'เชียงใหม่' หนุ่มอังกฤษเนรมิต 'ศิลปะ' จากหินเป็นภาพใบหน้าคนดัง

'เชียงใหม่' หนุ่มอังกฤษเนรมิต 'ศิลปะ' จากหินเป็นภาพใบหน้าคนดัง

เฉลยแล้ว ข้างทางรถไฟ "เชียงใหม่" ครูสอนภาษาชาวอังกฤษใช้เวลาว่างจากช่วงระบาดโควิด-19 รังสรรค์ "ศิลปะ" แลนด์อาร์ต นำก้อนหินมาเรียงเป็นรูปใบหน้าคนดังระดับโลก สร้างสรรค์ผลงานไปแล้วกว่า 15 ชิ้น

วันที่ 25 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้มี ชาวเชียงใหม่ แชร์รูปภาพที่เป็นการเรียงก้อนหินเป็นรูปบุคคลสำคัญของโลก อยู่ตามข้างทางรถไฟในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สร้างความแปลกใจและแปลกตาให้ผู้พบเห็น และมีการตั้งคำถามว่าใครเป็นเจ้าของ

162718910843

การเรียงก้อนหินเป็นภาพใบหน้าบุคคลสำคัญ ผลงานของจัสติน เบทแมน

ผู้สื่อข่าวจึงได้ตรวจสอบจนพบว่า เจ้าของผลงานดังกล่าวมีชื่อว่านาย จัสติน เบทแมน (Justin Bateman) อายุ 44 ปี ชาวเมืองปอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษ โดยนายจัสตินอาศัยอยู่ที่คอนโดย่านถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

จัสติน เบทแมน ปัจุจบันประกอบอาชีพเป็นคุณครูในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ พอมีเวลาว่างจะสร้างผลงานนำหินมาเรียงเป็นรูปภาพต่างๆ ซึ่งมีความสวยงาม และในวันนี้ได้มีการนำผลงานเป็นภาพการเรียงหิน เลียนแบบผลงานของศิลปินชื่อดังเช่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี และภาพพระเยซู โดยภาพทั้งสองได้มีการนำหินสีต่างๆมาเรียงกันจนกลายเป็นภาพสวยงาม จากนั้นได้มีการนำเรซิ่นมาเททับเพื่อให้เป็นชิ้นเดียว เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายผลงานนำไปจัดแสดงตามที่ต่างๆได้

  162718918967

จัสติน เบทแแมน กับผลงานที่เคลือบเรซิ่น

นายจัสติน เบทแมน กล่าวว่า ได้พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 2 ปีแล้ว โดยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้น ทำให้ได้ใช้ไอเดียในการคิดสร้างสรรค์ผลงานโดยการนำเอาหินสีสันต่างๆ มาวางเรียงรายกันให้เป็นรูปต่างๆ สร้างเป็นผลงานศิลปะ

โดยในช่วงแรกๆ จะเป็นการวางเรียงไว้กับพื้นแล้วถ่ายภาพเก็บไว้แล้วโพสต์ในโซเชียลมีเดีย จนมีเพื่อนในเฟซบุ๊กแชร์ออกไปจนเป็นกระแสฮือฮา ซึ่งภายหลังตนเองเห็นว่ามีคนที่ให้ความสนใจกับผลงานมากขึ้น จึงได้มีการปรับรูปแบบในการสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยการ นำเรซิ่นมาเททับผลงาน เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายผลงานนำไปจัดแสดงตามที่ต่างๆได้ ในช่วงหลังตนเองจะซื้อหินตามแหล่งขายอุปกรณ์จัดสวนมาทำงานศิลปะ เนื่องจากว่าในเมืองไทยหินบางที่ โดยเฉพาะในเขตป่าหรืออุทยานจะมีกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติอยู่

 

162718951854

เคลือบผลงานด้วยเรซิ่น เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายไปจัดแสดงตามที่ต่างๆได้

ที่ผ่านมา จัสติน ได้สร้างผลงานในไทยมาแล้วกว่า 15 ชิ้น สร้างความสนใจให้กับสื่อต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยหลังจากนี้เขาตั้งใจที่จะสร้างผลงานขึ้นมาอีก และในอนาคตอาจจะมีการนำไปจัดแสดงตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้รับชม เพื่อเผยแพร่ศิลปะแนว แลนด์อาร์ต ซึ่งถือเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ถ้ามีผลงานจำนวนมากอาจเปิดเป็นแกลลอรี่จัดแสดงผลงานเอาไว้ในประเทศไทย เนื่องจากว่าในเมืองไทยยังไม่เคยเห็นมีใครสร้างสรรค์ผลงานลักษณะนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก “Justin Bateman”

162719010327

แลนด์อาร์ตจากก้อนหิน ผลงานโดยจัสติน เบทแมน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศิลปะแบบแลนด์อาร์ต พัฒนามาจากศิลปะมินิมอลลิสม์ (Minimalism Art) และคอนเซปต์ชวลอาร์ต (Conceptual Art) ผนวกกับการเริ่มต้นของ กระแสเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อม และ แนวคิดต่อต้านความเป็นธุรกิจของศิลปะ

ศิลปินแลนด์อาร์ต มักจะนำวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติมาใช้ทำงานศิลปะ และมักจะสร้างงานในพื้นที่หรือภูมิทัศน์ในธรรมชาติ สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม วัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติโดยตรงมาใช้ทำงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น ดิน หิน ก้อนกรวด ต้นไม้ใบหญ้า กิ่งไม้ (ที่เก็บตกได้) และน้ำ

------------------------------------------

โดย :เกรียงไกร รัตนา / ภาพ : วิดิโอเซนเตอร์