'มิลลิ' รับสารภาพโพสต์จริง ถูกปรับ 2,000 หลังสอบ 2 ชม. เผยพูดการเมืองต่อ

'มิลลิ' รับสารภาพโพสต์จริง ถูกปรับ 2,000 หลังสอบ 2 ชม. เผยพูดการเมืองต่อ

ตำรวจสอบปากคำ "มิลลิ" นักร้องดังนานกว่า 2 ชม. ด้านทนายความระบุ รับสารภาพโพสต์จริง แต่ไม่ได้เจาะจงตัวบุคคล ยันแสดงความคิดเห็นต่อ ตร.แจ้งข้อหาดูหมิ่นโดยการโฆษณา ปรับเงิน 2,000 บาทปล่อยตัวกลับ เผยพูดการเมืองต่อ

เมื่อเวลา 11.40 น. ภายหลังจากรับทราบข้อกล่าวหา กว่า 2 ชั่วโมง น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ นักร้อง ได้เดินทางกลับทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา “ดูหมิ่นโดยการโฆษณา ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ผ่านการโพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงานนายกรัฐมนตรี ในทวิตเตอร์ส่วนตัว เผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่ง น.ส.ดนุภา ยอมรับสารภาพในการโพสต์ข้อความจริง ซึ่งทางผู้กล่าวหาไม่ติดใจเอาความ ทางตำรวจจึงได้เปรียบเทียบปรับ เงิน 2,000 บาท ก่อนที่มิลลิจะเดินทางกลับในเวลาต่อมา

ขณะที่ นายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ที่ปรึกษากฎหมายพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า มิลลิ รับสารภาพว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง ทางตำรวจจึงเปรียบเทียบปรับ ยืนยันว่า การโพสต์ครั้งนี้ไม่ได้เจาะจงตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งการโพสต์แสดงความคิดเห็น สามารถทำได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน

นายศุชัยวุธ กล่าวอีกว่า กรณีของมิลลินั้น ผู้กล่าวหา มองว่า มีการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว มีคำหยาบคายในการแสดงความคิดเห็นการทำงานของรัฐบาลในสถานการณ์โควิด19 อยู่ในโพสต์ดังกล่าว จึงเข้าข่ายดูหมิ่นโดยการโฆษณา และการมารายงานตัวตามหมายเรียกไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสื่อถึง บช.น. ให้ตรวจสอบการ call out ของดารา-นักร้อง เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมาแต่อย่างใด และหลังจากนี้ มิลลิจะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองต่อไป

ตร.เล็งเอาผิดเพิ่ม วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

ตำรวจเล็งตรวจสอบบุคคลใดเข้าข่ายความผิดวิพากย์วิจารณ์รัฐบาล ก่อนออกหมายเรียก ย้ำแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องสุจริต-ไม่กระทบผู้อื่น  เตรียมพิจารณาความผิดกลุ่มมวลชนให้กำลังใจนักร้องดัง ผิดพ.ร.บ.ความสะอาด-ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

เมื่อเวลา 12.15 น. พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 เดินทางมาที่ สน.นางเลิ้งเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย โดยเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์วันนี้มีกลุ่มมวลชนบางส่วนมาร่วมให้กำลังใจในพื้นที่ และมีการเปิดเครื่องขยายเสียง แขวนป้ายผ้า หรือติดสติกเกอร์ ก็จะพิจารณาว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่อย่างไร ซึ่งตำรวจจะพิจารณาอีกครั้ง

พล.ต.ต.ปราศรัย กล่าวอีกว่า สำหรับการวิพากย์วิจารณ์นั้นสามารถแต่ให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่ามีบุคคลใดเข้าข่ายความผิดเดียวกันนี้อีกหรือไม่ และจะออกหมายเรียกมาในภายหลัง ส่วนหลังจากนี้ ถ้า น.ส.ดนุภา จะแสดงความคิดเห็นอีก ก็สามารถทำได้ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ขอให้สุจริตและไม่กระทบต่อผู้อื่น