอดกรอบ, แกงสับปะรด, คั่วกลิ้ง, ไข่ตุ๋นหมูสับ ฯลฯ

162875679377

     คุกกี้ช็อกโกแลตชิพ ปรุงด้วยน้ำมันมะกอก (ภาพ FB: Bertolli T้hailand)

น้ำมันมะกอก ใช้ปรุงอาหารไทยรสจัดจ้านก็ได้ เช่น ส้มตำไทย ผัดกะเพราหมูไข่ดาว ยำปลาดุกฟู ต้มแกงผัดต่าง ๆ จนถึงขนมอบ คุกกี้ช็อกโกแลตชิพ ที่ใช้น้ำมันมะกอกปรุง หรือ ปอเปี๊ยะกล้วยหอมทอด