'โควิด' ทำพิษ ‘เจเน็ต เขียว’ไปทำไร่ดีกว่า

'โควิด' ทำพิษ ‘เจเน็ต เขียว’ไปทำไร่ดีกว่า

การแพร่ระบาดของ 'โควิด19' สร้างผลกระทบให้ทุกอาชีพ ไม่เว้นคนบันเทิง ‘เจเน็ต เขียว’ อุตส่าห์หันมาขายก๋วยเตี๋ยว กำลังจะดี โควิดมาอีก ไปทำไร่ดีกว่า แต่คราวนี้ขอวางแผนระยะยาว

โควิดระลอกสาม เราติดตามข่าว มีแต่ความหดหู่ เราเป็นคนตัวน้อยๆ ซึ่งเป็นห่วงกันและกัน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้มาก บางทีเราต้องเสียน้ำตาให้กับสิ่งเหล่านี้ 
เห็นเพื่อนๆ เห็นพี่น้อง เห็นคนลำบาก คนที่ตัดสินใจทำอะไรไม่ได้ เขาก็ประชด สิ่งเหล่านี้ที่คนไทยเป็น มันคือความน้อยใจ มันน้อยใจเป็นทุกหย่อมหญ้า ที่ผู้ใหญ่ไม่... 
แต่มันทำอะไรไม่ได้ ขนาดคนมีบ้าน ก็ต้องออกไปนอนข้างนอก เพราะไม่ได้จ่ายค่าเช่าบ้าน ต้องไปนั่งรอรับอาหารที่คนเอามาให้ เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราก็ต้องออกมาช่วยกันบริจาค” เจเน็ต เขียว หรือ กัญญ์ชัญญ์ เธียรวิชญ์ นักร้องก๊อปปี้โชว์ เจ้าของค่ายเพลงกระบอกเสียงมิวสิค แสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่ประสบมาให้ฟัง  รวมถึงอีกหลายเรื่อง...

162666293785

เจเน็ต เขียว Cr.เฟซบุ๊ค kanchan

ชีวิตความเป็นอยู่ตอนนี้หนักหนาสาหัส?
“ช่วงวันที่ 21-23 มีนาคม เราฟังข่าวตลอด เขาบอกว่าจัดงานไม่ได้แล้ว ที่จำได้แม่น เพราะลูกเพื่อนสนิทจะบวชวันที่ 27 มีนาคม ก็ต้องยกเลิก เพราะถ้าจัดงานบวชขึ้นมา ก็มีดราม่าอีก เพื่อความปลอดภัย เราก็แยกย้ายกัน 
จากนั้นขายบ้านที่กรุงเทพฯ แล้วก็มาโคราช เอารถแบคโฮขุดบ่อสิบวัน เป็นโคกหนองนาเลย ตอนแรกน้ำไม่มา นึกว่าน้ำไม่มี ก็ติดตั้งโซลาเซลล์ดึงน้ำขึ้นมา ตอนหลังพายุเข้า ฝนตก น้ำเข้ามาเป็นร่องเลย"
โควิดรอบแรก เราหายไปช่วงหนึ่ง รอสถานการณ์ให้ดีขึ้น พอเริ่มผ่อนคลาย ก็ถ่ายละครได้นิดๆ หน่อยๆ โควิดรอบสองนึกว่ามันจะหมดแล้ว ตอนนั้นยังรับละครอยู่ ก็กลับกรุงเทพไปเก็บงานละคร เช่าบ้านไว้เก็บของอยู่ที่โน่น แล้วก็เข้ามาดูแลไร่เป็นส่วนใหญ่  ก็คิดว่าไม่มีแล้ว สองรอบแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจอร้านทำเลดี แถววัดลาดปลาดุก ก็คิดว่าขายก๋วยเตี๋ยวละกัน เพราะร้องเพลงก็ไม่ได้ งานก็ไม่มี ก็เซ้งร้าน ปรับปรุงร้าน ทำสถานที่ ช่วงกำลังทำก๋วยเตี๋ยวเรือพอดีเลย ชามละ 15 บาท 30 บาท ไม่ทันตั้งตัว 
โควิดระลอกสามมา เขาห้ามนั่ง ก็เลยไม่ได้ขาย เช่าร้านฟรีไปสองเดือน เมษายน-พฤษภาคม เริ่มผ่อนคลาย 25% เราก็ขยับโต๊ะออกห่างกัน ให้นั่งได้นิดหน่อย เปิดขายได้วันที่ 1-27 มิถุนายน พอตีหนึ่งวันที่ 28 มิถุนายยน เขาก็ประกาศว่า นั่งในร้านไม่ได้ ก็เลยต้องหยุด แล้วเดือนนี้กรกฎาคม ก็จ่ายค่าเช่าฟรีไปอีกหนึ่งเดือน”

