เรียกสอบวิจารณ์รัฐบาล...จุดกระแสคนบันเทิงตบเท้า call out

เรียกสอบวิจารณ์รัฐบาล...จุดกระแสคนบันเทิงตบเท้า call out

คนบันเทิงลุกฮือ ตบเท้าออกมา call out เรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการจัดหาวัคซีน หลังจากที่ศิลปินนักร้องนักแสดงถูกเรียกสอบเรื่องวิพากษ์วิจารณ์การทำงานรัฐบาล

สืบเนื่องจากกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการแสดงความคิดเห็นของเหล่าดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 พร้อมแนบรายชื่อเหล่าคนดังกว่า 20 รายชื่อ ให้ตำรวจดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรม

แต่ปรากฎว่าหลังจากที่ข่าวนี้แพร่ออกไป ประกอบกับกรณีที่ ‘ดนุภา คณาธีรกุล’ หรือ ‘มิลลิ’ (MILLI) แรปเปอร์สาววัย 18 ปี ได้รับหมายเรียกจาก สน.นางเลิ้ง ให้เข้ารับฟังข้อกล่าวหาเรื่องโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เป็นที่สังเกตว่าเหล่าดารานักร้อง และคนในวงการบันเทิงต่างออกมาแสดงความเห็นเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดของรัฐบาลกันมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

แม้แต่คนที่ไม่เคยแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้มาก่อนเลยก็เพิ่งจะออกมา call out กันเพราะเหตุการณ์นี้

เพชร-การุณพล เทียนสุวรรณ (นักแสดง) หนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในหนังสือที่นายสนธิญาส่งมอบให้กับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเรียกตัวมาให้ปากคำนั้น ได้ลงข้อความโต้ตอบทันควันทั้งทางไอจีและทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

“ได้รับการตรวจสอบแล้ว หมายมาเมื่อไหร่ฟ้องกลับทั้งเจ้าหน้าที่ทั้งคนแจ้งนะจ๊ะ รับคำขอโทษเป็นออกจากราชการหรือติดคุกนะจ๊ะ จะใช้กฎหมายปิดปากคิดว่ากลัวรึไง”

162702841615

นอกจากนี้ เพชร กรุณพล ยังโทรศัพท์ไปในรายการ ‘โหนกระแส’ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เพื่อถกเรื่องนี้กับนายสนธิญา สวัสดี อีกด้วย

เดอะทอยส์ นักร้องชื่อดังขวัญใจคนรุ่นใหม่ เป็นหนึ่งในคนบันเทิงที่เพิ่งจะออกมา call out เป็นครั้งแรก โดยเขาได้แชร์ข่าว ‘มิลลิ’ ถูกเรียกตัวไปรับฟังข้อกล่าวหาลงในเฟซบุค The Toys ของตัวเอง พร้อมพิมพ์ข้อความว่า

“เอาจริงๆศิลปิน/ดารานี่เจอคนวิจารณ์หรืออะไรที่เป็นfake news ใส่ความกันแทบจะทุกวัน ไม่รวมเรื่องbullying, hate speechหรือSHเพราะทุกคนสามารถวิจารณ์เราในด้านไหนก็ได้ ซึ่งต่อให้บางเรื่องมันไม่ใช่เรื่องจริงแต่เราก็ admitมันไป

แต่การที่ประชาชนวิจารณ์ในสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแต่ถูกตั้งข้อกล่าวหานี้นั้นเท่ากับเป็นการปิดกั้นเสรีภาพพื้นฐานของมนุษย์ซึ่งแทบจะไม่มีประเทศไหนใช้วิธีการนี้เพราะมันจะก่อให้เกิดไฟที่เผาไหม้ไม่รู้จบ สิ่งที่ท่านทำในวันนี้จะเป็นการจดจำต่อวงการตลอดไป”

162702868734

ดา เอ็นโดฟิน นักร้องสาวชื่อดัง โพสต์ข้อความลงไอจี @daendorphine ว่า “ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง It’s time for changes” พร้อมข้อความว่า “จากเสียงคนไทยอีกคน

162702939393

162702940316

ศุภัคชญา สุขใบเย็น หรือ Wonderframe แรปเปอร์สาวคนดัง โพสต์รูปตัวเองถูกซิปปิดปากลงไอจี พร้อมข้อความว่า “เสรีภาพในการพูด คือ สิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์”

