ปีนี้...ไม่มี ‘เทศกาลเบียร์’ ที่มิวนิก

ปีนี้...ไม่มี ‘เทศกาลเบียร์’ ที่มิวนิก

ปีนี้เป็นปีที่สองแล้ว ที่ “มิวนิก” ประกาศงดจัดงาน "เทศกาลเบียร์" หรือ "Oktoberfest 2021" จากผลการระบาดของ “โควิด-19” แต่อีกซีกหนึ่งของโลก งาน "เทศกาลเบียร์ชิงเต่า" กำลังเริ่มขึ้น...

Oktoberfest งาน เทศกาลเบียร์ จัดขึ้นที่ มิวนิก เป็นประจำทุกปี บริเวณ Weisn (Theresienwiese) เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี โดยเริ่มแรกจัดเมื่อปี ค.ศ.1810 เพื่อเฉลิมฉลองพิธีอภิเษกสมรสของ มกุฎราชกุมารลุดวิก แห่งบาวาเรีย กับ เจ้าหญิงเธอเรเซ ยุคแรกเริ่มมีขบวนพาเหรด การแข่งม้า ชาวเมืองแต่งกายชุดประจำชาติ ฉลองกันด้วยอาหารและเบียร์ มีบางช่วงที่ยกเลิกจัดงาน เช่น ช่วงสงครามปรัสเซีย-ออสเตรียน, ช่วงภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม Oktoberfest ยังคงจัดต่อเนื่อง ไม่ว่าเยอรมนีผ่านสงครามโลกครั้งที่  1 และ 2 มาอย่างไร และเพิ่งฉลองใหญ่วาระครบรอบ 200 ปี เมื่อปี 2010

162741112559

     ฉลองเทศกาลเบียร์กับไส้กรอกและเพรทเซล (ภาพ : kuku.travel)

แต่สองปีที่ผ่านมา 2020 และปีนี้ 2021 นายกเทศมนตรีแห่งมิวนิก ประกาศ งดจัดงานเทศกาลเบียร์แห่งมิวนิก อย่างสุดแสนเสียใจ ทำใจลำบาก ด้วยเหตุ โควิด-19 แม้คำนึงถึงเศรษฐกิจแต่ถ้าคนในประเทศมารวมตัวกัน ฉลองด้วยเครื่องดื่มมึนเมา กินอาหาร ชมการแสดง ดูคอนเสิร์ต ภายในเต็นท์จัดงานหรือบริเวณสถานที่จัดงาน ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้คนจะใกล้ชิดกัน

162741139985

      เบียร์กับเพรทเซล (ภาพ : freepik.com)

ทำไมคนเยอรมันชอบดื่มเบียร์ (คนสก็อตดื่มวิสกี้ รัสเซียก็วอดก้า ฝรั่งเศสเป็นไวน์) ต้องกลับไปดูสภาพภูมิอากาศ เบียร์มีต้นกำเนิดจากชาวบาบิโลเนียน เมื่อ 7,000 ปีก่อน  เป็นเครื่องดื่มมีแอลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในทวีปยุโรป ข้าวที่ปลูกได้มี ข้าวสาลี บาร์เลย์ ซึ่งบาร์เลย์ ฮ็อป ยีสต์ และน้ำ เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตเบียร์ ปลูกมากได้ผลผลิตดีก็เอามาทำเบียร์ แล้วคนเยอรมันเขาก็กินเบียร์ต่างน้ำ ด้วยดีกรี 3-6% ดูเบาไปเลยเมื่อเทียบกับเบียร์ไทย เขาก็เลยซัดเบียร์ได้เช้าจรดเย็น และเมื่อรัฐบาลส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตเบียร์ ทำให้เยอรมนีเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องเบียร์ มีหลายยี่ห้อ แต่ละท้องถิ่นก็มีเบียร์เป็นหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และตอนนี้มี คราฟต์เบียร์ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

 

 

162740895022

   หมูย่าง (Schweins braten) (ภาพ: WikimediaCommons)

ไปงานเบียร์ที่มิวนิก ควรได้ลิ้มรสเบียร์ท้องถิ่น กับอาหารของชาวเมืองเบียร์ เช่น เพรทเซล (Pretzel - ขนมปังไขว้รูปอินฟินิตี้) รสเค็ม ๆ มัน, ไก่ย่าง, หมูย่าง (Schweins braten), ปลาปิ้งเสียบไม้แบบบาวาเรีย (Steckerlfisch), ไส้กรอกกับกะหล่ำปลีดอง, ไส้กรอกขาว (Weisswurst – ไส้กรอกเนื้อลูกวัวใส่หมูสับและเครื่องเทศ), ขาหมูเยอรมัน ฯลฯ ช่วงจัดงานคือปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม ตามชื่องาน อากาศกำลังเย็นใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี ปีนี้พลาดไปปีหน้ารอใหม่...

