‘BNK48’ ปลุกไฟไอดอลให้ลุกโชน ด้วย Original Song เพลงแรก ‘ดีอะ’

‘BNK48’ ปลุกไฟไอดอลให้ลุกโชน ด้วย Original Song เพลงแรก ‘ดีอะ’

ปลดล็อกความสดใสอีกครั้งกับสาวๆ “BNK48” ที่มาพร้อมผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่คาดว่าจะกลับมาปลุกกระแสอีกครั้ง ด้วย Original Song เพลงแรกที่ชื่อว่า “ดีอะ” พร้อมเปิดใจครูและเมมเบอร์ถึงเบื้องหน้า-เบื้องหลัง กว่าจะเป็นซิงเกิ้ลนี้

ทวีความสดใสขึ้นทุกทีสำหรับ สาวๆ ไอดอล BNK48 ที่คราวนี้จะมาเปลี่ยนบรรยากาศตึงเครียดให้กลายเป็นความสนุกสนาน กับ ดีอะ เพลงหลักซิงเกิ้ลที่ 10 แต่คราวนี้แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ด้วยการเป็น Original Song เพลงแรกของวง ซึ่งสะท้อนตัวตนของสาวๆ และของวง “BNK48” เต็มที่

เพลง “ดีอะ” คืออีกก้าวหนึ่งจากเด็กสาวที่เติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่น โดยได้ใส่เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมมเบอร์ที่มีความโดดเด่นหลากหลาย รวมถึงมุมมองความรัก ผสมผสานกับดนตรีแนว Dance และ Disco ด้วยเครื่องดนตรีสดกับเครื่องดนตรี Electronic และ Synthesizer เกิดเป็นจังหวะสนุกๆ โยกตามกันได้

  • “ดีอะ” เพลงดีต้องโดนใจคนฟัง

ตามปกติซิงเกิ้ลของ “BNK48” จะมีต้นแบบจากวงพี่สาวคือ AKB48 แต่ความพิเศษของซิงเกิ้ล “ดีอะ” คือเป็น Original Song หรือเพลงที่แต่งขึ้นใหม่หมด เพื่อเป็นเพลงที่สะท้อนอัตลักษณ์ของวงนั้นๆ ครูเอ๊ะ - พงศ์จักร พิษฐานพร ในฐานะโปรดิวเซอร์หลัก เปิดเผยถึงเส้นทางกว่าจะเป็นเพลง “ดีอะ” ว่าต้องยอดฝีมือโปรดิวเซอร์อย่าง SpatChies (สพัชญ์นนทน์ รัตนชยามร) ดูแลส่วน Music Arrangement และได้ดึง AUTTA (อัษฏกร เดชมาก) มาร่วมแต่ง Melody และ ท่อน Rap สร้างสีสันและความเท่ให้กับเพลงอีกด้วย

“การจะทำ Original Song ออกมาไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วจะทำอย่างไรให้ลงตัวที่สุดก็เป็นอีกโจทย์สำคัญ ถ้าเรานับย้อนกลับไปตั้งแต่ BNK48 เริ่มเข้ามาในประเทศไทยก็ 4 ปีแล้ว สิ่งที่เราต้องคำนึงคือการทำให้เพลงนั้นมันใช่ เป็นตัวตนของศิลปิน

วิธีการคิดก็คือในเมื่อเรามีวงน้องสาวเป็น CGM48 ต่อสู้เพื่อความฝัน วันนี้พี่ๆ BNK48 ก็เหมือนนักบินที่มีชั่วโมงบินสูงขึ้น บินไปไกลขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือเมมเบอร์ทุกคนที่เป็นเซ็มบัตสึชุดนี้โตขึ้นครับ เขาเคยเป็นเด็กที่มีความฝันมากๆ ณ วันนั้น เขาเติบโตขึ้น มีคาแรกเตอร์ชัดเจน”

ด้าน ครูปิ๋ม - เสาวณีย์ กาญจนโอฬารศิริ ชิไฮนินของวง BNK48 เล่าว่า นับจากซิงเกิ้ล Koisuru Fortune Cookie : คุกกี้เสี่ยงทาย ที่มีโจทย์บังคับว่าใช้เพลงของ AKB48 มาทำเป็นเพลงไทย สู่โจทย์ที่ยากขึ้นว่า “ต้องทำให้ดัง”

“โจทย์ของเพลงดีอะ คือทำอย่างไรก็ได้ให้ดังค่ะ เป็น Thai Pop ที่ต้องเข้าถึงง่าย เข้าถึงได้ทุกคน คงถึงเวลาแล้วที่ซิงเกิ้ลนี้จะเป็น Original Song มันเป็นจังหวะที่ลงตัว เพราะหลายอย่างเริ่มต้นจากตัวเมมเบอร์จริงๆ ตัวน้องๆ เอง พัฒนาตัวเองเยอะมาก จะเห็นได้จาก MV เพลงนี้ และในการแสดงสดที่จะมีต่อไปๆ”

