Aromatherapy…ฟื้นใจด้วย ‘กลิ่นบำบัด’  

Aromatherapy…ฟื้นใจด้วย ‘กลิ่นบำบัด’  

มนุษย์รู้จักใช้ “กลิ่นบำบัด” มาตั้งแต่ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล ด้วยรู้ว่าสรรพคุณของ “กลิ่น” นั้นส่งผลบางอย่างต่อร่างกายและจิตใจ...ช่วงนี้ใคร "Work from Home" อยากสร้างอารมณ์สุนทรีย์ภายในบ้าน หรือสร้างความผ่อนคลาย ให้ “กลิ่น” ช่วยได้

คำว่า Aromatherapy (อโรมาเธอราพี) หรือ กลิ่นบำบัด (หรือสุวคนธบำบัด) เพิ่งเกิดภายหลัง โดยนักเคมีชาวฝรั่งเศส Rene-Maurice Gattefosse แห่งเมืองลียง ที่ค้นพบว่ากลิ่นจากลาเวนเดอร์นั้นสร้างความรู้สึกพึงพอใจ อัศจรรย์ใจ จนนำไปสู่การศึกษาการใช้ กลิ่นบำบัด จาก น้ำมันหอมระเหย และตีพิมพ์เป็นหนังสือ เมื่อปี 1935

162202503539

      Aromatherapy (ภาพ: Brooke Lark on Unsplash)

จากนั้นคำว่า Aromatherapy ก็มีผู้กล่าวขวัญกันไปทั่วโลก หากก่อนหน้านั้นชาวโลกก็รู้จักใช้ประโยชน์จาก กลิ่น ของพรรณพฤกษามานานแล้ว มีบันทึกว่าชาวอียิปต์โบราณ ใช้ยางไม้และกลิ่น เช่น กำยาน  มดยอบ (Myrrh ยางไม้ชนิดหนึ่ง) ในการรักษาศพมัมมี่ และใช้กลิ่นจากการเผากำยาน ยางต้นสนไซเปรส ตะไคร้ จูนิเปอร์ และคาร์ดามอม ในพิธีกรรมทางศาสนา

ชาวจีนก็ใช้ประโยชน์จาก กลิ่นบำบัด หลายอย่าง เช่น ใช้ทำยา ใช้รักษาอาการป่วยทางกายและจิตใจ และใช้เป็นอาหาร มีบันทึกในหนังสือการแพทย์แผนจีนอยู่ใน The Yellow Emperor Book ที่เขียนเอาไว้ราว 2,000 ปี ก่อนคริสตกาล ที่ยังคงนำมาใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

162202546245

    (ภาพ : Katherine Hanlon on Unsplash)

ชาวอินเดียก็มีตำรับอายุรเวท ระบุว่าใช้แซนเดิ้ลวู้ด (ไม้จันทน์) รักษาอาการบาดเจ็บ กลิ่นของแซนเดิ้ลวู้ด ยังให้ผลในการฟื้นฟูจิตใจ ชาวกรีกโบราณรับศาสตร์ด้าน กลิ่นบำบัด ต่อจากชาวอียิปต์ เช่น ใช้สนไซเปรส รักษากระเพาะอาหารและช่วยย่อย และใช้คาโมมายล์ให้ผ่อนคลาย และผสมในน้ำมันนวด

ถึงยุคกลาง นักรบครูเสดกลับจากสนามรบ ใช้สมุนไพรรักษาแผล ที่ได้จากส่วนผสมของพืชสมุนไพรหลายชนิด รวมถึงใช้กลิ่นเพื่อสร้างความผ่อนคลาย เช่น เบอร์กาม็อท, กำยาน และเบนโซอิน (ยางไม้ชนิดหนึ่ง)

162202569744

     (ภาพ: oilworks.com)

สมัยก่อนเมื่อใช้ กลิ่นบำบัด คงใช้วิธีสูดดม, จุดธูป หรือเผาในตะเกียงที่มีน้ำแล้วหยดน้ำมันหอมระเหย ซึ่งเรียกกันว่า เบิร์นเนอร์ (Burner) นิยมใช้ในห้องน้ำระหว่างนอนแช่น้ำอุ่น เพื่อให้กลิ่นลอยอบอวลและมีแสงเทียนเรืองรองดูโรแมนติก แต่ยุคนี้ทันสมัยขึ้นด้วย เครื่องพ่นน้ำอโรมา ต่อสายไฟใส่น้ำแล้วหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ ให้กลิ่นฟุ้งกระจายอย่างปลอดภัย (ไม่ต้องกลัวเปลวไฟจากตะเกียงเบิร์นเนอร์) แต่ที่ทันสมัยยิ่งขึ้นด้วย ก้านไม้หอม (Diffusser) เหมือนปักก้านธูปในแจกันแล้วส่งให้กลิ่นหอมนั้นลอยขึ้นมาฟุ้งกระจายอยู่ในห้อง วิธีนี้ปลอดภัยกว่าและสร้าง กลิ่นบำบัด ได้ตามใจปรารถนา

162202555398

    (ภาพ : sustainableplacesproject.com)

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า กลิ่น นั้นใช่สำหรับเรา...  อย่างแรกเลย ทดสอบกลิ่น (ที่เราชอบ) ที่ร้านค้า และควร รู้ว่าจะใช้กลิ่นนั้นที่ไหน เช่น ในห้องนอน, ห้องน้ำ, ห้องทำงาน, ห้องนั่งเล่น และคิดก่อนซื้อว่าจะวาง กลิ่นบำบัด ที่จุดไหน เช่นห้องนอนควรเลือกกลิ่นที่ช่วยให้หลับสบาย ห้องทำงาน เลือกกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นพลังงาน สร้างสมาธิ ฯลฯ

