เช็ควิธีจอง 'Antigen test kit' ชุดตรวจโควิดด้วย 'น้ำลาย' 250 บาท ผ่านร้านยาเพรียว

เช็ควิธีจอง 'Antigen test kit' ชุดตรวจโควิดด้วย 'น้ำลาย' 250 บาท ผ่านร้านยาเพรียว

เช็ควิธีจอง "Antigen test kit" ชุดตรวจโควิดด้วยตัวอย่าง "น้ำลาย" ไม่ต้องแยงจมูก ผ่านร้านยาเพรียว ราคา 250 บาท พร้อมนัดรับที่ "บิ๊กซี" สาขาใกล้บ้าน

หลังจากเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 64 ร้านยาเพรียว ได้เปิดให้ลูกค้าจอง Covid-19 Antigen test kit self-test หรือ ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง ผ่านเพจเฟซบุ๊ค ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนไม่น้อย กรุงเทพธุรกิจจึงได้รวบรวมวิธีจองชุดตรวจดังกล่าว ซึ่งทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

162779029483

ปัจจุบัน ท่ามกลางวิกฤติสาธารณสุขในประเทศ ที่นอกจากส่งผลให้จำนวนเตียงไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยแล้ว การตรวจหาเชื้อโควิดที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์ก็เข้าถึงได้ยากลำบากยิ่งขึ้น ประชาชนจำนวนมากจึงมีความตื่นตัวในการใช้ชุดตรวจ "Antigen Test Kit" ที่สามารถตรวจเองที่บ้านได้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เปิดทางให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองเพื่อลดขั้นตอนและเพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษาที่เร็วขึ้น โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit ตรวจเองที่บ้านได้ แต่ต้องซื้อในร้านจำหน่ายที่ถูกต้อง และเลือกใช้ให้ถูกประเภท ถูกวิธี เพื่อให้ได้ผลการตรวจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา อนุญาตผลิต นำเข้าชุดตรวจสำหรับ COVID-19 ประเภท Rapid Test แบบตรวจหา Antigen สำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (Home use) จำนวน 8 ยี่ห้อ และรูปแบบการใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น (Professional Use Only) มีจำนวน 32 ยี่ห้อ

สำหรับ Antigen Test Kit ของร้านยาเพรียว ซึ่งมีหลายสาขาใน บิ๊กซี ทั่วประเทศ สิ่งที่ควรทำความเข้าใจอันดับแรกคือ เป็นการตรวจจากตัวอย่างน้ำลาย ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจาก อย. แล้ว และมีราคาชุดละ 250 บาท

วิธีจองทำอย่างไร

ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนส่งจอง Antigen Test Kit ของร้านยาเพรียวได้ที่ https://forms.gle/MsG1nRrgCnXk1WR89 โดยจำกัดการจอง คนละไม่เกิน 50 ชุดเท่านั้น

ในหน้าเว็บไซต์ลงทะเบียน ผู้สนใจต้องกรอกข้อมูลดังต่อไปนี้

- ชื่อ-นามสกุล

- เบอร์โทรศัพท์

- จำนวนชุดตรวจโควิด-19 ที่ต้องการ (ไม่เกิน 50 ชุด/คน)

- สาขาของร้านยาเพรียวที่สะดวกรับชุดตรวจ

ที่สำคัญคือ ต้องกรอกข้อมูลให้ชัดเจนและถูกต้อง เพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับ

162779087552

เมื่อลงทะเบียนแล้ว ทางร้านจะทําการให้สิทธิ์กับผู้ที่สั่งจองเข้ามาก่อน และติดต่อกลับเมื่อถึงกําหนดวันรับของแก่ผู้จองต่อไป

นอกจากนั้น ผู้จองควรแอดไลน์ของร้านยาเพรียว ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้าและปรึกษาเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญประจําสาขา ทั้งนี้สามารถเช็คสาขาใกล้บ้านเพิ่มเติมที่ http://bit.ly/3bkwZLN 

162779027045

วิธีตรวจ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ

วิธีใช้ Antigen Test Kit ของร้านยาเพรียว ซึ่งตรวจจากตัวอย่างน้ำลาย มี 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. เก็บตัวอย่างน้ำลายโดยนำกรวยมารองบนปากหลอดก่อน แล้วบ้วนน้ำลายประมาณ 5 มล. ให้ถึงขีดที่กำหนด

2. จากนั้นปิดฝาหลอดด้วยที่ปิดให้แน่น แล้วผสมให้เข้ากัน โดยคว่ำหลอดขึ้น-ลง 10 ครั้ง

3. นำแถบทดสอบวางบนพื้นราบ แล้วหยดตัวอย่างตรวจ 3 หยด ลงบนหลุมของแถบทดสอบ

4. ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วอ่านผล

วิธีอ่านผล

- ขีดแดงขึ้น 2 ขีด หมายถึง ผลบวก (พบเชื้อ)

- ขีดแดงขึ้น 1 ขีด (ฝั่งไกลหลุมหยดตัวอย่าง) หมายถึง ผลลบ (ไม่พบเชื้อ)

- ไม่ขึ้นขีดใด ๆ หรือ ขึ้นขีดแดง 1 ขีด (ฝั่งใกล้หลุมหยดตัวอย่าง) หมายถึง ไม่สามาถอ่านผลได้

**กรณีได้ผลบวก แนะนำให้ตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้ง

สำหรับวิธีการใช้ชุดตรวจนี้โดยละเอียด สามารถดูคำแนะนำได้ตามคลิปด้านล่าง