'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้' อ.อ๊อด เผยหากฝนตกเบาบาง สารเคมีจะยังอยู่

'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้' อ.อ๊อด เผยหากฝนตกเบาบาง สารเคมีจะยังอยู่

จากกรณี "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" ระบุหากมี "ฝนตกเบาบาง" อันนี้อันตราย เพราะฝนปรอยๆ ไม่สามารถชะล้างหรือเจือจางกลุ่มหมอกควันที่มีสารปนเปื้อนได้ แต่ถ้าฝนตกหนักจะช่วยเจือจางได้

แม้จะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังเข้าควบคุมสถานการณ์ "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" อย่างใกล้ชิด เพราะมีข่าวว่ามีไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้ง และรวมถึงกลุ่มควันสีดำที่ยังไม่หายไป โดยเฉพาะมีกระแสเรื่อง "ฝนตก" หลายคนกังวลว่า ยิ่งฝนตกจะยิ่งทำให้สารเคมีจากโรงงานฟุ้งกระจายไปในวงกว้างหรือไม่?

ชวนมาหาคำตอบเรื่องนี้ไปกับ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และ​วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลับเกษตรศาสตร์ โดยอาจารย์ได้อธิบายเอาไว้ ดังนี้

1. "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" มีสารเคมีอะไรออกมาบ้าง?

อาจารย์อ๊อด เล่าว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มีสารเคมีปนเปื้อนออกมาด้วย ยืนยันจากคนที่มีบ้านใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ เขาบอกว่าเข้าไปแล้ว ยังมีกลิ่นเหม็นอยู่ ซึ่งมาจากสารที่ชื่อว่า VOCs (Volatile Organic Compounds) 

สารอีกตัวหนึ่งก็คือ PAH (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) เป็นสารที่เกิดจากการเผาไหม้ ที่จะเปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็ง สารทั้ง 2 กลุ่มนี้ หากร่างกายรับเข้าไปแล้ว แม้ไม่ได้ส่งผลฉับพลัน แต่มีผลในระยะยาว โดยเฉพาะคนที่ร่างกายไม่แข็งแรง มันจะเกิดอนุมูลอิสระที่รุนแรง เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ในร่างกาย ถ้าไม่มีตัวหยุดยั้ง มันจะทำงานไปเรื่อยๆ แล้วก็ก่อให้เกิดโรคร้ายได้

2. หาก "ฝนตก" จะยิ่งทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายหรือไม่?

อาจารย์อ๊อด ตอบว่า ถ้าฝนตกเบาบาง อันนี้อันตราย เพราะมันไม่สามารถชะล้างหรือเจือจางกลุ่มหมอกควันที่มีสารปนเปื้อนไปได้มากนัก แต่ถ้าฝนตกหนัก หรือฝนตกหนักมากๆ อันนี้ถือว่าโอเค เพราะมันจะเจือจาง และทำให้ฝุ่นละออง PM2.5 ลงมาที่พื้นดิน

การที่มันลงมาที่พื้นดิน ไม่ได้หมายความว่า จะอันตรายเสมอไป เพราะว่าสารกลุ่มนี้เวลามันเจอความชื้น จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) แปรสภาพกลายเป็นสารตัวอื่น ที่สลายตัวได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงแสงแดด (UV) ความร้อน ความชื้น เป็นปัจจัยที่จะเร่งปฏิกิริยาให้มันสลายตัวได้มากขึ้นเช่นกัน

ดังนั้น หากมีตกหนักจริงๆ และตกทั่วบริเวณที่มีกลุ่มควันสีดำ น้ำฝนที่มีสภาพเป็นกรดอ่อนๆ จะทำให้ตัวสารปนเปื้อนเจือจางลงไป

3. ผู้ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ หากฝนตกต้องระวังอะไรบ้าง?

สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องอยู่ในโซนจุดเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หรือโซนใกล้เคียงจุดที่เกิดเหตุ ในกรณีฝนตก ไม่ว่าหนักหรือเบาบาง อาจารย์อ๊อดแนะนำว่า ต้องอยู่ในเคหสถาน อย่าให้ตัวเองโดนน้ำฝน เพราะว่าฝนที่ตกลงมาจะมีการปนเปื้อนของสารอันตราย หากโดนผิวหนังหรือว่าลงไปในบ่อน้ำ หรือว่าน้ำดื่มน้ำใช้ ก็จะมีผลกระทบต่อร่างกายได้ 

------------------------

ที่มา : springnews