'อุดรฟินแลนด์' เที่ยวทิพย์ในหนัง ฟินจนอยากไปเที่ยวจริง

'อุดรฟินแลนด์' เที่ยวทิพย์ในหนัง ฟินจนอยากไปเที่ยวจริง

ไปรู้จักกับ.. "อุดรฟินแลนด์" เที่ยวทิพย์ในหนัง ฟินจนอยากไปเที่ยวจริง

ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นกับการประยุกต์ใช้สื่อยุคโซเชียลออนไลน์ เพื่อเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมอันดีงาม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ เป็นโจทย์น่าสนใจ โดยเฉพาะ "สื่อภาพยนตร์" ในรูปแบบการสร้างหนังสั้นขนาดยาว สามารถตอบโจทย์สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในต่างจังหวัด

อย่างที่จังหวัดอุดรธานี โดยสํานักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี สร้างจุดขายศิลปะวัฒนธรรมอันดีงาม รวมถึง แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานีด้วยมิติทางวัฒนธรรมผ่านสื่อสร้างสรรค์ และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้กับประชาชน ด้วยภาพยนตร์เรื่อง "อุดรฟินแลนด์"

162766014547

"อุดรฟินแลนด์" หนังสั้นขนาดยาว 25 นาที ได้ "ครูวุฒิ" วรวุฒิ หลักชัย ผู้กํากับจากภาพยนตร์เรื่อง “ฮักมั่น” มากำกับฯ และมี "น้องนะโม ธันวาพร นาสมบัติ" จากไทบ้านเดอะซีรีส์ เป็นนางเอก และนักแสดงอย่าง กิตติคุณ พลราชม, สุริยะพร ล้านคํา และ สหรัฐ เทือกสีบุญ

เรื่องย่อ มิก กลับมาอุดรพร้อมแม่เพื่อมาขายที่นา และจะนําเงินไปพัฒนาธุรกิจของพ่อ
ที่ประเทศฟินแลนด์ แต่พอมิกได้มาสัมผัสวิถีชีวีต ของเมืองอุดรธานีได้พบเพื่อนเก่า ได้ระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ มิกตัดสินใจไม่ขายที่นา และคิดพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองอุดรธานี

แป้ง กลับมาอุดร เพื่อจะนําผ้าพื้นเมืองไปจัดแฟชั่นโชว์ที่กรุงเทพ ระหว่างนั้นแป้งกลับถูกยกเลิกงาน แป้งจึงคิดจัดงานที่บ้านเกิด เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว และผ้าพื้นเมืองของจังหวัดอุดรธานี


ไฮไลท์ อุดรฟินแลนด์ เป็นภาพยนตร์แนว โรแมนติก คอมเมอดี้ ถ่ายทําแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี

ผู้กำกับฯ "วรวุฒิ หลักชัย" เผยว่า อุดรฟินแลนด์ นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความน่าอยู่ของจังหวัดอุดรธานี ในภาพรวมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นแลนมาร์คสำคัญของจังหวัดอุดรธานี อาทิเช่น วัดป่าภูก้อน ชุมชนคุณธรรมคีรีวงกต แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง ทะเลบัวแดง เป็นต้น อีกทั้งยังได้นำเสนอเกี่ยวกับผ้าพื้นเมืองอุดร ทั้งผ้าหมี่ขีด ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ที่มีลาดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของเมืองอุดรธานี

162766370198

"ผ้าพื้นเมืองอุดร เป็นศิลปะพื้นฐานที่สะท้อนให้เห็นภาพ ลักษณะ ลวดลาย และวิวัฒนาการของท้องถิ่นเดิมของจังหวัดอุดรธานี ที่มีมาแต่โบราณ โดยชาวบ้านถือว่าการทอผ้าลายขิดนั้นยากมากๆ เพราะต้องใช้เทคนิคชั้นสูง ต้องอาศัยความชำนาญ ความอดทน ละเอียดลออเป็นอย่างมาก มีกรรมวิธีในการทำที่ยุ่งยาก ฉะนั้นกว่าจะได้มาแต่ล่ะชิ้นงานนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จึงทำให้คุณค่าของผ้าพื้นเมืองในจังหวัดอุดรธานี กลายเป็นสินค้าคุณภาพที่มีคุณค่ายิ่ง เพราะนอกจากจะได้ผ้าพื้นเมืองเนื้อดีแล้ว ยังแฝงไปด้วยจิตวิญญาณของศิลปวัฒนธรรรม อีกด้วย"

