จอร์จ คลูนีย์ ซื้อไร่ไวน์.. เตรียมทำไวน์ในโพรวองซ์

จอร์จ คลูนีย์ ซื้อไร่ไวน์.. เตรียมทำไวน์ในโพรวองซ์

ข่าวใหญ่ในวงการไวน์..."จอร์จ คลูนีย์" ซื้อ “โดเมน ดู คานาเดล” ในแคว้น ”โพรวองซ์” ราคา 7 ล้านยูโร

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ข่าวใหญ่ในแวดวงคนทำไวน์และคนบันเทิง เมื่อ จอร์จ คลูนีย์ (George Clooney) นักแสดงรุ่นใหญ่เชื้อสายไอริช-อเมริกัน พร้อมภรรยา อามัล คลูนีย์ (Amal Clooney) นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน เชื้อสายเลบานอน-อังกฤษ ตัดสินใจซื้อ โดเมน ดู คานาเดล (Domaine du Canadel) ในแคว้น โพรวองซ์  (Provence) แหล่งผลิต ไวน์โรเซ ชื่อดังทางใต้ของฝรั่งเศส ขนาด 172 เฮกตาร์ ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และไร่องุ่น ด้วยราคาตามที่หนังสือพิมพ์ Le Parisien รายงานคาดว่าประมาณ 7 ล้านยูโร

  162827678722

     Domaine du Canadel ในแคว้นโพรวองซ์

โดเมน ดู คานาเดล นั้นขับรถประมาณ  30 นาที ก็จะถึง ชาโต มิฮราวัล (Château Miraval) ที่ แบรด พิตต์ (Brad Pitt) และ แอนเจลินา โจลี (Angelina Jolie) อดีตสามี-ภรรยาและดาราดัง จับมือกับครอบครัว แปร์แฮรง (Perrin) ผลิตไวน์โรเซ ซึ่งมีขายในบ้านเราด้วย

  162827680640

    ชาโต มิฮราวัล ของ พิตต์ กับ โจลี่ อยู่ไม่ไกลกันนัก

อย่างไรก็ตามสื่อในฝรั่งเศสลงความเห็นว่า จอร์จ คลูนีย์ น่าจะต้องการใช้เป็นสถานที่พักผ่อนมากว่าจะผลิตไวน์อย่างจริงจังเหมือนกับคู่ของพิตต์ - โจลี ซึ่งต้องดูกันต่อไป

อามัล คลูนีย์ เป็นที่รู้จักในเมืองไทยครั้งล่าสุดเมื่อปลายปี 2563 หลังจากออกแถลงการณ์ในนามของมูลนิธิคลูนีย์ เพื่อความยุติธรรม (Clooney Foundation for Justice)  วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยกับการใช้ ม.112 กับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร

162827682634

    นายกเทศมนตรีเมืองบริญอลส์ ต้อนรับครอบครัวคลูนีย์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม 2564 ก็มีข่าวออกมาว่าทั้งคู่เดินทางไปยัง โดเมน ดู คานาเดล ที่ซื้อไว้เป็นครั้งแรกแล้ว ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนายกเทศมนตรี เมืองบริญอลส์ (Brignoles) ที่โดเมนดังกล่าวสังกัดอยู่

‘Welcome to Brignoles….It’s now official.George and Amal Clooney are residents of our beautiful commune.’

ดิดิเยร์ เบรมอนด์ (Didier Brémond) นายกเทศมนตรีเมืองบริญอลส์ เขียนข้อความในทวิตเตอร์ของเขา พร้อมโชว์รูปที่เขาถ่ายกับพลเมืองคนดังของเขา

162827684966

    โรเซจากชาโต มิฮราวัล ของพิตต์ กับ โจลี่

มีรายงานว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพื้นที่ประเภท Vineyard Estates ใน แคว้นโพรวองซ์ เป็นที่ต้องการของคนมีเงินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องการหาพื้นที่แบบไลฟ์สไตล์ ผลผลิตของไวน์ไม่ได้มีความสำคัญมากนัก เอาไว้ประดับมากกว่าเป็นจุดประสงค์หลัก เป็นเขตที่เหมาะกับการพักผ่อน สบาย ๆ อาหารแบบท้องถิ่น ไวน์ดื่มง่าย ๆ เข้ากับอาหารหลากหลาย

162827687718

    โรเซจากเขต Bandol

ในอดีตที่ผ่านมามีศิลปินหลายคนมาใช้โพรวองซ์เป็นที่สร้างสรรค์ผลงาน ที่โด่งดังคือ วินเซนต์ ฟาน ก๊อก (Vincent Van Gogh) เช่น ภาพดอกทานตะวัน (Sunflowers) ภาพห้องนอนที่อาร์ล (Bedroom in Arles) ภาพร้านกาแฟตอนกลางคืน (Night Cafe) เป็นต้น แน่นอนโพรวองซ์เป็นจุดกำเนิดของศิลปะยุคโพส-อิมเพรสชั่นนิสม์ (Post-Impressionism)