ได้สูตรก๋วยเตี๋ยวมาจากไหน
“เพื่อนๆ ได้สูตรมา เราก็ไปชิม ไปลอง ไปทำ จนได้รสชาติที่ถูกใจ เพิ่มนั่นหน่อย ลดนี่หน่อย ก็เลยได้เป็นสูตรของเรา เอาชื่อไปใส่เลย เจเน็ตเขียวเตี๋ยวเรือ มีสโลแกนว่า ตำยำเตี๋ยวเขียวเสิร์ฟเอง ตอนนี้ก็ได้แต่รอให้เขาปลดล็อคอย่างเดียวจะได้ไปขายต่อ ไม่ทันไรเลย เซ้งมาปั๊บ ตกแต่ง จัดระบบเรียบร้อย 4 เดือน จ่ายเงินค่าเช่าฟรี 3 เดือน ได้ขาย 27 วัน
เราก็ต้องสู้ๆ กันไป สถานการณ์ มันทำให้เราต้องเซฟตัวเองด้วย ก็ต้องเข้าใจเขาด้วย เพราะถ้าเราขาย เราก็ต้องไปจ่ายตลาดเอง ซื้อของเอง แต่ละคลัสเตอร์ก็ไม่เหมือนกัน เรามองไม่ออกว่ามาจากไหน เราปิดแมสก็จริง แต่ตัวเราจะไปติดมาจากตรงไหนเราก็ไม่รู้ พอมี พรก.ฉุกเฉินเราก็มาที่ไร่เลย”

162666307988

เจเน็ต เขียว Cr.เฟซบุ๊ค kanchan

มาทำไร่เป็นเกษตรกร คิดไว้ก่อนหรือเปล่า
“เราศึกษาเรื่องโคกหนองนามาตั้งแต่ปี 60 แล้วค่ะ ตอนแรกก็ขุดบ่อไว้บ่อเดียว เป็นแผนบั้นปลายชีวิต แต่ได้ทำเร็วขึ้น ตอนมาทำไร่ใหม่ๆ โควิดระลอกแรก เราถ่ายรูปถือป้าย อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ส่งให้สื่อเลย ถ่ายในไร่ในสวนนี่ล่ะ เพื่อบอกให้ช่วยกันเซฟตี้ จะเห็นด้านหลังว่าเขากำลังไถใต้ต้นมะขามอยู่”

ปลูกอะไรบ้าง
“ตอนนี้ในไร่ ข้าวกำลังเริ่มจะโต แต่ทุเรียน 9 ต้นตายหมด เพราะดินไม่ค่อยรับกับทุเรียนเท่าไร ทุเรียนไม่ชอบดินแถวโคราช เราไปเอาทุเรียนมาจากทุกที่เลย ต้นละ 800-1000 บาท ดูต้นแล้วก็แข็งแรงดี แต่พอลงดินปั๊บ มันไม่ใช่ที่ทางมัน ก็เลยต้องซ่อม เอาต้นอย่างอื่นมาปลูกแทน
วันข้างหน้าถ้าไม้ผลโต คิดจะทำเป็น 'คาเฟ่ผลไม้' มีไม้ป่าอยู่รอบนอก ไม้ผลอยู่รอบใน คนเข้ามาข้างในก็สามารถเด็ดกินได้ กล้วยก็กินได้ ตอนนี้กล้วย 100 ต้น ตายไปหนึ่งต้นเหลือ 99 พื้นที่ทั้งหมด 12 ไร่ทำเป็นรูปตัวยูเลย
วางแผนไว้ว่า เราปลูกต้นไม้ในปีนี้ อีก 10 ปี ถ้ายังมีโรคระบาดหรือมีอะไรที่ทำให้เราจำเป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน ออกไปไหนไม่ได้ ก็จะมีสวนนี่แหละ ที่ทำให้เราปลอดภัย มาอยู่ได้จริงๆ โดยไม่ลำบาก มีปลาในหนองน้ำ มีข้าวในนาที่ปลูกไว้ มีต้นไม้ ต้นมะม่วง ต้นตะขบ ต้นทุเรียน อะโวคาโดอยู่ได้ แต่ทุเรียนตาย เรื่องทุเรียนนี่ยังพยายามอยู่นะ อาจต้องเรียนรู้กับทุเรียนสักนิดหนึ่ง ค่อยลงใหม่ เราไม่ยอมแพ้ เป็นอ้อมสุนิสา ขออย่ายอมแพ้...”

