‘ขนมจีนซาวน้ำ’ สร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงร่างกายคลายร้อน

‘ขนมจีนซาวน้ำ’  สร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงร่างกายคลายร้อน

ช่วง “โควิด-19” ระบาด ระหว่างรอ “วัคซีน” หลายคนคิดว่านอกจากรักษาระยะห่างทางสังคม ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากาก และอื่นๆอีกมากมายแล้ว “อาหาร” เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องกินดีมีคุณค่า ส่งเสริมร่างกายของเราให้แข็งแรง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคอีกทางหนึ่ง

“หมูหวานจำได้ว่า” เคยได้สูตร “ขนมจีนซาวน้ำ” จาก อาจารย์มัลลิการ์ ธรรมะวัฒนะ ได้ลองรับประทานแล้วอร่อยมาก เป็นเมนูที่ทำง่ายๆที่บ้านและมีคุณค่าทางโภชนาการ  อ.มัลลิการ์กล่าวว่า  “ส่วนตัวแล้วชอบทานอาหารรสจัด แต่ขนมจีนซาวน้ำรสจะกลางๆ ดีที่มีพริกขี้หนูมาช่วยทำให้มีความเผ็ดเพิ่มขึ้นปกติแล้วไม่ชอบทานขนมจีนซาวน้ำเพราะรู้สึกว่ามันไม่ใช่อาหาร เป็นขนมมากกว่าพอทานแล้วก็รู้สึกว่าอร่อยดีเหมือนกันนะ

162158621978

เป็นอาหารคลายร้อนที่ดี ทานแล้วรู้สึกสดชื่น ดีต่อสุขภาพมีกระเทียมช่วยแก้ร้อนใน  ขิงช่วยขับลม สับประรดช่วยย่อยอาหาร เราใส่ลูกชิ้นปลากรายที่ทำเองลงไปด้วย คัดเนื้อปลากรายอย่างดี ปริมาณเนื้อปลากรายเยอะมาก ตีในน้ำแข็งทำให้เนื้อเด้งวิธีทำก็เหมือนลูกชิ้นทั่วไป แต่ต้องเอามาผสมกับมันหมูก่อน เช่นเดียวกับลูกชิ้นปลาทั่วไป ต้องมันหมูเท่านั้นเนื้อถึงจะเกาะกัน และเนียนนุ่ม เราผลิตเองทุกวัน เพราะต้องเอามาใช้หลายเมนูในร้านเช่น แกงเขียวหวาน  ขนมจีนซาวน้ำ ลวกจิ้ม ” เห็นไหมว่าเมนูนี้นอกจากจะอร่อยทำง่ายแล้วยังมีคุณค่ามากมาย

162158621985

"ขนมจีน" 1 จับ (ประมาณ 72 กรัม) ให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี่เท่านั้นไม่ต้องกลัวอ้วน 

“ขนมจีนซาวน้ำ” อร่อยและมีคุณค่าแล้ว  ยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะคะ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเมนูอาหารชนิดนี้ คำว่า“ขนมจีน” ทำจากแป้งข้าวเจ้า มาจากภาษามอญก็คือ “คะนอม” คำว่า “จีน” มีความหมายว่า “สุก” จึงสันนิษฐานว่า “ขนมจีน” น่าจะมีต้นกำเนิดมาจากชาวมอญ กลายเป็นตำรับราชสำนักสมัยรัชกาลที่ 4 ในที่สุดก็กลายเป็นอาหารของชาวภาคกลาง นิยมทำรับประทานกันในฤดูร้อน

162158621966

“สับปะรด” เป็นอาหารที่มีกากใยสูง บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส มีวิตามินซีต้านหวัดเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีสารต้านอนุมุลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ลดอาการท้องผูก

อากาศร้อนอบอ้าว บางทีก็มีฝนตก ร่างกายอาจจะไม่สบายได้ง่ายๆ  หากได้รับประทานอาหารเย็นๆ รสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ ที่ส่วนประกอบของเมนูนี้ล้วนมีประโยชน์ทางโภชนาการ ไม่ทำให้อ้วนเพราะ ขนมจีน 1 จับ (ประมาณ 72 กรัม) ให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี่เท่านั้น “สับปะรด” กับ “น้ำมะนาว” อุดมไปด้วยวิตามินซี โดยเฉพาะ “สับปะรด” เป็นอาหารที่มีกากใยสูง บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส มีวิตามินซีต้านหวัดเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีสารต้านอนุมุลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ลดอาการท้องผูก แถมเมื่อรับประทานแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น