ครูปิ๋มบอกอีกด้วยว่าเนื้อเพลง “ดีอะ” เป็น Based on True Story เนื้อหาเกี่ยวกับเด็กสาวที่เติบโตเข้าสู่วัยรุ่น รักอิสระ รักสวย รักงาม มีมุมมองความรักที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ที่ถึงแม้จะเป็นแค่เพียงมโน และไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ก็ดีต่อใจ เพราะการชื่นชอบใครที่อยู่ในจินตนาการ ก็มีความสุขมาก เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านคาแรกเตอร์ของเมมเบอร์แต่ละคน โดยที่ทุกคนมีโอกาสได้ร้องเดี่ยวในท่อนของตัวเอง

162261439929

  • เปิดใจสาวๆ ที่ต้องบอกว่า “ดีอะ”

เพลง “ดีอะ” ประกอบด้วย 16 เซ็มบัตสึ ได้แก่ โมบายล์ - พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค  ตำแหน่งเซ็นเตอร์, เฌอปราง -เฌอปราง อารีย์กุล, มิวสิค -แพรวา สุธรรมพงษ์, ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร, เจนนิษฐ์-เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, วี -วีรยา จาง, จีจี้ - ณัฐกุล พิมธงชัยกุล, อร -พัศชนันท์ เจียจิรโชติ, ตาหวาน -อิสราภา ธวัชภักดี, แก้ว - ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ, เจน – กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์, มินมิน -รชยา ทัพพ์คุณานนต์, ปูเป้ - จิรดาภา อินทจักร, ไข่มุก-วรัทยา ดีสมเลิศ, น้ำหนึ่ง - มิลิน ดอกเทียน และ เนย -กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล

ในฐานะเซ็นเตอร์ โมบายล์ BNK48 พูดถึงความรู้สึกแรกที่ได้ยินเพลงนี้ว่าประทับใจตั้งแต่แรกฟังเมโลดี้

“หนูชอบตั้งแต่ได้ยินดนตรีตอนประกาศเซ็มบัตสึ อุ๊ย! เพลงอะไรเนี่ย แค่ฟังดนตรีก็ชอบแล้ว พอได้ฟังเนื้อเพลงก็ยิ่งชอบมากกว่าเดิม มันเข้ากับพวกเรามากๆ แต่ละคนถึงขั้นจองเนื้อท่อนนั่นท่อนนี้ หนูรู้สึกเซอร์ไพรส์มากตรงที่เนื้อหาเพลงคือเรื่องราวของพวกเรา BNK48 เพลงนี้เป็นอารมณ์สาวๆ นั่งคุยกัน ไม่คิดว่าสิ่งที่เราคุยกันจะออกมาเป็นเพลง

ถ้าฟังโดยรวมเพลงนี้จะเหมือนเป็นมุมมองของผู้หญิงที่เปิดเผยมากๆ ว่าฉันชอบเธอ แต่ว่าจริงๆ เพลงนี้มีความขี้อายอยู่ อย่างท่อนเป็นโสดมาตั้งนานแล้ว ขอแอ๊วได้ไหม ก็ไม่ได้แปลว่าจะจีบจริงๆ ขอแค่ได้คิด ได้มโนก็พอใจแล้ว เพลงนี้มันน่ารักตรงที่เหมือนเด็กในคุกกี้เสี่ยงทายที่ไม่กล้าบอกรัก”

บทบาทเซ็นเตอร์ของ “โมบายล์ BNK48” เคยสร้างปรากฏการณ์มาแล้วในเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย นอกจากความสุขที่ได้กลับมารับหน้าที่สำคัญอีกครั้งแล้ว เธอยังยอมรับว่าแอบมีความคาดหวังอยู่ไม่น้อย

“หนูมีความหวังว่าเพลงนี้จะไปได้ไกล เพราะจุดประสงค์หลักของเพลงนี้คือการเป็นที่พูดถึงหรือคนรู้จักมากขึ้น ให้คนรู้ว่า BNK48 กลับมาแล้วนะ ก็คาดหวังนิดหนึ่ง อยากให้ทุกคนชื่นชอบเพลงและสนุกกับเพลง แต่ไม่ค่อยกดดันนะคะ เพราะเพลงน่าจะทำหน้าที่ของมันไปได้ดี เราทำหน้าที่ส่วนของเราแล้ว”

162261434664

162261434810

เมื่อถามถึงความ “ดีอะ” ของเพลงนี้ มิวสิค BNK48 ตอบแกมหยอกตามสไตล์ว่า “ตัวหนู ดีอะ” นอกจากนี้เธอยังอธิบายด้วยว่าด้วยคอนเซปต์เพลงที่ดึงความ “ดีอะ” ออกมาอย่างชัดเจนและอาจไม่มีใครเคยเห็นหรือได้ยินมาก่อน