รายได้หลักตอนนี้มาจากไหน
“ตอนโควิดระลอกสอง อยู่กับบ้านมีคนส่งสินค้ามาให้เราชิมเรากิน ถ้ากินแล้วดี ก็รีวิวให้หน่อย มีอันหนึ่งดีมากเลย กินแล้วอยากได้ ก็เลยทำเป็นสูตรของตัวเอง ทำเป็น กาแฟกัญชา ของเราจะไม่ใส่ซูคราโลส (Sucralose) ใส่หญ้าหวานแทน
เป็นกาแฟ 9 in 1 คอฟฟีเมทไม่ใส่ ใส่น้ำมันรำข้าวแทน เป็นกาแฟอราบิก้าจากหุบเขาในโคลัมเบียไม่ใช้เครื่องเก็บ แต่ใช้มือคนเด็ด กลิ่นมันจะเสมอต้นเสมอปลาย แม้กระทั่งใบที่เราเก็บ ก็แก่เท่ากันหมด การันตีว่าหอมยาวนาน แล้วเราก็ทำกาแฟอีกชนิดหนึ่งเป็น กรีนคอฟฟี่ กาแฟลดหุ่น กินแล้วไม่อ้วน ทำให้หลับลึก หลับสบาย ทุกอย่างทำมาจากธรรมชาติ
ตอนนี้กำลังเร่งทำอยู่ ให้เขาส่งมาให้เราเทสต์ 3 แบบ หวานน้อย หวานกลาง หวานมาก จริงๆ ไม่อยากให้หวานมาก อยากได้รสกลมกล่อมกำลังดี เพราะใช้น้ำมันรำข้าวแทนคอฟฟี่เมทอยู่แล้ว”

162666314348

เจเน็ต เขียว Cr.เฟซบุ๊ค kanchan
งานบันเทิงล่าสุด มีอะไรบ้าง
“ตอนนี้ กระบอกเสียงมิวสิค กำลังทำเพลงแปลงบ้าง ทำเพลง Cover ศิลปินบ้าง แล้วก็ทำเพลงใหม่ของตัวเอง แต่ยังทำมิวสิคไม่ได้ เพราะว่าทีมงานติดโควิดต้องหยุดพักยาว เราก็ทำเพลง Cover ไปก่อน เช่น เพลงปลอดโควิด, เพลงให้กำลังใจหมอ, เพลงบ้านไผบ้านมัน, เพลงโดนแดกทั้งอำเภอ (ดูได้ที่ https://www.facebook.com/kbsmusic2019/)มีเพลงฮาๆ เยอะ มีเพลงแปลง 11 เพลง เพลงคัฟเวอร์ 2-3 แล้ว มีเพลงหลายแบบ มีเพลงกวางขาว ของคุณโจนัส แอนเดอร์สัน ด้วย
ส่วนละคร ตอนนี้หยุดพักชั่วคราว มี 4 เรื่อง ช่อง One เรื่อง โนราสะออน ของพี่รอนพี่กล้วย, ช่อง 7 เรื่องปางเสน่หา ของคุณลอร์ดดีด้า, อีกเรื่องช่อง 5 เล่นเป็นแม่พระเอก ดีนะเขาไม่ให้เล่นเป็นยาย จากที่เคยเล่นเป็นเพื่อนนางเอกมาก่อน”

สถานการณ์โควิดตอนนี้คนไทยรู้สึกท้อแท้ มีคำแนะนำไหม
“ถ้าร้านเปิดได้จะทำก๋วยเตี๋ยวแจกสองวันเลย ได้สักพันถ้วยต่อวัน อยากให้ทุกคนสู้ๆ ตอนนี้เราทุกคนหัวอกเดียวกัน  ทุกอย่างมันประดังประเดมา มันเหลืออดเหลือใจ เราทำได้คือให้กำลังใจกันและกัน 
อย่างดีก็แค่บ่น เราก็รอว่าจะมีใคร ที่เห็นใจ พยายามแก้ปัญหา ทำอะไรให้พวกเราเร็วที่สุด ทำให้เห็นว่า เขารักคนไทยจริงๆ ทุกอาชีพรอความเมตตาจากเขาอยู่ ไม่รู้ว่าเขาคนนั้นจะเป็นใคร เราก็รออยู่นี่ล่ะ
รอด้วยความหวัง อยากได้สิ่งที่ดูแลคุ้มครองทุกคนให้มากที่สุด เร็วที่สุด เป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ๆ ค่ะ ถ้าเราทำอะไรให้ใครได้ ก็ได้แค่ส่วนน้อยๆ ที่เราเห็นต่อหน้าต่อตา แต่วงกว้างคงจะยาก เพราะว่าเราไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองออกมา เราต้องพยายามเอาตัวเราให้แข็งแรงก่อน จะได้ช่วยพยุงคนอื่นได้ สู้ๆ ค่ะ”
.......................