162702945354

เจนนิเฟอร์ คิ้ม โพสต์ภาพนี้ลงไอจี @j.kim4real พร้อมข้อความว่า “เป็นนักร้อง....ไม่ใช่นักเรียกร้อง สิ่งที่เขียนไป....จึงเป็นเพียงแค่...ความรู้สึกขมขื่นในใจ...หาใช่ข่าวลวงที่บิดเบือน”

162702947063

ดีเจนุ้ย โพสต์ภาพข่าวยื่นสอบดาราที่ call out ลงไอจี พร้อมข้อความว่า “ประชาชน ควรมีเสรีภาพที่จะใช้สิทธิ์ในการออกความคิดเห็น โดยไม่แบ่งแยกฐานะ อาชีพ ทุกคนล้วนมีสิทธิ์และเสียงของตัวเอง ที่สามารถออกมาเรียกร้องในสิ่งที่ควรได้รับ อยากให้รัฐบาลตระหนักว่า ในวิกฤตแบบนี้ การติเพื่อก่อ อาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพียงแค่เปิดใจรับฟังเสียงประชาชนให้มากขึ้น..”

162702948530

  • แตะศิลปิน…สะเทือนถึงต่างแดน

ทั้งนี้ การออกมาฟ้องร้องให้ตรวจสอบศิลปินที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ไม่ว่านายสนธิญา สวัสดี จะทำลงไปด้วยเหตุผลอันใดก็ตาม แต่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาอาจเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับที่เขาคิด และอาจทำให้เรื่องนี้กระจายออกไปยังต่างแดน เพราะศิลปินจำนวนไม่น้อยไม่ได้มีแฟนคลับอยู่แต่ในประเทศไทยเท่านั้น

อย่างกรณีของ มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ นักแสดงดาวรุ่งที่กำลังมาแรงจากซีรีส์วายเรื่อง ‘TharnType The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ’ นั้น ข้อความที่เขาโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ @Msuppasit ที่มีผู้ติดตามถึง 1 ล้านคนนั้น ถูกแฟนคลับประเทศต่าง ๆ แปลออกไปถึง 30 ภาษากันเลยทีเดียว

โดยมิว-ศุภศิษฎ์เป็นหนึ่งในศิลปินที่ call out มานานแล้ว ซึ่งหลังจากที่เกิดเรื่องการยื่นฟ้องคนในวงการบันเทิงขึ้นเขาได้ออกมาโพสต์ไอจีเป็นรูปคนถูกมือปิดตา พร้อมข้อความบางส่วนที่โพสต์ลงในทวิตเตอร์

162702910033

162702911562

ขณะที่การ call out ของ ‘เวย์ ไทเทเนี่ยม’ ก็ทำให้เพื่อนแรปเปอร์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้อย่าง เจย์ ปาร์ค (Jay Park) มาช่วยรีโพสต์กระจายข่าวออกไปอีกทาง

162702916058

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรีแอคชั่นจากคนในวงการบันเทิงที่ทางเรารวบรวมมาให้ดูเป็นตัวอย่างเท่านั้น ยังมีศิลปิน คนดังอีกจำนวนมากที่ออกมา call out เช่น อาเล็ก ธีรเดช, กอล์ฟ พิชญะ, อ๋อม สกาวใจ, บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์, ไม้ วฤษฎิ์, กระติ๊บ ชวัลกร, ปราง กัญญ์ณรัณ, แกรนด์ เดอะ สตาร์, กระแต อาร์สยาม, น้ำตาล ชลิตา, รัศมีแข, เจนนี่ ปาหนัน, ยิปซี คีรติ, ฮั่น อิสริยะ, จียอน, เจเจ กฤษณภูมิ, ไบร์ท วชิรวิชญ์, เฟิต นักร้องนำวงสล็อตแมชีน, ส้มมารี, ออฟ ปองศักดิ์, แพทริเซีย กู๊ด,สิงโต ปราชญา, เต ตะวัน วิหครัตน์, ต้น ธนษิต, ดีเจภูมิ, ดีเจดาด้า, ดีเจต้นหอม ฯลฯ