“BNK48 ปกติจะเป็นการบอกชอบแบบเด็กๆ น่ารักสดใส แต่พอเป็นดีอะ หนูรู้สึกว่าเป็นการบอกรักที่เป็นตัวเราจริงๆ ที่แฟนคลับอาจไม่เคยได้เห็น แต่มันออกมาเป็นเพลงที่มีอิมเมจดีจังเลยนะ ท่อนของสิคคือเธอมีเสน่ห์เหลือเกิน ใจบางเมื่ออยู่ใกล้ๆ แฟนคลับอาจไม่เคยเห็นสิคใจบาง แต่เขาจะได้เห็นจากเพลงนี้ค่ะ”

การทำงานในเพลงนี้ มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นนอกจากเป็น Original Song แล้ว ทีมโปรดิวเซอร์ยังตั้งใจให้แต่ละคนมีท่อนร้องของตัวเอง ซึ่งนับเป็นโอกาสที่แฟนคลับของเมมเบอร์ที่ตัวเองรักรอคอยมานาน เรื่องนี้ ปูเป้ BNK48 บอกว่า นี่คือความพิเศษที่เมมเบอร์เองก็รอคอยเช่นกัน

“หนูคิดว่าการที่ทุกคนมีท่อนร้องของตัวเองเป็นความพิเศษมากเลย เพราะปกติเราจะร้องกันท่อนละ 2-3 คน แต่ว่าเพลงนี้ได้มีท่อนร้องเป็นของตัวเอง แล้วก็ตรงกับคาแรกเตอร์ของแต่ละคนด้วย ก็รู้สึกว่ามันแปลกใหม่ และเป็นโอกาสได้ฉายแสงของทั้ง 16 คน ที่มีความน่ารักนะ มีความเท่นะ ในท่อนของตัวเอง ปกติเซ็นเตอร์จะมีท่อนร้องคนเดียวบ้าง ส่วนคนอื่นร้องรวมๆ กัน แต่เพลงนี้ร้องท่อนเดี่ยวหมดเลยทุกคนเลย ซึ่งเวลาออกงานก็ต้องจำท่อนของทุกคนให้ได้ (ฮา)

ส่วนความคิดของหนู ความ “ดีอะ” ของเพลงนี้คือท่าเต้น นอกจากท่อนร้องที่ครบรส ท่าเต้นก็ครบรสด้วย มีทั้งท่าน่ารักๆ เดี๋ยวก็ไปเท่ เดี๋ยวก็มาสวย มีเซ็กซี่นิดหนึ่ง เป็นเพลงที่ต้องรอดูการแสดงบนเวทีจริงๆ”

162261434622

162261434969

ด้าน เฌอปราง BNK48 ตอกย้ำว่านี่คืออีกหนึ่งเพลงที่ทุกคนทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ ความสุขของคนฟังและแฟนคลับคือรางวัลที่เป็นกำลังใจให้พวกเธอ

“ทุกผลงานพวกเราเต็มที่กันอยู่แล้ว แต่ด้วยความพิเศษของเพลงนี้คือเป็น Original Song มาจากพวกเราจริงๆ ทั้งการเต้น ทำนอง เนื้อร้อง บล็อกกิ้งต่างๆ ทุกคนที่ทำเพลงก็เต็มที่เพื่อให้คนฟังมีความสุข

ซึ่งพวกเราสนุกกับการทำงานตรงนี้มากๆ การที่ BNK48 จะกลับมาเป็นที่รู้จักอีกหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของทุกคน แต่ในทุกวันที่เราทำงานเราทำเต็มที่และสนุกกับการอยู่ตรงนี้มากๆ พวกเราเปล่งประกายในทุกวันค่ะ (หัวเราะ)”

  • จากบทสนทนาหลังเวที สู่ชุด “ดีอะ” สุดปัง

นอกจากความสามารถแล้ว ชุดเซ็มบัตสึที่เมมเบอร์ของแต่ละซิงเกิ้ลเป็นอีกสิ่งที่แฟนคลับรอชม สำหรับเพลง “ดีอะ” สาวๆ “BNK48” ได้รับโจทย์ให้แสดงท่าทางของเนื้อเพลง โดยเซ็มบัตสึแต่ละคนคิดท่าโพสในการถ่ายภาพด้วยตัวเอง โดยโจทย์คือโพสท่าให้ตรงกับท่อนเพลงที่ตนเองร้อง และนำเสนอผ่านผลงาน artwork ที่ออกมาในสไตล์ surreal art เสมือนกำลังนึกถึงคนในฝันที่ตนเองแอบชอบอยู่ และ artwork เหล่านี้ถูกนำไปผสมผสานกับผลงานภาพวาดของ ยุรี เกนสาคู ศิลปินหญิงนักวาดภาพแถวหน้าของเมืองไทย ที่ใช้คาแรกเตอร์ของเมมเบอร์เป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ภาพวาดนกทั้ง 16 ตัว มาจากเหล่านกสวยงาม อาทิ นกหงส์หยก, นกแก้ว หรือแม้กระทั่ง นกสีเหลืองสดใสอย่าง นกค๊อกคาเทล และนกสีต่างๆ ในจินตนาการที่แสดงถึงความน่ารักสดใสของ “BNK48”

