‘นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง’ เจน 3 เย็นตาโฟซอสเข้มเครื่องแน่น

‘นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง’ เจน 3 เย็นตาโฟซอสเข้มเครื่องแน่น

เย็นตาโฟซอสเข้มเครื่องแน่น ใส่ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นหมู ฮือก้วย ปลาหมึกแช่ เลือดหมู เต้าหู้ทอด และผักบุ้งสดกรอบ อัดแน่นอยู่ในชาม เห็นพลันก็รู้ว่ามาจากร้าน “นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง”

ร้านเย็นตาโฟชื่อดังย่านเสาชิงช้า สืบทอดสูตรเย็นตาโฟซอสเข้มเครื่องแน่น มาถึงคนรุ่นเจน 3 แล้ว บริหารโดยพี่ชายคนโต กิจ – ศุภกิจ ตระกูลกิจเจริญ ที่ดูแลร้านเย็นตาโฟ 16 สาขา ทั่วกรุงเทพ

162220715273

     ศุภกิจ ตระกูลกิจเจริญ ร้านนายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง สาขาสยามพารากอน

“สาขาแรกที่เปิดคือเสาชิงช้า เมื่อปี 1970 ปัจจุบันสาขานี้ก็ยังเปิดบริการอยู่ (ตอนนี้ปิด-เปิดเฉพาะเดลิเวอรี่) เกิดจากอากงครับ เป็นรุ่นหนึ่งเลย อากงมาจากเมืองจีนนั่งเรือมา พออยู่เมืองไทยก็ทำงานหลายอย่าง และชอบตระเวนชิมอาหาร ชอบช่วยเหลือคนอื่น ด้วยความเป็นนักชิมก็จะรูปร่างท้วม ๆ จริง ๆ อากงไม่ได้ชื่อ “อ้วน” นะครับ เมื่อเปิดร้านขายที่เสาชิงช้า สมัยนั้น คุณสมัคร สุนทรเวช เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ชอบมากินที่ร้านก็เลยเรียก “อ้วน” กลายเป็นชื่อที่คุณสมัครเรียก ส่วนคำว่า “นาย” มาจากเสาชิงช้าเป็นเขตพระนคร จึงเป็นแหล่งศูนย์รวมสถานที่ราชการ มีข้าราชการ อธิบดี มาทานที่ร้าน และในสมัยก่อนเวลาเรียกผู้ชายมักมีคำนำหน้าว่า “นาย” เลยนำสองคำมารวมกัน เป็น “นายอ้วน” จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน”

ทายาทเจน 3 เล่าต่อว่า เมื่ออากงส่งต่อสูตรให้คุณพ่อ คนรุ่นสอง ที่เริ่มต้นผลิตลูกชิ้นต่าง ๆ และทำวัตถุดิบเองทั้งหมด

162220745825

     บะเต็ง (ภาพจาก FB: นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง)

“เราเป็นเย็นตาโฟเจ้าแรกที่ใส่ บะเต็ง สมัยนั้นไม่มีร้านไหนทำ ตอนรุ่นอากงกับรุ่นพ่อมี 1 สาขา พอมาถึงรุ่นผมก็ขยายสาขาออกไปตามห้าง เราทำลูกชิ้นเอง ซอสเย็นตาโฟ ทำวัตถุดิบเกือบทุกอย่าง บะเต็ง ทำมาตั้งแต่รุ่นอากง ผักบุ้งก็เป็นสายพันธุ์ที่เราคัดเลือกมาแล้วส่งให้ฟาร์มปลูกเพื่อส่งให้เฉพาะเราเป็น OEM รุ่นผมก็จะเป็นรุ่นที่พัฒนาต่อยอด เราพิถีพิถันกับวัตถุดิบมากขึ้นและเริ่มทำแบรนด์มากขึ้น”

คนสืบทอดสูตรบอกว่า ตั้งแต่เด็กโตมาก็เห็นร้านเย็นตาโฟเสาชิงช้า ตอนแรกก็ไม่คิดจะสืบทอด แต่ไป ๆ มา ๆ ก็คิดว่าถ้าเขาไม่ทำแล้วใครจะทำ ดังนั้นในฐานะพี่ชายคนโต กับน้อง ๆ อีก 3 คน (คุณกิจ พี่ชายคนโต, คุณนุ่น, คุณนัท, คุณนัน) จึงเติบโตมาพร้อมเรียนด้านอาหารกันหมด