162766028481

ผกก.อุดรฟินแลนด์ ย้ำจังหวัดอุดรธานี มีชื่อเสียงมาก ในเรื่องของประวัติศาสตร์ เพราะเป็นเมืองดั้งเดิมตั้งแต่โบราณ อีกทั้งยังมีสถานที่สำคัญที่เป็นมรดกโลก มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมายหลายแห่ง เป็นแหล่งธรรมะ วัดสวย เมืองงาม มีทั้ง ศิลปะ วัฒนธรรมอีกด้วย มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ

162766034322

อาทิเช่น คำชะโนด จะเป็นลักษณะของเกาะป่า ที่มีน้ำล้อมรอบตัว กว่า 20 ไร่ และถูกปกคลุมไปด้วยต้นคำชะโนดสูงไปทั้งเกาะ ผู้คนนิยมมาขอพร ขอโชค ขอลาภ เชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดินแดนลี้ลับของพญานาค มีชื่อเรียกกันว่าวังนาคินทร์ เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของพญานาคปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีประทุมมา 

162766030515

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ที่สร้างขึ้นในพื้นที่ของ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง หนึ่งในแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ และยังได้รับเลือกเป็นแหล่ง มรดกโลกทางวัฒนธรรม อีกด้วยภายในจะจัดแสดงโบราณวัตถุต่างๆ มากมาย ทั้ง เรื่องราวของชาวไทพวน งานศึกษาทางด้านโบราณคดีที่บ้านเชียง การขุดค้นพบโบราณวัตถุต่างๆ

162766351249

ทะเลบัวแดง แหล่งน้ำธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในอุดรธานี โดยมีพื้นที่กว่า 22,500 ไร่ โดยบัวแดง จะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาวของทุกปี 

162766354159

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ที่แสดงถึงอารายธรรมของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิประเทศ โดยพื้นที่นี้จะเป็นหินทรายที่ถูกสร้างขึ้นจากขบวนการกัดกร่อนจากธรรมชาติ จะเห็นได้จากรูปร่างรูปทรงที่สวยแปลกตา ไม่เหมือนที่ไหน จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป ทั้ง ถ้ำพระ หีบศพพ่อตา หอนางอุสา เป็นต้น

162766358844

วัดป่าภูก้อน ภายในจะมีการตกแต่งอย่างสวยงามทั้ง ภาพพุทธประวัติและภาพทศชาติ ภาพปั้นนูนต่ำที่หล่อด้วยทองแดง พระบรมสารีริกธาตุบรรจุในพระเกศพระร่วงโรจน์ศรีบูรพา รวมทั้ง พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาวที่สร้างด้วยการเอาหินอ่อนนำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อน

162766346646

"หมู่บ้านคีรีวงกต เป็นหมู่บ้านที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสีเขียวขจี ของอุทยานแห่งชาติน้ำโสม-นายูง มีลำน้ำที่ไหลผ่าน ทำให้ที่นี่มีอากาศดีไปตลอดทั้งปีโดยภายในหมู่บ้านนั้น จะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ได้ชมวิถีชีวิตต่างๆ ด้วย" ผู้กำกับฯ อุดรฟินแลนด์ กล่าวทิ้งท้าย

162766035627

ดูหนังแล้วอยากไปสัมผัสศิลปะวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ช่วงนี้เที่ยวทิพย์ไปก่อน หลังโควิดซาคงต้องหาเวลาไปอุดรธานี!!

162766366024

162766390928