โดยกลิ่นที่เลือกหลัก ๆ มี 6 กลิ่นที่สกัดจากพรรณพฤกษา แต่ละกลิ่นให้คุณสมบัติในการบำบัดแตกต่างกัน ในกรณีที่ใช้เครื่องพ่นน้ำหรือเบิร์นเนอร์ สามารถเลือกเติมกลิ่นที่ชอบได้ 2-3 กลิ่น (ไม่ควรเกิน 3) เช่น อาจผสมลาเวนเดอร์กับสเปียร์มิ้นต์, กลิ่นไลม์เบซิลกับส้มแมนดาริน เป็นต้น แต่ในกรณี ก้านไม้หอม ที่ดูเหมือนเป็นกลิ่นเดียว แต่ความจริงประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหยหลายกลิ่น (ขึ้นอยู่กับแต่ละสูตรแต่ละยี่ห้อ) เช่นมีกลิ่นที่เหมือนน้ำหอม อันประกอบด้วยกลิ่นเบสโน้ต (Base note), ฮาร์ทโน้ต (Heart note) และท็อปโน้ต (Top note) ดังนั้นควรเลือกกลิ่นที่ถูกใจที่สุด

162202539766

    ดอกลาเวนเดอร์ (ภาพ : Noah Basle on Unsplash)

กลิ่นและคุณสมบัติ : เพื่อจัดวางกลิ่นให้เหมาะสมในแต่ละห้อง

ลาเวนเดอร์  ทำให้ผ่อนคลาย หลับสบาย คลายความวิตกกังวล ลดอาการซึมเศร้า

เปปเปอร์มิ้นต์ สร้างสมาธิ ทำให้สดชื่น ช่วยให้หายใจสะดวก แก้ปวดหัว

มะนาว ขจัดสารพิษ ทำให้สดชื่น ให้พลังงาน สร้างความมีชีวิตชีวา ช่วยฟอกอากาศ

กำยาน ให้ผลดีระหว่างทำสมาธิหรือฝึกโยคะ ช่วยปรับสมดุล คลายกังวล

เกรพฟรุต ช่วยปรับอารมณ์ คลายเครียด สร้างสมดุลร่างกายและจิตใจ

ยูคาลิปตัส ช่วยระบบหายใจ กันแมลง ทำให้อากาศสะอาด สร้างความสดชื่น

ส้ม ปรับอารมณ์ คลายกังวล ช่วยระบบย่อยอาหาร และขจัดสารพิษ

กุหลาบ ปรับสมดุล คลายเครียดหลังอาการบาดเจ็บ บ้างเชื่อว่าให้อารมณ์โรแมนติก

ซินนามอน หรืออบเชยให้กลิ่นหอมหวาน สร้างความกระปรี้กระเปร่า ชาวตะวันตกนิยมใช้ในฤดูหนาว และมักผสมกับกลิ่นของขิงกับส้ม 

162202514211

    Dyson Pure Cool เครื่องฟอกอากาศที่มีพัดลมในตัว

อยู่บ้าน Work from Home นาน ๆ ...อยากสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย สยามพารากอน ชวนเลือก กลิ่นบำบัด และ เครื่องฟอกอากาศ ที่จะช่วยให้บ้านสะอาดอยู่สบายมากขึ้น เช่น Dyson Pure Cool TP04 ที่เป็นทั้งพัดลมและเครื่องฟอกอากาศในตัว ตัวฐานเครื่องมีขนาดเล็ก ช่วยประหยัดพื้นที่ในบ้าน

162202518021

     ก้านกระจายความหอม Maison Berger Paris

และผลิตภัณฑ์เครื่องหอมจาก Maison Berger Paris  คอลเลคชั่น  Mr, and Mrs. ออกแบบโดยศิลปินชื่อดัง Jonathan Adler ที่มีทั้งเทียนหอม, ก้านกระจายความหอม, ตะเกียงน้ำหอม ช่วยทำให้อากาศสะอาดภายในบ้านและมีกลิ่นหอม สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย (ชมและช็อปที่สยามพารากอน)

162202521978

    Iridescent Reed Diffuser ก้านไม้หอมหลากสี ตัวแทนความสวยงามที่แตกต่างและหลากหลาย

แบรนด์เครื่องหอม ปัญญ์ปุริ (PAÑPURI) Holistic Wellness ออกแบบ Iridescent Reed Diffuser ก้านไม้หอมหลากสี ตัวแทนของความสวยงามที่แตกต่างและหลากหลาย เพื่อร่วมเป็นกระบอกเสียงสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ โดยเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเดือนแห่ง Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+)

162202526530

     Diffuser จากปัญญ์ปุริ

ก้านไม้หอมหลากสี เป็นตัวแทนความสวยงามที่แตกต่างแต่รวมเป็นหนึ่งได้ โดยทุกๆ การซื้อผลิตภัณฑ์ Diffuser ขนาด 100 ml. จากคอลเลคชั่น Signature Perfume Diffuser และ Voyage of Curiosities Diffuser ในทุกกลิ่น สามารถเลือกก้านไม้หอมหลากสีนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB, Twitter, IG: @panpuriofficial หรือที่ PANPURI.com ตลอดเดือนมิถุนายนนี้