162158621980

ใน "กะทิ" ยังมีวิตามินบี ,วิตามินบี2,วิตามินบี3,วิตามินบี6 และวิตามินซีอีกด้วย

“ขิง” มีคุณสมบัติในการช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด ฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย ช่วยลดอาการอักเสบ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ส่วน “กุ้งแห้ง” นั้นก็อุดมไปด้วยโปรตีน มีแคลเซี่ม  และ“กระเทียม” ช่วยลดคอเรส       เตอรอล รักษาโรคหวัด มีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย  ถือว่าเป็นอาหารที่ช่วยปรับสมดุลของร่างกายรับประทานแล้วไม่อ้วน ควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วยนอกจากนั้นใน"กะทิ" ยังมีวิตามินบี ,วิตามินบี2,           วิตามินบี3,วิตามินบี6 และวิตามินซีอีกด้วย

162158621813

"ขนมจีนซาวน้ำ" ฝีมือ อ.มัลลิการ์ ธรรมะวัฒนะ 

“ขนมจีนซาวน้ำ” สูตรของอาจารย์มัลลิการ์ เจ้าของ “ร้านอาหารอ.มัลลิการ์” ถนนเกษตร-นวมินทร์  ทำรับประทานเองในบ้านไม่ยาก ขอให้เตรียมเครื่องปรุงดังต่อไปนี้ หากตัดความยุ่งยากของทอดมันปลากรายออกไปก็ไม่ถือว่าเสียอรรถรส แถมยังมีโปรตีนจาก “ไข่ต้ม” เข้ามาช่วยเสริมทัพอีกด้วย

162158621992

เครื่องปรุง:

  1. ขนมจีน
  2. หัวกะทิ ¾ ถ้วยตวง
  3. หางกะทิ ¾ ถ้วยตวง
  4. เนื้อสับปะรด 1 ถ้วย
  5. มะนาวหั่นซีก 1 ซีก
  6. ไข่ต้มผ่าครึ่ง 1 ฟอง
  7. ขิงซอย 5 กรัม
  8. กระเทียมซอย 4 กรัม
  9. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  10. พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนชา (ประมาณ 3-4 เม็ด)
  11. เกลือป่น เล็กน้อย
  12. กุ้งแห้งป่น 1ช้อนชา
  13. ลูกชิ้นปลากราย 3 ลูก

162158621999

หั่นสับปะรด 

162158621970

ลวกลูกชิ้นปลากราย 

162158622092

วิธีทำ :

  1. นำหัวกะทิและหางกะทิ เกลือเล็กน้อย ใส่หม้อตั้งไฟปานกลางคนไปเรื่อยๆอย่าให้แตกมัน พอเริ่มจะเดือด ปิดไฟ พักให้เย็น
  2. นำลูกชิ้นปลากรายต้มในน้ำเดือดพอสุกตักขึ้นพักไว้
  3. หั่นสับปะรดเป็นชิ้นเล็กๆ พักไว้
  4. ซอยกระเทียม และขิงอ่อน แล้วนำมาคลุกกับน้ำตาลทรายเบาๆ ระวังสับปะรด เละ พักไว้
  5. ม้วนขนมจีนให้เป็นก้อนพอสวยงาม จัดลงจาน เรียงส่วนผสมเช่นกระเทียมฝาน ขิงซอย พริกขี้หนูซอย มะนาว ไข่ต้ม กุ้งแห้งป่น ตามด้วยสับประรด ใส่น้ำสับปะรดลงไปด้วย ตกแต่งด้วยผักชีให้ดูสวยงาม
  6. ตักกะทิที่เคี่ยวไว้ใส่ถ้วย โดยช้อนเอาส่วนที่เป็นมันด้านหน้าก่อน จากนั้นคนให้กะทิกระจายตัวแล้วตักส่วนที่เหลือ (เพื่อให้ได้ความมันของกะทิ) ใส่ลูกชิ้นปลากรายลงไป เสิร์ฟพร้อมขนมจีน