‘5 เทคนิค เรียกความฟิต’ ให้ร่างกาย

‘5 เทคนิค เรียกความฟิต’ ให้ร่างกาย

"ฟิตเนส เฟิร์ส์ท" แนะ “5 เทคนิค เรียกความฟิต” เพื่อให้ร่างกายกลับมาสตรองอีกครั้ง หลักพักเบรกไปนานช่วงสถานการณ์ “โควิด-19”

เทคนิคนี้ใช้ได้ก้บคนที่ออกกำลังกายที่บางทีก็ทำ ๆ หยุด ๆ อาจด้วยวิถีที่ Work from Home หรือบางคนก็หยุดพักไปนานจนร่างกายรู้สึกอ่อนล้า ฟิตเนส เฟิร์สท (ประเทศไทย) และ เซเลบริตี้ ฟิตเนส แนะนำ 5 เทคนิค เรียกคืนความฟิต เพื่อให้ร่างกายกลับมาสตรองอีกครั้ง 

162524406644

    เทคนิคออกกำลังกายให้กลับมาสตรอง (ภาพ : celebrity fitness)

โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ เมื่อว่างเว้นไปจะรู้สึกได้ถึงความไม่เฟิร์ม ตอนนี้จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมเพื่อการซักซ้อมและเตรียมความพร้อมของร่างกาย เริ่มต้นด้วยการ ออกกำลังกายเบา ๆ ในระดับที่พอรับได้ เลี่ยงบอดี้เวทหรือแอโรบิกหนัก ๆ ซึ่งถ้าเป็นคนที่ออกกำลังกายประจำอยู่แล้ว การกลับมาเริ่มต้นใหม่ร่างกายจะตอบสนองต่อการบริหารร่างกายได้ไม่ยาก ขอแค่เริ่มต้นให้ถูกวิธีด้วย 5 เทคนิค คืนความฟิต ดังนี้

162524412634

     ท่ายืดเหยียดร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อม

1 อบอุ่นร่างกาย เตรียมความพร้อมให้ร่างกายด้วย การยืดเหยียดข้อต่อและกล้ามเนื้อ แบบ dynamic stretching สัก 2-3 นาที แล้วต่อด้วยการเคลื่อนไหวเบา ๆ อย่างการจ๊อกกิ้ง ประมาณ 3-5 นาที ร่างกายเราก็จะพร้อมที่จะออกกำลังกายได้ดีขึ้น

2 ไม่หักโหมการออกกำลังกายสายฟิตทั้งสองสาย เมื่อกลับมาออกกำลังกายใหม่ ๆ ควรทำดังนี้

  • สาย Resistance Training เริ่มออกกำลังกายโดยใช้ Bodyweight แบบค่อยเป็นค่อยไป หรือลดความหนักจากที่เราเคยเล่นลงมา 20-30% เน้นการฝึกทั้งร่างกาย (total body workout) ฝึกประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วค่อยเพิ่มความหนักขึ้น
  • สาย Cardio สายวิ่งหรือสายคาร์ดิโอที่ร้างสนามหรือร้างยิมไปนาน ห้ามกลับมาออกแรงหรือวิ่งด้วยระยะเดิมทันที Adam St. Pierre (อดัม เซนต์ ปิแอร์) นักสรีระวิทยาการออกกำลังกายทางคลินิกและนักชีวกลศาสตร์การวิ่ง ที่ศูนย์เวชศาสตร์การกีฬาโบลเดอร์ บอกว่า กล้ามเนื้อต้องใช้เวลาร่วมเดือนในการกลับสู่สภาพตอนคุณฟิต ๆ ดังนั้นจึงแนะให้คุณ วิ่ง 10 นาที แล้วสลับกับเดินเร็วเพื่อฟื้นฟูร่างกายเสียก่อน

162524419842

     คลาสสอนออกกำลังออนไลน์ (ภาพ FB: fitness First Thailand)

3  คูลดาวน์จำเป็นมากต่อให้คุณออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการเดินเร็ว การคูลดาวน์ก็ยังจำเป็นหลังออกกำลังกายทุกครั้ง เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะเกิดความร้อนมากและต้องใช้เวลาในการระบายความร้อน การคูลดาวน์จะช่วยให้ร่างกายระบายความร้อนได้เร็วขึ้นนั่นเอง หลังจากนั้นค่อยยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ให้เวลาประมาณ 5-10 นาที

4 รับประทานอาหาร  – อย่าลืมเติมสารอาหารดี ๆ ให้ร่างกายภายในช่วง 30 นาทีหลังออกกำลังกาย โดยช่วงเวลานี้ถือเป็น Golden Window ที่ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ดีที่สุด ทำให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้ดีขึ้นอีกด้วย

162524424710

5  นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ - กุญแจสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของคุณซ่อมแซมตัวเอง เพื่อให้พร้อมกลับมาออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่คือการนอนหลับให้เพียงพอ หลับอย่างเต็มอิ่ม

แต่ถ้ารู้สึกว่าออกกำลังกายคนเดียวมันเหงาเกินไป คลิกเข้าไปที่ FB: Fitness First Thailand แล้วมาออกกำลังกายกับ Group Fitness at Home for Free ผ่านทาง Facebook LIVE #คลาสออกกำลังกายออนไลน์ เลือกคลาสออกกำลังกายสนุก ๆ จังหวะเบา ๆ ที่เหมาะกับการ เรียกคืนความฟิตหลังพักเบรกมานาน อย่างคลาส Gym Ball คลาสที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของร่างกาย เพิ่มความยืดหยุ่นด้วยการบริหารที่มีแรงกระแทกต่ำ หรือถ้าต้องการเรียกคืนความฟิตแถมได้ความเฟิร์มด้วย ลองคลาส Barre Base กับท่าออกกำลังกายเบา ๆ แต่ช่วยกระชับขาให้เรียวสวย เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อสะโพกและต้นขาบริหารกล้ามเนื้อมัดเล็กแบบสนุก ๆ

162524427597

     แนะนำเมนูอาหารคีโต (ภาพ : celebrity fitness)

ส่วนสายแดนซ์ที่ยังไม่มีที่ปล่อยพลัง คลิกเข้าไปที่ FB: Celebrity Fitness Thailand แล้วไปออกสเต็ปกับคลาส DNA Insanity ปล่อยพลังและผ่อนคลายได้ในคลาสเดียว นอกจากนี้ในเว็บไซต์ celebrityfitness.co.th ยังมีคำแนะนำเรื่องอาหารการกิน เช่น สูตรอาหารคีโต ดีอย่างไร, เมนูแนะนำก่อน-หลังรับวัคซีน จนถึงวิธีกินควบคุมน้ำหนักในช่วงโรคระบาด ฯลฯ 

  162524432174

      แนะนำอาหารก่อน-หลังรับวัคซีน ดูเมนูอาหารได้ที่ Celebrity Fitness

เพราะอยากเห็นคนไทยกลับมา ‘สตรองอีกครั้ง มาเริ่มเตรียมความฟิตร่างกายให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ ติดตามคลาสออนไลน์ได้ทางเฟซบุ๊ค หรือ Fitness First โทร.0 2118 6665, Celebrity Fitness โทร.0 2118 6677 และ www.fitnessfirst.co.th