162220819737

“พอมารุ่นผมเริ่มขยายสาขา เรามีพี่น้อง 4 คน ผมจบบริหารคอมฯ น้องคนที่สองจบฟู้ดซายส์ ม.เกษตร ตอนนี้ต่อโทเกษตรด้านฟู้ดซายส์ น้องคนที่สามจบเลอ กอร์ดอง เบลอ น้องคนที่สี่จบการจัดการร้านอาหาร ป.โท มหิดล ซึ่งตอนแรกสี่พี่น้องไม่มีใครอยากรับช่วงต่อ เพราะเราเห็นตั้งแต่เกิดแล้วครับว่า การทำงานร้านอาหารมันเหนื่อย แต่เมื่อถึงวัยหนึ่งก็คิดว่าถ้าเราไม่เข้ามาสานต่อ สูตรที่เรามีทั้งหมดก็จะหายไป...

เราเลยเปิดสาขาที่สองที่อีทไทย เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ ตอนแรกมาออกบู้ธที่พารากอนก่อนแล้วคุณเจน จิราธิวัฒน์ มาชิมแล้วชวนไปเปิดที่เอ็มบาสซี่ ก็เลยเป็นสาขาแรกที่มาอยู่ในห้างสรรพสินค้า ตอนเปิดนั้นก็คิดว่า ร้าน เย็นตาโฟนายอ้วน คนรู้จักในวงจำกัดก็คือคนละแวกนั้น หรือคนที่เป็นแฟนคลับเราจริง ๆ วันนี้เราจึงคิดขยายสาขาออกไปเพื่อให้ฐานแฟนเราใหญ่ขึ้น และทำให้ธุรกิจเราเติบโตง่ายขึ้น”

162220824386

     ลูกชิ้นกุ้งทอด

คนรุ่นใหม่คิดทำอะไรรวดเร็ว เมื่อเปิดสาขาที่สองได้ สาขาอื่น ๆ จึงเกิดตามมา

“เราเลือกโลเคชั่นหลักคือเส้นสุขุมวิท เช่น ห้างพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ อมรินทร์พลาซ่า เอ็มควอเทียร์ สุขุมวิท 79 เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ บางแค, คิงเพาเวอร์ สาขาล่าสุดที่ รพ.กรุงเทพ”

ขยายสาขาอย่างรวดเร็วหมายถึงสามารถขยายฐานแฟนคลับได้ เรื่องนี้มีเหตุผล

“ลูกค้าของนายอ้วน... ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้า B+ นะครับ เนื่องจากเรามีความแตกต่าง เช่น บะเต็ง เป็นเจ้าแรกที่ใส่ในเย็นตาโฟและทำเอง คือหมูผัดซีอิ๊ว รสหวานนิด ๆ กลมกล่อม ไม่ใช่พะโล้นะครับ ถ้าพะโล้เนื้อจะยุ่ย ๆ แต่บะเต็งเราสามารถสั่งมากินเปล่า ๆ หรือสั่ง บะหมี่แห้งบะเต็ง ก็ได้ ซอสเย็นตาโฟ สูตรของเราเข้มข้น ใส่เต้าหู้ยี้นิดเดียว ใส่น้อยจนแทบไม่ได้กลิ่น ส่วนที่เป็นสีแดงเข้มมาจาก มะเขือเทศ สูตรนี้มาจากรุ่นอากงเลยครับแต่มาปรับนิดหน่อยจากรุ่นพ่อ ใครที่ทานเย็นตาโฟนายอ้วน จะรู้ว่าซอสของเราเข้มข้นแตกต่างจากที่อื่น

162220827428

     ลูกชิ้นปลาลวก

ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นหมู (ลูกชิ้นหมูมีเฉพาะสาขาเสาชิงช้า) ฮือก้วย ทำเองทุกอย่าง ยกเว้นเต้าหู้ทอดที่สั่งเจ้าประจำ สั่งกันมานานเกือบสามสิบปี ลูกชิ้นปลาเราใช้เนื้อปลาล้วน ๆ ไม่มีแป้งปนเลย เรามีครัวกลาง ผลิตวัตถุดิบสดใหม่ทุกวันส่งให้ทุกสาขา