ศิลปินบอกว่านึกถึงยามเช้าที่เราได้ยินเสียงไพเราะของนกดังเป็นสัญญาณเริ่มต้นวันใหม่ที่รื่นรมย์ โดยที่เราไม่ได้รู้สึกรำคาญเลยแม้แต่น้อย แม้หากเราสังเกตดู บางครั้งพบว่าเป็นนกกลุ่มใหญ่มากทีเดียวที่ส่งเสียงสนทนากัน จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ นับว่าเป็นเรื่องราวสอดคล้องกับบทเพลง ที่แสดงถึงความรู้สึกสดใส น่ารัก ของเหล่าศิลปินไอดอลหญิงวง “BNK48” ทั้งนี้เอกลักษณ์ชุดเซ็มบัตสึ เพลง “ดีอะ” ออกแบบเป็นสไตล์ชุด Street Luxury แนวแฟชั่น streetwear ที่กำลังเป็นที่นิยม สู่แนวความคิดการออกแบบชุดเซ็มบัตสึ ในครั้งนี้เน้นการนำ silhouette แบบ oversize จากความเป็น street รวมเข้ากับการตัดต่อลายผ้าทรงเรขาคณิตเพิ่มเติมด้วยรายละเอียดแบบ sportswear ส่วนเนื้อผ้าซาตินโทนสีสดใสนั่นเอง

162261434870

162261486338

  • ชวนดู MV ดีอะ

ความเก๋ของคอนเซ็ปต์มิวสิกวิดีโอเพลง “ดีอะ” มาจากแนวคิดศิลปินไอดอลหญิงวง  “BNK48” ที่เมมเบอร์ชวนกันมาแลกเปลี่ยนมุมมองถึงคนในสเปคของแต่ละคน พร้อมส่งเคมีของทุกคู่จิ้นเวลาอยู่ด้วยกัน มันช่างเข้ากันดีอะ เป็นความน่ารักมุ้งมิ้งละมุนหัวใจในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยมิวสิกวิดีโอยังมาพร้อมกับ ไอเดียจึงจับเป็นคู่ๆ เพื่อให้ทุกเมมเบอร์ในเพลงดีอะ มีความโดดเด่นลักษณะโมเม้นต์คู่จิ้นที่จะทำให้เหล่าชิปเปอร์ฟินจิกหมอกอย่างแน่นอน บรรยากาศภายในมิวสิกวิดีโอ จะความสดใสของเหล่า 16 เซ็มบัตสึ สนุกสนาน หลากหลายคาแรคเตอร์ของเมมเบอร์ที่มีเอกลักษณ์ เพลงที่มีจังหวะชวนอารมณ์ดี โดยได้ สุรชาญ มั่นคงวงศ์ศิริ นั่งแท่นสร้างสรรค์ดูแลกำกับมิวสิกวิดีโอเพลงดีอะ

นอกจากนี้ความน่าสนใจของเพลงดีอะ สถานที่ถ่ายทำเลือกแบบ Modern Loft ลักษณะมีสีสันให้เข้ากับชุดเซ็มบัตสึ ทั้งนี้มีท่อนร้องเดี่ยวซึ่งเนื้อเพลงถูกเขียนขึ้นมาเพื่อเมมเบอร์ได้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด บวกกับรู้สึกว่าการรวมเอาความแตกต่างของแต่ละคนให้เข้ามาอยู่ด้วยกันนั้น ซึ่งเป็นก้าวที่ไอดอลเติบโตขึ้นและพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทายกว่าเดิม เพิ่มความน่าสนใจสะท้อนตัวตนของศิลปินไอดอลหญิงวง “BNK48” ได้อย่างชัดเจน เมื่อทุกคนชมมิวสิกวิดีโอแล้วยิ้มมีความสุข อิ่มหัวใจไปกับท่าเต้น ความน่ารักสดใสของเมมเบอร์ สุดชิคกับชุดเซ็มบัตสึ รวมไปถึงภาพรวมที่ความลงตัว จากความตั้งใจของทีมงาน เมมเบอร์ และทุกฝ่ายตั้งใจให้แก่ผู้ฟังและผู้ชมอย่างแท้จริง

162261434726