เอกชนชวนสมทบทุนบริจาค 'ภาชนะรักษ์โลก' ลดขยะจากรพ.ช่วงโควิด

เอกชนชวนสมทบทุนบริจาค 'ภาชนะรักษ์โลก' ลดขยะจากรพ.ช่วงโควิด

"GRACZ" ผู้ผลิตภาชนะจากธรรมชาติ เล็งส่งมอบภาชนะให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ทุกยอดบริจาคพร้อมสบทบเพิ่มอีกหนึ่งเท่า เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส ลดขั้นตอนการเก็บล้างภาชนะในโรงพยาบาลนับหมื่นชิ้นต่อวัน ย่อยสลายได้ 100% ลดภาระขยะในระยะยาว

นพ.วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายภาชนะจากเยื่อพืชธรรมชาติ แบรนด์ เกรซ (GRACZ) กล่าวว่า ขณะนี้ มีโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามติดต่อเข้ามาจำนวนมากเพื่อขอสนับสนุนภาชนะแบบใช้แล้วทิ้ง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยมาสู่บุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากช่วงเวลารับประทานอาหารที่ต้องถอดหน้ากากมีความเสี่ยงมากที่สุด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจานชามก็มีความเสี่ยงในการติดเชื้อจนไม่สามารถใช้ภาชนะแบบหมุนเวียนได้ในช่วงนี้ ดังนั้น ภาชนะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจึงตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะภาชนะที่ทำจากเยื่อพืชธรรมชาติ 100% ไม่เคลือบพลาสติก จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายในอนาคต อีกทั้งยังสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ภายใน 45 วัน ช่วยลดภาระโรงพยาบาลในการกำจัดขยะย่อยสลายยาก ลดมลพิษ รวมทั้งช่วยดูแล “สุขภาพเรา สุขภาพโลก”

162063470282

ข้อมูลจากรัฐสภาไทยระบุว่า ผู้ป่วยโควิด 1 ราย สร้างขยะมูลฝอยติดเชื้อประมาณ 2.85 กิโลกรัมต่อเตียงต่อวัน และขยะติดเชื้อรวมต่อวันอยู่ที่ประมาณ 64 ตัน หากต้องใช้เวลาในโรงพยาบาล 14 วัน นับเฉพาะภาชนะทานอาหารสามมื้อต่อวัน รวมแล้วใช้คนละไม่ต่ำกว่า 50 ชิ้น โรงพยาบาลขนาดใหญ่จึงมีความจำเป็นต้องใช้ภาชนะไม่ต่ำกว่าวันละหมื่นชิ้น ภาชนะ GRACZ เพื่อบรรจุอาหารจึงเป็นทางออกหนึ่งในการลดขยะของโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel

นอกจากนี้ GRACZ กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งสำหรับใส่อุปกรณ์ทางการแพทย์โดยเฉพาะ เช่น ที่ใส่หลอดฉีดยา น้ำเกลือ เซตทำแผล เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่าอย่างมากในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้

GRACZ ยังได้จัดทำเซตบรรจุอาหารสำหรับผู้ที่กักตัว 14 วัน ที่บ้าน หรือเซตการใช้งานเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่แยกกักตัวรักษาในโรงพยาบาลหรือ Hospitel โดยสามารถบรรจุอาหารในภาชนะ GRACZ แล้วจัดเก็บในตู้เย็น และนำมาอุ่นด้วยไมโครเวฟได้ นอกจากนั้น GRACZ ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP, HACCP, FOOD SAFETY และเครื่องหมาย HALAL

ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดระลอกที่สาม GRACZ ได้ส่งมอบภาชนะจากเยื่อพืชธรรมชาติให้โรงพยาบาลแล้วกว่า 120 แห่ง อาทิ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลเชียงราย โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลอุทัยธานี โรงพยาบาลบ้านโป่ง โรงพยาบาลตาคลี ฯลฯ รวมถึงโรงพยาบาลสนามหลายแห่งทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ สมุทรสาคร นครสวรรค์ แม่ฮ่องสอน และกรุงเทพมหานคร

162063471559

โครงการ GRACZ X 2 สู้โควิด ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมสมทบทุนบริจาค โดย GRACZ จะสมทบทุนอีกหนึ่งเท่าทันทีในทุกยอดบริจาค เริ่มโครงการตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ร่วมบริจาคได้ที่

ธนาคารกสิกรไทย สาขารามอินทรา เลขบัญชี 088-1-07786-8 ชื่อบัญชี บมจ.บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม GRACZ X 2 สู้โควิด

แจ้งหลักฐานการบริจาคได้ที่เพจเฟซบุ๊ค GRACZ (https://www.facebook.com/gracz.co.th) ทั้งนี้ นิติบุคคลที่บริจาคมากกว่า 10,000 บาทสามารถขอใบเสร็จในนามโรงพยาบาลที่บริจาคเพื่อหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าของยอดบริจาคจริง

162063468544