ผักบุ้ง พิเศษตรงที่เราคัดเลือกสายพันธุ์แล้วส่งให้ฟาร์มปลูก โดยกำหนดระยะเวลาเพื่อเก็บผักบุ้ง เป็นผักบุ้งอายุน้อยและเส้นจะเรียวกว่า จะได้ผักบุ้งที่สดกรอบและไม่เหนียว น้ำซุป เคี่ยวจากโครงกระดูกหมู ปลาหมึกแช่ ของเราเป็นแช่น้ำด่างจะปลอดภัยต่อผู้บริโภค แช่เพื่อให้กรอบ บางคนจะกินปลาหมึกแช่แต่กลัวว่าแช่โซดาไฟมั้ยหรือมีฟอร์มาลีนมั้ย ของเราไม่มี

  162220844135

เย็นตาโฟนายอ้วน จริง ๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนรสชาติจากเดิม เพราะของเราเข้มข้นอยู่แล้ว ในมุมมองของลูกค้าจะบอกว่า รสชาติดีจากตัวซอสและเครื่องเยอะ”

แต่เมื่อเวลาผ่าน เจ้าของสูตรก็ต้องดัดแปลงบ้างเพื่อให้เข้ากับคนกิน

“ผมว่าคนรุ่นใหม่กินรสจัดขึ้นนะครับ เรามีดัดแปลงบ้าง เช่นมีเมนู เย็นตาโฟลงเรือ ขายที่สาขาริเวอร์ไซด์ พลาซ่า เป็นช็อปของนายอ้วนเลย ใส่ข้าวคั่วลงไปให้หอมขึ้น รสเผ็ดขึ้น ผมว่าคนไทยกินเผ็ดขึ้นแต่ลดหวานลง อาจเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ เช่น คนชอบหม่าล่า และเมื่อสั่งชานมก็ขอหวานน้อย...”

เย็นตาโฟนายอ้วน มี ชานม แบรนด์ Chubby by naiuan บรรจุขวดสวยงามน่ากิน

162220790054

     ชานำนม Chubby by naiuan

ชานม ออกมาช่วงโควิดรอบแรก ตอนนั้นน้องอยู่ไต้หวัน ชอบกินชานมเขาก็ไปตระเวนชิมแล้วกลับมาทำ ชานมสุขภาพ มิกซ์จากชา 4 สายพันธุ์ ไม่ใส่ครีมเทียม ใส่ไข่มุกที่ทำจากบุก แคลอรี่ก็จะน้อยกว่า ชานมไม่มีทุกสาขานะครับถ้าเปิดในฟู้ดคอร์ทจะไม่มี

น้องคนที่สามชอบทำอาหารครับ ชอบกินตั้งแต่เด็ก พ่อเลยส่งไปเรียนเชฟที่กอร์ดอง เบลอ ตอนนี้ทั้ง 4 คน มาช่วยที่บ้านหมด อย่างคนที่สามชอบทำขนม ปลายปีนี้จะเปิด Tea Café ที่เสาชิงช้า เป็นแลนด์มาร์คอันใหม่ข้าง ๆ ร้านนายอ้วนเลย เป็นตึกสี่ชั้นมีรูฟท็อป

พี่น้องเริ่มแตกไลน์ไปทำอย่างอื่น เช่น ปลายปีนี้จะออกเครื่องดื่มใหม่ ตอนนี้กำลังวิจัยอยู่ เราไปหาแหล่งผลิตชา ในเชียงใหม่-เชียงราย แล้วกำหนดคุณสมบัติของชา ชาดีที่สุดอยู่ที่ไหน ความสูงที่เราเลือก และต้องเป็นต้นชาอายุมากกว่าร้อยปี แต่เราใช้แค่ยอดตูม คือ 1 ใบ กับอีก 2 ใบข้าง ๆ เพื่อทำชาเพื่อสุขภาพ”