162740858593

   เทศกาลเบียร์ชิงเต่า เป็น Oktoberfest of Asia (ภาพ : chinadiscovery)

แม้ มิวนิก ไม่มี เทศกาลเบียร์ แต่ที่ ชิงเต่า มณฑลซานตง กำลังจัด เทศกาลเบียร์ชิงเต่า ได้ชื่อว่าเป็น Oktoberfest of Asia เลยทีเดียว คนไทยรู้จัก เบียร์ชิงเต่า (Tsingtao) มานานแล้ว เมืองชิงเต่า (Qingdao) เป็นแหล่งผลิตเบียร์ยี่ห้อนี้ส่งขายทั่วโลก แรกเริ่มจากชาวเยอรมันกับชาวอังกฤษ ที่เคยอยู่ที่นี่ (เยอรมันมาตั้งฐานทัพเมื่อยุคศตวรรษที่ 20) ได้ตั้งโรงงานผลิตเบียร์ Tsingtao เมื่อปี 1903 ต่อมาเปลี่ยนเจ้าของเป็นคนจีน และยังคงเดินหน้าผลิตเบียร์ส่งขายทั่วโลก

162740904395

     เทศกาลเบียร์ชิงเต่า (ภาพ : FB: Jeenthainews)

ไหน ๆ ก็ผลิตเบียร์ขึ้นชื่อแล้ว ก็จัด เทศกาลเบียร์ เสียเลย...เริ่มเมื่อปี 1991 เพื่อฉลองวาระครบ 100 ปี เมืองชิงเต่า แล้วจัดต่อเนื่องปีนี้เป็นครั้งที่ 31 จัดกัน 24 วัน บริเวณริมชายทะเลที่เรียกว่า Golden sand ของเมืองชิงเต่า และชิงจัดก่อน Oktoberfest ในเยอรมนี คือเริ่มจัดราวกลางเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม ปีนี้ 2021 จัดระหว่างวันที่่ 16 กรกฎาคม เสร็จสิ้นวันที่ 8 สิงหาคม ลักษณะคล้าย ๆ Oktoberfest ที่มิวนิก คือรวมเบียร์หลายสัญชาติ เบียร์ท้องถิ่น เบียร์นอก คราฟต์เบียร์ ประมาณ 1,600 ชนิด จาก 40 ประเทศทั่วโลก พร้อมอาหารสารพัด นั่งดื่มเบียร์เหยือกใหญ่ ๆ ชมคอนเสิร์ต แข่งดื่มเบียร์ การแสดงบนเวที 400 โชว์ ชมการแสดงแสงสี ดอกไม้ไฟ ชมนิทรรศการ เพลินกับงานคาร์นิวัล สวนสนุก แข่งเล่มเกม แข่งอี-สปอร์ต มีเชฟมาปรุงอาหารให้ชิมพร้อมเทสติ้งกับเบียร์

162741120991

    เทศกาลเบียร์ชิงเต่า (ภาพ : chinadiscovery)

เมื่อไม่กี่วันมานี้ The China Daily รายงานว่า เทศกาลเบียร์ชิงเต่า เพิ่งจัดไปสองสัปดาห์ ฟาดเบียร์กันไป 2.1 ล้านลิตร คะเนว่ามีผู้มาร่วมงานราว 7.2 ล้านคน มากกว่าที่มิวนิก ที่มีรายงานว่าแต่ละปีมีผู้ไปเที่ยวงานราว 6 ล้านคน 

162741128732

      ดื่มเบียร์ต้องมีไส้กรอกขาว (ภาพ : wallpaperBetter.com)

เบียร์...เป็นเครื่องดื่มมึนเมานะ คนทุกชาติรู้จักเบียร์ และก็ดื่มได้ดื่มดีมาเจ็ดพันกว่าปีแล้ว