162827689447

    โก๊ต เดอ โพรวองซ์ โรเซ

ขณะที่เจ้าของไวน์ในแคว้นอื่น ๆ ของฝรั่งเศส ก็ยังอยากมีพื้นที่ในโพรวองซ์ ล่าสุด มิเชล เรย์บิแยร์ (Michel Reybier) เจ้าของ ชาโต กอส เดสตูร์เนล (Château Cos d’Estournel) ไวน์กรองด์ ครู ชั้น 2 แห่งเมด็อก ซื้อชาโต ลา มาสคารอนน์ (Château La Mascaronne) เมื่อปีที่แล้วในราคาที่ไม่เปิดเผย เป็นต้น

162827691276

      หนึ่งในไวน์แดงจากแคว้นโพรวองซ์

แคว้น โพรวองซ์ (Provence) อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส อยู่ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีชายฝั่งทะเลอันยาวเหยียด  เป็นแหล่งทำไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดของฝรั่งเศส ตั้งแต่ยุคกรีกหรือประมาณ 2,600 ปีก่อน ส่งตอมายังโรมัน ซึ่งเรียกโพรวองซ์ว่า “Provincia Nostra” แปลว่า "our province"

162827692640

     ไร่องุ่นและดอกลาเวนเดอร์ ผสานกันอย่างลงตัว

โพรวองซ์ มีชื่อเสียงในการปลูกดอกลาเวนเดอร์ ในฤดูร้อนดอกจะงดงามมาก จนกลายเป็นดินแดนที่หมายปองของนักท่องเที่ยว ขณะที่ไวน์เป็นอาชีพรองของเกษตรกรโพรวองซ์

162827694389

     เขตผลิตไวน์โพรวองซ์

อย่างไรก็ตามการผลิตไวน์ก็มีเขตผลิตไวน์ระดับ AOC 9 เขต ประกอบด้วย Côtes de Provence เป็นเขตที่ใหญ่และสำคัญที่สุด ตามด้วย Coteaux d'Aix-en-Provence และ Coteaux Varois en Provence ที่เหลืออีก 6 AOC คือ Les Baux-de-Provence,  Pierrevert, Bandol, Cassis, Bellet and Palette

  162827695861

      ไร่องุ่นในโดเมน ดู คานาเดล

ที่สำคัญโพรวองซ์ เป็น เขตผลิตไวน์ของฝรั่งเศส นอกบอร์กโดซ์ (Bordeaux) ที่มีการพัฒนาการจัดชั้นไวน์โดยระบบ “Wine Estates” ต่างจากเบอร์กันดี (Burgundy) แชมเปญ (Champagne) และอัลสาซ (Alsace) classify โดยพื้นที่ของไร่องุ่น (Vineyard Areas) ไม่ใช่ Wine Estates ปัจจุบันมี 18 Estates

โพรวองซ์ ผลิตไวน์ปีละ 160 ล้านขวด โดย 80 % เป็นโรเซ (Rose) ประมาณ 50 % ของโรเซในฝรั่งเศสมาจากที่นี่ เป็นโรเซที่ดรายและฟรุตตี้ กลิ่นเกรพฟรุตสีชมพูและผลไม้แดง   ส่วนไวน์แดงมีการผลิต 1 ใน 3 ของไวน์ทั้งหมด ส่วนไวน์ขาวผลิตเล็กน้อย

162827697010

     ฉลากชาโต มูตอง ร็อธส์ชิลด์ 2004

มาทำความรู้จักกับเขตใหญ่และสำคัญของโพรวองซ์สักหน่อยนั่นคือ โก๊ต เดอ โพรวองซ์ (Côte de Provence) ประกอบด้วย 85 คอมมูน ครอบคลุมพื้นที่โก๊ต ดาซูร์ (Côte d'Azur หรือ French Riviera) จากเมืองมาร์กเซย (Marseille) ถึงนีซ (Nice) ซึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ล มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ทรงใช้ทิวทัศน์ในการออกแบบฉลาก ชาโต มูตอง ร็อธส์ชิลด์ 2004 (Chateau Mouton Rothschild 2004)

โก๊ต เดอ โพรวองซ์ ผลิตไวน์ประมาณ 75% ของไวน์ที่ผลิตได้ใน แคว้นโพรวองซ์ ในจำนวนนี้ 80% เป็นโรเซ ไวน์แดง 15% อีก 5 % เป็นไวน์ขาว องุ่นพันธุ์หลักคือคาริญยอง (Carignan) แซงโซลต์ (Cinsault) เกรอะนาช (Grenache) มูร์เฟเดรอะ (Mourvèdre) เป็นต้น

  162827698369

    จอร์จ กับ อามัล คลูนีย์

I had the pleasure of meeting them, at their invitation, at Domaine du Canadel.’

ดิดิเยร์ เบรมอนด์ นายกเทศมนตรีเมืองบริญอลส์ กล่าวไว้...

การได้คนมีชื่อเสียงระดับโลกมาอยู่ในพื้นที่ย่อมนำมาซึ่งผลประโยชน์ในหลาย ๆ อย่าง...ใครจะไม่ยินดี !!