162220794955

    เกาเหลาเย็นตาโฟ เดลิเวอรี่ (ภาพจาก FB: นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง)

ทำไมร้าน เย็นตาโฟนายอ้วน ถึงอยู่มาจนถึงคนรุ่นสาม  เจ้าของร้านบอกว่า

“ก๋วยเตี๋ยวเป็นสตรีทฟู้ดครับ ทานง่าย ใช้เวลาไม่เยอะ คนก็มากินได้ตลอด โดยเฉพาะถ้าเป็นเย็นตาโฟ ความอร่อยผมว่าจากตัวซอสเลยครับ น้ำซุปก็สำคัญ ที่ฟังจากลูกค้าคือซอสเข้มข้นและของเราเครื่องเยอะ”

ช่วงนี้ติดโควิด ทายาทรุ่น 3 จึงปรับกลยุทธ์ ใครคิดว่าก๋วยเตี๋ยวต้องมากินที่ร้านเท่านั้น (ถึงจะอร่อย) แต่คนรุ่นนี้มีแนวคิดใหม่ใช้นวัตกรรมที่ผ่านการศึกษาวิจัยมาแล้ว

162220801154

      เซตเกาเหลากับลูกชิ้นกุ้งทอด (ภาพจาก FB: นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง)

“ตอนนี้เราทำ เดลิเวอรี่ เอง เป็น Hot Pot To Go เมื่อลิงค์เข้าไปสามารถแอดไลน์ แล้วสั่งผ่านได้เลย มีปุ่มให้คลิกแล้วซื้อของโดยที่เราไม่ต้องเข้าไลน์แมน หรือแกร๊ป ระบบตัวนี้จะประมวลว่าลูกค้าอยู่ใกล้สาขาไหนของนายอ้วน แล้วจะลิงค์ไปที่สาขานั้น ทำให้ค่าส่งถูกลง และเป็นช่องทางกระจายสินค้าได้รวดเร็วขึ้น จะคำนวณมาว่าลูกค้าอยู่ใกล้สาขาไหนจะได้ค่าส่งที่ถูกที่สุด ช่วงนี้สั่ง 350 บาท ส่งฟรีในระยะทาง 5 กม. และ กม.ต่อ ๆ ไป กม.ละ 7 บาท ราคาจะถูกกว่าเดลิเวอรี่แพลทฟอร์มทั่วไป

สามารถเข้าไปที่เฟสบุ๊ค เดลิเวอรี่ เราพบว่าลูกค้าที่สั่งเยอะ ๆ จะเป็นเมนูหม้อไฟซื้อกลับไปทำเองที่บ้าน คล้าย ๆ สุกี้ เนื่องจากเมื่อก่อนคนสั่งชาบูแล้วมีหม้อเยอะแล้ว เราเป็นรอบที่สองที่คนมาสั่งกับเรา หรือเข้าไปใน IG: naiuan_official

  162220769269

ใครคิดว่าก๋วยเตี๋ยวจะอร่อยต่อเมื่อกินที่ร้านเท่านั้น ตอนนี้ต้องเปลี่ยนทัศนคติแล้ว

“ถึงตอนนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจความเป็นเดลิเวอรี่ครับ อีกอย่างเมนูใหม่ที่เรียกว่า ฮอทพ็อท หรือ หม้อไฟ วิธีใช้สะดวกมาก ข้างล่างเป็นแผ่นฮีทความร้อน แล้วเติมน้ำเข้าไปปุ๊บ ฮีทจะทำความร้อนทำให้ข้างบนเดือดเหมือนเป็นหม้อไฟเคลื่อนที่เลย ไม่ว่าจะอยู่คอนโดหรือที่ไหน ก็เหมือนเราไปนั่งทานอาหารเกาหลี หรือราเมง แค่เติมน้ำเปล่า แผ่นฮีทข้างล่างจะทำปฏิกิริยาส่งความร้อนขึ้นมา

162220771268

    (ภาพจาก FB: นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง)

และกำลังพัฒนาเมนู  เรดี้ ทู อีท หรือ เรดี้ ทู คุก คล้าย ๆ บะหมี่สำเร็จรูป แต่ของเราเป็นเส้นใหญ่เติมน้ำแล้วทานได้เลย มีเครื่องในนั้นครบด้วย เป็นคนละตัวกับฮอทพ็อท ตอนนี้กำลังวิจัยอยู่ประมาณ 80% ลักษณะเป็นแบบแห้ง ๆ แล้วเติมน้ำร้อนของลูกค้าที่บ้าน เราจะมีซอส เครื่อง ลูกชิ้นต่าง ๆ ผักบุ้ง ให้พร้อม ซึ่งเมนูใหม่นี้สามารถส่งได้ทั่วประเทศ”

162220777419

     จัดแพ็คเรียบร้อยให้ลูกค้าไปทานที่ฮ่องกง

คนเจนสามช่างคิดบอกว่า อีกไม่นานคงเปิดให้นั่งที่ร้านได้ แต่ตอนนี้บริการเดลิเวอรี่ ส่งเร็วทันใจ เปลี่ยนแนวคิดว่าก๋วยเตี๋ยวต้องนั่งกินที่ร้าน (ถึงจะอร่อย) ไม่เพียงเท่านี้...เขายังคิดแตกสาขาพร้อมบริการรูปแบบใหม่

“เราไม่มีแนวคิดขายแฟรนไชส์ แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ครับ ตอนนี้กำลังลองทำตัวอย่าง ว่าจะเปิดสาขาใหม่ประมาณไตรมาสที่สาม ในรูปแบบเซลฟ์เซอร์วิส คล้ายจะเป็นแฟรนไชส์เหมือนกัน คาดว่าจะเปิดแถวถนนศรีนครินทร์

162220782211

มีลูกค้าสั่งแบบหม้อไฟไปทานที่ฮ่องกงด้วยนะครับ เราแพ็คทุกอย่างให้เรียบร้อย ทั้งซอสและเครื่อง ยกเว้นเส้นก๋วยเตี๋ยวลูกค้าลวกเอง เพราะถ้าลวกให้เส้นจะเละ ผมก็ถามกลับไปว่าได้มั้ย...ลูกค้าบอกว่าโอเคครับ อยู่ได้ 2-3 วัน”

 

นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง

เมนู : ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟบะเต็งน้ำ/ แห้ง, ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาน้ำใส, บะหมี่แห้งบะเต็ง, บะหมี่แห้งหมูแดง เลือกเส้นได้ เช่นเส้นใหญ่/ เส้นเล็ก/ เส้นหมี่/ บะหมี่/ วุ้นเส้น, ลูกชิ้นกุ้งทอด, ลูกชิ้นปลาลวก, เมนูเดลิเวอรี่ ชุดหม้อไฟนายอ้วน (Hot Pot To Go)

ราคา : ร้านสแตนด์อะโลน เริ่มต้น 60 บาท ในห้างฯ เริ่มต้น 85 บาท

จุดเด่น : ซอสเข้มข้น น้ำซุปรสกลมกล่อม ให้เครื่องเยอะ, ร้านไม่ขายแฟรนไชส์ และผลิตวัตถุดิบเอง, มีหลายสาขา

สาขา : เสาชิงช้า, สุขุมวิท 79, เซ็นทรัลเอ็มบาสซี่, เอ็มควอเทียร์, อมรินทร์ พลาซ่า, เซ็นทรัลเวิลด์, สยามพารากอน, รพ.กรุงเทพ ฯลฯ

ช่องทางติดต่อ : FB: นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง เสาชิงช้า Naiuan Yentafo, Line: @Naiuan_official, สาขาเสาชิงช้า โทร.026220701, สาขาสุขุมวิท 79 โทร.06 1551 5153

..........

ติดตามคอลัมน์ "50 ปีอร่อยเหมือนเดิม" ได้ทุกวันศุกร์ ทางไลฟ์สไตล์ @Taste 

ร้านที่คุณอาจสนใจ

‘เหลาริมทาง’ ร้าน ‘อาเล็กราชวงศ์’ อีหมี่ อร่อยล้ำมานาน 79 ปี

‘ตั้งซุ่ยเฮงโภชนา’ ย้อนรอยความอร่อย ‘ก๋วยเตี๋ยวเป็ด’ เจ้าเก่าแห่ง ‘สะพานเหลือง’